Có đường đi lên
CHARON VIKTOR
Nhà sinh vật học lớn của Mỹ Alexis Carrel lên tiếng
trong tác phẩm Con Người Xa Lạ của mình: ”Nhân loại cần quay lưng lại với
máy móc và thế giới vật chất phi sự sống, cần hướng về linh hồn con người, tới
những quá trình hữu cơ và tinh thần đã tạo ra máy móc và thế giới vũ trụ của Newton và Einstein”.
Đây là âm thanh mới của khoa học; là lá cờ tiên phong của cuộc
cách mạng về sự ra đời một thời kỳ mới. Sinh vật học giảm thiểu vật chất cho đến
khi nó đạt tới sức sống khôn ngoan tổ chức được vật chất: đến Tinh Thần. Ở điểm
này xảy ra sự gặp gỡ giữa khoa học và truyền thống cổ, giữa sự thật về các lời
mặc khải. Con đường thần bí là con đường của kẻ đi tìm kiếm bản
thân quay vào trong, quay về nguồn của các lực tạo hóa thần bí tạo ra số phận,
những lực mà sự giải phóng chúng sẽ làm cho thế gian sáng sủa hơn, làm chuyển
hóa cá nhân sống trong đó.
Các nhà thần học, các đạo sĩ, các nhà tiên tri, các đấng Cứu
Rỗi, những trí tuệ sáng lán của khoa học và nghệ thuật mọi thời đại đều đi qua
con dốc hẹp này, để từ đỉnh dốc như một Prometheus mang lửa thiêng xuống cho
con người.
Ngày hôm nay đã đến thời điểm Sự Thật vượt qua sự mờ mịt của chốn thiêng để chỉ
ra cho con người của thời đại Bảo Bình biết, một con người bằng quá khứ của thời
Khải huyền đang thức tỉnh tới một bình minh Vĩnh Hằng (Eon) Mới.
Những thế kỷ mới tiếp theo, ngoài cuộc đấu tranh vì sinh tồn
và làm thỏa mãn các nhu cầu nguyên thủy của thân xác, sẽ còn thưởng thời gian
cho những kẻ trăn trở đặt ra các câu hỏi cho vũ trụ, cho chính họ, cho số phận
của họ, cho Thượng đế về đời sống và cái chết.
Thay vì trong những thế kỷ đã qua chỉ những người đặc
biệt và những kẻ đã nhập định, giờ đây tất cả mọi thực thể đều phải đối diện với
vấn đề của sự sống.
Chúng ta cố gắng làm cho thế giới phương Tây tiếp cận được với
tất cả các giá trị, mà các nền văn hóa cổ và các hội nhóm bí ẩn khác nhau gìn
giữ. Cần xây dựng một phương pháp tổng quát, giản dị dễ hiểu từ những chất liệu này, phù hợp nhất với đặc trưng của con
người phương Tây.
"Người ta nhận biết các quy luật thần bí trước khi nhận biết
các quy luật của sự sống học”- A. Carrel đã nói. Trong thực tế, ở Kaldea
cả một nền văn hóa nằm dưới sự thống trị đẳng cấp của các ngôi sao. Các mục
sư của họ như bộ máy thu radio khổng lồ phát những bước sóng lực vật lý
thiên văn của các ngôi sao, thông qua tinh thần riêng của họ xuống trái đất,
và mọi vật chất được phân chia trên nền tảng hình ảnh của các ngôi sao.
Chữ tượng hình Ai cập mang ba ý nghĩa, cho đến tận ngày nay
người ta mới chỉ biết một trong ba ý nghĩa này. Cũng như vậy đối với các hình
trên tường mộ một vị vua nào đấy, hay trong các lăng tẩm chứa xác ướp, có
thể trong nội dung tinh thần của các hình mô tả một quá trình tạo hóa cao nhất.
Con người đã quên mất tượng trưng ABC này, nhưng ngày nay đây
vẫn là ngôn ngữ của giấc mộng. Tâm lý học hiện đại và phân tâm học của chúng ta
vẫn đang tìm cách tháo gỡ những tượng hình giấc mộng, nhưng thiếu chiếc chìa
khóa cổ xưa. Bằng thiền định chữ có thể nhận ra các chìa khóa bị mất này, có thể
làm sống lại ngôn ngữ đã chết của sự thông thái thấu bản chất.
Cái đẹp và sự thật làm cháy bỏng linh hồn của những thần bí
Hy Lạp bao phủ toàn bộ các quốc gia bằng niềm hứng khởi màu bạc mặt trăng của
nghệ thuật, truyền ấn tượng cho tân tín đồ nhiệt huyết băng qua miền đồi
đá Elefsina hành hương đến đền thờ Mặt trời, nơi mở trước mắt y cánh cửa của nhận
thức, hiện thực bí ẩn của thế giới khí và trạng thái sau cái chết.
Tiếng đàn của Orfeus về một tinh thần bất tử ngân vang trong
ánh nắng mặt trời ban mai - ngày nay như ánh sáng phản chiếu mờ nhạt của
Tinh Thần, vẫn lấp lánh trong một vài tác phẩm sân khấu, muốn tìm đường trở về
của những thế hệ titan, về lại sự hoàn hảo tinh khiết của những thần bí
Orfeus.
Joga Tây Tạng muốn tiếp nhận lại ý thức tự thân vũ trụ của
con người. Thử nghiệm của Faust xác định ý thức cá nhân với ý thức vũ trụ, rằng
vì thế có thể nhận biết những bí mật thiên nhiên sâu thẳm nhất. Trong con người
ẩn náu sự bất tử, là một phần của một thực thể không có cái bắt đầu, và tia lửa
vĩnh cửu này nhà đạo sĩ sử dụng như cổng bước vào hiện thực vĩnh hằng.
