Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Những điều nghĩ suy của 8 tập ca khúc



Những điều nghĩ suy ...

       Người Việt Nam chọn cơ số thập phân trong hệ đếm. Bởi vậy, tôi chọn con số 10 viết nên 10 ca khúc để “ Ca ngợi Đấng KITO “ thành một chủ đề trong tập 8 này.
      Trong tập gồm 20 ca khúc, 10 bài dành riêng ca ngợi Thiên Chúa mà tôi thích thú lắm từ khi nghỉ hè tại TP Hồ Chí Minh kể từ 6/6/2013 đến 30/6/2013. Thời gian đó tôi đã hoàn thành được 8 ca khúc, còn thiếu khi về lại Cam Ranh tôi nỗ lực viết tiếp cho đúng 10 bài. Đó là 10 ca khúc ngợi ca Thiên Chúc đầu tiên vậy. Thât ra, tôi không hiểu biết nhiều những ngôn từ trong KITO giáo; nhưng tôi có lòng tin tưởng, sự đam mê và kính mến yêu Thiên Chúa.
      Thôi thì, cho tôi xin phép được dong dài tản mạn đôi điều:

      Cuộc đời con người có lẽ là một vòng tròn khép kín. Điểm xuất phát cũng là điểm cuối cùng. Con người cũng theo một chu kỳ ấy: Từ lúc sinh ra với sự trần trụi, hai bàn tay trắng đến khi nhắm mắt xuôi tay trở về với cát bụi chắc cũng vậy, chẳng khác gì cũng bàn trắng tay và sự trụi trần như thuở ban đầu; cũng chẳng có gì là của ta, của riêng ta, ngay cả tấm thân hình hài của mình. Một hột nút nhỏ trên khuy áo cũng bị cắt vứt bỏ đi khi nhắm mắt xuôi tay cho đỡ vướng, huống hồ những thứ gì to tát khác càng vướng víu hơn nhiều. Con người bắt đầu từ số không và trở về lại số không. Một sự tuần hoàn có qui luật không hơn không kém.
Người ta thường chúc tụng lẫn nhau” ...Trăm tuổi bạc đầu râu...”. Thế thôi, giỏi lắm tưởng cũng chừng con số ấy!
     Nhưng tồn tại vĩnh viễn là cái gì?. Tôi muốn nói tới linh hồn. Xưa nhà thơ Huy Cận từng viết“ Một chiếc linh hồn nhỏ, mang mang thiên cổ sầu”. Linh hồn con người là bất diệt. Tôi tin con người ở linh hồn.“ Con đường trở về”chính là sự trở lại điểm xuất phát, càng không có con đường đi tới đâu!. Sự trở về chính bản ngã mỗi một con người trong thế gian này.

     Tôi tin tưởng tuyệt đối vào đấng tạo hóa, Đấng KITO, Ngài đã khai sáng vũ trụ này theo một luật lệ nhất định hết đêm rồi ngày, hết tối lại sáng, thôi mùa đông sẽ đến xuân, hạ, thu; và cứ như thế mãi; hết những ngày bão giông rồi trời sẽ nắng đẹp, hai vầng nhật nguyệt bao đời...Trời đất cứ mãi theo một chu trình định sẵn. Nếu không, chắc có lẽ vỡ tung từ thuở nào!?!...


     Tôi tin tưởng Thượng đế và có Thượng đế ngự trị cõi trần gian này. Nhân danh đức Chúa trời, mà Chúa Giêsu đã xuống cõi trần làm người chịu đóng đinh thập tự giá để cứu rỗi tội lỗi con người. Ngài đã chết trong đau thương để chúng ta được sốngbình an.
Lạy Chúa, con kính mến Chúa, Chúa đã ban sự bình an trong con để con hoàn thành được 10 ca khúc này kính dâng lên Thiên Chúa chúng con thay cho lòng tin tưởng đến tuyệt đối và những lời nguyện cầu hằng ngày trong cõi trần gian dối trá này. Kính xin Chúa ghi nhận:
“ Hãy nâng tâm hồn lên...
“ Xin cho con biết sống thẳng ngay...
“ Xin cho con biết sống yêu thương...
“ Xin cho con biết sống thủy chung...
“ Xin cho con biết sống trong sạch..”


      Ngoài ra, trong tập 8 này tôi viết thêm 10 ca khúc nữa cho đủ 20 bài trong một tập. 10 ca khúc đó bao gồm các tác giả quen thuộc Bùi Giáng, Xuân Diệu, Xuân Quỳnh. Có những người hơi lạ mà thơ họ rất hay như Hà Ly Mạc, Phạm Ánh, Vũ Thanh Hoa... tôi cũng mạnh dạn ghi vào những nốt nhạc. Có khi tôi cũng tự viết lấy lúc thích thú và viết cho con Hoàng Thu nữa.
     Đến thời điểm này 7/7/2013 tôi đã gomgóp đủ 160 ca khúc với sự nổ lực không ngừng nghỉ của sự lao động cật lực về mặt thời gian và công sức.
    Tôi tiếp tục giới thiệu với các bạntập 8 gồm 20 ca khúc cũng với chủ đề“ Con đường tìm giai điệu ”.
      Chắc có lẽ tôi sẽ cố gắng viết cho đến 200 ca khúc trước thời gian nghỉ hè của mùa hè 2013 này. Đó cũng là suy nghĩ thôi, nó còn tùy thuộc vào thời gian, sức khỏe nữa; ai mà dám chắc được. Và rồi thời gian sẽ trả lời tất cả.
TP. Cam Ranh 7/7/2013
Triều Châu




Mục lục
( 20 ca khúc xếp theo A,B,C...)

1) Ave Maria – Hàn Mặc Tử
2) Bao điều hy vọng – Triều Châu
3) Ca ngợi Đấng KITO – Triều Châu
4) Con đường trở về – Hoàng Thu
5) Hãy yêu thương – Triều Châu
6) Khát vọng – Triều Châu
7) Niềm tin vào Chúa – Triều Châu
8) Sống yêu thương – Triều Châu
9) Thiên Chúa- Một tình yêu bao la – Triều Châu
10) Về đây với Chúa – Triều Châu
11) Biển – Xuân Diệu
12) Đà Lạt mến yêu – Hà Ly Mạc
13) Giao hưởng biển – Vũ Thanh Hoa
14) Lời sơn nữ – Bùi Giáng
15) Mắc biếc – Bùi Giáng
16) Nhớ Đà Lạt – Phạm Ánh
17) Sóng – Xuân Quỳnh
18) Trăm năm – Bùi Giáng
19) Tưởng tượng – Triều Châu
20) Vui khỏe mỗi ngày – Triều Châu




10 Ca khúc


Ca ngợi
Đấng
KITÔ



Triều Châu


Ca khúc


Con đường
Tìm
Giai điệu
Tập 8


Triều Châu


Music is the life of every soul
Thành phố Cam Ranh 7/7/2013




1 nhận xét:

Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh

Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh Kể từ thi hào Nguyễn Du thắp ngọn đuốc lục bát soi sáng linh hồn thi ca Việt đầy chất triết lý của đời sống ...