Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

Xuân về mang sắc đào tràn ngập thành phố mờ sương Đà Lạt

Xuân về mang sắc đào tràn ngập 
thành phố mờ sương Đà Lạt
Nàng thơ Đà Lạt vốn nổi bật bởi nhiều danh xưng như Thành phố Ngàn hoa, Xứ anh đào hay Thành phố của Tình yêu. Thiên nhiên và con người nơi xứ sở này đi vào những câu thơ vần vũ, được bắt nét qua những ống kính nghệ thuật, qua hàng loạt những bức tranh hay ký họa để dẫn lối vào trong tim của mỗi người. Mùa Xuân Đà Lạt có lẽ là nhân vật chính nên thơ và tràn đầy sức sống trong khung cảnh mộng mơ đấy. Xuân Đà Lạt điểm xuyết cái lạnh se se ngòn ngọt, Xuân Đà Lạt miên man làn sương mờ ảo của những sớm mai, và Xuân Đà Lạt trở nên riêng khác, nồng nàn hơn khi ngập tràn sắc hoa anh đào nở rộ. Hãy cùng Youvivu bỏ lại sau lưng những ngày nắng oi ả, “trốn” lên Đà Lạt để khám phá và tự mình thường thức vẻ đẹp mùa xuân yên bình nơi đây nhé!.
Đào về nhuộm thắm cả Đà Lạt - Ảnh: Thang Tran
Với rừng thông bạt ngàn, suối thác đổ quanh năm, Đà Lạt kiêu hãnh riêng mình sở hữu khí hậu mát mẻ, trong lành, khác hẳn với sự ngột ngạt, bức bí và xô bồ nơi những thành phố lớn. Du khách đến với Đà Lạt như tìm được cho mình một góc trời yên bình, ưng ý và thanh tịnh để thư giãn cùng gia đình và bạn bè sau những ngày tháng miệt mài với công việc.
Điều hấp dẫn và lôi cuốn du khách khi đặt chân đến Đà Lạt có lẽ là những mùa hoa anh đào với sắc hồng dịu ngọt, tươi thắm. Chính cái màu sắc nhẹ nhàng và thanh tao ấy khiến cho mỗi chúng ta đều có thể cảm thấy được sự bình yên và thoải mái.
Nụ đào đã bắt đầu e ấp, có đôi ba bông 
đã “vội” bừng nở - Ảnh: Thang Tran
Vào đầu mùa khô, tức tháng Mười hằng năm, mai anh đào vàng lá dần, rụng hết, trơ trọi cành cây khẳng khiu và bước vào thời kỳ ngủ đông. Khi đất trời nhích mình vào khoảng giữa tháng Một cũng là lúc anh đào “bừng tỉnh”, bắt đầu he hé những lộc non, báo hiệu ấy là mùa xuân đã về.
Sắc đào đã bắt đầu lan tỏa - Ảnh: Thang Tran
Sắc xuân len lỏi cả những con đường - Ảnh: Thang Tran
Khắp những nẻo đường, giữa nền thung lũng ngát xanh êm đềm ấy nổi bật lên sắc hồng nhẹ nhàng của loài hoa đặc trưng của xử sở Đà Lạt. Thật tuyệt vời và vi diệu biết bao nhiêu khi được đứng từ trên cao mà nhìn xuống, thâu hết những mộng mơ của sắc xuân Đà Lạt vào tầm mắt của mình, để mà thưởng thức, để mà cảm nhận. Khung cảnh chớm xuân ở nơi đây vô cùng phóng khoáng và hoang sơ.
Những bông hoa bung tỏa hương sắc - Ảnh: Thang Tran
Hoa anh đào thường không hẹn mà cùng nhau bung nở vào những ngày cận Tết. Những nụ hoa chụm lại với nhau, chen chúc, chi chít từ cành đến ngọn. Cả thành phố như khoác lên mình tấm áo choàng màu hồng phấn mong manh nhưng lại có sức hút đến kỳ lạ. Hoa anh đào làm dấy lên trong lòng người chút rạo rực của ngày Tết đến, một chút hân hoan khi mùa xuân đang nô nức trải dài những đợt sóng cảm xúc.
Những cánh hoa rũ xuống bên Hồ Xuân Hương 
 Ảnh: Thúy Trương Ngọc
Hoa anh đào luôn hiện diện khắp những địa điểm du lịch nổi tiếng tại nơi đây. Hãy ghé thăm Hồ Xuân Hương thơ mộng với những cành hoa rũ xuống hồ nước, đưa tay và nắm những nụ hoa mong manh nhẹ nhàng ấy, lưu giữ lại một chút mùa xuân ở Đà Lạt yên mộng này. Du khách cũng có thể dừng chân ở Langbiang vào tầm khung cảnh ngập tràn màu hồng hạnh phúc này, nghe kể chuyện tình của chàng Lang và nàng Biang, xuống hồ Lâm Tuyền bằng cáp treo, để ngắm nhìn sắc xuân Đà Lạt từ trên cao xuống.
Sắc đào nổi bật giữa bầu trời Đà Lạt - Ảnh: Quoc_Thang
Đi đến mọi ngóc ngách của thành phố Đà Lạt đâu đâu cũng thấy mai anh đào nở rộ tô thêm phần quyến rũ khó tả cho thành phố ngàn hoa. Mai anh đào không chỉ là niềm tự hào của người dân Đà Lạt mà còn là kỉ niệm và dấu ấn khó phai dành cho mỗi lữ khách khi đến đây.
Đường Trần Hưng Đạo hoa anh đào nở rực hai bên đường dọc theo dãy biệt thự cổ Cadasa. Đây cũng là con đường mà du khách thường xuyên ghé thăm và lưu lại những kỉ niệm bên người thân của mình nhiều nhất. Đường Lê Đại Hành ngay trung tâm thành phố và Thiền Viện Trúc Lâm cũng là những điểm dùng chân tuyệt vời để ngắm nhìn hoa anh đào bung nở.
Những con đường rợp bóng hoa anh đào - Ảnh: ST
Hoa anh đào là hơi thở của mùa xuân Đà Lạt, mỗi độ xuân về lại được ưu đãi bao bọc bởi thiên nhiên, bởi sắc đào ngọt ngào, mong manh song lại tràn trề nhựa sống. Phải chăng chính vì thế mà Đà Lạt trở nên lãng mạn hơn, là địa điểm của những cặp đôi trai gái hò hẹn, là cảm hứng cho thi sĩ hay họa sĩ động lòng mà làm nên nghệ thuật?
Sẽ rực rỡ hơn biết mấy nếu gặp mặt nhau giữa xuân Đà Lạt vào lễ hội Festival hoa, nơi hội tụ những sắc màu rực rỡ và tinh khôi nhất của thành phố mộng mơ này để thỏa thích ngắm nhìn và cảm nhận.
Những nụ anh đào cuối mùa hoa 
trong nắng mai - Ảnh: Bem photography
Những bông hoa nhỏ xíu còn vương vấn lại trên cành cây, như một sự níu giữ khắc khoải cái sắc hương trong trẻo, thắm đượm của mùa xuân Đà Lạt. Trong tiết trời se lạnh, sắc xuân Đà Lạt là mùa những ngón tay đan, cảm giác khi đi dưới những con đường phảng phất cánh hoa anh đào chao lượn trong gió. Bất chợt một cánh rơi vương khẽ trên mái tóc xuân xanh cũng đủ khiến những trái tim rung rinh mà xích lại gần nhau thêm.
Hoa anh đào - Cái đẹp tuyệt đỉnh 
và sự sống mong manh - Ảnh: Thang Tran
“Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa
Cho tôi bớt mơ mộng chiều chiều nhìn mây trôi xa xa
Người từ về hôm nao mà lòng còn thương vẫn thương
Bao nhiêu năm tháng cũ mà hồn nào tôi vấn vương
Giờ này nhìn sương khói mà thầm mơ màu hoa trên má ai”.
Những câu hát trong bài ca “Ai lên xứ hoa đào” như một lời mời gọi những tâm hồn đồng điệu muốn tìm kiếm sự an yên nơi mùa xuân Đà Lạt, là chốn mộng mơ bởi sắc đào tươi thắm, để thả hồn mình vào cảnh sắc hữu tình nơi đây, để trẻ hơn và say đắm hơn.
Ai lên xứ hoa đào
Hoàng Nguyên - Ánh Tuyết 
Hà Nhi
Nguồn: Mytour.vn
Theo https://youvivu.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm

Thơ trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội ngũ n...