Không thể nhận biết sự bất tử bằng cái hữu hạn. Như vậy nhà đạo sĩ bằng linh hồn
bất tử nhận biết cái phi nhận biết bằng một cách khác.
Sự thần bí Thiên chúa giáo cũng đi tìm sự hợp nhất
riêng bằng thế giới linh hồn -, nhưng nền tảng tất cả những khuynh hướng
trên đều giống nhau: từ con đường cụt đầy rẫy những cuộc tranh đấu, những nhầm lẫn phức tạp chồng chéo từ thế giới bên ngoài kêu gọi con người quay
vào trong để giải thoát cho linh hồn và các lực đặc thù của nó.Con người là một trạm biến áp siêu việt ba chiều, là bộ phận
của ba thế giới, và thông qua bộ máy sinh học, chắt lọc các loại năng lượng xuất
phát từ nhiều tọa độ. Nói một cách khác, không phải một mà các lực của ba Vũ Trụ
chảy vào trong nó, quay trở lại thông qua các đường dẫn.
Trong giai đoạn vật lý đầu tiên của các nghiên cứu động lực học
vẫn có thể có những mối quan tâm vật chất của một ai đó. Giai đoạn thứ
hai, ở mức độ tâm lý các ấn tượng chiếm ưu thế, nhưng ở giai đoạn thứ ba, trạm
tinh thần giờ chỉ còn nói về Trái Đất, và có lẽ, trong toàn bộ sự thể hiện Vũ
Trụ, triết học szattva - sự hòa đồng sẽ là mục tiêu!
Thần học của Thời Đại Mới, cũng đúng như các trào lưu thần bí
khác của sự thay đổi EON, lan truyền một cách phù hợp đến các lãnh vực đặc thù.
Khoa học của thời đại tiếp theo không phải là khoa học của những thời kỳ trước.
Các kinh nghiệm được tích tụ, lưu lại, lan truyền và chuyển hóa. Như vậy sự
thông thái của ngày hôm qua chín muồi thành tri thức chính xác ngày hôm nay.
Không có gì bị mất, mà được thay thế và chuyển đổi sau khi đã
thử lửa. Ai thường trầm tư về tương lai từ những chiêm nghiệm triết học sẽ
không thể nghĩ rằng, bước ngoặt chuyển hóa toàn bộ quá khứ lại có thể đến từ những
xu hướng bất ngờ như thế nào.
Về sự khởi đầu của khoa học Chiều Kích (dimenzio) hình học
khiêm tốn không thể thấy sự điều chỉnh lớn như thế nào sẽ dẫn dắt hệ thống
nghiên cứu vũ trụ, mặc dù bước ngoặc này không phải là thành quả những nỗ lực của
con người, mà là hiện tượng bắt buộc bởi quá trình toàn cầu hòa nhập.
Giữa các tổ chức cơ bản của thiên hà, cùng hệ thống bên
trong chúng ta cũng có thể phân biệt được các bình diện lý-hóa. Các tọa độ cũng
ẩn trong cơ cấu của các thực thể sống. Những kiến thức này càng là những tổng hợp
hoàn hảo hơn càng có khả năng bắt buộc các tọa độ khác nhau hướng tới sự cộng
sinh lớn hơn trong bản thân chúng.
Một trong những mục đích vũ trụ quan trọng nhất của các tiến
hóa sinh vật học phức tạp là sự cân bằng các "xã hội-tọa độ” bậc cao và mang lại
sự hòa hợp hội nhập.
Như chúng ta biết, thí nghiệm - tổng hợp hoàn hảo nhất là cấu
tạo của con người, chính vì thế càng cần hình thành ngay trong bản thân nó sự
hòa hợp hữu cơ với cơ cấu cơ bản của Vũ trụ. Đây là lý do, con người từ từ đóng
vai trò như một cầu nối chính giữa toàn bộ các tọa độ và các chiều kích (dimenzio).
Từ quan điểm này, dưới và trên, trên cao hơn hoặc dưới
sâu hơn các con đường cùng lúc đều chia ngả, từ nơi có thể xuất phát tới sự nhận
biết sâu hơn về Vũ Trụ.
Nhưng trong nhận thức kỹ thuật chúng ta luôn luôn có thể quay
lại điểm xuất phát, là điều không thể nói về các bình diện khác.
Trên bình diện Bio các tia xoắn đưa sự thỏa mãn vật lý đến
các trạng thái hoàn thành. Cái chúng ta gọi là đời sống, thực ra không phải là
sự chuyển động của Thời Gian, mà là khả năng quay của Sự Sống (Vitalitas). Đây
là lý do, cùng với Thời Gian, tất cả mọi hình thức đã định hình đều bước
sang sự đối lập của nó!
Bởi vì các hình thức của bình diện vật lý không có con đường
khác từ các lối mòn cực kỳ căng thẳng, những lối mòn làm chuyển động vật
chất của chúng, như vậy hoặc bước sang sự đối lập của chúng, hoặc bước
lên một mức độ cao hơn trên bậc thang của các Chiều Kích (dimenzio).
Điểm lý thú với chúng ta trong những điều này là quan điểm và
nhận thức về những quá trình sống còn xa lạ sẽ làm sáng tỏ dần trong chúng ta một
điều:
CÓ CON ĐƯỜNG ĐI LÊN!.
Nguyễn Hồng Nhung dịch từ nguyên bản tiếng Hung.
21/1/2014 Nguyễn Hồng Nhung
21/1/2014




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét