Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Sắc xuân trong tà áo dài cách tân

Sắc xuân trong tà áo dài cách tân
Không như cách đây ba thập kỷ, vào những ngày xuân người ta thường chỉ thấy ở Hà Nội những cô gái mặc đồ kín đáo, thỉnh thoảng là những chiếc váy nhung dài chấm gót… Ngày nay, đặt chân trên bất cứ con đường nào ở Hà Nội, chúng ta đều thấy các bà, các mẹ, các chị em, thiếu nữ Hà thành mặc áo dài, thả dáng dưới những tán đào, tán mai rực rỡ cùng những chiếc đèn lồng muôn sắc.
Những năm gần đây, trào lưu mặc áo dài cách tân của người Hà Nội trở thành một nét đẹp không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Từ người già, trẻ em, phụ nữ đến những cô gái trẻ, mỗi người đều sở hữu một đến vài chiếc áo dài truyền thống. Ngày lễ, sự kiện, các bà, các cô, các chị mặc áo dài được may theo kiểu truyền thống cách điệu, nhưng vạt áo bao giờ cũng dài đến gót chân. Còn để đi chơi xuân, dạo phố thì phải mặc một chiếc áo dài sao cho màu sắc tươi sáng, đa dạng, rực rỡ, nhưng cũng tiện dụng và thường có vạt ngắn, kết hợp với quần âu hay váy ngắn để vừa đẹp vừa năng động.
Em nhỏ cùng mẹ rực rỡ với áo dài đỏ du xuân Hà Nội.
Đưa con gái tới Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018, hai mẹ con chị Tân (quận Ba Đình) chọn cho mình hai bộ áo dài cách tân màu đỏ, thêu hoa sặc sỡ. Làm điệu với chiếc khăn vấn trên đầu, bé Hoa con chị Tân cười tươi khoe với tôi về chiếc áo dài đang mặc. Chị Tân tâm sự, hai mẹ con chị rất thích mặc áo dài, đặc biệt vào dịp đầu năm. Không ít du khách nước ngoài ngỏ ý được chụp ảnh chung cùng con gái chị làm kỷ niệm khi tới Hà Nội. Điều này khiến chị thêm tự hào về áo dài.
Theo nhà thiết kế áo dài Nhật Dũng, năm 2018 là năm đầy khởi sắc của thời trang Việt Nam, nhất là thời trang áo dài. Những chiếc áo dài được thiết kế theo xu hướng ô gạch bông hay kẻ sọc đã trở thành trào lưu. Và tiếp theo đó, chất liệu nhung cũng lên ngôi cùng với những họa tiết hoa chấm bi, hoa li ti đủ sắc đỏ của hoa đào, vàng của hoa mai, tím của xứ Huế… Những chiếc áo dài nhung mang màu sắc ba miền lan tỏa khắp các con phố Hà Nội, hòa quyện vào mùa xuân rực rỡ muôn sắc hoa.
Nhà thiết kế Nhật Dũng cho biết thêm, mầu tím, màu vàng, mầu đỏ là những mầu sắc thịnh hành trong dịp Tết cũng như xu hướng năm 2018. Chất liệu tơ tằm hay tơ chéo cũng được sử dụng để làm nên một bộ áo dài nhẹ nhàng, thanh thoát khiến cho người mặc cảm thấy bay bổng, hạnh phúc. Ngoài ra, họa tiết thêu 3D cũng là một xu hướng được nhiều người lựa chọn. Áo dài thêu thủ công năm nay cũng lên ngôi, đặc biệt là áo dài thêu những chú công xòe cánh, những chú chó đáng yêu và hoa phối màu đối lập được các nhà thiết kế biến hóa cho thời trang áo dài thêm phong phú.
Nói đến áo dài, không thể quên nhắc đến kiểu dáng. Và trong năm 2018, áo dài “cô ba Sài Gòn” đã trở thành trào lưu thời trang không thể thiếu của các thiếu nữ Hà Nội. Thành công của bộ phim điện ảnh “Cô ba Sài Gòn” của diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã đưa kiểu áo dài tân thời những năm 60 trở lại đầy ngoạn mục và nhanh chóng thành trào lưu đón Tết Nguyên đán. Vẫn với phom dáng truyền thống của áo dài Việt Nam nhưng họa tiết gạch bông trong kiến trúc Đông Dương hay hoa nhí điệu đà đem đến diện mạo, hơi thở mới cho kiểu trang phục này. 
Nhìn những con phố Hà Nội những ngày Xuân, bên Hồ Gươm, những cô gái mặc áo dài túm năm tụm ba trò chuyện, nói cười dưới những vườn hoa muôn sắc hay đến với lễ hội Tết 3 miền ở Ecopack, những cô gái Hà Nội mặc áo dài đi dưới những con đường được trang trí như Sài Gòn rực rỡ hoa mai, như Hội An với những chiếc đèn lồng treo dọc con đường, hay với những ngôi nhà được trang trí theo cái Tết cổ truyền miền Bắc với bánh chưng xanh, câu đối đỏ và hoa đào rực rỡ sắc xuân,... dường như xuân 3 miền đang hiện hữu trong khắp không gian Hà Nội.
Bài và ảnh: UYÊN NHI
Theo http://hanoi.qdnd.vn/







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Đọc truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm – Trần Danh Thùy 4 Tháng Bảy, 2023 Truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm, nhà văn trẻ đến từ Sài G...