Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Những cánh hoa xuân đang hé nở

Những cánh hoa xuân đang hé nở
Sau những ngày đông giá lạnh, không gian như đang chuyển mình đón nhận một tiết trời ấm áp và khoác lên một màu áo mới. Có một chút se lạnh của những cơn mưa xuân lất phất, có một chút miên man của những bản tình ca mùa xuân, có một chút nôn nao, bồi hồi chờ đón khoảnh khắc giao thừa bước sang năm mới. Và trên những đoạn đường khắp Hà Thành là lác đác những nụ hoa xuân vừa chớm nở, khẽ rung rinh trên cành với chi chít những lộc non đang ẩn mình chờ ngày bừng nở.
Cũng như bao nhiêu người con của đất Bắc, mỗi dịp xuân về, tôi lại rong ruổi qua những cung đường quen thuộc để tìm cho mình những cành Đào đẹp nhất. Còn gần tháng nữa mới đến tết, nhưng niềm yêu hoa Đào đưa đôi chân tôi tìm đến vườn Đào ấy, dù ngược đường hay xa xôi, bởi tin rằng không đâu đẹp bằng Đào ở đây.
Chỉ trước đây vài tuần, một vài lần ghé qua, mọi người vẫn còn đang chuẩn bị cho mùa vụ Đào Tết. Người già người trẻ cùng nhau tuốt lá, vun đắp lại gốc, chăm nước, vô phân… Thời tiết thường xuyên thay đổi và lịch nhuận một năm, nên việc tuốt lá tiến hành trễ hơn và phó mặt cho trời với hy vọng hoa ra đúng mùa. Đã có một vài bông hoa chớm nở và có những nét lo lắng hiện hữu trên gương mặt khắc khoải của những người dân nơi đây. Mãi đến giờ những lo lắng mới phần nào tan biến bởi nhận định ban đầu là Đào năm nay có dáng rất đẹp, hoa nở đều, căng hoa và không bị nở ép.


Các bác nhà vườn vẫn thường bảo muốn chọn được một cây Đào đẹp thì phải để ý tổng thể từ gốc, thân, cành và dăm Đào (tức là nhánh nhỏ nhất của cành Đào) đến cánh hoa. Một cây Đào có gốc thẳng, thân chắc khỏe, cành đều, to vừa phải và dăm Đào nhỏ là một cây Đào đẹp. Đồng thời nên chọn những cành đào kép có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nhiều hoa và nụ trải đều từ đầu đến cuối dăm, cánh hoa dầy.



Năm nay giá Đào khoảng từ 200,000vnđ/cành. Những gốc Đào đẹp cũng có giá từ vài triệu đến vài chục triệu. Chọn được cho mình một gốc Đào ưng ý, lòng tôi như lâng lâng một sự nôn nao khó tả. Dù vậy, những ngày cận tết, tôi biết chắc mình vẫn phải lại rong ruổi một lần nữa qua những cung đường này để tìm thêm một cành Đào thật đẹp cho riêng mình. Với tôi, Xuân đến, có những niềm vui nhỏ nhoi là thấy những nụ hoa đỏ đỏ, hồng hồng đua nhau nở như một niềm mong ước cho năm mới luôn ấm áp, đỏ thắm như hoa. Và đằng sau đó còn là những nụ cười viên mãn của các bác nhà vườn khi Đào được mùa, được giá, những tiếng cười đầu xuân giòn giã và trọn vẹn hơn.
 Theo http://blog.flowerbox.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Đọc truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm – Trần Danh Thùy 4 Tháng Bảy, 2023 Truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm, nhà văn trẻ đến từ Sài G...