Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Nắng và Chiều về trên sông

 Nắng và Chiều về trên sông

Nng
Một ngày đầy nắng trải dài giữa tháng Ba của miền Đông giá lạnh. Gió ẩn mình sau những tán lá xanh thỉnh thoảng lại đong đưa những nụ hoa vừa chớm sau một giấc ngủ đông dài. Dưới lớp tuyết chưa tan hoa crocus trỗi dậy xuyên qua lớp cây lá mục ửng lên một sắc màu biêng biếc mang dấu hiệu mùa xuân sắp trở về. Nắng đem cái ấm áp ngọt ngào của mùa xuân tràn qua khung cửa rộng xua tan lớp màu xam xám buồn còn vương lại của ngày đông trên những mái nhà trên phố. Nắng trốn trong từng góc khuất. Nắng tràn xuống lòng đường. Nắng ngự trong mắt ta reo vui bài ca của nắng. Nhẹ nhàng lắm nhưng vẫn đủ ấm để làm mềm lòng người, để hồn người tan theo sắc màu trong trẻo ấm áp của mình. Người đón nhận nắng với lòng xôn xao như thể vừa gặp lại một người thân lâu ngày đến thăm. Không có cái tình nhàn nhạt giữ kẽ như mối quan hệ sơ giao của tuyết. Nắng đầm ấm, nồng nhiệt hơn nhiều vì chỉ có người mới tự làm ra nắng cho mình, từ những gì mỉnh đã nhận được từ nắng.
Thiên nhiên đem đến đời sống nhiều chọn lựa. Con người nhẹ lòng lắm nên đôi khi cũng đặt nỗi niềm riêng vào những ngày mưa nắng mà đất trời trao tặng. Bạn chọn ngày mưa, tôi chọn ngày nắng. Chia xớt cho nhau cái đẹp của tạo hoá mà thấy lòng vui nhiều vì khoảng trống giữa ngày cũng chẳng còn chỗ cho những muộn phiền vặt vãnh chen vào. Thế nên ngoảnh lại nhìn vào những ngày mưa nắng vẫn thấy kỷ niệm luôn làm mình ngẩn ngơ.
Chợt nhớ có những lần đi dưới tàn cây rợp lá mà thấy nắng như vỡ ra dưới chân mình. Tay chạm vào nắng, nắng tràn vào mắt, miên man trên tóc rối, ngập ngừng nơi làn môi cứ như mình đang có hẹn hò với nắng vậy. Nắng có khi dịu dàng như một cô dâu mới nhưng cũng có khi gắt gao chẳng kém gì một bà mẹ chồng khó tính.
Bây giờ đang là nắng tháng Ba thì thế, kéo đến tháng Bẩy vào hè lại hầm hập nóng bức người. Những buổi trưa nồng im gió, nắng lại đưa đẩy đôi tay mẹ quạt kéo từng luồng gió mát về cho con ngủ. Chén chè đậu đen ngọt bùi mẹ rẩy vào vài giọt hương dầu chuối làm đứa trẻ tỉnh giấc trưa hè. Ngoài hiên tiếng rao của người gánh hàng rong như lịm đi vào nắng quái. Tôi đã có những ngày neo lòng ngủ yên trong những vạt nắng đó. Đến khi khôn lớn lại thêm một thời khăn gói lang thang đi tìm sự bình dị mà nơi thành phố đã trở nên hiếm hoi. Trở về một buổi trưa hè nơi thôn dã, cùng nhóm bạn mải miết vào xóm quê đi tìm mẫu vẽ. Bạn thì thầm vào tai, đi theo mình sẽ có hình mẫu đẹp lắm. Hai đứa len lỏi qua con đường đê khô nứt nắng ran rát đầu trần, con trâu già ngâm mình dưới vũng lầy đẫm nước lim dim ngủ. Mùi rơm rạ, mùi cỏ luá thoang thoảng theo gió đẩy đưa những giọt nắng vỡ ra rồi ghép lại bên hàng tre già lao xao gió. Giữa buổi trưa hè yên ắng, người mẹ nằm trên cánh võng đưa kẽo kẹt cất tiếng ru con “Ầu ơ… gió đưa bụi chuối sau hè…” buồn rười rượi. Ngoài bờ ao bất chợt có tiếng gà trưa tao tác dẫn đàn con đi tìm mồi. Bạn quay lại nhìn tôi mỉm cười đắc thắng. Cho đến bây giờ tôi vẫn luôn tin vào lời bạn nói ngày ấy vì rằng đó vẫn luôn là hình ảnh đẹp nhất về nắng mà tôi còn lưu giữ cho đến giờ.
Hình ảnh làng quê luôn trở về trong tôi cùng với nắng. Như tận cùng ở một nỗi sâu thẳm của tâm hồn là hai tiếng quê hương. Cái nghèo lam lũ của những ngày mưa bão để nắng được tượng hình như là nỗi ước mơ về một đời sống thanh bình, no đủ. Có lẽ những gian truân vất vả của đất nước tôi sẽ mãi luôn là tiếng gọi vô hình đưa tôi về đến cội nguồn. Khao khát đất trời rộng lớn, tìm tòi cái đẹp hoàn mỹ nhưng rồi cũng nặng lòng mà thương về vạt nắng đổ ban trưa chênh chếch bên hè.
Vẫn còn một đứa trẻ năm xưa mang trong lòng lời ru của mẹ mà xôn xao cùng nắng.
Lời mẹ ru – Nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn – Ca sĩ: Khánh Ly
Ca sĩ: Bảo Yến

