Cảm nhận tác phẩm âm nhạc phải có trình độ âm nhạc
Có
thể thấy, những kỳ 1, 2, 3 khá chệch choạc với những ý kiến nặng phần gây sốc
cố tình câu khách của một vài thành viên trong Hội đồng bình luận, như kiểu
Tăng Hà Nam Anh, Trang Hạ, Nguyễn Hoàng Phương nay không còn nữa. Nhưng tôi vẫn
thấy có điều không ổn… Bởi vì tuy có nhiều ý kiến, nhưng rất ít khi khán giả
được nghe những cảm nhận tác phẩm từ chính bản thân tác phẩm. Hầu hết đều nói
lan man qua bên ngoài, về những hiện tượng tiêu cực xã hội bây giờ, rồi những
mối lo toan của chính bản thân người bình luận về hiện tượng xã hội đó. Trong
phê bình văn nghệ, người ta gọi đó là kiểu phê bình xã hội học dung tục. Cũng
có người gọi đó là kiểu phê bình nói ngoài lề, lòng vòng (tourner autour du
pot). Dường như bài hát chỉ là một cái cớ cho người bình luận nói về cái tôi
của chính mình hơn là sự thẩm thấu của trái tim mình với tác phẩm âm nhạc. Ví
như ở Giai điệu tự hào 1, khi nghe hát Bài ca 5 tấn,
cô nhà báo Quỳnh Hương lại nói về hiện tượng cướp đất của nông dân hiện nay của
các cường hào mới bây giờ. Hay ngay gần đây nhất, khi nghe bài hát Xa
khơicủa nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ thì Thiếu tá Nguyễn Minh Cường lại nói về
hình ảnh “Các cháu nhìn ra biển đăm đắm, đó là sự mong ngóng của người
vợ, người con chờ cha, chồng mình trở về” và hy vọng ngư dân ta sẽ có
những con tàu thật lớn để đánh bắt an toàn hơn…
Hay khi bình luận về bài hát Bến cảng quê hương tôi của Hồ Bắc thay vì nói về giai điệu của bài hát thì nhà nhiếp ảnh Na Sơn lại nói về “khía cạnh khác, công nhân bây giờ vất vả mà lương không cao, nên cho công nhân hiện nay mà hát vui tươi như các ca sĩ đã hát thì hơi khó”, và anh tiếp tục lan man về tình trạng tỉnh nào cũng vay tiền Trung ương xây cảng mà tính hiệu quả không cao.
Hay khi bình luận về bài hát Bến cảng quê hương tôi của Hồ Bắc thay vì nói về giai điệu của bài hát thì nhà nhiếp ảnh Na Sơn lại nói về “khía cạnh khác, công nhân bây giờ vất vả mà lương không cao, nên cho công nhân hiện nay mà hát vui tươi như các ca sĩ đã hát thì hơi khó”, và anh tiếp tục lan man về tình trạng tỉnh nào cũng vay tiền Trung ương xây cảng mà tính hiệu quả không cao.
