NSND Như Quỳnh: Đóa hoa lài thơm mát
NSND Như Quỳnh: Đóa hoa lài thơm mát
Ẩn sâu phía trong những cửa hàng sầm uất phố Hàng
Đào, leo lên cầu thang mà ban ngày cũng phải bật đèn, nhà Như Quỳnh ở đó. Thoạt
tiên như âm u xa xôi mờ tối của phố cổ. Nhưng bước vào không gian của chị, nơi
chị chăm sóc nó mỗi ngày, có cảm giác ấm cúng và tươi sáng. Như Quỳnh sống lặng
lẽ, một chút kiêu hãnh, một chút khiêm nhường, như một đóa hoa dịu dàng.
Ở tuổi ngoài 50, chị vẫn là lựa
chọn đầu tiên cho những vai phụ nữ đẹp, nhiều nội tâm. Sức sống bền bỉ của một
diễn viên như chị, có lẽ, trước hết bởi sự giản dị và cảm giác hết mình cho mỗi
nhân vật, dù trên phim nhân vật ấy chỉ thoáng qua…
Như Quỳnh không xuất hiện trong
phim truyền hình, đó là một điều lạ. Rất ít người giữ được thói quen đó. Không
phải phim truyền hình là xấu. Mà bởi, có những khuôn mặt không nên mài mình
trên truyền hình hằng ngày. Bởi họ đã giữ mình cả đời cho những vai diễn lớn
trên màn bạc. Cả đời giữ để… bán trong một vài tháng, điều đó có đáng hay
không, tự họ biết.
Phim truyền hình làm quá nhanh,
chạy quá gấp và phim sau đè phim trước, khán giả chưa kịp nhớ đã quên mất nhân
vật của mình nói gì, sống ra sao. Phim truyền hình cũng làm cho nghệ sỹ dễ bị
chai lì và nhạt duyên với màn ảnh lớn. Đó là thực tế mà dù nói ra hay không,
những người làm nghề cũng tự hiểu điều ấy.
Không có điều gì là xấu, tất cả
chỉ là do lựa chọn mà thôi. Phim truyền hình cho người ta một thu nhập tốt,
được khán giả nhớ mặt (chứ không phải nhớ nhân vật). Còn với Như Quỳnh, cuộc
sống của vợ chồng công chức nghệ sỹ, tiền cũng là điều rất quý. Nhưng chị đã
không vội vã làm phim. Chấp nhận cuộc sống đơn sơ một chút, giản dị một chút,
nhưng chị vẫn giữ lại chị, người của Nết "Đến hẹn lại lên" ngày nào.
Như Quỳnh nói, chị không đóng phim
truyền hình vì thời gian gấp gáp quá, chị cảm thấy mệt khi phải theo đuổi nó.
Và chị thấy mình không phù hợp. Có nhiều kịch bản gửi đến. Nhưng lâu dần, chỉ
khi nào cần những vai diễn đòi hỏi diễn xuất nhiều thì các đạo diễn mới gọi
chị. Cách làm đó, có vẻ như cầu kỳ. Nhưng cũng là một cách giữ nghề mà chị
thích. Chị tham gia phim điện ảnh, với những vai kiệm lời hoặc xuất hiện ngắn,
nhưng chắc chắn sự thể hiện của chị sẽ làm cho khán giả hiểu rằng, nhân vật đó
không thể thiếu trong phim.
Và vì giữ nghề, nên Như Quỳnh vẫn
là một gương mặt nghệ sỹ rất đắt show quảng cáo. Chị bảo, lâu lâu có một cái
quảng cáo họ mời, mình cũng có thu nhập mà không rơi vào trạng thái quá bận rộn
của chuyện chạy show. Tất nhiên, không phải ai cũng được như chị. Giữ nghề,
nhưng cũng còn có duyên nghề nữa.
Không phải ngẫu nhiên,
mà hầu hết những bộ phim của dòng phim tác giả đều có sự xuất hiện của chị. Từ
Trần Anh Hùng, Đới Tư Kiệt, Ngô Quang Hải, Bùi Thạc Chuyên, Cường Ngô… đều muốn
chị xuất hiện trong phim của mình. Trần Anh Hùng đã mời chị không chỉ một lần.
Vai một người phụ nữ Hà Nội trong "Mùa hè chiều thẳng đứng", vai một
"má mì" trong "Xích lô"…
Như Quỳnh kể, khi chị chuẩn bị vào vai trong "Mùa hè chiều thẳng
đứng", có cảnh chị sẽ yêu một chàng trai trẻ do Lê Tuấn Anh thủ vai. Cảnh
đó, người phụ nữ được trở về với cảm xúc tươi mới của tình yêu và đạo diễn muốn
chị diễn xuất thật tự nhiên. Trần Anh Hùng đưa cho chị hai bài hát của Trịnh
Công Sơn là "Như cánh vạc bay" và "Cuối cùng cho một tình
yêu". Chị thích "Như cánh vạc bay" hơn, nhưng cuối cùng khi chị
hát thì "Cuối cùng cho một tình yêu" làm đạo diễn hài lòng hơn. Vào
cảnh diễn đó, không quá khó với chị. Nhưng làm sao để cho cả chị và bạn diễn,
vốn hơn kém nhau cả chục tuổi, cảm thấy thoải mái, thì cần có cả quá trình làm
quen, để diễn xuất được tự nhiên.
Trong "Xích lô", lần đầu tiên Như Quỳnh diễn một dạng
nhân vật khác quá xa với chị. Từ khi xuất hiện trên màn ảnh, gần như chị được
định vị bằng những nhân vật hiền lành, chịu thương, tần tảo, cam chịu. Còn vai
này lại là mẫu phụ nữ nổi loạn, khác thường, ẩn sâu trong giới giang hồ Sài
Gòn, làm bạn với dao búa. Như Quỳnh nói, thực sự đó là một thách thức, nhưng
chị mong muốn vượt qua nó, như một cách vượt qua chính mình. Chị vận dụng tất
cả các kỹ năng diễn, có thể nói hơi… "gồng" một chút. Đạo diễn lắc
đầu. Cho đến khi chị rũ bỏ tất cả những gì chị cố tỏ vẻ, diễn xuất thoải mái,
đơn giản, thì đạo diễn nói lời cảm ơn. Như Quỳnh nhận, đó là một điểm chị học
được khi làm việc với một đạo diễn có đẳng cấp quốc tế. Không bao giờ có chuyện
xử ép diễn viên. Không được thì sẽ làm lại. Và để cho diễn viên tự thỏa thuận
với nhân vật của mình, sao cho ổn nhất, ra đúng tính cách của nhân vật.
Như Quỳnh không phải là lựa chọn đầu tiên của đạo diễn Bùi Thạc
Chuyên cho phim "Chơi vơi". Nó thuộc về người khác. Nhưng vì nhiều lý
do, mà cuối cùng, chính giám đốc sản xuất phim, đạo diễn Tất Bình gọi điện nhờ
chị giúp. "Nếu tôi tự ái, tôi sẽ không nhận lời. Nhưng trước đó tôi
đã đọc kịch bản của Phan Đăng Di, tôi thấy nhân vật này khá thú vị. Lúc đó tôi
nghĩ, thôi, cũng là một lần làm nghề thôi, không nên câu nệ nữa. Tôi nhận lời.
Chuyên vẫn có một chút gì đó cấn cá trong chuyện làm việc với diễn viên. Cậu ấy
đôi khi vẫn muốn diễn viên phải thực hiện toàn bộ mọi thứ theo ý mình" -
Như Quỳnh thẳng thắn.
Vai bà mẹ yêu con một cách… quá đáng trong "Chơi vơi" đã
được Như Quỳnh khắc họa rất thành công. Không nhiều đất diễn, nhưng nếu không
có người mẹ như vậy, thì cậu con trai sẽ không xuất hiện tính cách như vậy.
Cuộc sống Hà Nội với nhiều điều chưa thực rõ ràng, mọi thứ bâng khuâng, tâm
trọng chơi vơi, đó là cảm nhận chung.
Như Quỳnh góp sức vào bộ phim như một điểm nhấn. Điểm nhấn ấy có
độ sâu, mà dường như sau khi bộ phim khép lại, câu chuyện sẽ rất khó có thể kể
như những chuyện phim thông thường, người ta sẽ kể về từng nhân vật, mà nhân
vật bà mẹ yêu con… quá liều lượng của Như Quỳnh sẽ là nhân vật được kể đầu
tiên. "Chơi vơi" thành công thực sự có sự đóng góp của chị.
Như Quỳnh đang chuẩn bị vào vai nữ chính trong bộ phim của đạo
diễn Việt kiều Cường Ngô. Bối cảnh phim quay tại Sa Pa. Và câu chuyện được bắt
đầu từ một chuyến tàu, người phụ nữ luống tuối có tình cảm với chàng trai trẻ
hơn mình. Câu chuyện tình yêu và thân phận người phụ nữ được hiện dần qua những
dấu hiệu tình cảm, những phản ứng của nhân vật trước những mâu thuẫn nảy sinh.
Như Quỳnh nói, Cường Ngô gửi cho chị tất cả những kịch bản của anh
và nhờ chị góp ý. Cường gọi chị là mẹ và chị cảm thấy vui khi ở tuổi này, vẫn
có đạo diễn tin tưởng muốn mời chị vào vai nữ chính, một vai diễn không dễ có,
dù ở bất cứ nền điện ảnh nào.
Cường Ngô chia sẻ, sở dĩ anh muốn có Như Quỳnh trong bộ phim của
mình là bởi, anh tìm kiếm một hình mẫu phụ nữ thuần Việt, một nét đẹp điển hình
của người Hà Nội xưa. Như Quỳnh là một phụ nữ nhạy cảm và anh yêu thích lối
diễn xuất của chị.
Như Quỳnh tiếp tôi trong căn gác nhỏ nơi gia đình chị đã sinh sống
trong nhiều năm. Cô con gái lớn của chị đã đi du học, còn cô con gái nhỏ suốt
ngày ở trường, chồng chị tham gia các dự án nhiếp ảnh nên cũng bận rộn liên
tục, dường như chỉ mình chị ở nhà ban ngày, chăm sóc những chậu hoa, lau những
đồ gỗ cũ.
Căn nhà được chị chăm sóc và ủ ấm, nên giữa mùa đông, giữa hương
chè sen thơm ngát, thấy ấm sực một cảm giác yên ổn. Chị nói, từ lâu lắm gia
đình chị vẫn giữ một nếp, mọi người đi làm, đến giờ cơm đều quây quần bên mâm
cơm, chia sẻ những chuyện trong ngày. Khi mọi người đi làm, nếu không tham gia
phim ảnh, chị sẽ đọc sách, xem đĩa phim và mỗi chiều, chị sẽ chạy hai vòng
quanh hồ Gươm để giữ gìn sức khỏe. Một cuộc sống an nhiên giữa Hà Nội tấp nập.
Cảm giác như, chính chị là một phần của thành phố này, khi nhìn vào hình ảnh
của chị, có cảm giác như đã thấy đâu đó bóng dáng những con phố cổ của Hà Nội,
với những cô gái đẹp dịu dàng bước ra từ những con ngõ nhỏ, từ tốn bước vào
cuộc đời.
Nếu tập hợp những bài viết về Như
Quỳnh, có thể chị sẽ có một cuốn sách dày. Nhưng tôi thích hình ảnh này: Như
Quỳnh, ngôi sao lớn không tì vết của scandal!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét