Một giọt từ sự đọa đày
1. Trên núi, trong ngôi nhà trong rừng, tôi chuẩn bị để nhịn ăn
và giữ im lặng. Buổi tối tám giờ tôi ăn một bữa tối nhẹ. Sự tiêu hóa kết thúc
vào mười hai giờ đêm. Và bắt đầu thời gian nhịn ăn. Sẽ cả ngày hôm sau, đến bốn
giờ chiều ngày thứ ba. Tổng cộng bốn mươi giờ đồng hồ.
Böhme nói: Adam sống trên thiên đường bốn mươi ngày. Izrael vất
vưởng bốn mươi năm. Giê su ở sa mạc bốn mươi ngày, đức Ki tô nằm trong mộ bốn
mươi giờ. Bởi vậy tôi chọn bốn mươi tiếng đồng hồ. Tôi không phải người theo đạo.
Tôi cần cái toàn bộ. Nhưng tôi biết, con người làm đúng nếu nhìn nhận bằng tôn
giáo, bởi giữa tất cả các tri thức của con người, phần lớn sự thông thái chân
thực nằm trong tôn giáo.
Trong bốn mươi giờ, tôi sẽ không thốt lên đến nửa lời. Tôi dạo
chơi thầm lặng, không làm công việc chân tay, đúng hơn tôi ngồi trong bóng râm
và đọc, thiền, và nếu cảm thấy cần, tôi cầu nguyện. Chốc chốc cần làm dịu cơn
đòi hỏi cồn cào của dạ dày bằng nước pha lẫn một chút chanh. Buổi sáng và buổi
tối cần phải rửa ráy từ đầu tới chân. Cần tẩy rửa sạch hệ thống ruột trong một
ngày của nó. Tất cả chỉ có vậy.
Tôi không có ý định chuộc lỗi. Tôi không muốn trừng phạt mình
vì một cái gì. Không có bất cứ sự sỉ nhục nào. Không có tý chủ nghĩa tình cảm
nào. Một cái nhìn vào trong sâu sắc hơn tôi cũng không khao khát. Đánh thức địa
ngục, người ta gọi là sự vô thức mới, Thày của tôi đã nói. Cái có trong bóng tối,
hãy cứ ở lại trong bóng tối. Một bàn tay quyền lực đã phủ lên nó, không ai chạm
tới mà không bị trừng phạt. Thày của tôi kể, ngài từng muốn thanh toán địa ngục
của mình. Nhưng mới chỉ có ý định thôi, ngài đã rơi vào sự khủng hoảng đến mức
suýt nữa không cứu vãn nổi trí óc của mình.
Tôi quyết định giữ im lặng và nhịn ăn, vì thật ra tôi đã tìm
thấy ý nghĩa của một năm khó khăn nhất trong đời, và giờ đây tôi muốn đối diện
với nhận thức đó. Làm điều này cần im lặng, cô độc, nhịn ăn, thanh tẩy, đây là
sự kiểm dịch, làm chậm lại nhịp độ sống, nếu có thể, bắt nó dừng lại, và như vậy
mới có thể tạo ra khả năng để nhận thức một cách hoàn toàn.
Đơn độc và nhịn ăn là một trạng thái phép thuật. Nói chung
người ta thường không biết điều này. Những kẻ rụt rè và tâm hồn nhỏ nhoi lảo đảo
chịu đựng một ngày duy nhất nhịn ăn (theo nghĩa) tôn giáo, như chịu đựng
một hình phạt, và đầu óc không ngừng nghĩ đến ăn. Trong tù tuyệt thực hoàn toàn
hoặc chỉ có nước và bánh mì là một sự hành hạ. Cho dù gốc của luật là đưa ra một
cơ hội để các tù nhân khi nhịn ăn biết nhận thức một cách rõ ràng hơn.
Và hai mươi tư tiếng đồng hồ không đủ cho trạng thái của
tuyệt thực phát triển. Không đủ, để các bộ phận cơ thể luôn trong trạng thái
tiêu hóa trở nên tỉnh táo và nhậy cảm hơn. Tôi nói rồi, tôi tuyệt đối không mê
tín và cũng không theo đạo. Tôi chỉ chấp nhận cái mà trí óc có thể nhìn thấy
trong thanh thiên bạch nhật. Tôi lựa chọn sự giam cấm, vì tôi biết, cái mà tôi
muốn hiểu, tôi chỉ có thể tiếp cận trong một trạng thái phép thuật. Trong sự nhậy
cảm thanh tẩy tăng dần bởi cô độc và nhịn ăn.
Xưa kia tôi nhiều lần nhịn ăn, đôi khi không vì bắt buộc,
và tôi vẫn nhớ rất rõ những khoảnh khắc đột nhiên sáng lóe như chớp từ sự bình
thản. Giờ đây tôi cần đến những khoảnh khắc đó. Hoàn toàn tỉnh táo, hoàn toàn tỉnh
táo, không bao giờ đủ. Dinh dưỡng chỉ thỏa mãn được một nửa, còn nửa kia đánh
thức cảm giác thiếu. Sự khao khát những hồi hộp mới hơn, là mặt bên kia của sự
no đủ. Từ thức ăn, từ tri thức, con người nếu thiếu đoạn cuối và sự dừng lại,
càng ăn nhiều càng ham muốn nữa, nữa, nhiều nữa.
Ngoài ra tôi từng ở trong một giai đoạn đổi lốt. Con người rữa
oải, chán chường và ngu muội, một lớp da cứng cáp đã tự trồi lên từ lớp vỏ cứng
bọc ngoài. Con người tưởng đấy là Ta. Té ra, chỉ là mặt nạ, như tất cả những mặt
nạ trước. Lớp da mới giờ đây lại trở nên nhậy cảm. Dấu hiệu để nhận ra là sự
ngây ngất trở thành trạng thái thường nhật. Không phải thấy mà như thể thấy.
Không phải hiện thực mà là phép lạ. Không phải common sense (thông
thường) mà là chủ nghĩa nồng nhiệt (enthuziazmus). Sự héo hắt trôi đi. Tươi tỉnh.
Chắc chắn có phép thuật. Ở những tầng thấp hơn sự nhẹ nhàng, tự do và không điều
kiện ngự trị.
Linh hồn là Đứa Trẻ Lửa Một Vạn lớp da. Püripaisz
müriodermatikosz. Cần lột một vạn lớp da, để đạt tới bản thân. Mọi sự lột xác sẽ
bé nhỏ hơn, lửa sẽ lớn hơn. Vật lý, hóa học, sinh học, tâm lý học, triết học và
tôn giáo, đều là vỏ. Áo giáp, mai, vỏ, mặt nạ, kho, trại giam, lý thuyết, học
thuyết, thế giới quan. Tất cả đều là sự giam cầm ngắn. Sự què quặt. Làm tắt đi
hoạt động trí óc. Mọi hoàn cảnh được cho là đã kết thúc là một tình huống mê
tín dị đoan. Hậu quả của nó là sự cứng nhắc, mê tín, mù lòa, run sợ, các giới hạn,
các điều kiện, sự tăm tối, sự tăm tối.
Phá vỡ. Vứt đi. Nhưng, nếu mi không cầu sự giúp đỡ của các
Quyền Lực, mi sẽ không chịu nổi. Nguy hiểm, không nên, gần như bị cấm. Tôi
ghét, cứ liên tục đổi lốt nghiệp của mình. Chuyển hóa. Nhưng điều này chỉ có thể
theo hướng đi lên. Không có con đường khác. Đời sống là để người ta hiến dâng
nó vào những việc lớn. Ngoài ra, đời sống không có chút ý nghĩa nào khác.
Đã một năm, từ lúc tôi tìm thấy ý nghĩa của sự khủng hoảng
không thể tưởng tượng nổi của tôi. Cách đây năm năm, nó bắt đầu đúng vào mùa
xuân. Đấy là toàn bộ nỗi tức giận hiện tại. Sợ chết là trạng thái thường xuyên,
như một kiểu rối loạn tâm trạng, dai dẳng, bám riết, một sự điên rồ săn đuổi,
tôi vô ích tự nhủ rằng tôi không sợ, tôi biết, nên quyết định, tôi sợ, một cách
trẻ con và mất trí, một cách hờn dỗi và ấu trĩ, hèn nhát và co rúm, răng đánh lập
cập vào nhau và run rẩy, vỡ mộng và ngộ nhận, ngu xuẩn, bất lịch sự, vô học, và
nói thẳng ra là tôi sợ.
Kỷ luật tự thân lập tức biến mất. Điều đáng sợ nhất là
tôi nhìn thấy tất cả mọi khoảnh khắc và tôi hiểu. Tôi sợ, tôi bảo rồi. Tôi sợ một
cách bất lực. Tôi bị điên rồi? Bị xé xác, bị cào cấu, bị bóp chết, bị ngạt. Tôi
đã nhìn thấy và cái tôi nhìn thấy càng làm tôi giật mình hơn. Trốn. Trốn đi nơi
nào mà tôi không sợ.
Con đường ngầm trong mỏ sắt ban đầu thật tốt, nhưng rồi ở đấy
tôi cũng sợ. Trong hầm đá tôi cũng sợ. Tôi khóc to vì nỗi sợ hãi. Tôi biết,
mình thật thảm hại, thật nực cười, ngu xuẩn và bệnh tật, nhưng tri thức này còn
kinh khủng hơn, khiến tôi khóc nhiều hơn và vì thế tôi càng sợ hơn. Tôi không
dám cởi quần áo ra và nằm vào giường. Tôi không dám ra khỏi nhà, nhưng nếu đã
đi, tôi không dám quay trở lại. Tôi không dám ăn, nhưng tôi cũng không dám
không ăn. Tôi đi ngủ sớm, bởi tôi sợ, ngủ ngồi, thức tỉnh nhiều lần, bởi tôi sợ,
và trời còn tối khi tôi thức dậy, vì tôi sợ.
Nguyên nhân của nỗi sợ hãi của tôi không nhiều hơn bất cứ ai
khác, ở đó và lúc đó, như cả chục triệu người khác. Nhưng lập luận như thế là sự
vụng về. Lúc đó đang chiến tranh, nguy hiểm cho đời sống là thường xuyên. Sự đe
dọa từ bên ngoài. Sự đánh mất cảm giác an toàn. Ở tôi cũng đúng như ở người
khác. Và cũng thật ngu xuẩn đặt giả thiết, sự đe dọa bên ngoài đã tạo ra nỗi sợ
hãi. Hoàn cảnh sống nguy hiểm chỉ để che dấu ý nghĩa thực của hoàn cảnh.
Cảm giác an toàn mất. Đúng. Bị bỏ rơi. Sau đó một năm, đầu thời
kỳ tỉnh ngộ, tôi cũng đọc Sách của Job, như nhiều người lúc ấy, những kẻ sống
sót và thử đi tìm chìa khóa của sự thử thách. Năm của Job.
Hoàn cảnh của tất cả chúng tôi như nhau. Cái xảy ra với tôi
cũng không khác. Không. Chỉ là. Tôi cho rằng đấy là những gì đã thật sự xảy ra.
Tôi chắc chắn điều này. Những người khác không nhận ra. Bởi vậy họ quên, không
nhanh, nhưng quên hoàn toàn, và sống tiếp, như thể chưa từng có gì xảy ra. Tôi
nói ra điều này không phải vì coi thường họ, dù họ đáng để coi thường, chỉ
không phải từ tôi. Đời sống của chúng ta khó khăn đến nỗi -
Bazsilius tuyên bố - chúng ta lao xuống bụi, nhưng không thể thành nạn nhân vì
những kẻ săn đuổi chúng ta cũng mang cùng một tên gọi, như chúng ta.