Nhiều
người cho rằng, những nhà bình luận trong chương trình không cần có kiến thức
về âm nhạc mà chỉ cần có kiến thức xã hội là đủ. Thực ra, người bình thường nào
cũng có thể cảm nhận được bài hát tùy theo sở thích cá nhân, nhưng không thể
nói được nó hay ở chỗ nào, không thể phân tích cho người nghe từng giai điệu,
từng thanh âm điệu thức, từng lời ca (ca từ) của nó. Cái mà khán giả cần ở các
nhà bình luận đó là sự thẩm thấu âm nhạc chuyên nghiệp để chỉ ra từng nốt nhạc,
từng giai điệu, từng lời ca độc đáo của bài hát, chứ không phải là những lời
nói lan man về những chuyện không dính líu với tác phẩm rồi đặt cho nó những
trọng trách xa lạ với thời điểm lịch sử ra đời của nó. Bởi vì qua đến 7 kỳ,
khán giả đã quá ngán ngẩm khi nghe những lời bình luận kiểu của nhà thơ Dương
Soái khi nghe bài hát Bài ca thống nhất của Võ Văn Di, anh
liên hệ năm 1975, những anh bộ đội trên chuyến tàu Bắc Nam với con búp bê sau
ba lô, về quê làng tiếp tục làm ruộng, rồi cảm thán: “Bây giờ đất nước
và làng quê miền Bắc, miền Nam có những người không có xe đạp mà đi, có những
người đi biển không có nổi tàu mà đi… Nghe bài hát mà thấy gờn gợn tạo cho mình
một nỗi xót xa”… Cũng cùng ý tưởng ấy, nhà bình luận trẻ Ngô Hương Giang
rất thích đưa ra các thông điệp từ bài hát hơn là thẩm thấu từ chính bản thân
bài hát. Vì thế khi nghe bài Biển hát chiều nay của nhạc sĩ
Hồng Đăng anh liền đưa ra lời hiệu triệu: “Bài hát gợi lên trách nhiệm
của tất cả chúng ta…
Nhà nghiên cứu sưu tập các cứ liệu để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta, các nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm khơi gợi và truyền lửa cho nhiều thế hệ…”. Anh say sưa đến nỗi PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái phải kêu lên:“Đừng đi quá xa bài hát, đừng chồng chất lên nó quá nhiều nhiệm vụ chính trị cực kỳ nặng nề. Đây là một bài hát nhẹ nhàng tình ca và được hát bằng một giọng trữ tình, tình cảm. Cái hay của bài hát là ca từ, âm nhạc hay và đẹp dịu dàng. Và dưới nó là toàn bộ chiều sâu của lịch sử. Đây là một câu chuyện về biển được hát bằng giọng cực kỳ giản dị. Nó êm như nhung, chúng ta hãy nghe hát, lắng lòng nghe tiếng hát Mỹ Tâm. Hồng Đăng viết nhạc như không, Mỹ Tâm hát cũng như không và chúng ta cũng nên nghe với tâm trạng như thế, chứ đừng quá nặng nề áp đặt…”. Có lẽ cùng đồng cảm với ý kiến này, nhà báo Hữu Việt cũng đã một lần lên tiếng trước những lời bình xa lắc khi nghe bài Xa khơi: “Đừng bắt nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ gánh quá nhiều trách nhiệm. Ông đã hoàn thành trách nhiệm lịch sử của mình rồi”…
Nhà nghiên cứu sưu tập các cứ liệu để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng ta, các nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm khơi gợi và truyền lửa cho nhiều thế hệ…”. Anh say sưa đến nỗi PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái phải kêu lên:“Đừng đi quá xa bài hát, đừng chồng chất lên nó quá nhiều nhiệm vụ chính trị cực kỳ nặng nề. Đây là một bài hát nhẹ nhàng tình ca và được hát bằng một giọng trữ tình, tình cảm. Cái hay của bài hát là ca từ, âm nhạc hay và đẹp dịu dàng. Và dưới nó là toàn bộ chiều sâu của lịch sử. Đây là một câu chuyện về biển được hát bằng giọng cực kỳ giản dị. Nó êm như nhung, chúng ta hãy nghe hát, lắng lòng nghe tiếng hát Mỹ Tâm. Hồng Đăng viết nhạc như không, Mỹ Tâm hát cũng như không và chúng ta cũng nên nghe với tâm trạng như thế, chứ đừng quá nặng nề áp đặt…”. Có lẽ cùng đồng cảm với ý kiến này, nhà báo Hữu Việt cũng đã một lần lên tiếng trước những lời bình xa lắc khi nghe bài Xa khơi: “Đừng bắt nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ gánh quá nhiều trách nhiệm. Ông đã hoàn thành trách nhiệm lịch sử của mình rồi”…




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét