Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Album Đà Lạt cuối đông - Ngẩn ngơ không muốn quay về

Album Đà Lạt cuối đông
Ngẩn ngơ không muốn quay về...
Tôi yêu Đà lạt không chỉ bởi phong cảnh nên thơ và quyến rũ của xứ sở mộng mơ mà còn yêu cả những bản tình ca buồn về Đà Lạt. Bất chợt có trong tay một album ca nhạc mới có tên gọi giản dị mà níu kéo Đà Lạt cuối đông của một tác giả là nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp chỉ với giọng ca của nam ca sĩ Dương Quốc Hưng vừa được Phương Nam Phim ra mắt đúng dịp Đà Lạt tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2012. Tôi tò mò mở ra nghe…
Lạc giữa thành phố hoa
Sớm mai nắng đổ ven đồi
Kìa ai đang bâng khuâng đứng
Ngẩn ngơ bên núi bên hồ…
Những câu hát tung tăng, hồn nhiên - trẻ trung, hiện đại  của ca khúc Lạc giữa phố hoa mở ra một không gian Đà Lạt mới mẻ, tươi tắn và ngập đầy sắc hoa. Bài hát đã cho tôi những cảm nhận khác hơn về một Đà lạt trầm lắng, buồn buồn trong vẻ huyền ảo với mùi hương của cỏ dại trong lòng bỗng thấy nhẹ nhàng, thanh thoát.
Nhịp điệu Tango của ca khúc Dã Quỳ em tiếp tục mở ra không gian rực rỡ sắc vàng của Đà lạt:
Em trải vàng khắp núi đồi
Bình minh lóng lánh giọt sương mai
Dập dềnh gió lay lung linh nắng
Vàng rực cao nguyên triệu mặt trời
Nhà thơ Hồ Minh đã khéo léo vẽ nên một phố núi vàng rực hoa dã quỳ được thể hiện khá độc đáo qua nét giai điệu phóng túng của điệu tango cổ điển. Không có một chữ “dã quỳ” nào nhưng sắc vàng của loài hoa dại đặc trưng của Đà lạt đã sưởi ấm ngàn thông giá lạnh, sưởi ấm trái tim của những kẻ si tình  Em bỏ đi còn ta giá băng…
Giọng hát Dương Quốc Hương dẫn người nghe qua từng con phố mờ mờ ẩn hiện trong sương giăng:
Xuống phố, con đường mỗi sáng 
Mưa bay, thành phố như mơ
Đèn đường đêm vẫn thức
Lãng đãng sương giăng mờ
(Đà Lạt mờ sương – thơ Phạm Minh Châu)
Đà Lạt cuối đông có vẻ đẹp của thơ, của nhạc của những nồng nàn, mềm ngọt; của khắc khoải, luyến thương mà Dương Quốc Hưng được thỏa sức đắm mình không gian lãng mạn của những bản tình ca đắm say nhiều nhớ nhung.
Mùa đông đến, Đà Lạt đẹp trầm lắng và mơ hồ hơn, gợi nhớ hơn nhất là khi một mình… Ta dễ dàng cảm nhận cái sâu lắng của xứ sở sương mù, cái se lạnh của những buổi chiều hiu hiu gió ngọt ngào và thanh khiết dù chỉ là vọng tưởng để trái tim được thắp lửa:
Giờ này giá như có em
Sẽ không còn băng giá
Đà Lạt  vẫn mờ sương giăng
Mây vẫn lững lờ mái phố
(Bâng khuâng Đà Lạt – thơ Trần Ngọc Trác)
Tiếng hát Dương Quốc Hưng âm vang, xô dạt không gian yên tĩnh của phố núi. Thèm trở lại lang thang phố Đà lạt chờ bóng ai thấp thoáng cuối đường…
Điệu boston chậm rãi của ca khúc Chông chênh chiều như níu kéo những kỷ niệm, những chờ mong kín đáo, sâu lắng; Vừa như trách móc, vừa như lời tự sự: em đi xa Đà lạt  vẫn luôn khao khát, ngóng trông. Dương Quốc Hưng đã thật khéo léo dìu dắt và biết chờ đợi để song hành cùng những giai điệu của Quỳnh Hợp.
Đành nghiêng trời chiều
õ vàng đồi thông
Em về xa xăm
Đành thôi rời xa
(Chông chênh chiều – thơ Khắc Dũng)
Một sự day dứt, ngóng trông ngập lòng vượt cả không gian và thời gian… những giọt nước mắt lặng lẽ vẫn chìm sâu trong trí tưởng
Đợi chờ em cỏ hồng sương tím
Chập chùng xa sóng núi cao nguyên
Lòng anh như Dã Quỳ đến hẹn
Vàng rực mùa hoa chờ em
(Hoa chờ em – thơ Phạm Quốc ca)
Đà Lạt nhẹ nhàng thanh khiết trong tiếng chuông, tiếng cầu kinh thì thầm, tiếng lá xào xạc… Thơ Uông Thái Biếu dường như có gì đó muốn bứt phá để bay lơ lửng, ôm trọn không gian của một chiều Đà Lạt trong veo.
Này là em, sau tiếng chuông chiều thỉnh
Tịnh không ta trong trẻo nụ cười hiền
Như là có, như là không
Gió thoảng, nắng nhòe sương người là lạ trong quen...
(Tùy hứng cuối đông)
Những ca khúc trong Đà Lạt cuối đông là sự phối hợp ăn ý giữa thơ – nhạc, giữa nhạc sĩ – ca sĩ, nhỏ nhẹ thủ thỉ. Dương Quốc Hưng đã thật sự cuốn hút người nghe bằng sự liên kết giữa các đặc tính riêng biệt của nhiều dòng nhạc: Trữ tình, bán cổ điển, pop, âm hưởng dân gian,…Những pha trộn đủ để đi đến hợp nhất đậm sắc màu kỷ niệm qua những chuyển động da diết, lặng lẽ đến lạ kỳ. Giữa không gian phóng khoáng trộn lẫn thanh âm phố xá hỗn tạp, tôi ngỡ như lại đang cuốn vào những giấc mơ một thuở ấm nồng bên người qua những lời ca:
Nắm tay em lang thang cùng Đà Lạt
Mưa giăng ngập trời đường phố xanh nghiêng chao
Anh nghiêng vai che em đỡ ướt
Nhìn nhau, nhìn mưa, nhìn Đà Lạt mây mù
(Ngỡ như là giấc mơ – thơ Mai Hữu Phước)
Những áng thơ tình của các thi sĩ đã được Quỳnh Hợp khéo léo chắp cánh để xôn xao, để da diết, mơ hồ nhớ nhung dù chỉ là vọng tưởng:
Nghiêng say trời chiều
Ngút ngàn sương giăng
Đành thôi hư vô Chông chênh chờ mong
(Chông chênh chiều – thơ Khắc Dũng)
Nhớ một lần lang thang trong mưa Đà Lạt. Những ngày Đà Lạt mưa cứ êm đềm nhẹ nhàng làm cho  Đà Lạt buồn hơn. Hồ Xuân Hương xa xăm mịt mờ trong mưa giăng nhưng giai điệu của Quỳnh Hợp vẫn lung linh, vàng ươm sắc nắng như có một chốn yên bình mà mỗi khi giông tố ta lại muốn về trú ẩn. Những tiếng mưa nhỏ nhoi, lẫn vào tiếng thông reo, hòa trong gió và thiên nhiên mênh mông của Đà Lạt.
Đi trong  mưa chiều nay
Đi trong mưa tình phai
Hỡi người tình xa vắng
Mưa trĩu nặng lòng ai…
(Mưa chiều Đà Lạt – thơ Hồ Minh)
Tôi bỗng thèm trở lại lang thang phố Đà lạt để ngắm:
Từng đôi uyên ương
trong vòng tay yêu thương
đắm say giữa đất trời Đà Lạt
Từng đôi uyên ương 
giữa hội hoa ngát hương
ngất ngây như trong vườn cổ tích
(Đêm hội hoa hồng)
Để lại cùng:
Bên nhau bên nhau trên chiếc xe đạp đôi
Đạp xe vòng quanh khắp phố phường Đà Lạt
Bên nhau bên nhau trên chiếc xe đạp đôi
Đạp xe vòng quanh giữa Đà Lạt mù sương
(Xe đạp đôi xuống phố - Quỳnh Hợp)
Và nhớ đã có một lần nhủ thầm:
Nếu không em
Anh chẳng còn là anh
Nếu không hoa 
Đà Lạt buồn như chẳng thể buồn hơn…
(Ngỡ như là giấc mơ – thơ Mai Hữu Phước)
Nghe suốt album Đà Lạt cuối đông, tôi cảm nhận có nỗi buồn man mác, bàng bạc nâng bước chân du khách lang thang trong chiều đông Đà Lạt. Những ca khúc được sắp đặt tương tác trong tổng thể chặt chẽ và súc tích khiến người nghe lúc bồn chồn, xao xuyến, lúc da diết, bâng khuâng qua nhưng giai điệu, ca từ đẹp và rất Đà Lạt khiến du khách ngẩn ngơ không muốn quay về…
Còn nữa, album đã mang đến cho người yêu Đà Lạt giọng ca nam Dương Quốc Hưng cá tính lãng mạn, đa cảm, tinh tế trong biểu cảm  qua những bài tình ca đậm chất pop-ballad trong sáng, mộng mơ. Album sẽ là món quà kỷ niệm ý nghĩa cho những người đã yêu, đang yêu, và mãi sẽ còn yêu khi đến Đà Lạt dịp Festival Hoa vào đúng Tết dương lịch 2012 từ 31/12/2011– 3/1/2012 tại phố hoa Đà Lạt.
Tú Ngọc
Theo http://vnmusic.com.vn/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – “linh hồn” của đường Hồ Chí Minh huyền thoại 25 Tháng Hai, 2023 Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên được biết đến ...