Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Chuyện tình Hoa Mai

Chuyện tình Hoa Mai
Hoa mai trong bản tình ca đã được người nhạc sĩ thăng hoa bằng giai điệu du dương và ca từ lãng mạn, pha lẫn chút huyễn hoặc như nội dung câu chuyện cổ tích về Hoàng Mai vào thuở xa xưa.
Ca khúc: HOA MAI
Sáng tác: Canh Thân
Thể hiện: Quỳnh Giao
Trái đất vẫn xoay từ vạn thuở
Đông qua thời phải tới Xuân sang

Ngày xuân ngắm hoa mai nở là dịp cho các thi nhân thả hồn, nâng bút viết nên những vần thơ trác tuyệt. Hoa mai hiện diện vô số trong thơ văn Việt Nam, vì hoa mai là biểu tượng cho mùa xuân, tượng trưng cho sự đẹp đẽ, là nguồn vui mỗi độ xuân về.
Nhà thơ Vũ Hoàng Chương đã vì hoa mai mà đắm chìm trong giấc mộng liêu trai và ông đã sáng tác nhiều bài thơ về hoa mai, trong đó có bài Hận Rừng Mai được trích đoạn như sau:
Ngàn mai lối tuyết đêm đông lạnh
Hai gã say sưa lạc nẻo về
Đắm giấc mơ tình trên nệm tuyết
Quanh người âu yếm lá mai che
Tuyết tan mai rụng còn đâu nữa
Dĩ vãng tìm đâu một chút ghi
Chăn gối đêm xưa nơi vực thẳm
Điêu tàn mang cả ái ân đi
Mai Tuyết là hai nàng bạc mệnh
Lấy xuân làm mộ nắng làm tang
Nâng niu đưa tới nguồn say đắm
Chỉ một đêm đông gió phũ phàng

Được biết nguồn gốc của hoa mai theo sách thực vật học, ghi lại rằng mai vàng là tên trong tiếng Việt; tên tiếng Hoa là hoàng mai; tên tiếng Anh là Vietnamese mickeymouse plant; tên khoa học Ochnaintegerrima thuộc họ Ochnaceae. 

Mai vàng thuộc họ hoàng mai, là một loại cây rừng. Hoa mai là đặc sản của miền Nam vào ngày Tết. Hoa mai đã đi vào điển tích trong truyền thuyết Hoàng Mai - một câu chuyện cổ tích đầy huyền thoại được dân gian kể lại: 
Ngày xưa, một đóa Bạch Mai trắng ngần, bỗng hóa thành một cô gái xinh đẹp, dưới ánh trăng vằng vặc nàng cất tiếng ngâm:
"Đời hoa rụng xuống hư không
Cõi âm còn chút hương nồng gởi ai?"

Gió đưa câu hát đến tai thư sinh họ Hoàng lúc nửa khuya. Hoàng thức giấc trong trăm ngàn xao xuyến, khiến chàng quyết đi theo mùi hương tìm đến Bạch Mai. Hai bên nhìn nhau say đắm như đã quen từ lâu lắm, họ quyến luyến để nguyên hai thân hình còn ướt vì mưa và ôm nhau giữa trời.
Rồi không biết tại sao họ lại tan biến vào nhau, tấm áo màu trắng của Bạch Mai hóa thành vàng rực sóng sánh. Sáng hôm sau, đóa mai trắng chiều qua ngả hết sang màu vàng, cánh rụng xuống, tan thành một làn khói mỏng thơm ngát mùi trầm bay lên, trong làn khói người ta thấy bóng Hoàng và Mai âu yếm không rời.
Người ta bảo họ đã hòa vào nhau, thành một loài hoa có tên gọi Hoàng Mai, sinh ra từ sự kết hợp của một âm một dương, một trai một gái, một gần một xa, một đi một đến và vĩnh viễn dừng lại giữa vườn Xuân.
Tuy tôi không phải là thi sĩ, nhưng cũng đã ngất ngây trước một đóa hoa mai sắc vàng tươi thắm còn nguyên trên cành lá, dù đã được ép khô trong một tấm thiệp Tết Kỷ Sửu tôi vừa nhận được từ một người ở xa. Người miền Trung và người miền Nam rất quý hoa mai vàng ngày Tết. Ở Huế nghe đâu còn tồn tại vài gốc Lão Hạc Linh Mai rất lâu đời được người dân Huế tôn sùng như linh vật vì những linh ứng huyền diệu.
Năm nay ở miền Nam Việt Nam đầu xuân thời tiết vẫn còn se lạnh do đông tàn muộn hơn những năm khác, có lẽ vì vậy có những cây mai không thể chờ đến Tết, đã cho ra hoa rất sớm. Trong những đóa hoa mai đầu mùa đó, có một đóa đầu tiên nở trong vườn nhà người ấy vào mùa xuân này, được hái xuống trong một buổi sáng tinh sương khi hoa đang khoe sắc hương trên cành, và được cẩn thận ép trong tấm thiệp xuân có nền màu xanh in hình lá trúc.
Trong niềm xúc cảm trước vẻ đẹp thanh khiết của đóa hoa mai tuy được ép khô nhưng gần như vẫn còn giữ được nguyên sắc chẳng úa tàn, vì được ấp ủ bởi cả một tấm lòng, đã làm tôi bồi hồi ngẫu hứng cảm tác nên mấy câu thơ chợt nghĩ ra:

Đông tàn, xuân tới lòng phơi phới
Mai vàng khoe sắc thắm lả lơi
Hoa ơi dù xa vẫn một đời
Nghìn trước ngẫm nghìn sau vẫn đợi

(Hương Thời Gian)
Hoa mai còn làm xao xuyến bao tâm hồn nhạc sĩ, hoa mai đi vào nghệ thuật âm nhạc Việt Nam như một mặc nhiên. Trong những ca khúc mừng xuân, bản sắc của hoa mai được thể hiện một cách trân quý, tỏa ngời niềm lạc quan yêu đời trong tình yêu đôi lứa:
Mùa xuân tung tăng trên phố phường
Nhánh mai vàng khoe sắc đưa hương

(nhạc Lê Quốc Thắng)
Anh cho em mùa xuân
Nụ hoa vàng mới nở

(nhạc Nguyễn Hiền)
Nhạc sĩ Canh Thân đã có một ca khúc về hoa mai được đặt tựa cùng tên với loài hoa này, đó là ca khúc bất hủ Hoa Mai. Bài ca đã đi vào năm tháng, vẻ đẹp thanh cao cùng giá trị thuần khiết của hoa mai đã trở thành bất tử trong nhạc phẩm này. Hoa mai trong bản tình ca đã được người nhạc sĩ thăng hoa bằng giai điệu du dương và ca từ lãng mạn, pha lẫn chút huyễn hoặc như nội dung câu chuyện cổ tích về Hoàng Mai vào thuở xa xưa:
Hoa mai trong gió cười lả lơi
Hoa như ngây ngất say tình đời
Hoa như quyến luyến tâm hồn tôi
Như hẹn nhau từ ngàn kiếp xa xôi
Hoa dâng ngát hương vườn xuân
Nhụy vàng không chút vương bụi trần
Như cô gái nhớ mong tình quân
Hoa cười đang chờ đợi phút ái ân...

Hương Xuân 2009 đang tỏa ngào ngạt trên mọi miền đất nước, tiếng chân của nàng Xuân đang gõ nhịp bước về trong tâm hồn người Việt, những cây mai vàng đã được các nghệ nhân chăm chút bằng cả tâm huyết, mong hoa sẽ bung nụ nở rực rỡ đúng vào ba ngày Tết.
Chiêm ngưỡng đóa mai ân tình nằm e ấp trên cánh thiệp xuân, lòng tôi ngập tràn cảm xúc viết nên những dòng trân trọng dành cho hoa mai, một loài hoa bao hàm ý nghĩa cao siêu của mùa xuân về trên khắp cõi miền Nam, là biểu tượng thiên nhiên cho một Tân Niên tươi đẹp, cũng là nguồn cảm hứng sáng tác của người nghệ sĩ trong những áng thi ca muôn đời bất diệt...
Nguồn: tuanvietnam.net
Theo http://www.baobinhdinh.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu Nhà văn Nguyễn Quốc Trung qua đời cách đây 2 năm vì Covid-19, được Hội Nhà văn...