Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Những lời nhận xét về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

 

Những lời nhận xét 

Về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn


Người ra đi, tiếc thương còn ở lại...

             Trịnh Công Sơn đã ra đi nhưng những ca khúc bất tử của ông vẫn được ngân lên trong lòng công chúng yêu nhạc. Nhạc Trịnh, có người yêu và không phải không có người ghét nhưng không ai có thể phủ nhận được tài năng của ông.

         Những ca từ của nhạc sĩ họ Trịnh luôn có một sự sống bất diệt, một niềm đau đáu, một tình yêu nhẹ nhàng, một nỗi buồn man mác, một chất rất riêng không thể nhầm lẫn được. Nhận xét về ca từ của ông, về con người của ông, người ta đã tốn biết bao giấy mực, bao lời ca ngợi, bình luận của giới học giả trong và ngoài nước. Chúng tôi chỉ xin trích dẫn một số lời nhận xét về Trịnh Công Sơn để các bạn thấy được hình ảnh của Trịnh Công Sơn đẹp biết bao trong con mắt của giới học giả, giới văn nghệ sĩ Việt Nam.
“        Tôi gọi Trịnh Công Sơn là người ca thơ bởi ở Sơn, nhạc và thơ quện vào nhau đến độ khó phân định cái nào chính, cái nào phụ và Sơn đã hát về quê hương đất nước bằng cả tấm lòng của đứa con biết vui tận cùng những niềm vui và đau tận cùng những nỗi đau của tổ quốc mẹ hiền”
(Nhạc sĩ Văn Cao)





    Trịnh Công Sơn là người Việt Nam và ông yêu quê hương, tổ quốc. Cho nên ông ở lại Việt Nam là điều đúng. Và ông đã ở lại Việt Nam, ông đã sống những ngày tháng sau năm 75 bằng cả một tấm lòng…"

(Ca sĩ Khánh Ly) 
“ Trịnh Công Sơn viết dễ như lấy chữ từ trong túi ra”




(Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát)

“     Những người yêu nhau trên đời sữ vẫn còn tiếp tục khiêu vũ cùng với cây đang lyre của chàng. Qua tiếng hát Khánh Ly và những nàng Kiều chị em, sương khói trần gian cứ bay đi và một chút thiên thu còn mãi”
(Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường)

“     Huế có thể đã trở nên chật chội với một cuộc đời Trịnh Công Sơn. Nhạc Trịnh Công Sơn là điệu nam ai hiện đại của ngưởi ven biển Đông” (Nhà văn Sơn Nam)

 “     Những gì em đã viết cho đời, đời sẽ giữ mãi không chỉ ngày nay mà còn cả đến mai sau”
(GS Trần Văn Khê)

“  Không biết đến bao giờ đất nước ta mới lại có được một nhạc sĩ với cả tài năng, đức độ và sự nghiệp như anh”.
(Nhạc sĩ Thanh Tùng)

“      Hoá ra người ghét Sơn, chống Sơn vẫn không thể không nghe nhạc của Sơn. Từ đó có thể nói nghệ thuât của Trịnh Công Sơn đã vượt qua khỏi sự hằn thù được không”
(Nhà văn Nguyễn Quang Sáng)

“       Sơn yêu nước không ồn ào, không toan tính. Anh là một nghệ sĩ đích thực, chỉ biết cống hiến cho đời”
( Nhà báo Lý Chung)


“…Là sự thật
Anh đã sống, đã ca hát với chúng ta
một nửa thế kỉ XX
Và 90 ngày của thiên niên kỉ mới    
Không có gì ngăn cản anh
Đến với tình yêu
Đến với đồng bào
Đến với Bạn bè
Đến với tương lai
Trịnh Công Sơn từ biệt”
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm
Việt Báo





1 nhận xét:

  Những mất mát lớn của văn chương thế giới 28 Tháng Chín, 2022 Chỉ trong hai tuần vừa qua, văn chương thế giới chứng kiến những sự mất ...