Tôi nhớ đến khuôn mặt trên tàu điện, lúc tôi gần nghẹn thở vì
sợ, những xác chết phủ bằng giấy báo nằm trên vỉa hè, một giọng nói ngu xuẩn và
trừu tượng, hơi kiêu căng bảo: như thế này là tốt. Tôi sợ hãi nhìn hắn. Hắn gật
đầu. Như thế này là tốt. Tôi càng sợ hơn nữa. Tôi ghen tị, chẳng nhẽ hắn không
sợ? Không. Bởi vì hắn không biết cái gì đã xảy ra. Tôi biết và run rẩy. Người
ta không dám kéo lại gần họ sự khủng khiếp đã xảy ra. Bởi vậy họ không sợ. Họ
quên hết: đã không xảy ra cái gì. Giờ đây tôi mới hiểu tại sao tôi cần phải sợ.
Đúng là tôi đã bị bỏ rơi. Đã bị cho đi. Đúng, bị cho đi. Một cách công khai và
vĩnh viễn. Đây là nỗi đọa đầy. Tôi đã bị đánh mất.
2. Văn bản chính xác của cái năm đen tối ấy, năm năm sau tôi tìm
thấy từ các nhà thần học. Tôi cần thừa nhận điều này và với từ ngữ như vậy nếu
muốn chính xác, và chẳng có lý do gì để tôi không như thế. Từ các nhà thần học,
và, không phải vì biết đâu có thể tìm thấy ở chỗ khác nhưng tôi đã không tìm, mà
duy nhất vì, chỉ có thể tìm thấy ở đấy.
Ở Keresztes Szent János (San Juan de la Cruz), ở Böhme, phần
lớn và trước tiên, chứ không phải ở ngành tâm lý học. Tôi không phải là người
theo đạo. Nhưng một cách đặc biệt, tất cả các kinh nghiệm lớn có tính chất quyết
định trong đời tôi đều mang tính tôn giáo. Điều này cũng thế. Tôi đã tìm ra tên
của trạng thái ấy, nhận ra văn bản chính xác của nó và gìn giữ, đúng, đây là
nơi cách đây năm năm tôi đã từng qua, là điều này, ở miền ấy, nơi ấy.
Tất nhiên câu hỏi cũng do tôi tự đặt, và người khác cũng có
quyền đặt câu hỏi là tại sao tôi không đi tìm ngành tâm lý học, hay đến với
khoa học, và tại sao tên gọi, văn bản, sự giải thích và ý nghĩa của trạng thái ấy
tôi không tìm ở một nơi đáng tin cậy. Nguyên nhân chủ yếu như sau, tâm lý học
nói chung không biết gì về địa lý và nếu có biết về những trạng thái tương tự đều
cho rằng chúng không bình thường. Chứng loạn thần kinh, tâm lý học nói. Tôi biết,
không liên quan gì đến chứng loạn thần kinh, nhưng tôi hỏi lại: Được, vậy không
bình thường với cái gì, và cái gì là cái bình thường, khỏe mạnh? Về điều này
tâm lý học im như thóc.
Tên, ý nghĩa, và địa lý của khung cảnh ( trạng thái) ấy tôi
tìm thấy từ các nhà thần học. Keresztes Szent János gọi là Noche escura
del alma - Đêm đen của linh hồn. Đề tài này ngài đã viết trong một quyển sách lớn.
Cũng như nhiều lần, tôi bắt buộc phải cho rằng, trong nhiều trường hợp quyết định,
khoa học không biết gì cả. Đơn giản là không hề biết đến. Về những khung cảnh
bên trong, khoa học chưa hề nghe thấy và cũng không hề biết đến. Không sẵn lòng
lắm nhưng tôi cũng cần thổ lộ rằng tâm lý học cũng thế. Cứ như thể, cái, tâm lý
học quan tâm và cái quan trọng đối với nó không phải là hiện thực mà là các lý
thuyết riêng của nó.
Giữa các nhà thần học có cả một đội quân những người không
bao giờ thử xây dựng các lý thuyết, đúng hơn, cái họ đã trải qua, họ không nhìn
từ bên ngoài, không giải quyết, không tẩy xóa, mà họ nếm trải những khung cảnh
đã đi qua, ghi nhận, trải nghiệm và đôi khi đặt tên.
Tôi đã đến được với cái tên ấy: đêm đen của linh hồn. Tôi
lập tức nhận ra ngay, chính nó. Tôi đã ở đó, đã đi qua, suốt cả một năm, không
phải một thời gian dài, bởi theo San Juan và Rulman Merswin và Seuse, có thể trải
qua hết nửa đời người ở đó. Và điều này trong một phương diện nào đấy là sự vay
mượn đầu tiên của nỗi đau khổ ở địa ngục. Một giọt từ sự đọa đầy.
Böhme nói những điều sau đây: tất cả các linh hồn giữ trong
nó hình ảnh của Thực Thể Vĩ Đại (hình ảnh Cổ), hoặc cũng như vậy giữ tri thức: linh hồn là bản sao của Thực Thể Vĩ Đại. Đây là dấu ấn sự sống của mọi thực
thể. Đây là chữ ký, là dấu ấn của linh hồn.
Hình ảnh này có thể trong sạch và lúc đó linh hồn tươi tỉnh.
Thực Thể Vĩ Đại trong nó trong suốt, linh hồn cũng trong suốt, như biển, như bầu
trời, ánh sáng pha lê, óng ánh và rạng ngời. Những từ ngữ như vậy được sử dụng.
Thiên đàng. Hình ảnh Thực Thể Vĩ đại giống như tia nắng sưởi ấm và làm tái sinh
của mặt trời. Nếu mặt trời không tỏa nắng, tối đen.
Nhưng ngay từ thời kỳ đầu của những bình minh, hình ảnh này
đã bị nhiễu trong con người. Mờ mịt. Có thể bị mất. Lúc đó linh hồn cũng mất.
Tôi nói, như Böhme đã viết. Linh hồn sống trong và sống từ phép màu của Hình Ảnh
Thực Thể Vĩ đại.
Không gì - Böhme viết - trên thế gian không gì có thể
tiếp xúc hoặc giết chết linh hồn , chỉ hình ảnh này, trí tưởng tượng này (imaginácio),
lửa không, gươm không, chỉ phép thuật này, đây là thuốc độc chết người, bởi
ngay từ những buổi ban mai ban đầu tất cả đều sinh ra từ hình ảnh Cổ này, và vị
trí của nó còn lại vĩnh viễn.
