Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Vai dòng...400 ca khúc

 
Vài dòng... của 400 ca khúc
      Một chiếc lá vàng rơi, một cánh hoa úa tàn rụng, một sớm mai thức dậy khi ánh mặt trời vừa nhô lên, một ban trưa nắng nóng ở miền nhiệt đới, những  chiều lặng lẽ với hư không nhìn ngắm đàn chim bay tìm về tổ ấm ở dãy núi xa xăm nào và những đêm trăng thanh gió mát ngắm trông chú Cuội, chị Hằng  soi mình bên bóng nước long lanh mặt hồ....Tất cả cảnh vật thiên nhiên và lòng người đã đan xen vào tôi tạo niềm hứng khởi, xúc cảm trong thơ văn. Sự đời và thiên nhiên hòa vào nhau trong những khoảnh khắc đáng ghi nhớ mà đôi khi cũng cần sự lãng quên theo từng ngày tháng, năm của dòng đời. Ôi! cuộc đời thật đáng yêu vô cùng mà có khi cũng chán nản vô song. Đời người như dòng sông cứ lặng lẽ trôi bềnh bồng trên sông nước, thỉnh thoảng mang theo cả đám lục bình cũng cứ mãi trôi theo dòng nước đến chốn xa xôi nào vô định. Ngày dài, đêm thâu có khi thao thức từng đêm để suy tưởng, ngẫm nghĩ về ý nghĩa, chân lý cuộc đời này, nhưng cũng đi vào ngỏ cụt. Người ta đưa tôi đến với cuộc đời này và sao nữa  nào ai biết. Thôi thì hãy bằng lòng đi em, bằng lòng với hiện tại những gì sẵn có, cũng đừng để tâm mơ mộng hão huyền, viễn vông đến tương lai và hãy khép lại quá khứ vì nó là dĩ vãng không bao giờ tìm lại được. Nói thế có ngoa không, nhưng theo tôi thì phải như thế. Tất nhiên không tơ tưởng tới chủ nghĩa hiện sinh của nữ văn sĩ Pháp Francoise Sagan chút nào. Biết đủ thì sẽ đủ, đợi đến khi nào biết cho đủ được. Năm tháng rồi cũng dần qua, đời người rồi cũng mất. Không có gì tồn tại mãi với thời gian. Vui buồn, đau khổ, khoái lạc, địa vị, danh vọng, tiền tài, giàu sang và nghèo khó ... cũng chỉ là những khoảnh khắc chóng qua. Thời gian không đứng đợi một ai trong cõi đời này, nên phải sống sao cho đáng sống với thái độ tích cực, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống cùng năm tháng. Phải sống sao khi nhắm mắt xuôi tay không khỏi phải ân hận vì những tháng ngày sống vùi vô vị; không ý nghĩa.
  Trong những ngày cuối tháng 11/2013 thật rãnh rỗi với thời gian, cũng là lúc tôi mãi mê tìm kiếm những giai điệu mới trong hành trình của mình và cũng là thời điểm hăng hái nhất để hoàn thành 20 ca khúc của tập 20 này. Thế nên, ngày đêm tôi vẫn mãi mê  hì hục, cặm cụi và cố gắng hoàn tất 20 bài hát trước ngày cuối tháng 11/2013. Và cũng như dự định, hôm nay đúng là ngày 30/11/2013, tại TP HCM này, tôi đã viết xong 20 ca khúc nữa của tập 20 để vừa đủ 400 ca khúc. Thời gian qua, nhìn lại từ những ngày đầu của tháng 4/2013, với 20 ca khúc của tập“ Những bông hoa đầu mùa “ đầu tiên. Rồi đến tập thứ 2, thứ 3 “ Hành trình tìm kiếm tiết điệu” phần 1, phần 2 và tập 4, tập 5” Con đường tìm giai điệu”. Ngày đó; ngày mới chập chững, tập tành viết ca khúc để đáp ứng nhu cầu niềm say mê, đam mê của mình; thì nay sau 8 tháng đã hoàn thành với một số lượng kinh khủng 400 ca khúc, chính nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm, nhờ vào lòng đam mê với công việc mà hình thành được vậy. Thật là, một sự cố gắng vượt bực, một nỗ lực không ngừng nghỉ. Đôi khi nghĩ lại cũng tự thích thú với chính mình. Và có nói “ Người viết ca khúc thầm lặng” không oan vậy. Thật tốn biết bao công sức, thời gian và giấy, mực!. 
   Tôi vẫn làm một công việc thường làm là giới thiệu khái quát nội dung trong tập ca khúc để tiện cho việc theo dõi ngoài mục lục ra. Tôi chỉ viết được ca khúc “Chiếc lá” để phần nào nói lên tâm trạng con người cũng như chiếc lá kia có ngày cũng rơi rụng về cội gốc lúc úa tàn. Nhà thơ Trần Dạ Từ, chắc có lẽ ai cũng biết từ lâu, nay tôi cố gắng phổ 2 bài thơ của ông: Bài” Nụ hôn đầu”, có đoạn “ Lần đầu ta ghé môi hôn... Môi ai chín đỏ đầu cành phượng xưa ...” Tôi mạnh dạn viết lại cho ăn vần điệu”... Môi ai chín đỏ làm ta hết hồn...”  và bài thơ “ Thủa làm thơ yêu em “ với đoạn: “ Tiếng đời đi tất nhẹ...Nhịp sầu lên thiết tha...” hoặc” Thủa làm thơ yêu em . Cả dòng sông thương nhớ...”. Nhà thơ Xuân Diệu thì có bài” Sương mờ” . Huy Cận bài “ Vườn hồng”. Bài thơ “ Cô lái đò” của Nguyễn Bính rất nỗi tiếng từ lâu”... Trên bến cùng ai đã nặng thề... Chẳng lẽ ôm lòng chờ đợi mãi....Cô gái đò kia đi lấy chồng ...Vắng bóng cô em từ dạo ấy. Để buồn cho những khách sang sông.” Nhà thơ Nguyễn Quang Lục có thơ cũng rất hay được giới thiệu nhiều trên truyền hình, tôi cũng trích ghi 2 bài” Chiều Sa Pa “ “ Khung trời- Hạt nắng” . Nhà thơ Tịnh Tâm bài” Giọt lệ mùa thu” , và “ Trăng buồn”. Thanh Trắc Nguyễn Văn là nhà thơ đã biết ở mấy tập trước có bài” Ngỡ ngàng” có đoạn”...Hỏi em em đã theo chồng. Hỏi ta ta vẫn bên sông đợi chờ...” . Nhà thơ Mai Văn Hoan viết đoạn” Trăm năm sỏi đá có nhau. Nghìm năm tình khúc bay vào thiên thu ...” trong bài thơ “ Tình khúc Trịnh Công Sơn”. Ngoài ra còn các nhà thơ khác như: Cô Đơn, Bùi Chí Vịnh, Kiếp Nhân Gian, Đặng Ngọc Long, Đặng Thị Thanh Hương, Đăng An, Nguyễn Tấn Cừ tôi cũng  cố gắng ghi nốt luôn.
 400 ca khúc đã hoàn thành, cũng là đánh dấu cho quá trình đam mê mà hình thành với biết bao  khó khăn, gian nan và  vất vả mọi điều.
  Tôi vẫn nhắc lại câu nói nổi tiếng của đại văn hào Lỗ Tấn Trung quốc “ Tự kỷ văn chương, tha nhân thê”, “Văn mình, vợ người“. Thế cho nên, dù hay hoặc dở thì cũng là của chính mình vậy.
     Vì vậy, tôi hăng hái trân trọng và tiếp tục giới thiệu  các bạn, những người thích hát để cùng tôi hát vui thôi những ngày, giờ thích hát như người Việt mình vẫn ngâm nga một vài câu Kiều hoặc hát nhạc Trịnh  khi thời giờ rãnh rỗi, nhàn hạ vậy .
Thành phố HCM 30/11/2013
                                                                                   Triều Châu      