Chiu v trên sông
Chiều buông trên dòng sông Cửu Long
Như một cơn ước mong, ơi chiều
Về đâu ơi hàng cây gỗ rong
Nghiêng mình trên sóng sông tiêu điều…
Vào năm 1956, nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa một buổi chiều lặng lẽ mênh mang như thế vào dòng âm nhạc trữ tình ngọt ngào về quê hương Việt Nam. Lời nhạc mộc mạc như chính tâm hồn đôn hậu tinh tế của người nghệ sĩ đã làm rung động người nghe khi nhớ về một dòng sông quê, con sông Cửu Long của miền Tây Nam bộ.
Đó là một buổi chiều “theo đò ngang quá giang thương chiều” mà viết nên nhạc. Theo nhạc sĩ Phạm Duy đây là một bài được phân loại Tình cảm thiên nhiên dựa trên cấu trúc luật viết nhạc Ngũ cung gồm các nốt Do, Mib, Fa, Sol, La được gọi là cung Oán để tạo nên sự luyến tiếc da diết thương cảnh nên tình. Những cảm xúc trong lời hát rất thật rất gần. Nỗi bâng khuâng lửng lơ của ráng chiều tà, hàng cây gỗ rong buông trôi theo dòng đời vô định đã khiến lòng người nhớ, tình người thương cho một kiếp sống giang hồ không bờ bến. Sự thành công của bản nhạc không thể nào phủ nhận được hơn nửa thế kỷ qua. Cho đến ngày nay dù dòng sông quê ngày xưa chỉ còn trong ký ức nhưng đã bao lần tôi không thể kéo mình ra khỏi cái cảm xúc lơ lửng giữa ranh giới tình cảm của nỗi buồn khi nghe nhạc phẩm này.
Bởi vì chiều buồn chiều về dòng sông
Bời vì tình đời nào chỉ thù oán
Nối kết giữa các nốt LaLa giáng trở thành một khúc ngân buồn da diết, man mác nỗi lòng người tha hương ôm ấp tình thương nhớ quê nhà. Người nơi dòng sông này mà nhớ thương một dòng sông kia xa tắp ở một đầu đất nước. Bởi đây là thời gian nhạc sĩ Phạm Duy cũng như triệu người dân miền Bắc vừa rời khỏi con sông xưa, làng quê cũ của mình để di cư vào miền Nam sinh sống. Lòng thương nhớ đâu chỉ cô đọng vào cảnh ráng chiều mênh mông đổ trên dòng sông có con thuyền dập dềnh xa bến. Sự mênh mông trong âm vực từ Do đến Fa được lập lại đến hai lần như một khẳng định về nỗi niềm hy vọng tha thiết vào mảnh đất mới với đời sống an lành nơi miền Nam trù phú.
Bởi vì đời còn nhiều khi là mơ
Bởi vì đời còn nhiều khi thành thơ
Tuy bài nhạc được cấu trúc bằng âm hưởng nhạc cổ điển Châu Âu, nhưng giọng hò luyến láy của miền sông nước lại được đưa vào câu hát bốn chữ thật bất ngờ mà vẫn giữ được nét hài hòa khi chuyển âm giữa hai dòng nhạc Đông Tây.
Bởi vì thương nhiều
Nên nhớ (ơtình yêu…
Vì sao con đò ngang thả trôi câu hò đằm thắm đến bất chợt như thế khi những câu đầu rất đối xứng của phiên khúc đang bình thản trôi theo con nước ban chiều rộng rãi nhẹ nhàng. Đến đây mới vỡ oà nhận ra. Cái nỗi niềm làm sao giấu nổi…
Có khi vui lửng lơ
Có khi tuôn sầu u
Đời sống người nhạc sĩ gắn bó với quê hương như một dòng sông thầm lặng miên man chảy, một đời ca nhân dạt dào con sóng cảm xúc u hoài đã tan thành giai điệu bất tử hòa vào sông làm thành lớp phù sa ngọt ngào nuôi nấng tình người.
Hãy cất tiếng ca cho đời thêm buồn
Hãy cất tiếng ca cho lòng thôi khô héo…
Các nốt giáng biến chuyển bồng bềnh trong dòng nhạc làm thành con sóng ru đưa đẩy dòng đời đã vốn buồn vào chốn xa xăm bất tận của một kiếp nhân sinh. Hòa mình vào dòng chảy của sông để nhận ra bản thể của chính mình, để được trở về đắm mình bên sông nhìn con nước ròng trở về vỗ về ru giấc quê hương.
Về đây bọt bèo muôn khắp nơi
Vui buồn cho có đôi không nhiều
Ngày mai sông về quê mến yêu
Cho trùng dương cũng theo hương chiều
Bể sầu không nhiều nhưng cũng… đủ yêu
Cuối cùng một thông điệp yêu thương đã lan toả trong hương chiều.
Hãy tựa vào nhau để được yêu, được sống.
Nguyên Tú My
Chiều về trên sông – Nhạc sĩ: Phạm Duy – Ca sĩ: Đức Tuấn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hòa Bình: Cùng một lứa bên giời lận đận Tôi gặp Nguyễn Hòa Bình lần đầu qua Bùi Việt Phong (nhà báo, nhà thơ, ng...