Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Tuổi trẻ và đời sống âm nhạc hiện nay

Tuổi trẻ và đời sống âm nhạc hiện nay         


Tôi muốn nói lên những cảm nghĩ, suy tư và nguyện vọng của mình trước những đổi thay từng ngày của nền âm nhạc Việt Nam nói chung, âm nhạc của ĐBSCL và Cần Thơ nói riêng.
Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có trái tim và tình yêu rất lớn đối với âm nhạc. Tuy không phải là một gia đình nghệ sĩ thực thụ, nhưng chúng tôi thật sự là những người nghệ sĩ gia đình luôn  vui buồn với những ngón đàn và lời ca tiếng hát suốt mấy mươi năm qua... Riêng tôi, đứng trên sân khấu ca nhạc 30 năm từ lúc vừa tròn 2 tuổi, và phục vụ cho phong trào văn hóa văn nghệ của Cần Thơ trong hơn 20 năm nay, tôi thật may mắn vì đã có rất nhiều trải nghiệm sâu sắc trong nghề biểu diễn.
         Tuy công việc của tôi là điều hành doanh nghiệp của mình từ năm 2005, đó là Trung tâm Anh ngữ Quốc tế MEKONG SUPERLAND tại TP. Cần Thơ, nhưng tôi luôn ưu ái thời gian cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật vì cũng như tất cả những anh chị em nghệ sĩ, tôi thấy mình rất hạnh phúc khi được cất cao lời ca tiếng hát phục vụ cho cộng đồng, và vì cộng đồng. Sống trong tình yêu nồng nàn với âm nhạc, chúng tôi luôn mơ về một môi trường âm nhạc tươi đẹp, muôn màu muôn vẻ…nơi mà chúng tôi có thể trải hết lòng mình, “cháy” hết mình, “sống“ hết mình… cùng những khoảnh khắc âm nhạc…
Sự thật là nền âm nhạc VN đang có sự chuyển mình rất đáng khâm phục với sự nỗ lực của đông đảo các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ…Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn còn đang trong quá trình chọn lọc để định vị lại vị thế của mình trong lòng người yêu nhạc Việt Nam nên vẫn còn đâu đó những điều rất đáng lưu tâm .
    - Trước đây, người yêu nhạc VN dù ở lứa tuổi nào cũng đều quen thuộc với dòng nhạc trữ tình, sâu lắng, những giai điệu quê hương hay những điệu dân ca mượt mà… Đi đâu, người ta cũng rất ấn tượng với phong cách âm nhạc nhẹ nhàng như một đặc trưng về tính cách của con người Việt Nam. Từ tiếng ru ngọt ngào của người mẹ dành cho đứa con trẻ mới chào đời, hay tiếng hát rất thiết tha bao ân tình của những người đang yêu nhau, hay những lời ca da diết về lòng biết ơn sâu sắc của những đứa con dành cho đấng sinh thành…đến những khúc ca chứa đựng biết bao tình cảm và lòng tự hào về dân tộc, về Tổ quốc thân yêu. Và cũng không quên kiều bào của chúng ta dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cũng luôn được sống trong lòng quê hương nhờ vào những khúc ca bất hủ trong trái tim của những người con xa xứ. … Tất cả đều mang một nét đẹp thầm kín từ bên trong rất Việt Nam dù cho đó là một ca khúc được viết theo thể loại trữ tình hay sôi nổi.
   - Gần đây, âm nhạc VN có điều kiện thuận lợi hơn khi hòa nhập với nền âm nhạc thế giới và đã hình thành nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Các dòng nhạc thuộc tầm cao trí tuệ của nhân loại như nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng… bắt đầu được đón nhận dù số lượng khán giả còn khá khiêm tốn. Còn giới trẻ lại có xu hướng rất chuộng nhạc ngoại quốc có phong cách trẻ trung, ca từ gãy gọn rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên đang sống trong một thế giới công nghiệp đầy sự năng động và sáng tạo. Phải thừa nhận rằng đây là dòng nhạc rất thịnh hành tại các nước phát triển, các quốc gia lân cận, là một nét đẹp trong văn hóa âm nhạc của thế giới, nên sự yêu thích này cũng là điều tất yếu. Dần dần, người yêu nhạc cũng như  nghệ sĩ cũng thấy quen thuộc, và nó trở thành một phần không thể thiếu trong ngôi nhà âm nhạc chung của chúng ta. Nhưng điều đáng nói ở đây là nếu nhìn kỹ lại thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra người yêu nhạc thế hệ trẻ VN hiện nay chỉ mới tập tễnh bước đi, và đang dò tìm một mảnh đất âm nhạc cho mình, ví như một người khao khát yêu nhạc và đang tự hỏi liệu đây có phải là loại nhạc mà mình đang mong đợi hay không. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn tiến gần hơn đến những tinh hoa của nền âm nhạc thế giới, nhưng tôi thiết nghĩ chúng ta cần phải chọn lọc và có giải pháp để hướng các đối tượng người nghe đến các dòng nhạc phù hợp với lứa tuổi, trình độ thưởng thức âm nhạc của họ… Những chương trình, cuộc thi dành cho từng đối tượng khán giả cụ thể để giới thiệu những ca khúc hay, đúng định hướng phát triển của nền âm nhạc Việt Nam hay những chương trình bình luận dành cho công chúng để hạn chế sự phát triển của các dòng nhạc không phù hợp là những giải pháp rất hữu hiệu giúp mọi người tự nguyện phát huy hay loại bỏ một dòng nhạc nào đó.