Mục lục
( 20 ca khúc xếp theo A,B,C...)
1)    Chiếc lá – Triều Châu
2)    Chiều lang thang – Đăng An
3)    Chiều Sa Pa – Nguyễn Quang Lục 
4)    Có còn mùa thu – Xuân Diệu
5)    Cô lái đò – Nguyễn Bính 
6)    Đêm độc hành – Cô Đơn 
7)    Giọt lệ mùa thu – Tịnh Tâm 
8)    Hoài niệm – Đặng Thị Thanh Hương
9)    Khoảng lặng tình yêu – Đặng Ngọc Long
10)    Khung trời – Hạt nắng – Ng Quang Lục 
11)    Một chút chiều tình – Bùi Chí Vịnh
12)    Ngỡ ngàng – Thanh Trắc Ng Văn 
13)    Nụ hôn đầu – Trần Dạ Từ  
14)    Sương mù – Xuân Diệu
15)    Thu xanh – Nguyễn Tấn Cừ 
16)    Thủa làm thơ yêu em – Trần Dạ Từ  
17)    Tình khúc Trịnh Công Sơn – Mai Văn Hoan  
18)    Trăng buồn – Tịnh Tâm  
19)    Trừ và cộng – Kiếp Nhân Gian
20)    Vườn hồng – Huy Cận  


      Ca khúc
 
   Con đường
  Tìm
   Giai điệu

    Tập 20


    Triều Châu

                      Căn bản của âm nhạc là giai điệu
        Thành phố HCM 30/11/2013

1 nhận xét:

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao - trên trời cao/ Chim non ca vang như ngày nào/ Bên em anh...