Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Chiều lên Tà Pạ Cô Tô

Chiều lên Tà Pạ Cô Tô
Không có Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống hay: Chiều chiều oai linh thác gầm thét (thơ Quang Dũng) của Châu Mộc hùng vĩ nơi biên cương Tây Bắc, nhưng Tà Pạ, một ngọn đồi nhỏ, cao khoảng 120m nằm cận thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn (An Giang) sát biên giới Tây Nam, vẫn làm say đắm lòng du khách bởi cảnh quan kỳ vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, lãng mạn. Đứng trên đồi Tà Pạ khi nắng chiều chếch về phương Tây, bạn sẽ thấy cánh đồng Chi Tôn dưới chân núi Cô Tô với những thửa ruộng bậc thang như ô bàn cờ xanh màu cây trái, những cây thốt nốt thưa thớt, rải rác như những bóng người đang đứng trầm tư, mặc tưởng. Khói lam chiều mờ trong bóng núi cùng tiếng chuông chùa Pnom Tà Pạ ngân vọng trong không gian yên tĩnh sẽ làm cho lòng du khách dâng lên nhiều cảm xúc…

Theo đường Nguyễn Trãi, từ thị trấn Tri Tôn, du khách đi chừng 2km sẽ tới cổng chùa Tà Pạ. Đi thẳng lên đồi theo con đường lát đá xanh độ 200m, bạn sẽ tới khuôn viên chùa. Ở đoạn lưng có đồi tượng Chằn Year đứng chỉ đường vòng ra sau chùa và chùa Tà Pạ. Có hai chú chim thần Keynor sải cánh cúi đầu như đón chào du khách.
Theo sư cả Noul So Danh, chùa cổ Tà Pạ có từ rất lâu đời, phải đến trên 300 tuổi, trải qua 8 đời sư trù trì. Khai sơn chùa là ngài Chau Nguol… Đầu tiên bước vào cổng chính, ta sẽ gặp Tháp Phật, một công trình kiến trúc mang dấu ấn Khmer truyền thống với đỉnh tháp mái dốc vút cao, nhọn, đầu hồi hình chim, công. Các màu vàng, đỏ, cam được phân bổ hợp lý trong tổng thể hài hòa. Đứng trên Tháp Phật, du khách sẽ nhìn thấy bao quát thị trấn Tri Tôn lô nhô, sầm uất sen lẫn giữa màu xanh của ruộng vườn, sông nước. Trong khuôn viên chùa có vườn tượng mô tả lúc Thái tử Tất Đạt Đa quyết tâm xuống tóc đi tu, tìm chánh pháp, cứu độ chúng sinh. Các nhân vật trong quần thể vườn tượng được các nghệ nhân dân gian tô, tạo theo mô - típ cổ điển Khmer, sinh động và gần gũi với cảm quan của quần chúng. Chùa Tà Pạ thuộc Phật giáo Nam Tông. Hiện chùa đang được trùng tu lại với quy mô hoành tráng, kinh phí dự trù chừng 3,5 tỉ đồng do nhân dân trong vùng và các nhà hảo tâm đóng góp.
Theo ngón tay chỉ của Chằn Year ở ngã ba, giống như các lực lượng điều tiết giao thông, du khách đi theo con đường mòn quanh co uốn lượn giữa rừng bạch đàn xanh ngút. Một không gian bao la, kỳ vĩ như vỡ òa ra trước mắt! Cách đây hơn mươi năm, đồi Tà Pạ là một công trường khai thác đá. Nơi đây, bây giờ ngẫu nhiên trở thành một thắng cảnh đẹp với hồ nước trong xanh màu ngọc bích, những khối đá, bức tường đá với nhiều hình thù kỳ lạ gợi cho bạn nhiều tưởng tượng! Có nơi giống như đấu trường La Mã, có chỗ giống như những cột đá của thành Athens cổ…
Đối diện với đồi Tà Pạ là khối núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) hùng vĩ, xanh mơ. Từ đây, có thể nhìn thấy Sâm Tiên bên ấy mờ ảo trong nắng chiều vàng nhạt, mang mang… Người ta kể lại rằng, ngày xưa những đêm trăng sáng, các tiên nữ trên trời hay đáp xuống Sân Tiên vui vầy múa hát…Những dấu chân tiên để lại, in khá rõ trên nền đá còn đến bây giờ, dẫu cho trời đất đã trải qua bao mùa phong sương tuế nguyệt, vật đổi sao dời…
Với khung cảnh kỳ vĩ hoang sơ, đồi Tà Pạ được nhiều đoàn phim, đoàn nghệ thuật dùng làm nơi phối cảnh, dựng phim. Các ngày lễ lớn, những ngày nghỉ cuối tuần, có khá nhiều du khách, nhân dân đến viếng chùa Wat Pnom Tapa, tham quan đồi Tà Pạ.
Rời Tà Pạ, du khách đến núi Cô Tô - còn có tên là Phụng Hoàng Sơn, cách đấy chừng hơn 2km, núi cao 614m. Đây là một ngọn núi đẹp nằm trong hệ thống dải Thất Sơn (Bảy Núi) thuộc địa bàn xã Núi Tô, huyện Tri Tôn (An Giang).
Từ dưới chân núi Cô Tô, nếu đi từ 9 giờ, lối giữa trưa, ta sẽ đến điện Năm Căn và dừng chân xả hơi ở đây một đỗi. Điện Năm Căn là một ngôi điện nhỏ nằm khuất mình dưới một “vồ đá” to với những bóng cây cổ thụ thâm u, cao vút. Theo dân gian địa phương, xưa kia chỗ này là nơi nghỉ chân của những “ông Hổ”, ấy là cách gọi thành kính của nhân dân trong vùng đối với những “Chúa tể sơn lâm”! từ điện Năm Căn đi lên khoảng trên trăm bậc đá sẽ lên đến Vồ Hội…Khi bóng hoàng hôn dần buông xuống trên đỉnh Cô Tô, du khách nếu ở đêm sẽ tìm chỗ “hạ trại”. Những khách hành hương không ở qua đêm sẽ xuống núi, dù có mệt mỏi với con đường sơn khê khá hiểm trở, nhưng gương mặt của mỗi người vẫn thể hiện sự thành tâm và hưng phấn khi đã đến được chốn “bồng lai tiên cảnh”, thỏa mãn được nhu cầu văn hóa tâm linh!
Hai bên đường lên đỉnh Cô Tô có những vườn cây ăn trái xanh tốt, sầm uất, trồng xoài, mít và những nương rẫy trồng su su, bầu bí, rau đậu…
Vồ Hội là địa điểm thích hợp cho những ai muốn tìm đến nơi thanh vắng để cảm nhận cho mình sự bình yên và thanh thản. Giữa mênh mông, hoang sơ vắng của núi rừng có một ngôi nhà nghỉ nhỏ dành cho khách thập phương đi hành hương lưu trú qua đêm tránh mưa gió. Những đêm trăng thanh, đứng ở Vồ Hội, du khách sẽ nhìn thấy được hình ảnh tuyệt vời của ánh trăng treo trên đầu núi, hít thở không khí tinh khiết, trong lành.
Đêm về trên đỉnh Cô Tô, du khách có thể chụm lại lai rai hoặc uống trà bên bếp lửa cho ấm lòng. Du khách sẽ được nghe các vị sư tu trên núi kể chuyện xưa kia của Thất Sơn kỳ bí, thủa mà nơi đây còn là vùng hoang địa với hùm beo, rắn rết…Chuyện những người đi tìm kho báu trong rừng sâu, núi thẳm biến thành “xà niêng”, chuyện các vị đạo sỹ trên núi chém rắn hổ mây, thu phục mãnh thú… Thường lúc khuyên dần, trên đỉnh CÔ TÔ gói thổi vu vu qua các vồ đá cheo leo làm cho mây và sương luồng vào nhà trắng như bông. Du khách có cảm giác như mình đang trôi bềnh bồng trên đỉnh non ngàn với những vì sao như gần hơn!
Buổi sáng, khi sương khói đã tan trên Vồ Hội, du khách có thể quan sát, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cụm núi Dài, núi Voi, Núi Cấm ở phía Bắc, núi Tà Lơn ở phía Tây, đồng bằng Tứ giác ở Long Xuyên ở phía Đông Nam và thị trấn Tri Tôn nhà cửa lô nhô, san sát thấy như cận bên chân núi.

