Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Stephen Hawking: Nhà khoa học 'lang thang' khắp dải ngân hà trên chiếc xe lăn

Stephen Hawking: Nhà khoa học 'lang thang' 
khắp dải ngân hà trên chiếc xe lăn
'Cho dù cuộc sống có khó khăn như thế nào đi chăng nữa, luôn có điều gì đó bạn có thể làm và làm nó thành công.'
Nhà vật lý Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76.
Gia đình của nhà khoa học Stephen Hawking đã ra thông báo vào đầu ngày Thứ tư rằng ông đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh Xơ cứng cột bên teo cơ (ALS) quái ác. Căn bệnh khiến ông không thể vận động hay đi lại như người bình thường.
Những người lặng lẽ là những bộ óc ồn ào nhất!
Trong sự nghiệp khoa học vĩ đại của mình, ông đã có nhiều câu nói gây ấn tượng mạnh. Nhiều câu nói đầy tính thơ văn, trong khi nhiều câu nói lại gây nên tranh cãi, nhất là những câu nói bày tỏ quan điểm của ông hay lời cảnh báo về tương lai của nhân loại.
“Cả đời tôi, tôi đã bị mê hoặc bởi những câu hỏi lớn ngay trước mắt chúng ta và đã thử tìm câu trả lời khoa học. Nếu cũng như tôi, bạn nhìn vào những vì sao và cố gắng thấu hiểu về thứ mà bạn đang ngắm nhìn, bạn cũng có thể đã tự hỏi thứ gì đã làm cho vũ trụ tồn tại.”
“Toàn bộ lịch sử của khoa học là sự nhận thức từ từ, rằng những sự kiện không xảy ra theo một lề thói độc đoán mà thực ra chúng phản ánh một trật tự nào đó, vốn có thể có hoặc có thể không, gây ra bởi những lời chỉ bảo của thần thánh.”
Ông cũng nhìn thấy tương lai của nhân loại đang bị đe dọa và khuyến khích mọi người quan tâm đến du hành không gian. “Tôi nhận thấy rằng cuộc sống trên Trái Đất ngày càng có nguy cơ cao bị xóa sổ bởi một thảm họa nào đó như chiến tranh hạt nhân, virus gây biến đổi gen, hoặc nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng khác.
Tôi cho rằng loài người sẽ không có tương lai nếu không đi vào không gian, tôi muốn khuyến khích sự quan tâm của công chúng vào du hành không gian,” ông nói.
Những hiểu biết sâu sắc của Giáo sư Stephen Hawking đã định hình vũ trụ học hiện đại và gây cảm hứng cho hàng triệu người trên toàn thế giới cho môn khoa học này. Ảnh: Sarah Lee/The Guardian.
Nhiều người khi sống trong bệnh tật và biết trước tương lai đen tối của mình, có lẽ sẽ trở nên tuyệt vọng vô cùng. Nhưng đối với Stephen Hawking, nhờ biết được căn bệnh của mình và chứng kiến một cậu bé mà ông quen trong bệnh viện qua đời vì bệnh bạch cầu, ông đã nỗ lực hơn và mong muốn chinh phục được đích đến.
“Dẫu cho những đám mây đen đang treo ở tương lai, tôi muốn được tận hưởng cuộc sống nhiều hơn bao giờ hết. Tôi đã nỗ lực và có được nhiều tiến bộ trong việc nghiên cứu. Mục tiêu của tôi rất đơn giản, tôi mong muốn có được hiểu biết đầy đủ về vũ trụ, tại sao nó lại như vậy và tại sao nó lại tồn tại,” ông cho biết khi chính thức bắt tay vào sự nghiệp nghiên cứu nghiêm túc.
Cuộc sống tật nguyền không có nghĩa là không thể có được một gia đình hạnh phúc và những thành công trong công việc. "Cho dù cuộc sống có khó khăn như thế nào đi chăng nữa, luôn có điều gì đó bạn có thể làm và làm nó thành công."
Với ông: “Thật lãng phí thời gian nếu tôi nổi giận với khiếm khuyết của bản thân. Ai cũng phải tiếp tục sống và tôi thì vẫn chưa đi đến cuối cuộc đời. Mọi người sẽ không dành thời gian cho bạn nếu bạn cứ mãi bực tức và phàn nàn. Và như bạn thấy đấy, không việc gì phải từ bỏ hy vọng”.
Trước sự ra đi của Stephen Hawking, trên trang Facebook cá nhân, rất nhiều người Việt đã chia sẻ những dòng cảm xúc đầy tiếc thương và ngưỡng mộ:
Trong lịch sử, có những con người khiến ta kinh ngạc về sức mạnh vĩ đại của họ. Những người ấy như những ví dụ hiển hiện về câu "Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều". Trong những người đó ông là người nhỏ bé nhất theo nghĩa đen, nhưng lại khổng lồ xét từ những gì ông làm, bất chấp sự tật nguyền. Đa số chúng ta khi gặp hoàn cảnh đó sẽ chịu sống lay lắt, tệ hơn là hoàn toàn suy sụp. Nhưng đó không phải là ông. Ra đi lúc 76 tuổi, ông đã sống trọn vẹn một cuộc đời với đầy đủ các sắc bậc của nó, kể cả trong sự nghiệp, kể cả trong đời thường.
Nhà báo Trần Đăng Tuấn
Hôm nay thế giới chia tay với một huyền thoại vật lý, Stephen Hawking.
Ngồi trên xe lăn hơn 50 năm, mất mọi khả năng di chuyển và giao tiếp thông thường, Stephen Hawking vẫn tiếp tục sống, làm việc, nghiên cứu khoa học, viết sách, đưa ra những nhận định động trời, và đặc biệt, ông vẫn tiếp tục YÊU, theo mọi ý nghĩa của từ này. Thật đáng ngưỡng mộ!.
Hawking đã vĩnh viễn biến mất sau "chân trời sự cố", nhưng những công trình và nghị lực sống của ông còn mãi.
Hoàng Tô (Chủ tịch Tinh Vân Group)
Có hai tác giả đã giải thích khoa học về vũ trụ theo những cách tự nhiên và gần gũi nhất cho quần chúng mà mình ngưỡng mộ nhất, Carl Sagan và Stephen Hawking. Đọc họ chính là cách để mình mở những cánh cửa đi vào thế giới xa tít ở ngoài kia, xa hơn cả bầu trời, đến những thế giới khác mà bóng tối quanh chúng dần dần được khoa học xua đi...
Hawking cũng là một ví dụ về nghị lực. Ông không hề là người sống vô ích, dù một phần lớn của cuộc đời ông là trên xe lăn. Một khi những xung điện của não bộ vẫn chạy và trái tim vẫn đập, thì Hawking vẫn tính toán, vẫn thực hiện các công trình khoa học, vẫn cống hiến một cách miệt mài. Ông đưa chúng ta lên vũ trụ, ông mở mang đầu óc chúng ta bằng những cuốn sách, và ông là tấm gương lớn về cuộc sống, về sự lạc quan ("Hãy nhìn lên các vì sao, đừng nhìn xuống chân mình") và khả năng tạo ảnh hưởng tích cực lên người khác.
Đêm qua, trái tim lớn ấy đã ngừng đập, nhưng những câu chuyện của ông thì vẫn lay động mãi...
Nhà báo Trương Anh Ngọc
Tạm biệt Stephen Hawking, nhà khoa học lang thang khắp các dải ngân hà trên một chiếc xe lăn. Trái Đất mất đi một bộ óc vĩ đại. Vũ trụ có thêm một vì sao sáng. Ông sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho những người không để sự khắc nghiệt của cuộc sống ngăn cản họ theo đuổi đam mê của mình.
Quang Niên
Theo https://baomoi.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...