Đúng vậy, hình ảnh Cổ đã bị rối loạn và phai mờ. Và hậu quả của
điều này không chỉ: mặt trời không chiếu sáng và sưởi ấm nữa, mà con người
sống trong sự tăm tối. Hậu quả: ý thức của con người rằng, nó là bản sao của Thực
Thể Vĩ đại, đã bị lung lay. Nó không nhìn thấy, nó được tạo dựng từ hình ảnh
này. Cái trạng thái hỗn loạn và mờ mịt Böhme gọi là turba. Turba là sự
rối loạn của linh hồn, khi trong trung tâm của trí tưởng tượng không còn hình ảnh
của Thực Thể Vĩ Đại nữa. Khi ánh sáng bị mất và linh hồn tối đi.
Upanisad gọi trạng thái này là abhimana, sự rối loạn
theo một kiểu điên rồ. Đây là turba. Trí tưởng tượng đen. Có thể đặt tên
là địa ngục. Hoặc sự tăm tối bên ngoài. Kein Fremder verzehrt euch,
sondern eure eigene Turba - không phải cái gì xa lạ bên ngoài tác động
vào con người mà là sự rối loạn như một trạng thái điên rồ tự thân. Ein
jeder hat seine eigen Hölle, es ist sonst nichts, das ihn ergreift, als sein
eigen Gift. Địa ngục riêng của tất cả mọi người, tồn tại và không gì có thể tiếp
xúc nổi ngoài chính chất độc của riêng bản thân nó.
Turba là sự khuấy động và thức tỉnh vô đáy và xoáy cuộn
của sự giận giữ, là sự tuôn trào cội nguồn của địa ngục. Là cơn giận dữ của Thượng
đế. Orge theou, như thánh Pál nói. Turba là một từ cổ. Giống như
từ phúc lạc. Chỉ không trong nghĩa mang đến phúc lạc mà mang lại sự đọa đầy.
Sự đọa đầy là khi linh hồn làm thức tỉnh trí tưởng tượng âm
phủ và tự xé bản thân mình ra trong đó. Không, không phải kẻ khác xé nó. Không
phải quỷ. Mà chính tự trí tưởng tượng (imaginacio) riêng của nó.
Trên đời này không bất kỳ cái gì động chạm được đến linh hồn, cho dù duy nhất
chỉ một ngón tay, hay một ngọn lửa, thanh kiếm, chỉ duy nhất trí tưởng tượng động
được đến linh hồn mà thôi.
Turba - sự rối loạn. Đêm đen của linh hồn. Sự rối loạn như bị
mất trí, sự tăm tối, địa ngục, sự khuấy trộn dòng xoáy của âm phủ, linh hồn tự
cào cấu mình trong nỗi đau đớn của nó, cơn giận của Thượng đế, ngọn lửa của các
vực thẳm. Sự chịu đựng cay đắng và vô vọng.
Nỗi sợ hãi, nỗi sợ hãi, nỗi sợ hãi. Trí tưởng tượng (imaginacio):
mi không tìm thấy gì khác, ngoài chính bản thân mi, thế là mi ăn thịt chính bản
thân. Sự tham lam, sự xúc phạm, sự sỉ nhục, sự ghen tị, thuốc độc, sự căm thù,
sự dối trá và nỗi sợ hãi, nỗi sợ hãi, nỗi sợ hãi. Thùng chứa những nỗi khủng
khiếp lật nhào và những khủng khiếp tối tăm cứ thế trút xuống, trút xuống hố
sâu.
Vẫn còn tốt nhất là tôi cháy. Vì ít nhất còn hơi nóng. Vậy mà
tôi vẫn luôn luôn rét cóng. Bởi vì lửa lạnh âm hai trăm bảy mươi hai độ. Suốt
trong cả một năm tối tăm đó tôi biết có bàn tay của Thượng đế. Trong sự giận giữ
của ngài. Das erweckte Grimm. Khi lửa bùng cháy trong nước.
Tôi nhận ra. Đây là nó. Trong suốt một năm trời tôi vỡ đầu
nghĩ cách làm thế nào để đi trốn. Trốn được thì tốt. Trốn đi đâu đấy mà người
ta không ra. Ai? Tất nhiên, giá lúc đó tôi biết đặt câu hỏi như thế. Trốn đi.
Đường ngầm hầm sắt, sâu tám mươi mét trong núi. Hầm đá. Không đủ an toàn. Biết
đâu. Biết đâu bom rơi vào đường ngầm, hầm vỡ, chết ngạt, hay chết đói. Biết
đâu. Tôi run rẩy. Không có nơi an toàn? Không thể đi trốn.
Tôi tích góp một cách mất trí, chủ yếu là thực phẩm, dấu dưới
các giá, đằng sau các cuốn sách, đường, hoa quả đóng chai, đồ hộp, tôi cất dấu
bột và mật ong. Tôi tích lũy xà phòng và xà phòng cạo râu. Những miếng giẻ. Giấy
báo. Bút. Mực. Tiền. Bánh mì khô. Tôi ăn ít, gần như nhịn đói. Xây một cái kho
và trốn vào đó. Trốn. Đi đâu?
Tôi trầm ngâm, nếu ở Borneo bắn nhau, tôi lo cho cái đầu của
mình. Rõ ràng không phải họ bắn tôi. Cũng như không phải họ rải bom lên đầu
tôi. Nhưng tôi nhìn thấy toàn bộ sự tấn công được dàn dựng để chống lại mình. Nếu
thấy trên phố một xác chết, tôi tin rằng kẻ nằm xuống tiếp theo sẽ là mình. Hèn
nhát, tôi nói. Tôi biết mình là như thế, nhưng tôi không hề nghĩ đến sự xấu hổ.
Tôi cầu nguyện một cách quằn quại, cùng lúc tôi cũng biết
ông Trời không bao giờ đến với sự quằn quại, không bao giờ mở lòng và sẽ không
bao giờ. Trời không cho sự bình yên, cái Trời cho là sức mạnh để chịu đựng sự
khủng hoảng. Trời không trải bàn ăn ra sẵn mà cho sức mạnh để tôi tự đi kiếm
bánh mì. Tôi biết.
Nhưng turba là trạng thái mạnh hơn tri thức. Bởi vì
tri thức cũng phục vụ cho sự rồi loạn điên rồ. Turba - sự rối loạn, khi con
người sống trong sự giận dữ như ngọn lửa bùng lên của Thượng đế. Ý thức của
con người trong mọi trường hợp đều do chất lượng của trí tưởng tượng
(imaginacio) quyết định. Không có ngoại lệ.
Ai sống trong trí tưởng tượng đen, ý thức kẻ đó đen. Lửa của
sự đen tối, như Böhme nói, Finsterfeuer. Địa ngục. Sự đọa đầy. Không thể
tiêu diệt. Không thể trốn vào cái hư vô. Cần. Cần làm đến cùng. Vô ích mi chết,
đồ ngu, cái chết không phải là hầm đá cũng chẳng phải là kho sống. Mi sẽ không
thể thoát khỏi trí tưởng tượng của chính mi.
Không, không phải quỷ cào cấu, không phải bom đạn và cái đói,
bản thân mi là thuốc độc của dòng xoáy, vũng bùn bạc nhược, lao xuống, lao xuống,
sự sợ hãi và sự sợ hãi, và bóng tối và sự run rẩy và sự sợ hãi.
Đêm đen của linh hồn. Giờ đây tôi đã hiểu. Cơn đau thắt. Những
lời cầu nguyện không thấu. Sự nhiễu loạn, sự rồ dại, sự sợ hãi, chủ yếu là nỗi
sợ hãi và sợ hãi.
San Juan de la Cruz tuyên bố: linh hồn bước qua ngưỡng của
đêm đen khi Thượng đế hướng về phía nó, nâng nó lên khỏi hàng ngũ của những kẻ
bắt đầu. Giờ đây tôi đã hiểu, tại sao lúc đó cả một năm tôi nói, bàn tay của
Thượng đế. Sự tiếp xúc không dễ chịu. Tuyệt đối không.
Cùng một lúc cả hố phân khủng khiếp và vỡ tung lao xuống vực
thẳm đã mở của đời tôi, sự đê tiện, sự hèn nhát, sự bủn xỉn, sự khốn nạn, sự
keo kiệt, sự ghen tị, sự bạc nhược của tôi cùng các tội lỗi, vâng, các tội lỗi
của tôi, những tội lỗi kiêu căng và khoa trương, những đê tiện lớn nhỏ bị quên
đi một cách xấc xược, tất cả sự rữa nát này rơi xuống. Đấy là sự đọa đầy.
Giờ đây tôi đã hiểu. Bàn tay của thượng đế. Dòng xoáy cơn
điên của Thượng đế. Tan ra trong ý thức thảm hại của nó, San Juan viết, như thể
bị thú dữ nuốt chửng. Thượng đế chối từ, bởi vậy nó rơi xuống vực sâu. Đêm đen.
Mi dẫn ta xuống vực thẳm nơi nước ngập phủ quanh ta. Jeremias nói, con người ngập
mặt xuống đất bụi. Linh hồn ”Cảm thấy sự thảm hại đến mức nó hấp hối trong đó”.
Tôi đã biết. Tóm lại tôi biết tất cả. Nhưng tôi không hiểu.
Tôi đã biết sự tăm tối, sự hỗn loạn và điên rồ là cơn giận của
Thượng đế và là tội lỗi. Nhưng tôi đã không hiểu, rằng bàn tay, mà sự tiếp xúc
với nó thật khủng khiếp, như San Juan viết, nâng tôi lên khỏi hàng ngũ những kẻ
bắt đầu. Tôi đã không hiểu, như thánh Pal nói: hou de epleonasen hé
hamartia, hüperisseusen hé charis - nơi tội lỗi quá nặng nề, ở đó ân sủng tràn
ngập.
Tôi không là người theo đạo. Nhưng, đặc biệt, chỉ nhận thức
mang tính tôn giáo của các sự vật mới đủ sức diễn tả. Thày của tôi dạy rằng,
không bao giờ được thỏa mãn với cái tiêu cực: tôi đi tìm sự thể hiện tích cực.
Nếu chưa thấy, tìm tiếp. Ý nghĩa chân chính của mọi sự tối tăm là ánh sáng. Ý
nghĩa chân chính của mọi đau khổ là niềm vui. Sự đọa đầy có vì phúc lạc.
Từ trước tới nay tôi mới chỉ hiểu những năm tháng tăm tối một
cách tiêu cực. Ý nghĩa đích thực của nó giờ đây tôi mới tìm thấy. Đấy là sự thần
bí của tội lỗi và địa ngục và sự đọa đầy. Cần phải bước qua nó, như đi qua cái
chết. Khốn khổ cho kẻ nào chạy trốn trước bí ẩn khủng khiếp của bóng tối. Mi cần
phải khoác lên người mi. Bởi sự vĩnh hằng không phải là bóng tối và sự đọa đầy.
Không phải là cái tiêu cực. Vĩnh hằng là phúc lạc. Nơi tội lỗi quá nặng nề, ở
đó tràn ngập ân sủng.
3. Trong ngôi nhà trên núi tôi lựa chọn phương pháp này bởi
trong bầu không khí đối thoại của cô đơn, tuyệt đối không có chút gì nhân tạo,
trên con đường đơn giản nhất có thể, trong bốn mươi giờ tôi không nói và không
ăn, và như vậy trước nhất tôi có thể khóa trái mọi tư tưởng cố ý và chuẩn bị
trước, và tôi có thể trực tiếp đắm mình vào những gì nổi lên trong tôi.
Tôi nói, trong tôi, nhưng tôi không hiểu như vậy, cái nổi lên
và cái tôi hiểu không phải ở trong tôi? Thế thì nó ở đâu? Ở một nơi phi xác định,
nhưng trong hiện thực. The divine is only real - Coventry Patmore tuyên bố.
Thượng đế là hiện thực duy nhất. Cái mà tôi hiểu, có Thượng đế
trong đó. Cô đơn đưa ra khả năng tôi có thể với tới Ngài. Tại sao? Bởi cô đơn
mang tính đối thoại. Tôi không một mình. Ngài ở bên cạnh tôi bốn mươi tiếng đồng
hồ. Đây là huyền bí của sự im lặng thần bí, là heszükhia, như các
giáo phái trên núi Athosz đã nói.
Sự đầy đọa? Không. Chỉ một giọt thôi. Giọt duy nhất đầu độc
toàn bộ một năm, và nuốt chửng và đốt cháy và cào xé tan tành một năm khó khăn
nhất của số phận vốn không nhẹ nhõm gì của tôi. Nhưng giờ đây nó đã hết nặng nề.
Tôi đã không hiểu. Từ lúc hiểu ra, tôi cho rằng Thày của tôi đã đúng. Bóng tối
đã thành sự sáng sủa, đau đớn là niềm vui, sự đọa đầy là phúc lạc. Nơi tội lỗi
quá nặng nề, ở đó tràn ngập ân sủng.
Trong cái năm tăm tối tôi đã đánh mất toàn bộ của cải trần thế
của mình. Mất toàn bộ những hoa quả đóng chai, đồ hộp cất dấu, toàn bộ đường,
xà phòng cạo râu, các loại giẻ, giấy và mực. Vô ích tôi nhét chúng sau các cuốn
sách, dưới các giá, cả giá lẫn sách đều mất. Tôi đứng ngoài đường ngập tuyết,
khóc rưng rức vì đau đớn và sợ hãi, giống như Job, và tôi gọi Thượng đế, và tôi
lăn ra tuyết bởi tôi cảm thấy Ngài không nghe thấy. Nhưng đấy là cái mà tôi
nhanh chóng có thể hiểu ra. Tôi trở thành kẻ ăn mày. Giống Job. Tôi đã hiểu ra,
rằng trở thành ăn mày cũng tốt.
Cơn giải phẫu đau đớn. Tôi đã mất hết, tôi nói. Tôi quên cả
biết cười và căm thù kẻ nào cười. Vết thương. Vết thương sâu hoắm. Khi, tôi tàng
trữ bột và bánh mì, mất sạch. Tôi muốn được cứu vớt và tôi đã bị đánh mất. Thế
giới của tư hữu đã bị tiêu diệt. Nhưng tôi mau chóng hiểu ra rằng chỉ sau sự
tiêu diệt của thế giới tư hữu, con người mới bước vào thế giới của sự sống. Giống
như Job.
Nếu người ta để yên cho con người, trong năm năm, một lần
nữa nó lại xây nhà, lại bắt đầu lại từ đầu. Hoa quả đóng chai, mật ong và xà
phòng cạo râu. Làm một tuổi trẻ giàu có thật khó! Tôi chắc không bao giờ tự biết
từ bỏ. Ô! Từ bỏ! Từ bỏ tất cả.
Không, ví dụ duy trì sự u uất, thuốc lá, hoặc rượu. Hoặc các
loại đồ hộp. Một cái gì để có thể trốn vào đấy, như hầm sắt, một cái gì có thể
để dành, một cái gì để sợ, một cái gì bảo vệ, một cái gì khách quan, tất yếu,
và cản trở sự từ bỏ hoàn toàn. Không giữ lại. Đến niềm vui cũng không. Từ bỏ cả
sự hiến dâng và cả sự từ bỏ. Như Job.
Tràn ngập ân sủng. Tôi gọi ân sủng là cái mà tôi tương đối
nhanh chóng và dễ dàng hiểu ra. Trở thành kẻ ăn mày. Tôi vẫn còn rớm máu, nhưng
tôi biết, thế là tốt. Thế giới tư hữu nằm trong đổ nát. Tôi biết, nếu người ta
để tôi yên trong năm năm, tôi sẽ không xây nhà mới, để bắt đầu lại từ đầu. Một
kẻ nào đó đã cạo sạch tư hữu khỏi tôi. Da tôi cũng trượt theo, nhưng không sao,
giờ đây tôi cố gắng không bao giờ gắn bó với cái gì hết, như tôi đã làm với xà
phòng cạo râu. Khó khăn trở thành kẻ ăn mày nhưng thế là tốt. Thế giới của sự sống
cao hơn thế giới của tư hữu.
Giờ đây trong căn nhà trên núi tôi cũng hiểu một điều, cái gì
là sự từ giã ý thức tội lỗi. Một lo âu tăm tối. Một riêng tư từ ý thức tội lỗi.
Tôi đã hiểu, các thần linh mời chào tội lỗi, để họ trở thành các con trẻ. Cần
phải từ bỏ cả tội lỗi. Từ bỏ nỗi lo âu tăm tối, nỗi lo lắng và từ bỏ cả ngày
mai nữa.
Không có cái gì là của tôi. Và bản thân tôi là của tôi ít nhất.
Trong sự vun vén của cải, trong lo âu và trong sự sợ hãi, trong các kế hoạch được
dựng lên bởi lợi ích ẩn náu, cái tinh thần hoảng loạn nằm ở đấy. Tràn ngập ân sủng.
Trong thế giới của tư hữu, con người cũng không thể là nó.
Thuần túy là sự bảo vệ, sự tấn công, và quyền lợi và chó giữ cổng trong cái cổng
riêng của nó, và nếu hoa quả đóng chai bị lấy đi, người ta sẽ rống lên, như tôi
đã lăn ra tuyết vì ngôi nhà bị phá vỡ tan tành của mình. Một sự sống có hiệu quả
chỉ có thể sau sự thanh toán hoàn toàn với sở hữu. Hiện thực bắt đầu từ đây.
Kardia ametanoétosz, Thánh Pál đã nói. Trái tim chưa chuyển
hóa. Một trái tim chưa chuyển hóa nằm trong nỗi lo lắng xà phòng và tăm tối, và
ân sủng không thể mở cho nó. Nó sống trong turba. Một sự rối loạn theo kiểu
điên rồ. Hình ảnh Cổ của Thực Thể Vĩ Đại bị rối loạn. Nó bắt đầu tin nó là xà
phòng, là đồ hộp, là hoa quả đóng chai và các loại giẻ rách. Không minh bạch.