Trở xuống núi sau một đêm ngủ trên đỉnh Phụng Hoàng Sơn sẽ cho du khách sự sảng khoái và tự tin. Đến chân núi, ta dừng bước, ngồi thư giãn bên hồ Soài So thơ mộng, một hồ nước ngọt nhân tạo do người ta đắp đập chặn dòng chảy của suối Vàng, suối Bạc. Hồ Soài So có dung tích trên 400.000m3, phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn ha đất quanh khu vực núi Cô Tô mùa khô hạn. Hồ Soài So cũng là một thắng cảnh nổi tiếng của vùng Bảy Núi bởi yếu tố “sơn” và “thủy” tạo thành nên “non nước Cô Tô” hữu tình đã làm xúc cảm, gây dấu ấn trong lòng người bản xứ và khách bốn phương.
Du khách có thể về Tà Bạ, Cô Tô theo lộ trình sau: Thành Phố Hồ Minh - Sa Đéc - Long Xuyên - Tri Tôn (QL1A - QL80 - QL91- TL941) dài 243km. Bạn cũng có thể tổ chức du lịch “bụi” (phượt) theo nhóm bằng xe máy. Đường xá ở Đồng bằng sông Cửu Long ngày nay đã tốt, thông thoáng dễ đi.
Đi dọc những con đường về thất sơn, xuyên qua vùng bán sơn địa hùng vĩ và thơ mộng, Bạn sẽ gặp rất nhiều những hàng quán bán nước giải khát “thốt nốt”. Thốt nốt là loại cây họ cọ dừa được người Khmer trồng khá nhiều ở vùng Bảy Núi. Nước trái thốt nốt có vị ngọt, chua nhẹ, hơi the và thơm dịu giải khát rất tốt…Bạn có thể mua đường thốt nốt có vị ngọt, chua nhẹ, hơi the và thơm dịu, giải khát rất tốt…Bạn có thể mua đường thốt nốt ở các điểm du lịch. Đây là loại đường được làm từ nguyên liệu là nước cây thốt nốt trích từ cuống hoa của cây này, được người Khmer nấu, chế biến theo phương pháp thủ công. Những thỏi đường vàng óng, trong suốt, thơm ngon, có giá khoảng 25000 đồng/kg. Đường thốt nốt dùng để nấu các loại chè, cho hương vị rất đậm đà, hấp dẫn.
Có một số vật dụng là bằng gỗ thốt nốt già như vá bới cơm 15.000đ/ cái, đũa ăn 30000 đồng/chục…
Khi “đói bụng”, bạn hãy ghé vào một nhà hàng hay một quán ăn, nào đó và gọi một cái lẩu cá basa nấu chua với cơm mẻ hoặc xoài rốt. An Giang là xứ sở của cá tra, cá ba sa. Giá ẩm thực của vùng Tri Tôn cũng khá bình dân. Một cái lẩu mắm hoặc lẩu chua cho 4 người ăn có giá từ 120.000 đến 150.000 đồng.
Bông điên điển là loại rau đặc trưng của vùng đầu nguồn sông Hậu, có nhiều vào mùa nước nổi. Bông điên điển chấm mắm kho, nhúng lẩu, trộn gỏi, bông điên điển xào trứng hay làm nhân bánh xèo đều là những món ẩm thực dân dã nhưng độc đáo, nếu ai đã dùng qua một lần sẽ khó quên hương vị của loại hoa đồng cỏ nội này… Có thể mua bông điên điển ở các quầy, sạp bán rau cải trong các chợ. Giá chừng 20.000/kg mang về nhà trong vòng 24 giờ, sử dụng tùy ý theo món.
Đặng Hoàng Thám
Trích nguồn: Báo Kiến Thức ngày nay 

số 834 ra ngày 10/10/2013
Theo http://khoadulich.vanlanguni.edu.vn/



1 nhận xét:

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...