Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Về đồi non

Về đồi non
Mình thường nghe nhiều dòng nhạc khác nhau với tâm niệm được hiểu nhiều anh chị em của mình. Nếu là nhạc VN thì mình nghe nhạc của 53 dân tộc đồng bào thiểu số. Nếu là nhạc nước ngoài thì mình nghe nhạc của nhiều ngôn ngữ khác nhau (dù mình dịch nhiều bài hát tiếng Anh, vì cần học tiếng Anh, mình cũng cố gắng để nghe những ngôn ngữ khác). Nếu là nhạc liên quan đến văn hóa và văn hóa tâm linh thì mình rất thích, vì đó là dịp tốt để hiểu anh chị em của mình.
Dưới đây là bài Về đồi non do anh Ngô Hồng Quang sáng tác và biểu diễn với đàn tính.
Đàn tính là nhạc cụ chính của người Thái (VN). Đàn tính cũng phổ biến ở người Tày, người Nùng và một số dân tộc miền núi VN. Người ta cũng thấy đàn tính ở vài vùng thuộc Lào, Trung Quốc và Thái Lan.
Đàn tính là cách gọi tắt của đàn tính tẩu (hay đàn tinh tẩu). “Trong tiếng Thái, tính có nghĩa là đàn, còn tẩu là bầu (quả bầu), dịch ra tiếng Việt, tính tẩu có nghĩa là đàn bầu. Để khỏi nhầm lẫn với loại đàn bầu của người miền xuôi, nhiều người gọi tính tẩu là đàn tính nhưng nếu dịch ra ‘đàn đàn’ thì sai. Do đó chỉ cần hiểu đàn tính là cách gọi tắt của đàn tính tẩu.
Đối với dân tộc Thái, tính tẩu là nhạc cụ chính, dùng để độc tấu, đệm hát và chơi giai điệu múa. Các chàng trai người Thái vừa đàn tính tẩu vừa múa bằng nhạc cụ này. Khi đệm hát, tính tẩu thường chơi giai điệu của lời ca. Trong nhạc múa tính tẩu có những bài bản riêng.” (Trích Nhạc cụ cổ truyền VN - Đàn tính tẩu - chị Túy Phượng).
Ngô Hồng Quang (sinh năm 1983), theo học đàn nhị từ khi 11 tuổi, sau đó học nhiều loại nhạc cụ dân tộc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Anh là người Việt duy nhất hai lần được học bổng toàn phần của Chính phủ Hà Lan về âm nhạc. Hiện tại anh sống ở Hà Lan và làm việc ở các nước châu Âu. Anh cũng thường về VN biểu diễn.
Với bài Về đồi non, anh Quang vừa viết nhạc, vừa hát và vừa đàn đàn tính. Lời ca, tiếng hát và tiếng đàn của anh rất hay. Có một thời mình thích bài này như điếu đổ 
Nhờ đó mà mình cảm thấy mình được gần với người Thái hơn.
Mời các bạn cùng thưởng thức.
Chúc các bạn một ngày tình yêu.
Ngô Hồng Quang - Về đồi non 
(Nguyên Tố Âm Nhạc - Back To Basics #2)
Về đồi non
Sáng tác và biểu diễn: 

Ngô Hồng Quang

Mùa đang đến
gọi em

em nhớ hay chăng

em ơi.

Từng con đường trưa vắng
đưa em đến

nơi đây

nơi đồi non chốn xa.

Cánh hoa xưa vẫn giấu
mình trong vạt nắng.

Chờ em về đồi non ta hát

cho muôn hoa đua nở

khoe sắc vàng.

Em ơi
quê ta quê ta quê ta quê ta ngàn xanh

hương gió

bay cao

thơm ngào ngạt.

Ta sẽ làm đôi chim non
tung cánh

bay

bay tự do.

Tung cánh bay xa khắp nơi khắp nơi khắp nơi khắp nơi nơi
người ơi

ơi hỡi người.

Tung cánh bay xa khắp nơi khắp nơi khắp nơi khắp nơi
nơi có tình yêu

nơi muôn loài.

Người ơi về đồi non
Ta yêu nhau.
Phạm Thu Hương
Theo https://dotchuoinon.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Thơ có cần thiết cho đời sống? 10 Tháng Ba, 2023 Trong kỷ nguyên nghe nhìn, thơ đang có khoảng cách với đời sống. Độc giả thèm khát nh...