Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Du lịch Đà Lạt - Tự tình cùng khúc hát cao nguyên

Du lịch Đà Lạt - Tự tình cùng khúc hát cao nguyên 
Lạc bước giữa dòng người hối hả, bước chân tôi thong dong tìm về chốn bình yên cách xa Sài Gòn hơn 300km. Đà Lạt với tôi đã trở thành nơi trốn chạy lý tưởng mỗi khi trái tim mệt nhoài với cuộc sống, để tâm hồn phiêu bạc dừng chân nương tựa, để mọi suy nghĩ trở nên nhẹ nhàng, để ngọn lửa trong tim được vun đắp tròn đầy.
Cứ thế, lại một chiều đông, tôi lang thang tản mạn khắp ngóc ngách Đà Lạt, nghe tiếng gió hú từ rừng thông, thưởng cái lạnh tê đang từ từ len qua từng lớp áo thấm vào người, ngây ngô một nụ cười lạ giữa mây trời.
Đà Lạt nên thơ giữa trập trùng đồi núi là nơi 
lý tưởng để tìm về cảm giác an yên - Ảnh: Vạn Lý Độc Hành
Đà Lạt chẳng bao giờ hẹn trước, nên mỗi lần cứ thế xách balo lên và đi, tôi lại thấy sao yên bình quá đỗi, để đứng trước một Đà Lạt nên thơ, tôi an yên đến lạ. Tôi mê mẩn cái cảm giác một mình dạo bước quanh Hồ Xuân Hương lộng gió, để từng hạt mưa bụi lất phất cuối đông vương trên tà áo, trên lớp mũ len dày cộm rồi thi thoảng đọng nhẹ trên má lạnh tê.
Có một Hồ Xuân Hương thanh bình 
như thế, trong tôi - Ảnh: Tuan Pham
Hồ Xuân Hương sóng sánh ánh nước in 
màn mây mờ mùa đông - Ảnh: Boones Nguyen
Để dần chiều, làn sương mờ như tấm thảm 
phủ đều lên mặt hồ yên ả - Ảnh: Khang Duong
Gió hồ thổi theo từng cơn như cô nàng thiếu nữ mới lớn kiêu kỳ đỏng đảnh, lúc lướt nhẹ thoang thoảng hương bay trêu đùa làn tóc, lúc giận dỗi ùa vào như muốn xâm nhập trực tiếp vào làn da như để trút bực bội. Dẫu có thế nào, tôi vẫn thích một mình chậm rãi xê dịch từng bước quanh Hồ Xuân Hương, chỉ còn có tôi và cái lạnh Đà Lạt cuối đông âm thầm sóng bước.
Cái lạnh Đà Lạt một chiều đông 
bên Hồ Xuân Hương - Ảnh: Leon
Có một điều nữa hấp dẫn tại Đà Lạt Paris thu nhỏ không kém trong tôi chính là những cung đường tràn ngập màu sắc thiên nhiên trải dài theo sườn núi. Hầu hết khu dân cư được xây dựng dưới thung lũng để giảm tiết nhiệt độ lạnh, ấy thế nên lúc nào vòng quanh trên con đường ngắm nhìn Đà Lạt, tôi cũng có cảm tưởng như chỉ cần dang tay ra là có thể ôm trọn cả thành phố vào lòng.
Men theo con đường đèo quanh co 
trải dài theo triền núi – Ảnh: Thăng Xí Trai 
Ngắm nhìn những ngôi nhà sâu dưới thung lũng 
ẩn hiện giữa lớp sương đông mờ đặc - Ảnh: Thachhan
Tuyệt nhất là những con đường đèo lên xuống gập ghềnh, mỗi lần đi đều giống như được ngồi trong chiếc tàu lượn đang lướt êm trên lớp nhựa đường một bên là rừng cây xanh ngắt, một bên là thung lũng nhà dân ẩn hiện qua lớp sương mờ dày đặc như chốn thần tiên trong câu chuyện cổ tích. Để mỗi khi qua một khúc cua, trước mắt lại hiện lên một khung cảnh khác hoàn toàn như từng thước phim đang từ từ được trình chiếu.
Và khi qua đoạn đường khác khi 
chiều xuống - Ảnh: Vũ Lam Sơn
Một khung cảnh Đà Lạt mới lạ lại 
hiện ra mê mẩn lòng người - Ảnh: El DiPi
Đà Lạt những ngày đông trên khắp lối đi đều nghe rõ thanh âm của tiếng gió đang réo rắt trong rừng thông. Ai mới lần đầu lên Đà Lạt hẳn sẽ không khỏi bị giật mình bởi tiếng “gào rú” của gió, cứ như có cơn bão đang tràn về, gây ra âm thanh dữ dội cùng màn mưa xối xả. Ấy thế như chẳng có cơn bão nào ghé qua, chẳng có cơn mưa nào đang đến, chỉ có khung cảnh tĩnh lặng của một Đà Lạt nhẹ nhàng như sương lúc đầu.
Khắp các cung đường được ôm lấy bởi 
những đồi thông cao nghi ngút - Ảnh: Bincio
Theo từng cơn gió chiều đông, đồi thông 
réo rắt khúc nhạc riêng cho mình - Ảnh: Dang Bac
Bản nhạc mà đồi thông hợp thành với gió chính là câu chuyện riêng của thiên nhiên, dẫu có đi tìm mãi, ta vẫn không có được câu trả lời hoàn mỹ. Nên tôi giữ lại chút tò mò sâu thẳm đáy lòng, chấp nhận lắng nghe lời tự tình của gió và cây, và rồi giữa một chiều đông giá buốt trên đồi thông, tôi nhặt lấy những cảm nhận, gom hết cất giữ thật kỹ vào ký ức, để mỗi khi nỗi nhớ về một Đà Lạt “đồi gió hú” trào dâng, tôi lại kéo ngăn tủ, lấy “báu vật” ra chiêm nghiệm.
Khắp các đồi núi Đà Lạt, đâu đâu cũng có những 
đồi thông làm bạn cùng  mây trời và gió - Ảnh: Ngọc Tân
Kết thúc một hành trình với xứ sở ngàn hoa, không tham thú thắng cảnh, không khám phá các khu du lịch nổi tiếng, tôi một mình tản mạn Đà Lạt giữa ngày đông, để tự mình cảm nhận hết những nét đặc trưng của gió, của sương, của con đường hơi lạnh Đà Lạt. Để bước chân khi chùng chình rời xa, còn mãi vấn vương về một Đà Lạt thanh bình chiều đông đang vướng vít ngay trong tim, chẳng hề lạnh lẽo mà ấm nồng hơn bao giờ hết. Để mỗi khi vòng quay cuộc sống lại khiến trái tim mệt nhoài, tôi lại mang “hương vị” được cất giữ bấy lâu ra “thưởng thức” như một cách cân bằng hiệu quả. Hãy cùng Du lịch Liên Minh đến Đà Lạt để thưởng thức hết tất cả những vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này nhé!.
 Theo http://www.dulichlienminh.com/

1 nhận xét:

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long Tháng 5/2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc xá, trả tự do. Trước cơ...