Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Những cảm xúc, đam mê trên con đường nhiếp ảnh

Những cảm xúc, đam mê 
trên con đường nhiếp ảnh
(Với: THÂN NGUYÊN, PHÙNG ĐỨC DŨNG, 
VÕ TRIỀU HẢI, TRỊNH THU NGUYỆT)
Thành phố Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật tại 10 tỉnh thành khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Trong hơn 10 cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực, Đà Nẵng luôn chiếm vị trí nhất hoặc nhì toàn đoàn.
Số lượng và chất lượng các tác phẩm được chọn triển lãm và đoạt giải của các tác giả Đà Nẵng luôn được đánh giá cao bởi các chuyên gia và các nhà nhiếp ảnh bạn bè. Góp phần tạo ra những thành tựu đó chính là nhờ những nhà nhiếp ảnh tận tâm, đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh; những nhà nhiếp ảnh có kinh nghiệm, đã được khẳng định trong toàn quốc và những gương mặt trẻ mới tỏa những tia sáng đầu tiên trên con đường sáng tác ảnh nghệ thuật. Những tên người: Hồ Xuân Bổn, Ông Văn Sinh, Nguyễn Công Hưng, Nguyễn Minh Đức, Huỳnh Anh… là các hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Nguyễn Đăng Đệ, Vũ Hoàng, Lê Anh Tuấn, Kim Liên… là những gương mặt mới của nhiếp ảnh Đà Nẵng.
Với sự ra đời của CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng trực thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, những tài năng trẻ đang được tập hợp ngày càng đông, họ đang chứng minh bằng tác phẩm sự nỗ lực, đam mê, trách nhiệm xã hội và đang được bổ sung vào danh sách các tổ chức nhiếp ảnh địa phương và Trung ương.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu với bạn đọc Tạp chí Non Nước.
THÂN NGUYÊN
NSNA Thân Nguyên, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc (ES VAPA, ES FIAP). Năm 1998 anh chính thức tham gia cuộc thi ảnh đầu tiên trong đời và đoạt ngay giải thưởng vàng báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) với tác phẩm “Mẹ” và tác phẩm này đã đoạt giải xuất sắc ACCU sau đó. Anh là người đoạt được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế nhất khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên kể từ thành công đầu tiên.
“Giải thưởng đầu tiên trong đời hoạt động nhiếp ảnh, đặc biệt sau đó, năm 2001 lần đầu tiên tác phẩm “Thiếu nữ” được chọn triển lãm toàn quốc, đã tạo cho tôi một cảm xúc mạnh mẽ, như một chất kích thích, gây nghiện và từ đó tôi đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để theo đuổi con đường sáng tác ảnh nghệ thuật. Tôi tham gia hầu hết các cuộc thi trong nước và quốc tế.
Bây giờ nhận được những giải thưởng tôi không còn rạo rực như lần đầu, như những rung động trong tình yêu đầu đời. Nhưng tôi muốn truyền cho các nhà nhiếp ảnh trẻ Đà Nẵng những cảm xúc mãnh liệt, truyền cho họ sự đam mê máu lửa, lòng nhiệt huyết với nhiếp ảnh như tôi 17 năm trước. Hi vọng sẽ có những tài năng nghệ thuật trẻ sẽ xuất hiện, mà thực sự họ đang xuất  hiện.”
PHÙNG ĐỨC DŨNG
NSNA Phùng Đức Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Đà Nẵng, Ủy viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng:
“Tôi đã đoạt được một số giải thưởng trong các cuộc thi ảnh khu vực và toàn quốc, đó chưa phải là điều gì quá lớn lao so với các nghệ sĩ đàn anh nhưng là một sự động viên, khích lệ trong con đường sáng tác ảnh nghệ thuật của tôi. Những tác phẩm: Trên đường đua xanh, Pháo hoa quốc tế, Giặt lưới, Chân dung, Xuất phát… đã được đánh giá cao. Đặc biệt, bức ảnh “Xuất phát” để lại những kỷ niệm khó quên.
