Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

16 cây cầu đẹp nhất thế giới

 16 cây cầu đẹp nhất thế giới
Để chọn ra 16 cây cầu đẹp nhất thế giới cũng khó như bầu chọn hoa hậu, vì trên thế giới có hàng trăm chiếc cầu có thể gọi là đẹp. Do vậy, sự lựa chọn sau đây chỉ là tương đối và mang tính chủ quan.
1. Năm 1983, John và Washing - ton Roebling có tham vọng xây một cây cầu đẹp nhất thế giới nối liền Brooklyn và khu Hạ Manhattan (Lower Manhattan) ở New York. 
Từ đó, cầu Brooklyn đã ra đời cùng với những “anh em” là cầu Manhat - tan và cầu Golden Gate, nó được  coi là một trong những danh thắng biểu tượng của nước Mỹ. Khi bạn đã tham quan Công viên trung tâm (Cantral Park) và những khu giải trí tại Manhattan, chiếc cầu Brooklyn bắc qua sông đông (East River) sẽ đưa bước chân bạn đến các ngôi nhà tuyệt mỹ và  những nhà hàng sang trọng ở khu Brooklyn.
2. Florence là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Du khách  khắp nơi đến đấy để chiêm ngưỡng “cái nôi của thời Phục hưng” với những cung điện, bảo tàng, mái vòm nổi tiếng và cây cầu Ponte Vecchio.
Đó là một trong những cây cầu cổ nhất và nổi tiếng nhất của thành phố. Trên chiếc cầu thời Trung cổ bắc qua sông Arno này, người ta thấy nhiều cửa hiệu bán đồ trang sức. Vào thế kỷ 14, thoạt đầu những người bán thịt, thợ nhuộm và thợ kim hoàn đến ngụ cư trên cầu. Phía trên những cửa hiệu đó, có một lối đi riêng để dòng họ Medicis quyền quý không phải hòa lẫn với người dân mỗi khi ra ngoài đi dạo.
3. Cầu Golden Gate là chiếc cầu được quay phim và ảnh nhiều nhất thế giới, đồng thời cũng là cây cầu nổi tiếng nhất.   
Nó được khánh thành vào năm 1937, dài 2.373m, nổi bật bởi màu đỏ dễ thấy vì vịnh San francisco thường xuyên có sương mù. Mỗi ngày có khoảng 100.000 chiếc xe đi qua cầu. Nó cũng lôi cuốn những người chán đời! Cầu Golden Gate luôn có mặt trong những bộ phim lấy bối cảnh thành phố San Francisco.
4. Những ai thích những chiếc cầu hùng vĩ nên đến Pháp để chiêm ngưỡng cây cầu cạn Milau. 
Đó là cầu treo cao nhất thế giới do kiến trúc sư Norman Foster vẽ kiểu, nối liền Montpellier với Clermont - Ferrand, ngất ngưởng bên trên thung lũng Tarn. Được người dân mong mỏi từ rất lâu, cầu Millau giúp xe cộ đi thẳng từ Becziers đến Clermont - Ferrand trên xa lộ A75. Với chiều cao 343m, nó cao hơn tháp Eiffel. Nhà chức trách đã phải giảm tốc độ xe cộ từ 130km/giờ xuống 110 km/giờ vì những người lái xe qua đấy thường chạy chậm lại để chiêm ngưỡng chiếc cầu. Thậm chí có người còn dừng xe bên làn đỗ xe khẩn cấp để ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài.
5. Trong vô số chiếc cầu bắc qua sông Seine tại Paris, cầu Alexandre III hiển nhiên là chiếc cầu đẹp nhất với các pho tượng thiên thần nho nhỏ cùng nhiều tượng  được mạ vàng.
Cầu mang tên của Sa hoàng Nga, người đã tặng chiếc cầu cho nước Pháp để bày tỏ tình hữu nghị. Được khánh thành vào dịp triển lãm Quốc tế năm 1900, cầu nhìn ra cảnh quan tuyệt mỹ với một bên là Điện Invalides và bên kia là Tiểu và Đại Cung điện.
6. Cầu Oresumd dài 16km  băng qua eo biển Sund để nối liền hai thành phố Copenhagen (Đan Mạch) và Malmo (Thụy Điển). Cây cầu này có nhịp treo dài nhất (đến 490m) với độ cao tối đa 53m. 
Tổng trọng lượng của cầu là 83.000 tấn, có một xa lộ và một tuyến đường sắt, nhưng cấm khách đi bộ và xe đạp. Hòn đảo nhân tạo Peberholm được dựng lên để làm điểm chuyển tiếp cho cầu và đường hầm, nằm trên lãnh thổ Đan Mạch và là một khu bảo tồn tự nhiên không có người ở. Mỗi lần qua cầu, du khách phải trả 37 euro.
7. Được xây dựng vào năm 2001 trên dòng sông Tyne (Anh), cầu Gateshed Millennium là chiếc cầu dành cho người đi bộ và xe đạp. 
Điều đó chẳng có gì là khác thường, nhưng đúng ra đó là chiếc cầu xoay độc đáo nhất thế giới. Cách vận hành rất đơn giản: khi có một chiếc tàu đi qua, cầu sẽ xoay ngang. Chiếc cầu này là một sự đổi mới mang tính cách mạng và đã trao giải thưởng kiến trúc Stirling vào năm 2002. Nó cũng là một điểm thu hút du khách. Còn một chi tiết đáng chú ý nữa: nó có thể chịu đựng sự va chạm của một chiếc tàu tải trọng 4.000 tấn.
8. Không thể nói về những chiếc cầu nổi tiếng mà không nhắc đến chiếc cầu dài nhất thế giới. 
Với chiều dài 54km, cầu Bang Na Expressway ở Thái Lan xứng đáng giữ kỷ lục đó. Được hoàn thành năm 2000, nó có 6 làn xe. Muốn chạy xe trên đó, bạn phải mua vé.
9. Cầu Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) rất ấn tượng. Đó là chiếc cầu treo nằm trên sông Meuse, dài 808 m, có một cột trụ bất đối xứng cao 139m khiến nó có biệt danh Thiên Nga.
Các vận động viên tham gia giải marathon hàng năm tại Rotterdam chạy qua đó vào năm 2005, các phi cơ đã chui dưới gầm cầu trong giải vô địch nhào lộn hàng không Red bull Air Race.
10. Khi nói về Sydney, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh Nhà hát opera. Nhưng đối với người dân Úc, biểu tượng đích thực của thành phố chính là chiếc cầu Harbour Bridge.
Nếu một ngày nào đó, bạn có dịp đến thăm thành phố tuyệt đẹp này, hãy nhớ một chuyến tham quan “Sydney Bridge Climb”, một cuộc dạo chơi trên vòng cung của cầu. sau khi leo lên bậc thang, bạn sẽ có tầm nhìn bao quát khắp thành  phố và vịnh Sydney. Đây là một chiếc cầu rộng  nhất thế giới  với 8 làn xe, một đường tàu hỏa và làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp.
11. Khi tham quan công viên Turtle Bay lại thành phố Redding (Mỹ), bạn đừng quên đi qua con sông Sacramento trên chiếc cầu bộ hành mang tên Đồng hồ Mặt trời. 
Cái tên này bắt nguồn từ một ý tưởng giản đơn: sử dụng một cái cột cầu để xem giờ. Tuy chưa đạt được độ chính xác cao, nhưng ý tưởng cũng rất khác lạ.
12. Cầu Tower Bridge là một trong các biểu tượng của thành phố London thu hút rất nhiều du khách hàng năm. 
Vào cuối thế kỷ 19, chính quyền nhận thấy cần phải có một cây cầu mới bắc qua sông Thames vì cầu London Bridge không đáp ứng nổi nhu cầu giao thông. Nhưng người ta không thể xây một cây cầu cố định vì tàu thuyền đi lại thường xuyên trên sông. Vì thế, cầu dài 244m và cao 65m đó chia  làm hai phần có thể nâng lên 86 độ trong vòng 1 phút. Hiện nay nó đã được trang bị hệ thống điện, nhưng thoạt đầu cầu hoạt động  bằng hệ thống thủy lực. Các máy hơi nước cũ kỹ là điều hấp dẫn đối với du khách.
13. Khi đặt chân đến thủ đô Brasilia của Bazil, nhân tiện bạn hãy đến ngắm chiếc cầu Juscelino Kubitschek trên hồ Paranoa gần dinh Tổng thống. 
Đó là cấu trúc bằng kim loại, đã trở thành biểu tượng của Basilia, với những đường cong quyện lấy nhau trong không trung. Hình dáng đặc biệt của chiếc cầu đã giúp kiến trúc sư Alexandre Chan nhận được nhiều giải thưởng về kiến trúc.
14. Năm trên vịnh Corinthe, chiếc cầu treo Rion - Antirion nối liền hai thành phố Rion và Antirion. 

Đây là một sự liên kết hữu ích cho các du khách muốn tham quan Hy Lạp và bán đảo Peloponese, xa rời sự ồn ào của Athens và các hòn đảo lân cận. Trong dịp khánh thành vào tháng  8.2004, nó cũng đón tiếp ngọn đuốc Thế vận hội đi qua.
15. Một chiếc cầu bắc qua sông Rhin nối liền các nước Pháp, Đức và Thụy Sỹ: ý tưởng thật tuyệt vời. Hơn nữa, chiếc cầu Huningue chỉ dành cho khách bộ hành và xe hai bánh. 
Du khách có thể trong một ngày tham quan được 2 thành phố: phía Pháp là Huningue  với pháo đài Vauban; bên Đức là Weil -am- Rhein với bảo tảng Vitra nổi tiếng.
16. Và cuối cùng xin nhắc tới chiếc cầu của quê hương. Đó là cầu Rồng, chiếc cầu mới nhất bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, có hình dáng giống con rồng. 
Cầu được khởi công ngày 19.7.2009, mới thông xe cuối tháng 3/2013, có chiều dài 666m, nhịp chính dài 200m, chiều rộng 37,5m với 6 làn xe. 
Mặc Lâm 
Trích nguồn: Báo Kiến Thức ngày nay 
số 816 ra ngày 10/4/2013
Theo http://khoadulich.vanlanguni.edu.vn/


1 nhận xét:

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...