Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Như một lời chia tay

Như một lời chia tay


Như Một Lời Chia Tay - Hồng Nhung & Quang Dũng

Dự đám tang một người bạn học, người thuở cỏn thơ dại ngày xưa gắn bó với mình. Giờ thì không thể nào gặp lại nữa. Hạ huyệt xong, thắp nén nhang cuối, tôi cùng nhóm bạn quay về, nhân thể ghé vào một quán bên đường ngồi uống nước. Dàn âm thanh cũ kỷ của quán phát ra bài hát Như một lời chia tay của NS Trịnh Công Sơn:
Những hẹn hò từ nay khép lại
Thân nhẹ nhàng như mây
Chút nắng vàng giờ đây cũng vội
Khép lại từng đêm vui
Đường quen lối từng sớm chiều mong
Bàn chân xưa qua đây ngại ngần
Làm sao biết từng nỗi đời riêng
Để yêu thêm yêu cho nồng nàn
Có nụ hồng ngày xưa rớt lại
Bên cạnh đời tôi đây
Có chút tình thoảng như gió vội
Tôi chợt nhìn ra tôi
Muốn một lần tạ ơn với đời
Chút mặn nồng cho tôi
Có những lần nằm nghe tiếng cười
Nhưng chỉ là mơ thôi
Tình như nắng vội tắt chiều hôm
Tình không xa nhưng không thật gần
Tình như đá hoài nỗi chờ mong
Tình vu vơ cho ta muộn phiền
Tiếng thì thầm từng đêm nhớ lại
Tưởng chỉ là cơn say
Đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời
Như một lời chia tay

Mình chợt nghĩ mông lung về chuyện hợp – tan. Cuộc đời vốn có hợp có tan. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng mấy ai chấp nhận được điều đó. Dĩ nhiên thôi, ai cũng mưu cầu hạnh phúc, có ai mong muốn đổ vỡ bao giờ. Nhưng tiếc thay, cuộc đời không có gì là vĩnh cữu, cũng như không có gì là vô tận. Tất cả chỉ tồn tại trong một thời gian nào đó, bước tiếp đến của nó là điều không thể tránh khỏi, dẫu rằng ta có muốn hay không. Cho nên, cuộc đời vẫn cứ hợp rồi tan, tan rồi hợp như những cánh bèo trên mặt sông vậy. Đến, rồi đi để cho người khách lạ thoáng chút ngẩn ngơ khi một chiều nào, hoa bèo dập dờn tím cả một khúc sông, để rồi hôm sau chỉ còn là con nước lớn, những cánh bèo tan tác, chẳng biết về đâu. Có lẽ một nơi nào đó chúng lại hợp, và rồi lại tan cho hết một kiếp... bèo.
Nhưng chúng chỉ là bèo, nên chẳng cảm giác nhiều.
Con người thì thật là phiền phức, trời ban cho con người cái lý trí, cái tình cảm, cái khác loài vật và sinh vật khác ở chỗ biết suy nghĩ để mà chi. Suy nghĩ cho nhiều để thắc mắc sao đời có Hợp lại phải có Tan để làm chi? Họ thắc mắc nhiều nên họ chẳng chấp nhận bao giờ, không chấp nhận nên không bao giờ buông bỏ, để cuộc đời họ mãi bị cái vòng lẩn quẩn của suy nghĩ trói buộc, đến chết vẫn còn chưa hiểu tại sao mình không buông bỏ được.
Bạn có bao giờ dám từ bỏ một niềm đam mê mình đã từng theo đuổi để quay lại một con đường cỏ phủ, gai dại sẵn sàng cào xước chân mà tìm lại chính bản thân mình?
 Bạn có bao giờ từ bỏ một nỗi cuồng si, một tình yêu lung linh che mờ cả nhân gian để bước về một phía tĩnh lặng; nơi đó, bạn có thể lắng nghe được bản thân mình thật rõ. Nơi đó, bạn nghe được từng tế bào của cơ thể mình, từng thớ thịt, từng sợi thần kinh đều đang hòa nhập vào hơi thở của vũ trụ, đang đập cùng nhịp đập của đất trời?
Bạn có dám thốt lên lời chia tay với món vật đã theo mình từ thuở bé, sẵn sàng chia sẽ buồn vui, là chỗ dựa tinh thần cho bạn khi gặp trắc trở trong cuộc sống? Bạn có dám chấp nhận rằng nó cũng chỉ là một vật vô tri mà thôi?
Bạn có dám thốt lên lời chia tay với một người yêu thương nhất đời, người sẽ sẵn sàng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, là điểm tựa để bạn tiếp tục bước trong cuộc đời vốn chông gai này?
Liệu bạn có dám nói lời chia tay với công việc ổn định mà hiện giờ mình đang có để đi về một chốn ít tranh giành, nơi mà con người thật sự là con người với nhau?
Nếu bạn dám làm tất cả những điều đó thì người ta sẽ bảo rằng bạn bị ĐIÊN: bạn có chấp nhận điều này không? Bạn có dám rũ bỏ cái tôi của mình để mặc mọi lời đánh giá của thế gian hay không? Bạn có dám từ bỏ cái tôi của mình để sẵn sàng mỉm cười với tất cả những lời dè bỉu chê bai của người khác?
Nếu bạn dám làm tới đây: Bạn đã không còn là người nữa rồi, bạn là Thánh rồi đấy.
Nhưng liệu bạn có dám nói lời chia tay với bậc Thánh trong lòng mình, bậc Thánh mà bạn đã phải đánh đổi biết bao lời chia tay mới có để chỉ là một sinh linh bình thường - một sinh linh thật sự hiểu rõ mình là ai, mình đến thế giới này để làm gì hay không?
Theo tôi thì: Khó lắm!!!!!
Thành ra, tôi cứ mãi là người phàm trần: Một phàm phu tục tử của thế gian vẫn chưa dám thốt lên lời chia tay với một cái gì cả.
Thành thử tôi cứ mãi ngồi đây: "lắng nghe tiếng vọng biển khơi, để tôi tìm lại một nơi an bình"
Nhưng coi bộ cho dù đi hết bao nhiêu chặng Hợp - Tan, Tan - Hợp, tôi cũng chưa chắc tìm ra chốn an bình đó, bởi vì biển vẫn luôn có sóng, mà tôi thì lại chưa chịu thốt lên lời chia tay với biển.
Mâu thuẫn quá nhỉ?
Nhưng con người sinh ra đã tự mâu thuẫn khi cất tiếng khóc - tiếng chào đầu tiên khi đến với thế giới tràn ngập ánh sáng, đa dạng và phong phú hơn là cái bóng tối om trong bụng mẹ rồi.
Còn bạn, có lần nào thử thốt lên lời chia tay với một điều gì chưa? Cuộc sống bạn có đi về một bước ngoặc mới từ khi đó chưa?

http://thanhdung65.violet.vn/





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXLỡ một kiếp người

Lỡ một kiếp người Lỡ một kiếp người Anh ta trông thấy tôi, gọi ầm lên như người kêu cứu, làm cho những người đi ở phố đứng dừng cả lại, ...