Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Sắc thu

Sắc thu
Mấy hôm nay, tiết trời dịu hẳn. Cái không khí oi bức, ngột ngạt của mùa hè đã bị ngọn gió mát lành buổi đầu thu thổi bay đi. Tiếng ve ngân ra rả trong các vòm cây giờ đây đã im bặt. Sắc đỏ nồng nàn của hoa phượng còn đọng lại trong nỗi nhớ. Trong hồ, những loài hoa súng, những bông trắng hồng dập dờn trên mặt nước xanh. Thoảng trong làn gió heo may se se là hương ổi chín– một mùi hương đặc biệt gắn liền với tuổi thơ nơi thôn dã, gợi lên bao kỉ niệm thân thương. Sương lam như làn khói mỏng manh quấn quýt la đà quanh những rặng cây, lũy tre đầu gió. Không khí yên tĩnh lạ lùng. Chỉ có tiếng gió lao xao trong vòm lá. Tôi hít căng lồng ngực hương vị quen thuộc của quê hương và trong kí ức sống dậy trong tâm hồn tôi bao kỉ niệm thời thơ ấu. Lòng tôi chợt dậy lên những cảm xúc bồi hồi, xao xuyến: Hình như mùa thu căng tràn sức sống đang về !
Ngoài xa kia, những dòng sông quê không còn sục sôi đỏ ngầu, cuồn cuộn chảy trong những ngày mưa lũ. Màu nước của các dòng sông trong xanh hơn, mặt sông với những làn sóng êm ả, lấp lánh ánh ban mai. Những dòng sông trở nên hiền hòa, êm ả hơn. Những chuyến đò chở đầy khách chậm chạp chở sang sông. Tiếng cười, tiếng nói xôn xao của mọi người hòa cùng tiếng sóng nhè nhẹ, vỗ vào bờ tạo nên âm thanh quen thuộc của cuộc sống bình yên.
Tôi ngước mắt nhìn lên bầu trời trong xanh, cao vời vợi những dòng mây trắng lãng đãng trôi về tận phương nào về phía xa kia. Trong cái mênh mông của đất trời ấy, những cánh chim nhỏ nhoi dường như cũng vội vã hơn trong cuộc hành trình di cư vạn dặm. Bất chợt tôi có cảm giác là “Có đám mây mùa hạ  - Vắt nửa mình sang thu”. Bao phủ lên khung cảnh thiên nhiên là bầu không khí yên bình, êm đềm và thơ mộng. Thu sang nhưng dấu ấn của mùa hạ chưa phải là hết. Sắc nắng vàng như mật vẫn trải đầy mặt đất và kết tụ trong màu vàng của hoa cúc nở rộ khắp nơi nơi, làm say đắm tâm hồn bao người. Không gian bao la hơn và màu trời càng trở nên xanh thắm. Những cơn mưa ào ạt vơi dần, nhường chỗ cho mưa thu nhẹ nhàng, mát mẻ.
Lắng mình quan sát những chuyển biến của đất trời lúc mùa thu sang, lòng tôi cảm thấy bâng khuâng, xao xuyến.

Thiên nhiên thơ mộng làm nảy sinh thi hứng của nhiều nhà thơ và mang lại một sự nhẹ nhàng, thanh thản cho tâm hồn của mỗi con người chúng ta khi đọc những dòng cảm xúc ấy. Tôi lắng nghe tiếng chuyển mình của một thiên nhiên nên thơ. Và trong lòng tôi dậy lên một tình yêu thiết tha đối với cuộc sống với biết bao điều bí ẩn, hấp dẫn đến lạ thường.
Bạn đã bao giờ có cảm giác là sau đêm trung thu, thời gian trôi đi rất nhanh chưa? Mới đêm nào còn là đứa trẻ đón trăng, rước đèn nối đuôi nhau trên con đường quê, tiếng hát tiếng cười trong trẻo hòa cùng tiếng trống thu rộn rã, ấy vậy mà mùa thu trôi qua lúc nào chẳng biết. Những ngày sang thu, lá cây dần từ những màu xanh đậm sang màu vàng úa. Lá bàn rụng khắp sân trường, chạy sàn sạt theo từng cơn gió. Trên bầu trời xanh ngắt của những ngày thu, nắng hanh và làn gió mát khiến cho tâm hồn mình vui theo kì lạ. Thỉnh thoảng có những cơn mưa rào bất chợt gợi lên những kí ức của thời còn cắp sách đến trường.
Ở thời điểm sang thu, cả đất trời như thấm đẫm một làn hương kì diệu. Mùi hương của đất trời, của cây cỏ còn đọng những giọt sương lung linh dưới ánh nắng ban mai tinh khiết. Khung cảnh thiên nhiên vào thời điểm giao mùa hạ - thu đẹp như một bức tranh làm xao xuyến lòng người.
Phạm Thanh Thiên 
Theo http://thpt-damdoi-camau.edu.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh

Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh Kể từ thi hào Nguyễn Du thắp ngọn đuốc lục bát soi sáng linh hồn thi ca Việt đầy chất triết lý của đời sống ...