    - Hiện tại, thực trạng của âm nhạc VN đang trong cuộc chiến âm ỉ chờ bùng nổ. Người có tuổi không thể chấp nhận cái thế giới âm nhạc mà thường được gọi là “ nhạc thị trường”. Còn giới trẻ thì lại từng ngày không ngừng học hỏi cách nghe, cách chơi của dòng nhạc này… Nhiều lúc tôi giật mình khi bất chợt nghe đâu đó những ca khúc được viết bằng những giai điệu rất “ quái” và đặc biệt là được thể hiện bởi những “giọng ca nhí “ chỉ mới khoảng 5 hoặc 7 tuổi… Nhiều “siêu ca sĩ nhí” còn xuất hiện trên các trang mạng internet với những ca khúc rất ‘người lớn”. Và tôi thường tự hỏi không biết các ca sĩ nhí này đã đầu tư bao nhiêu thời gian để có được những cảm nhận của người lớn như trong ca khúc đó? Làm cha mẹ, có bao giờ bạn nghĩ rồi sau này con bạn sẽ hình thành nhân cách như thế nào, phát triển tư duy như thế nào không? Nếu bạn đã từng suy nghĩ về điều đó thì tôi chắc rằng bạn cũng đang có cùng một nỗi lo lắng như tôi. Sự lo lắng về môi trường sống, nền giáo dục, và những yếu tố khách quan khác hàng ngày đều tác động trực tiếp đến sự phát triển lành mạnh của con em chúng ta. Tuy nhiên, định hướng âm nhạc cho thế hệ trẻ là một điều không đơn giản chút nào. Một đất nước văn minh phải có một nền âm nhạc văn minh. Và điều đó không phải được thể hiện ở một thời điểm, một giai đoạn lịch sử hay một thế hệ nào mà là sự phù hợp lâu dài đến hoàn hảo giữa các thể loại âm nhạc với các thế hệ sống trong quốc gia đó. Điều này đặt ra cho những người làm công tác chuyên môn như chúng ta một vấn đề hết sức nan giải, đó là chúng ta phải hành động như thế nào để giáo dục về âm nhạc VN cho thế hệ trẻ em VN để định hướng và phát triển bền vững về một nền âm nhạc nước nhà. Tất cả vì một nền âm nhạc Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.
 Xin trở lại với âm nhạc của ĐBSCL cũng như Cần Thơ, tôi thấy rất tự hào vì chúng ta sở hữu một tài sản âm nhạc vô giá, một nét riêng rất độc đáo. Tôi muốn nói đến kho tàng cổ nhạc nam bộ. Hàng ngày chúng ta đều thấy rất nhiều du khách ngoại quốc, kiều bào hay người VN ở mọi miền của Tổ quốc luôn trầm trồ ngợi khen và cảm nhận thật sâu sắc khi nghe cổ nhạc, đàn ca tài tử, cải lương… Thật quí giá và đáng tự hào biết chừng nào !
                Là một người nghệ sĩ, vừa là một người yêu nhạc Việt, tôi rất tha thiết với dòng nhạc dân tộc, những giai điệu dân ca  đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. Tôi thiết nghĩ nếu có các đoàn nhạc Trung Quốc, Nga, Nhật Bản... và VN cùng đứng trên 1 sân khấu ca nhạc quốc tế thì thử hỏi họ sẽ tự giới thiệu về đất nước của mình như thế nào ? Tất nhiên là họ sẽ chọn loại hình âm nhạc đặc trưng  nhất của đất nước mình để khoe với bạn bè quốc tế. Vậy VN chắc cũng không ngoại lệ !!!... Bản thân tôi rất yêu âm thanh của nhạc cụ dân tộc, và yêu giai điệu của những thể loại âm nhạc như ca trù, tuồng, chèo, cải lương, dân ca các dân tộc miền núi (Thái, Mường, H’Mông…), dân ca các dân tộc ĐBSCL ( Chăm, Hoa, Việt, Khơ-me )… Thật tuyệt vời nếu một ngày nào đó dù đi đâu, ở đâu trên khắp mọi miền của Tổ quốc, chúng ta cũng đều nghe thấy những giai điệu âm nhạc đặc trưng theo từng vùng miền để người nghe có thể lựa chọn và hiểu thêm về văn hóa âm nhạc phong phú đa dạng, đầy sức quyến rũ của một đất nước VN tươi đẹp, hiếu khách… Ngày mà người yêu nhạc và người nghệ sĩ đều thấy hạnh phúc và tự hào !
Chúng tôi rất hy vọng Hội Âm Nhạc TP Cần Thơ sắp tới sẽ có những giải pháp tích cực để chúng tôi có điều kiện sống và làm việc trong một môi trường âm nhạc lành mạnh, có ích và luôn được đông đảo người yêu nhạc Cần Thơ đón nhận.
MÊ LINH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tiểu luận của hội viên mới Nguyễn Thị Thiện ở Hà Nội Tác giả Nguyễn Thị Thiện còn có bút danh Nguyễn Thiện, Thái Dũng, sinh ngày 28.01.1...