Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Dã Qùy ngày lập đông Đà Lạt

Dã Qùy ngày lập đông Đà Lạt 
Đà Lạt mùa đông không chỉ đẹp trong sương mù mờ ảo, hiện lên tựa những bức tranh thủy mạc về một chốn thần tiên như bạn đã chiêm ngưỡng qua những bức ảnh W aodaihuynhmai vừa post lên mà còn ở một vẻ đẹp khác, rất đặc trưng.
Bên góc âm nhạc của W aodaihuynhmai.com khi chúng tôi viết về Đà Lạt, bạn nghe Quang Dũng và Minh Thuận trình bài nhạc phẩm “Đà Lạt lập đông”. Đây là câu mở đầu của nhạc khúc ấy: “Đà Lạt lập đông hoa vàng vừa mới nở”. Loài hoa gì màu vàng chỉ nở ở Đà Lạt lúc lập đông? Nó hẳn là rất đẹp để được thành thơ thành nhạc ...
Vài lần khi chúng tôi vào Tây nguyên nhất là Pleiku tôi ngạc nhiên thấy dọc hai bên đường một loại hoa dại vàng hực mọc vô tư thành bụi như đón chào du khách; Tây nguyên thuộc loại đất Bazan màu đỏ nên nhưng khóm lá xanh của loài hoa màu vàng ấy phủ đầy bụi đỏ trông rất tội nghiệp. Lá phủ bụi nhưng hoa của nó thì vẫn rực màu vàng cam. Loài hoa đó mang tên Dã Qùy. Dã Quỳ đẹp mộc mạc, hoang dã như chính cái tên của nó. Những cánh hoa xếp một tầng, xoay tròn đều đặn, về hình thể và phối màu rất giản đơn.
Dã Quỳ làm sao sánh với hoa Hồng, hoa Lan, hoa Lys ...., nó không được dùng để trưng bày trang trí và tôi cũng không bị cuốn hút bởi những bụi hoa dại lá bám đầy bụi đỏ ấy. Nhưng khi vào Đà Lạt những ngày lập đông, tôi thực sự không thể rời mắt trước những thảm hoa vàng trải bạt ngàn theo sườn đồi hay trong rừng thông hoặc theo những lối đi quanh co dưới chân đồi.
Dã Quỳ tự nó không mang vẻ đẹp đáng chú ý như các loài hoa khác lúc nó chỉ một mình nhưng khi nó cùng đồng loại kết thành thảm trên các sườn đồi thì nó thành thơ, thành nhạc. Người ta nói Dã Quỳ là loài hoa cộng hưởng. Nó chỉ đẹp khi tồn tại bên nhau. Những cánh hoa xòe ra, vàng rực. Hoa xếp thành tầng, nối tiếp, đan kết với nhau, tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị ở vùng đất Cao nguyên.
Làm như loài hoa mộc mạc ấy hiểu được thân phận của mình giữa một xứ sở của hàng ngàn loài hoa qúy hiếm nên nó đã đan kết với nhau tạo thành một bức tranh mang vẻ đẹp tập thể, trải khắp vùng đồi núi Đà Lạt mà không bất cứ một họa sĩ tài hoa nào làm được.
Thế là từ một loài hoa dại tưởng không sống lâu trong tâm tưởng của du khách, tôi tin chắc khi các bạn nhìn những thảm vàng Dã Quỳ Đà Lạt bạt ngàn trên những sườn đồi thì sẽ không thể không ngoái đầu nhìn lại cho đến mút tầm mắt để cảm nhận Đà Lạt bổng trở nên xinh đẹp, ấm áp, gần gũi hơn trong cái lạnh mùa đông. Có lẽ vì thế mà tuy không mang vẻ đẹp đài các sang trọng, Đà Lạt đã chọn Dã Quỳ làm biểu tượng cho ngày hội Festival hoa Đà Lạt.
Lập đông sắp đến rồi, mời bạn hãy đến với những bức tranh mùa đông của trời Đà Lạt mang tên Dã Quỳ ấy nhé. 























   Huỳnh Mai
Theo http://aodaihuynhmai.com/


1 nhận xét:

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...