Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023
Khiêng võng à la
Đã xuất bản 13 trường ca, không lạ khi mấy năm trước, nhà lý
luận phê bình Chu Văn Sơn khi còn sống đã từng “phong” Thanh Thảo là “vua trường
ca”. Vấn đề không phải số lượng. Mà là, ở mỗi trường ca, nhà thơ vừa vẫn giữ được
năng lượng cần, vừa tiếp tục có những tìm tòi, bứt phá. Ví dụ “Metro”, “Chân
đất”… Đến “Tôi là Sáu Dân”, “Người khiêng võng” lại khác. Cả 2
trường ca này đều viết cụ thể một con người, đó là nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt
và một vị đại thần 3 đời vua triều Nguyễn- Lê Đại Cang. Cả 2 đều giống
nhau phương thức diễn đạt: mộc mạc, giản dị ngôn từ, và cùng để nhân vật tự biểu
đạt về mình. Có thể mộc mạc dung dị làm ai thích những độc đáo, chữ nghĩa
hình ảnh thơ không thích. Nhưng để cho nhân vật bộc bạch, khó có hình thức nào
hợp lý hơn. Cũng như, luôn là Thanh Thảo, dù “hóa thân”, ông cũng bộc lộ cái
tôi cố hữu với những suy nghiệm về nhân sinh, về nỗi đau đáu đất nước mình, dân
tộc mình.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Nguyễn Bỉnh Khiêm – tiếng cười chống xa hoa, lãng phí! Với những đại văn hào gần dân, thương dân, vì dân, viết nhiều về dân, trong sáng ...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét