Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Về đi em… nơi ấy bình yên

Về đi em… nơi ấy bình yên!
Những ca từ thật mộc mạc nhưng lại chạm được đến tận đáy sâu của tâm hồn. Như dỗ dành. Như hối thúc… Hãy về đi em, về với làng quê thân thuộc ngày nào. Nơi ấy có dòng sông quê êm đềm đã tắm mát tuổi thơ em, có mẹ hiền thương yêu.
Ca khúc: VỀ ĐI EM
Sáng tác & Thể hiện: Trần Tiến
Lần đầu tiên nghe ca khúc Về đi em của nhạc sĩ Trần Tiến, tôi đã vô cùng ngạc nhiên và xúc động bởi có một bài hát trữ tình nhưng lại thể hiện được những cảm xúc mang tính xã hội và hơi hướng thời đại tinh tế lạ kỳ đến như vậy. Đó thật sự là một ca khúc mang đầy chất nhân văn.
Xưa nay tôi vẫn luôn yêu thích nhạc Trần Tiến, đặc biệt là những bài do chính ông thể hiện. Có thể giọng ông không tốt, không "trau chuốt" bằng những ca sĩ chuyên nghiệp nhưng tôi thấy chất chứa thật biết bao nhiêu là cảm xúc, trăn trở.
Và những bài hát ông viết ra có một cái gì đó rất thật, thật đến nỗi như ông đang kể một câu chuyện giữa đời thường mà ông vô tình bắt gặp vậy: Chuyện tình thảo nguyên, Chị tôi, Tóc gió thôi bay, Sao em nỡ vội lấy chồng, Mặt trời bé con…
Tôi còn rất chú ý đến những lời tâm sự của ông (lời tựa) trước mỗi bài hát. Dường như nó cũng chính là  một phần của bài hát, làm nên thành công, làm nên sức cuốn hút cho những ca khúc đó của ông.
Khi làn sóng công nghiệp hóa và thị trường ùn ùn tràn về đến các vùng nông thôn, làng quê nghèo vốn bình yên nay xao động, xáo trộn mạnh mẽ. Những người dân quê chân chất, bao năm gắn bó với đồng ruộng nay cũng bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh khắc nghiệt, rời bỏ làng mạc, rời bỏ thôn xóm, rời bỏ người thân, bước chân ra phố lớn...
Trong đó có cả những cô thôn nữ đang ở cái tuổi đẹp nhất của người con gái. Giữa chốn thị thành đầy "cạm bẫy cuộc đời" nhiều cô gái đã bị cuốn vào vòng xoáy của những tệ nạn xã hội, những lừa lọc, toan tính, tội ác…
Trong cái vòng lao lý âm u sa ngã, khao khát lớn nhất của họ là tìm được một lối về để làm lại cuộc đời. Và khi ấy, bài hát Về đi em chính là lời vỗ về, an ủi, dẫn đường đưa họ tìm về với chốn bình yên thuở nào.
Về đi em làng quê cũ 
Có con sông xưa vỗ về
Về ôm vai mẹ yêu dấu 
Để được khóc như đứa trẻ thơ
Để quên đi năm tháng bơ vơ

Mình em giữa phố đông không nhà 
Bủa vây em nghèo đói, xa hoa, dối lừa.
Những ca từ thật mộc mạc nhưng lại chạm được đến tận đáy sâu của tâm hồn. Như dỗ dành. Như hối thúc… Hãy về đi em, về với làng quê thân thuộc ngày nào. Nơi ấy có triền đê êm đềm lối cỏ, có dòng sông quê êm đềm đã tắm mát tuổi thơ em.
Và nơi ấy còn có người mẹ già đang ngày ngày ra bến sông mong ngóng em trở về với bao âu lo, thương nhớ đến mỏi mòn. Bờ vai mẹ đã già yếu nhưng vẫn đầy bao dung và ấm áp sẽ xoa dịu đi nỗi đau của cuộc đời em. Em sẽ mãi là đứa con yêu dấu của mẹ hiền.
Nước mắt sẽ thanh lọc tâm hồn em. Để em sẽ lại là cô thôn nữ ngây thơ của ngày xưa. Và sẽ không còn nữa nhưng tháng ngày bơ vơ lưu lạc chốn thị thành xa lạ. Em sẽ không còn bị ám ảnh bởi những lo toan, dối lừa chốn phồn hoa hư ảo nữa.
Và lời ca lại tiếp tục ngân lên nghe da diết, chua xót và đầy cảm thông:
Để quên đi những phút giây lỡ làng
Đời em trong trắng như hoa
Về đi em cô gái thơ ngây của làng ta.

Ranh giới giữa trắng và đen vốn mong manh. Và chỉ một phút giây lỡ lầm thôi thì cuộc đời của em sẽ rẽ sang một ngã khác. Một cô gái quê ngây thơ và yếu đuối như em sẽ là nạn nhân của những cạm bẫy, những tệ nạn, những trò đời hiểm ác. Lời ca nghe da diết như chất chứa đầy lo lắng và suy tư.

Em là đóa hoa đồng nội thơm ngát của đồng quê. Hãy về đi, em ơi. Ấy mới chính là chốn bình yên cho tâm hồn mỏng manh của em neo đậu.
Có một điểm chung trong nhiều bài hát của Trần Tiến là những mối tình quê kiểng, nên thơ và ngọt ngào vô cùng. Ở bài Về đi em cũng vậy:
Về đi em dòng sông thơ ấu 
Có anh trai quê vẫn chờ
Đàn vịt Xiêm còn ngơ ngác nhớ 
Chị Tấm xinh tươi ngày xưa 
Bàn tay em duyên dáng đong đưa
Chợ sông nhớ bóng em đi về 
Tình quê mái lá đơn sơ vui câu hò
Về đi em thành phố kia xa lạ
Về vui yên ấm nơi quê nhà
Về đi em cô gái thơ ngây của làng ta.

Ở đoạn cuối của bài hát, hình ảnh em gái quê lại hiện lên thật gần gũi và đáng yêu. Đó là một người con gái chăm chỉ, tảo tần và thủy chung.
Trong cuộc sống và trong tình yêu, con người ta có quyền ước mơ và kiếm tìm hạnh phúc. Và hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với những con người biết quay trở lại, bởi phía sau là làng quê thân thiết từ thuở ấu thơ, là mẹ cha thương yêu vô điều kiện, là cuộc sống giản dị vô ưu... Đó cũng chính là thông điệp nhân văn mà ca khúc thể hiện.
Mỗi cảnh vật đều in dấu kỷ niệm về em, đều chờ đợi, mong ngóng dáng em. Bởi vì em vẫn là cô Tấm xinh tươi, ngoan hiền và chăm chỉ. Làng quê nghèo nhưng luôn ấm áp tình người sẽ bao dung đón chân em quay về.
Về đi em…nơi ấy bình yên!.
Nguồn: tuanvietnam.net/
Theo http://www.baobinhdinh.com.vn/


1 nhận xét:

  Xin làm gió thổi lại đôi – Chùm thơ Huỳnh Liễu Ngạn 21 Tháng Sáu, 2023 Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường m...