Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Vài lời của 10 tập ca khúc ...


Vài lời...

       Thơ là hồn của chữ, nhạc là hồn của thơ. Nếu không biết làm thơ, hãy đọc hoặc ngâm thơ. Nếu không biết ca, không biết đàn hãy nghe nhạc. Thơ và nhạc sẽ cứu lấy chúng ta ra khỏi sự tẻ nhạt và vô vị của đời sống hằng ngày. Trong một bút ký của mình, thi sĩ Xuân Diệu từng viết:” Trong thơ đã có tính nhạc, vì tính nhạc là hồn thơ, thơ mà không có tính nhạc chỉ là những con chữ sắp vội vã và có mục đích của một người biết đánh máy”. Thơ chính là hồn của chữ và nhạc chính là hồn của thơ vậy.
        Làm một bài thơ hay đã khó, làm một bản nhạc hay cũng khó không kém. Nhưng phổ nhạc một bài thơ “ Cho hay” lại còn khó hơn nữa. Nhưng do “ Hơi nghèo” chữ nghĩa để làm lời ca cho bản nhạc và chủ đề mình muốn viết. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, thì phổ thơ cũng tiện nhất cho người viết ca khúc. Đó cũng tự trả lời cho câu hỏi mình đặt ra “ Tại sao người ta phổ nhạc một bài thơ “.
        Và cũng từ nay, mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi năm, nếu có bài thơ, bài nhạc nào vừa sáng tác sẽ được viết thẳng vào trang Thơ Triều châu hoặc Nhạc Triều châu mà không bỏ vào ngăn kéo nữa. Sự cẩn thận sẽ tích lũy và ghi lại đầy đủ nhất những những gì mình đã viết theo dòng thời gian của đời người.
    Đến bây giờ 25/7/2013 gần 4 tháng trời ròng rã kể từ 1/4/2013; thơ và nhạc cứ lẫn quẫn trong đầu óc tôi không rời, như một món nợ từ kiếp nào. Thế rồi, trong khoảng thời gian ấy, tôi cũng hoàn thành được việc mà tôi muốn thích làm. Tôi cố gắng miệt mài đến con số 10 của 10 tập ca khúc như dự định, với mỗi tập có 20 bài, thế là đủ đúng 200 ca khúc. Một việc làm với nhiều khó khăn, vất vả và đến thời điểm này thì cũng  hết sức, đắm đuối lắm rồi. Đuối về mặt thời gian và cả sức sức lực. Thôi hãy “ Tạm dừng bước gian nan” để coi như “ xả hơi ” cho khỏe , có sức lực tốt hơn cho thời gian sau, biết  đâu sự lắng đọng thời gian sẽ có những ca khúc tốt hơn. Nghỉ ngơi để tiếp tục nghiên cứu “Tập huấn nghiệp vụ” âm nhạc cho đợt mới khá hơn. Nếu mãi cứ thơ nhạc, nhạc thơ như thời gian này chắc điên mất. Nhiều khi tôi băn khoăn và tự hỏi: Bùi Giáng điên rồi làm thơ hay làm thơ nhiều thì điên, cũng như  Hàn Mặc Tử bị bệnh rồi mới có những câu thơ hay hoặc nhiều bài thơ tuyệt vời để lại đời; hay là làm thơ rồi thì bị bệnh.  Ai biết được điều đó, chẳng qua là suy luận nào nghe có lý là được.   
 Ơn trên dắt dìu con đến đây thì đã mãn nguyện lắm rồi! Con có đòi hỏi gì đâu?!. Con xin tạm dừng nơi đây. Trân trọng cám ơn trời đất, Đấng Tạo Hóa đã cổ vũ, động viên cho tôi lòng đam mê sáng tạo nên những ca khúc, chỉ vẽ cho tôi con đường đi đến với âm nhạc để tôi hoàn tất được công việc này trong đời sống tinh thần của mình. Chẳng có gì để lại cho đời cả ngoài những ca khúc này!    
       Mấy lời sau cuối để kết kết thúc của 10 tập ca khúc này. Tôi tiếp tục giới thiệu lần cuối với các bạn, ai sẽ đồng hành cùng tôi trên con đường âm nhạc?.
                                                                                                     TP. Cam Ranh 25/7/2013
                                                                                              Triều Châu      


Mục lục
(20 ca khúc xếp theo A,B,C..)
1)    Bài thơ dở dang– Triều Châu
2)    Bâng khuâng cao nguyên– Phạm Tâm Anh
3)    Bắt chước– Hàn Mặc Tử
4)    Chuyện thường ngày– Triều Châu
5)    Đà lạt trăng mờ– Hàn Mặc Tử
6)    Đoản khúc Đà Lạt– Lưu Thị Bạch Liễu 
7)    Đường về quê– Triều Châu
8)    Hồn hoang– Nhã Ngọc 
9)    Mùa nguyên trăng– Mặc Phương Tử
10)    Nụ cười– Hàn Mặc Tử
11)    Nửa đời– Mặc Phương Tử
12)    Quán bên đường– Triều Châu
13)    Rừng Trưa-Chiều-Khuya và Trà khuya – 
Mặc Phương Tử
14)    Sáng trăng– Hàn Mặc Tử
15)    Sơn nữ– Vĩnh Hảo 
16)    Thành phố hoa trăng– Lê Văn Trung
17)    Thời gian– Hàn Mặc Tử
18)    Thu muộn– Hồng Vân
19)    Trầm tư bốn mùa– Vĩnh Hảo 
20)    Vẫn mãi một ngày– Triều Châu

    Ca khúc
   Con đường
  Tìm
   Giai điệu
    Tập 10
    Triều Châu

    Căn bản của âm nhạc là giai điệu
       TP.  Cam Ranh  25/7/2013





  

       

1 nhận xét:

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách

Chùm thơ của Lưu Lãng Khách Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao - trên trời cao/ Chim non ca vang như ngày nào/ Bên em anh...