Hình ảnh hiện thực không thông qua chính nó. Đây là trí tưởng tượng
(imaginacio) đen.
Nỗi lo âu, lo âu. Đây là turba. Sự ghen tị, chất độc,
sự ghen tuông, sự keo kiệt, sự chui lủi, cơn giận giữ của Thượng đế, kho, tàng
trữ một cách mất trí và cứu vớt cái không thể cứu vớt, và xây nhà, và sủa trong
cổng. Cần cắt đi toàn bộ. Tất nhiên con người dễ dàng dẫm lên. Tôi sẽ không bao
giờ tự mình làm nổi. Nhưng nó đã xảy ra.
Tôi không theo đạo, nhưng thiếu tôn giáo không thể hiểu nổi một
cách hoàn toàn cái năm đen tối ấy. Thiếu tôn giáo là một sự khủng khiếp vô
nghĩa, một tai họa thế nào đó ngớ ngẩn, ngẫu nhiên. Không đủ. Tiêu cực. Không
đúng. Bằng tôn giáo? Đột nhiên tích cực và có ý nghĩa hẳn. Còn hơn thế. Đây là
hiện thực. Tôi chỉ có thể bình thản trong điều này.
4. Người nào nhịn ăn và đến với cô độc, có khả năng, không chỉ
muốn chắp vá lại chính bản thân mình. Tôi mơ ước một bầu không khí hòa hợp toàn
bộ. Lúc đó sự nguy hiểm sẽ luôn luôn là điều mà Thày của tôi chưa bao giờ nói đủ,
không đi quá giới hạn. Không tiếp xúc với bất kỳ cái gì bị cấm. "Kẻ nào ngoạm
vô giới hạn bánh mì của trời, kẻ đó đi thẳng xuống địa ngục”.
Trong tri thức tất cả mọi người đều có thể dự phần một cách
có đo lường mức độ phúc lạc. Mức độ phúc lạc phù hợp với sự tăng lên của việc
thực hiện. Mức độ của thực hiện chỉ có nghĩa ngần này, thực chất của tôi ở mức
độ nào. Nếu tôi hoàn toàn thực chất, tôi có phúc lạc.
Ô! trình bày và nhấn mạnh và hào nhoáng, thậm chí nói sự thật,
nếu điều này xứng với nó và tâng bốc, vẫn còn có thể, có thể trước đám đông,
nói về nó, bằng sự khiêm tốn cần thiết, để tác dụng lớn hơn nữa, đây là sự lừa
đảo ẩn sâu trong bản chất Tôi, giống như bạch tuộc trong một góc đá tối nhất dưới
biển, nó sống ở đó, nó đấy, trong bản chất Tôi, trong hành vi và gần như trong
mọi lời nói, cái tôi nói ra và viết ra, đấy là sự lừa đảo (svihakság), đây là sự
khuếch trương bệnh tật, sự thái quá bẩn thỉu.
Lỗi lầm tính cách. Sự nông nổi. Hứa nhưng không giữ lời. Rút
bản thân mình khỏi sự động chạm. Trốn cái khó chịu. Không dám đứng vào vị trí.
Nhưng lại không biết một cách thận trọng về mọi điều. Cái phi-hiện thực, sự riễu
cợt, cái mặt nạ, sự hoành tráng và ba hoa, quyền lực của nó mới lớn làm sao, nó
quay cuồng và phục dịch cho sự dối trá bằng một kỹ thuật tinh xảo, khéo léo và
tốt đẹp một cách biến hóa, nhằm đánh lừa tất cả mọi người, và gần như thành
công, không gây nghi ngờ, dù chỉ đôi khi đối với một vài người trong sạch nhất.
Tất nhiên nơi nào tôi lừa đảo, nơi đó không phải là tôi, và
tôi cũng không thể là đích thực. Mặt nạ, rỗng tuếch, vô nghĩa, không là gì,
không-tồn tại. Mọi điểm tội lỗi đều là vị trí xâm nhập dành cho các quyền lực địa
ngục. Con người ở đây phi cá thể. Và bởi vậy địa ngục thể hiện nội dung của nó.
Phi đích thực chỉ có nghĩa ngần này: không có. Sự lừa đảo là một phi-đích thực
tiêu biểu. Dối trá và giả vờ, nhưng che dấu một cách thiên thần tất cả những gì
vô lại, đê tiện và bẩn thỉu, và sau rốt kệch cỡm.
Kẻ lừa đảo ẩn mình cần một bộ máy không ngờ để đánh lừa. Trốn.
Trốn kỹ. Cần sử dụng - lợi dụng toàn bộ tâm lý học để có thể trốn kỹ hơn. Tất cả
tri thức về hành vi chỉ khiến con người trong sự trốn tránh trở nên khéo léo
hơn, nhanh nhạy hơn, con người học từ đây những hiện tượng linh hồn, trí thông
minh của nó trở nên tinh tế hơn từ đây, để biết trốn tránh trước khi lộ tẩy.
"Nếu sự dối trá nói thật, còn tồi tệ hơn sự thật nói dối”.
Cái giọng điệu giả dối này đã không còn hành hạ tai tôi, chỉ khi còn lại một
mình, trong đối thoại của cô đơn, tôi kiếm tìm nguyên nhân của câu này, nhưng
tôi không tìm thấy. Nhưng giờ đây tôi đã tóm được họng của hắn. Tên lừa đảo, đã
học một cách tuyệt vời, cần trốn như thế nào, luôn luôn cần tìm một xó nửa vời
nhất, đánh lạc hướng, nhìn xiên, giả bộ không nhận ra, và nhất là ẩn nấp, và giữa
chừng duy trì sự danh giá vờ vịt. Cần ăn cắp nhận thức, và tuyên bố, tuyên bố,
và nói rõ nhiều về việc cần lập lại vị trí và nhìn thẳng.
Năm đen tối là sự phá sản của sự lừa đảo. Là một ví dụ tốt, rằng
giá của mọi bước tiến về phía trước là sự đau khổ. Không cái xấu nào lớn hơn sự
đau khổ, một thần linh đã nói, nhưng cũng không hạnh phúc nào lớn hơn, việc hồi
tưởng lại những đau khổ. Con người chỉ như vậy mới đích thực. Mức độ của đích
thực phù hợp với mức độ của phúc lạc.
Tôi đã uống từ sự giận dữ của Thượng đế. Năm của Job. Đêm đen
của linh hồn. Turba. Trí tưởng tượng (imaginacio) đen. Đốt rác. Cái chết
thần bí. Có thể sâu hoắm, để cần thiết một cuộc giải phẫu như thế. Hết? Chưa hết.
Vẫn còn. Nhưng tôi đã nhận ra nơi lẩn trốn của nó. Molios đã nói: Đời sống
trôi qua trong sự kiềm chế bản thân lớn hơn mọi phép màu của các thần linh.
Tôi đã đánh lừa tất cả mọi người, đạt đến mức đánh lừa ngay cả
bản thân mình, mặc dù tôi tương đối đa nghi, nhất là đối với bản thân, và như vậy
tôi là một nhà tâm lý không đến nỗi tồi. Nhưng điều này lại đi quá giới hạn của
tâm lý học. Bởi rốt cuộc tâm lý học không hề biết đến cái cao siêu.
Nếu tôi nói, turba hay abhimana, hoặc đêm đen
của linh hồn, tâm lý học sẽ há hốc mồm. Cho dù tất cả mọi người đều ở trong đó.
Tất cả mọi người đều nghĩ do bom và đạn, và mau chóng quên đi. Mau chóng và
khóa sổ. Đáng khóc cho sự khóa sổ này. Họ không hiểu rằng, đêm đen của linh hồn
có thể là cái chết từ con người. Đối với họ đêm đen chỉ thuần túy là hoàn cảnh
bên ngoài.
Đêm đen chạm đến con người khi bàn tay của Thượng đế chìa ra
phía nó để nâng nó lên. Sự tiếp xúc này thật khủng khiếp. Con người rên rỉ, thổi
phì phì, nhe răng ra, run lẩy bẩy và sợ, sợ tái người, và càng ngày càng lún
sâu hơn và sự rối loạn điên rồ. Đây là bước không thể tránh khỏi, không thể
không dính vào, không thể mặc cả của sự chuyển đổi.
Tất cả các linh hồn không chịu nổi vòng quay của bánh xe luân
hồi, muốn phá vỡ, đều phải đi qua bước này. Đây là metanoia. Sự chuyển
hóa. Sự giải thoát. Nếu tôi đích thực một cách hoàn toàn, tôi hưởng phúc lạc.
Bước đầu tiên là đêm đen của linh hồn. Nhà tâm lý học há hốc mồm vì điều này.
San Juan de la Cruz viết chính xác như vậy.
Trong một trăm năm Hölderlin, Schumann, Baudelaire,
Nietzsche, Golgon, Van Gogh, đều vấp phải bước này. Họ rơi vào đêm đen. Turba nuốt
chửng họ và họ phát điên. Phát điên giờ đây không còn hợp lý nữa. Giờ khắc của
lịch sử phúc lạc đã trôi qua. Strindberg đã trải qua đúng cơn điên này trong thời
kỳ địa ngục của mình, từ đêm đen già dặn bước ra. Đấy là con người đầu tiên của
thời đại chúng ta đã đạt đến mức độ chuyển hóa ở một mức độ cao hơn.
Từ đó đến nay lịch sử phúc lạc vẫn tiếp tục. Có vẻ như
sự trải qua đêm đen của linh hồn trở thành bắt buộc đối với tất cả mọi người. Metanoia-sự
ăn năn, sự chuyển hóa biến thành nhu cầu đời sống và là mệnh lệnh. Chúng ta
đang ở thời kỳ của Antikristus- phản Chúa. Chúng ta không thể đứng đúng vị
trí nếu từ mười vạn lớp da ta không lột đi ít nhất là năm lớp.
Linh hồn là đứa trẻ của Lửa có Một Vạn Lớp Da. Püripaisz
müriodermatikosz. Tốt nhất luôn luôn sống trong trạng thái lột xác. Nghĩa
là, sáng ra tôi không nhận ra mình, đến tối lại một lần nữa tôi đổi thay mới lại,
mới hoàn toàn. Luôn luôn mentanoia. Hóa thân và thay đổi hình dạng. Nếu mỗi
ngày tôi có thể loại trừ được một sự giả dối, hy vọng sau một nghìn năm tôi được
chuẩn bị xong.
Đã hết bốn mươi tiếng đồng hồ. Tôi đã nhìn thấy những người
tuyệt thực tình nguyện, sau khi nhịn ăn họ trắng ra một cách tuyệt vời. Không
phải da họ trắng hơn, không phải tóc hoặc giọng nói, cử chỉ hoặc mắt của họ. Họ
trở nên trong suốt hơn. Họ cử động chậm rãi hơn, nhìn bình thản hơn, giọng họ
trong sáng hơn, khẽ khàng hơn, xa xăm và trực tiếp hơn. Khối thịt đậm đặc trở
nên minh bạch hơn. Điều này tôi gọi là trắng ra.
Tôi nhìn vào gương, tò mò, thấy một làn da nâu đỏ, mớ tóc
vàng hoa râm, mắt xanh. Không chút dấu vết của sự đau khổ, và khuôn mặt đúng là
trắng ra. Dạ dày tôi im ắng. Tôi không cảm thấy mình lả đi. Một trạng thái bay
bổng dễ chịu. Sự nhạy cảm, như cái cách gió lùa vào mặt tôi, như cái cách tôi
nghe thấy tiếng lạo xạo của lá.7/12/2013
HAMVAS BÉLANguyễn Hồng Nhung dịchNguồn: Trích tiểu luận triết học: Silentium
HAMVAS BÉLA
Nguyễn Hồng Nhung dịch
Nguồn: Trích tiểu luận triết học: Silentium

.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét