Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Cánh hoa đất lung linh

Cánh hoa đất lung linh
Những cánh hoa mong manh như lung lay, vui đùa trước những cơn gió nhẹ nhưng khi thật gần, chạm tay vào sớ lá mới ngạc nhiên làm sao, đó là những cánh hoa được làm từ đất.
Hoa được treo trên tường, hoa chưng trong góc phòng và ngự trong tủ  kiếng… tất cả toát lên vẻ đẹp mềm mại, mộc mạc mà sang trọng .Các loài hoa lan sắc trắng dịu dàng, vàng tinh khiết và sang trọng; hoa cúc chuồn hoang dã, đơn sơ; hoa hồng kiêu sa với sắc đỏ trắng, vàng; xương rồng xù xì với cánh nhú nhỏ tí đỏ rực, vàng cam; cội mai vàng “đọ” sức với thời gian… Tất cả tạo nên một khu vườn muôn sắc trải rộng trong màu xanh của những chiếc lá rất thật.
Các loài lan được làm từ đất
Chị Phạm Thị Thúy Vân, pháp danh Tịnh Hương, chủ Cửa hàng Hoa đất Tân Vân Hà (924 Cách Mạng Tháng Tám, P.5, Q.Tân Bình) cho biết, để làm nên một nhành hoa đất phải trải qua nhiều công đoạn nhưng đòi hỏi phải có bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, óc sáng tạo, đôi mắt biết quan sát cái tinh tế nhất và đặc biệt mang tâm trạng của người tạo ra nó. Thực hiện một chiếc lá hoa lan cần quan sát độ mỏng của lá, vân lá và màu xanh lá cũng khác, do đó cũng đòi hỏi nghệ nhân phải biết kỹ thuật pha màu chuẩn xác.
Từng là một người không thích hoa, chị đến với hoa đất vì tiếc tiền học phí của một khóa làm hoa đất của chị ruột. Chị đi học thay, vậy mà yêu những cánh hoa đất từ lúc nào không hay. Khi trong người đã nhóm nên một “đóm lửa” yêu hoa, chị sang Thái Lan học cách làm hoa nhưng dạo quanh các cửa hàng hoa ở Thái Lan, mắt chị đã không chịu “yêu” và thế là chị xách gói sang Nhật, đất nước của nền văn hóa hoa trải dài và được nâng lên là nghệ thuật lâu đời để học làm hoa đất. Học phí rất đắt nhưng chị an ủi rằng đây chính là nơi để mình trau dồi kỹ năng của một nghề. Chăm chỉ và tận tụy, những cánh hoa đất qua bàn tay của chị trở nên lung lay, khẽ cười trong những tán lá mượt mà.
Cánh hồ điệp mong manh được nặn ra từ đất
Về nước, chị mở cửa hàng do chính mình làm chủ, năm 2004 hoa đất mới chỉ du nhập vào Việt Nam được vài năm, Cửa hàng Tân Vân Hà của chị là một trong những cửa hàng hoa đất nổi tiếng vì hoa được làm với vẻ đẹp tinh tế. Chị Vân cho biết đó là do chị chủ động từ khâu nhập nguyên liệu (bột đất nhập từ Nhật, Thái Lan), làm khuôn, thiết kế cho đến pha màu nên dáng hoa dù lớn hay nhỏ đều có thể chủ động thực hiện với kỹ thuật cao và một chút sáng tạo riêng biệt  đã tạo nên sự khác biệt.
Hoa đất ngự trong khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ tư gia hay ở bàn thờ Phật… đều có sức sống riêng, có khi mang dáng vẻ mộc mạc, có khi lại sang trọng, kiêu sa trong một không gian phù hợp. Thuộc một trong những loài hoa mang tính “bất tử”, “trường tồn” với thời gian như các dòng hoa giấy, hoa khô, hoa nhựa, hoa vải… nhưng hoa đất được nâng lên thành nghệ thuật bởi độ tinh tế của cảm xúc, đôi tay và óc sáng tạo của nghệ nhân trong từng cánh hoa mong manh. Điều đặc biệt ở những cánh hoa đất là chỉ đẹp hơn trong những chiếc bình gốm đơn sơ nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng.
Chăm chút từng nụ hoa
Chị Vân tâm sự, dù hoa đất của Tân Vân Hà có làm đẹp ở mọi nhà, mọi miền nhưng chị vẫn thấy hoa của mình cần phải làm đẹp ở… chùa. Và, hoa của chị đã có mặt ở nhiều chùa như: Viên Giác (Tân Bình), tịnh xá Trung Tâm (Bình Thạnh)… bởi lẽ, chị muốn những bình hoa sen tinh khiết do chính mình tạo ra sẽ có mặt, làm đẹp cho những điện thờ Phật. Chị muốn dâng lên Đức Phật những điều đẹp nhất và phổ biến nó ở những nơi có Phật. Bởi lẽ ngay từ lúc biết vẽ chiếc hoa đầu tiên, chị đã có tâm nguyện sau này nếu thành công sẽ phổ biến nghề hoa đất rộng ra, giúp mọi nhà đẹp hơn, cho mọi người thưởng thức cái đẹp nhất được làm ra từ sự kiên nhẫn. Khi người ta biết yêu hoa thì mọi thứ trong mắt sẽ đẹp hơn, đáng yêu hơn và hoa ở bên Phật thì niềm tin vào Phật sẽ được vững vàng hơn!
Chính vì lẽ đó, chị đã đào tạo rất nhiều học trò và lạ hơn khi chọn học trò và nhân viên, chị khắt khe tìm học trò phải có tâm đạo. 14 nhân viên của chị đang làm việc tại cửa hàng, mỗi ngày đều biết niệm Phật, tới ngày rằm cả cửa hàng đóng cửa đi chùa, hay nghe chùa nào khởi công xây dựng chị đều khuyên nhân viên cúng dường, góp sức trong khả năng của mình cho dù ít ỏi. Chị nói: “Đó là cách giúp các bạn gieo duyên với Phật”.
Chị Vân, chủ Cửa hàng Hoa đất Tân Vân Hà
Chị Vân cho rằng mình có duyên với Phật, có mẹ là người xuất gia (hiện đang tu học tại khu vực Thường Chiếu, Đồng Nai), được làm một Phật tử, tin vào lẽ vô thường nên trong chị lúc nào cũng thôi thúc được gần chùa và làm những việc có ích. Chị đi chùa thấy nơi nào cần giúp đỡ, chị âm thầm cúng dường. Ở gia đình, chị cũng hướng mọi người theo Phật. Con trai chị mới 3 tuổi nhưng năm nào đến sinh nhật, chị cũng dùng số tiền của cháu để dành giúp người nghèo, cúng dường Tam bảo. Đó là cách chị giáo dục con biết chia sẻ khó khăn, biết hướng tâm mình về chốn an lành.
Trước khi bắt đầu cầm bút màu thiết kế một nhành hoa, chị luôn “quán chiếu” qua từng hơi thở rằng: Hoa này phải đúng với dáng vẻ của nó, phải đẹp, dịu dàng và có ích.
Chị Vân luôn tâm niệm: Dù là hoa đất cũng phải biết tỏa hương.
Chị Vân cho biết sẽ cúng dường một bình hoa sen kích thước khoảng 0,6x1m trang trí tại chánh điện cho tất cả các ngôi chùa, tịnh xá tại TP.HCM. 
Bài, ảnh H.Diệu
Theo https://giacngo.vn/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Xin làm gió thổi lại đôi – Chùm thơ Huỳnh Liễu Ngạn 21 Tháng Sáu, 2023 Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường m...