Rất nhiều người chụp các vận động viên bơi lội nên tôi đã trằn trọc suy nghĩ tìm một góc chụp riêng, một cách thể hiện độc đáo để không trùng lặp. Tôi đã không chụp từ trên mặt bể bơi mà xuống tầng hầm, nhìn qua khung kính, chọn góc chụp và đã bấm hàng ngàn kiểu ảnh để chọn được một khoảnh khắc vừa ý nhất tại vạch xuất phát. Bức ảnh đã được tặng thưởng huy chương vàng quốc gia năm 2014 trong cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, đề tài Tự do và Tây Nguyên. Sau đó tác phẩm này đã được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chọn trao giải Xuất sắc năm 2014. Khi được tin đoạt giải, tôi đã trằn trọc, vui không ngủ được. Những cố gắng của mình đã được đền đáp xứng đáng.”
VÕ TRIỀU HẢI
Võ Triều Hải, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng, người phụ trách trang facebook CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng, kỹ sư tin học, là một nhà nhiếp ảnh không chuyên. Nhiếp ảnh đối với anh là đam mê lớn nhất sau công việc và gia đình.
“Từ khi xác nhận sẽ sáng tác ảnh tham gia vào các cuộc thi, tôi thường hỏi ý kiến một số nghệ sĩ nhiếp ảnh đàn anh về những ý tưởng và được các anh chia sẻ, góp ý tận tình. Chụp được khoảnh khắc trong tác phẩm “Ca ba” tại Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế là một sự may mắn tình cờ. Tôi đã chọn được một khoảnh khắc có một không hai tại công trình này và thực hiện những dự định đã có trong ý tưởng.
Cảm xúc của tôi vỡ òa khi tác phẩm “Ca ba” được tặng huy chương vàng trong cuộc thi ảnh “Đà Nẵng toàn cảnh 2014”. Những lời khen và cả những lời chê là động lực thúc đẩy tôi đi tiếp trên con đường nghệ thuật nhiếp ảnh”.
TRỊNH THU NGUYỆT
Trịnh Thu Nguyệt, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đà Nẵng, phóng viên báo Dân Sinh, là một gương mặt rất trẻ, một nhà nhiếp ảnh nữ hiếm hoi của Đà Nẵng, tham gia vào nghệ thuật nhiếp ảnh chưa lâu nhưng đã đạt được những thành tích đáng trân trọng. Tác giả đã được chọn trưng bày trong triển lãm ảnh Heritage 2014, trong cuộc thi địa phương và khu vực, đặc biệt đã đoạt huy chương đồng trong Cuộc thi ảnh quốc tế Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định, dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới. Cuộc thi được bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế - FIAP, Hội nhiếp ảnh Hoa Kỳ – PSA, Hội hình ảnh không biên giới ISF của Pháp. Đây là cuộc thi có uy tín trong nước và quốc tế.
“Bức ảnh Bướm vàng được chụp ở núi Sơn Trà vào tháng 4, mùa của bướm vàng. Thời gian này khí hậu mát mẻ, bướm sinh sôi nảy nở nhiều, bay rợp trời. Những đàn bướm thường đậu ở những nơi thoáng mát và ẩm ướt nên bạn tìm chỗ nào có suối hay dòng nước mát là sẽ chụp được những đàn bướm đẹp lung linh.
Lúc nhận được tin ảnh đạt giải huy chương đồng, tôi thật sự rất vui và hạnh phúc. Đây là lần đầu tiên tôi được Ban Giám khảo tặng giải thưởng này, được chọn triển lãm đã là một vinh dự to lớn cho những người tham dự. Tôi mong rằng đủ sức khỏe, đủ đam mê để tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho nhiếp ảnh Đà Nẵng”.
Võ Triều Hải
Theo http://vannghedanang.org.vn/ 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng Cũng là/ cung bậc ấy thôi/ Mà sao/ cảm xúc/ xa xôi ùa về… Cung bậc Cũng là cung bậc ấy thôi Mà sao cảm xúc xa...