Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Cái ghen của các o xứ Huế

Cái ghen của các o xứ Huế
Nhung là một cô gái Huế, như đã giới thiệu cô là Hướng dẫn viên du lịch của Công ty du lịch Thành Huế, nên hiểu biết và tế nhị. Không ai trong Đoàn thất vọng vì cô, mà đều có cảm tình.
Cái giọng Huế rất êm dịu của cô lôi cuốn mọi người, Hôm nay chia tay, ai cũng khó nói ra cảm tình của mình thì Nhung lại nói về “Cái ghen của các o xứ Huế”
Thật là một đề tài khác lạ
Em nói:
- Cái ghen của các o xứ Huế khác với các o ngoài Bắc, Các o trong ni đã ghen thì thâm trầm lắm, Họ ghen trầm lặng, khiến cho người chồng, người yêu không sung sướng gì khi gập cảnh bị ghen
Các bác, các chú ở ngoài Bắc nếu bị vợ ghen thì bà xã nổi lên một thôi, một hồi rồi đâu lại vào đó, chứ ở Huế, các o đã ghen thì thâm trầm dai dẳng lắm. Không o nào nói ra câu gì, mà sống cứ âm ỉ nhẹ nhàng nhưng làm cho người chồng, người yêu khó chịu không yên.
Đến bữa cơm, các o thường nhẫn nhịn chờ chồng về mới cùng ăn. Nếu không ghen, thì họ vùa ăn vừa nói chuyện vui vẻ, còn nếu đang ghen thì anh cứ ăn cơm đi, em chờ anh ăn xong dọn mâm, lẳng lặng như cái bóng, khiến cho người chồng khó chịu kêu lên:
- Thôi, có gì nói đi, đừng im lặng kiểu đó tôi không chịu được.
Ngày xưa, ta có câu “Ớt nào là ớt chẳng cay, Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng” Cho nên ớt Huế cay hơn nơi khác cũng vì Gái Huế ghen hơn nơi khác đó.
Huế là nơi có nhiêu cô gái dễ thương lắm, có chút gì ấn tượng lắm. Họ đã không yêu thì thôi, chứ đã yêu thì hết mình lắm, dữ dội lắm và biết cách giũ người mình yêu đó. Cho nên các bác, các chú nào đó lọt vào mắt xanh các mệ thì thôi rồi đó. (cả xe cười ồ lên)
- Thế chúng tôi có lọt được vào mắt các o không?  
- Dạ, nói các o hay các mệ cũng thế thôi Nhưng đối với phụ nữ, gọi là o thì nhẹ nhàng, chứ nói đên “mệ” thì lớn quá. Gập phụ nữ mà hỏi  “O nớ đi mô rứa “ thì vui hơn.       
Chuyện ghen ở ngoài Bắc phải nói đến Sư tử Hà Đông, nhưng sư tử ở Hà Đông nay cách xa Huế hơn 600 km, lơ ngớ các sư tử lên máy bay vào, cũng như các o Huế bay ra, nước lũ tràn về thì sông Hương hiền lành cũng thành thiên tai. Con gái Huế khi yêu là vậy đó,
- Đúng là khi ghen sợ nhất là vợ lầm lỳ không thèm nói với chồng, nên ngoài Bắc có câu:
Ra đường sợ nhất công nông
Về nhà sợ nhất vợ không nói gì    
      
Có lẽ sợ các bà vợ xứ Bắc ghen, bị cả Bắc và Nam giành giật nên Nhung phải nói trước chăng?. Mọi người trong đoàn chỉ gửi đến cô nụ cười lưu luyến mà không ai dám để lại chút cảm tình nào:
Bây giờ là lúc chia phôi
Bây giờ là lúc chuyện tôi với nàng
Đã lâm vào chuyện văn chương
Tình thơ là chuyện vấn vương hẹn hò.  

VŨ KIÊM NINH
Theo http://newvietart.com/

  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...