Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Đêm nay, "Âm vang một dòng sông" khép lại Festival Huế 2014

Đêm nay, "Âm vang một dòng sông" khép lại Festival Huế 2014

(QNO) - Với chủ đề “Âm vang một dòng sông”, chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng sân khấu nổi được thiết kế độc đáo kết hợp với hiệu ứng ánh sáng bằng nghệ thuật sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền của đoàn nghệ thuật Carabosse (Cộng hòa Pháp), Festival Huế 2014 sẽ khép lại như một lời giã bạn ngọt ngào bên dòng sông Hương.
Không gian sân khấu đêm bế mạc được làm tại công viên cầu Gia Hội, bên bờ sông Hương.
Chương trình lễ bế mạc sẽ được diễn ra vào lúc 20 giờ 30 tối nay 20.4, tại công viên cầu Gia Hội (TP.Huế).
Bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc
Cũng như các kỳ festival trước, đêm bế mạc luôn là bữa tiệc nghệ thuật lãng mạn như một lời chia tay đầy ngọt ngào, lưu luyến và cùng hẹn gặp nhau tại mùa festival tiếp theo.
Năm nay, chương trình bế mạc Festival Huế sẽ được tổ chức tại công viên cầu Gia Hội, bên dòng sông Hương thơ mộng. Nhiều ngày trước đêm bế mạc, các nhóm thợ được giao nhiệm vụ thực hiện sân khấu đã cùng nhau cật lực triển khai thiết kế, xây dựng và hoàn tất các công đoạn sân khấu. Với phần thiết kế không gian sân khấu nổi, kết hợp với “hậu cảnh” nghệ thuật ánh sáng trên cầu Trường Tiền, đêm bế mạc Festival Huế 2014 được kỳ vọng là một đại tiệc nghệ thuật ấn tượng, lộng lẫy và tráng lệ nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, theo dự kiến của BTC lễ hội, không gian đêm bế mạc có sức chứa đến hàng vạn du khách và công chúng Huế đến xem, thưởng thức cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Âm vang một dòng sông”.

Các nghệ sĩ tập luyện, chuẩn bị cho đêm bế mạc.
Theo BTC Festival Huế 2014, tại kỳ festival năm nay, NSND Lê Ngọc Cường tiếp tục giữ vai trò tổng đạo diễn cho chương trình đêm bế mạc, cùng sự giúp sức của các Phó tổng đạo diễn: NSƯT Hữu Từ, Đặng Hùng và nghệ sĩ Minh Hạnh. Theo đó, đêm bế mạc sẽ tái hiện một không gian nghệ thuật mang đậm hơi thở về một dòng sông, âm vang cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nhóm nhạc: Cỏ Lạ, 5 Dòng Kẻ, Phong Lan (Học viện Âm nhạc quốc gia VN); cùng các Đoàn ca múa nhạc Bông sen (TP Hồ Chí Minh), Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Sao Biển và Nhóm múa Sắc Việt…
Các nghệ sĩ Pháp kiểm tra công đoạn lần cuối nghệ thuật sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền.
Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các dàn ca sĩ, người mẫu nổi tiếng của TP.HCM, Hà Nội, Huế như: ca sĩ Huyền Trang, Lương Huy, Hồng Phượng, Phi Hùng, Bảo Lan. Đặc biệt, là sự có mặt của các đoàn nghệ thuật quốc tế: Arga Bileg (Mông Cổ), Bayanihan (Philippines), Artistana (Malaysia), PA Talents (Singapore)…
Với phần mở màn bằng tiết mục hát múa “Âm vang một dòng sông” của đoàn Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế, chương trình đêm bế mạc Festival Huế 2014 hứa hẹn sẽ là bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, thể hiện sự hội tụ văn hóa đa sắc màu xứng tầm quốc tế.
Một mùa festival ấn tượng
Ngoài sân khấu lộng lẫy, tráng lệ được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Festival Huế 2014 còn thể hiện được nhiều không gian văn hóa - nghệ thuật mới lạ, đầy ấn tượng cho cả du khách và công chúng Huế.
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc sẽ được trình diễn trong đêm bế mạc Festival Huế, vào tối nay 20.4.
Ngay từ đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Cố đô - Hội tụ và tỏa sáng” cũng đã thể hiện được sự kết nối qua nhiều cung bậc cảm xúc về nghệ thuật, hội tụ các sắc màu văn hóa trong nước và quốc tế. Đó là những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam; những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc đã được UNESCO tôn vinh;… tất cả cùng được tái hiện qua những tiết mục biểu diễn nghệ thuật tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu, ngợi ca một miền quê yên bình, hiền hòa và thơ mộng đang rạo rực chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới, hơi thở mới. “Cố đô - Hội tụ và tỏa sáng”, một chương trình nghệ thuật với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Nga và Hàn Quốc.
Cho đến thời điểm này, Festival Huế 2014 đã dần về “đích”, nhưng hiệu ứng đem lại qua các sự kiện đã cho thấy một mùa festival đầy ấn tượng, phong phú và tạo được dấu ấn trong lòng công chúng. Dù là đang về phút cuối, nhưng các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế vẫn cống hiến đầy tâm huyết, thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho công chúng. Tối qua (19.4), buổi tổng duyệt chương trình bế mạc Festival Huế 2014 cũng đã được diễn ra qua phần thể hiện của các nghệ sĩ cùng nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc với không gian sân khấu lộng lẫy bên dòng sông Hương thơ mộng. Trước đó, tại sân khấu Điện Thái Hòa (Đại Nội Huế), chương trình Liên hoan nghệ thuật các nước ASEAN+3 cũng được tổ chức nhằm chào mừng thành công Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật các nước ASEAN lần thứ 6 và các hội nghị liên quan với ba nước đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Bắn pháo hoa trong đêm bế mạc
Theo BTC Festival Huế 2014, cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, đêm bế mạc còn có màn bắn pháo hoa tầm cao với thời lượng 15 phút của nghệ sĩ pháo hoa người Pháp Pierre Alain Hubert. Trước đó, trong đêm khai mạc, những màn bắn pháo hoa nghệ thuật độc đáo của nghệ sĩ Pierre Alain Hubert cũng đã tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và công chúng Huế.
Diễn ra liên tục trong 9 ngày (từ ngày 12 đến 20.4) với nhiều chương trình độc đáo và ấn tượng, Festival Huế 2014 được đánh giá là một mùa festival thành công nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 66 đoàn nghệ thuật ở 37 quốc gia trên thế giới. Xuyên suốt kỳ festival, nhiều sự kiện nổi bật được tổ chức, thu hút sự quan tâm của các đoàn nghệ thuật, du khách và công chúng Huế. Trong đó, phải kể đến các chương trình “Lễ hội Áo dài”, “Đêm Hoàng cung”, “Ngày hội âm sắc Hương Bình”, “Đêm Phương đông”, cùng hàng loạt các lễ hội đường phố, nghệ thuật sắp đặt, triển lãm tranh - ảnh nghệ thuật,…
;
 Lăng A Cúi - Theo baoquangnam.com

1 nhận xét:

  Thơ có cần thiết cho đời sống? 10 Tháng Ba, 2023 Trong kỷ nguyên nghe nhìn, thơ đang có khoảng cách với đời sống. Độc giả thèm khát nh...