Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

6 bài thơ của Văn Nhiên phổ nhạc

6 bài thơ của Văn Nhiên phổ nhạc 


Nghĩ suy
về “Một thoáng Nha Trang”
của nhà thơ Văn Nhiên
Tôi quen biết với căp vợ chồng nhà thơ Văn Nhiên- Minh Hiếu ở Hòa Đồng- Tuy Hòa- Phú Yên qua lời giới thiệu của nhà thơ Hạnh Dung. Âu cũng là một cái duyên trong đời người.
Quê hương anh ở tận miền quê xa xôi Tuy Hòa, nhưng vẫn cảm nhận khi một lần nào đó anh đến thăm Nha Trang và rồi yêu lắm thành phố biển Nha Trang- Khánh Hòa, khoảng cách khá xa 120 km, nếu tính đường QL 1. Anh yêu biển vì bãi biển ấy hiền hòa mà thân thương, yên lặng mà không bao giờ có những con sóng dữ dằn cả những ngày giông tố, bão bùng. Và có lẽ không chỉ yêu mến biển Nha Trang không thôi, mà ở đó chắc hẳn tồn tại một bóng hồng nào ấy làm xao động lòng người, làm xôn xao trong tâm hồn anh, và càng làm dậy sóng tình yêu, tạo nguồn xúc cảm trong nguồn thơ mộc mạc, chất phác như tâm hồn anh, để rồi những dòng chữ kia tuôn trào nên Một thoáng Nha Trang. Ai mà biết được điều đó, có chăng chỉ có nhà thơ Văn Nhiên mới biết và hiểu được điều này.
Tản mạn một tí thôi nhé, nay lại trở về chính với Một thoáng Nha Trang của nhà thơ Văn Nhiên.
Bãi biển đẹp nhất là lúc bình minh buổi sángvà cả buổi chiều tà nữa. Mỗi một thời gian, một vẻ đẹp khác nhau như trong truyện Kiều Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười...” mà cụ Nguyễn Du mô tả sắc đẹp của nàng Kiều và Thúy Vân vậy. Nhà thơ ước chi trên bãi biển lúc này chỉ còn lại mình ta với người ta yêu, chỉ duy nhất đôi tình nhân bên bãi biển vắng người. Nhưng sự đời lại khác đi, khó lắm mới vắng người trên biển, nên sự ước ao cũng chỉ là mơ mộng.Thế nên trong tình yêu mộng tưởng bao giờ cũng đẹp. Một ánh vàng buổi chiều tà trên biển chắc không thua kém một bình minh mặt trời đang ló dạng sớm mai. Khi màn đêm buông xuống, trên bãi biển đông người hiện diện một cô hàng nước, mà cô này dám cả gan ”Nghiêng trăng xuống” khi vầng trăng đang lên từ biển của đêm đen. Một chén đời được rót khẽ vào tâm hồn bằng những giọt lung linh của tình yêu dịu vợi: Ai bảo chiều nay biển vắng người/ Nha Trang dịu vợi ánh vàng tươi/ Này cô hàng nước nghiêng trăng xuống/ Rót khẽ hồn tôi một chén đời”. Thế rồi từng giọt rơi mềm mại đến nỗi làm xót xa lòng ai. Trên dãi Ngân Hà của đêm trăng sao huyền dịu vẫn thấm đượm chút hương thắm ái tình ngày nào. Trăng và thuyền, và hình ảnh Thuyền chở trăng về kịp tối nay...” của Hàn Mặc Tử đã lấn vào thơ Văn Nhiên tự lúc nào, thế rồi ngại ngùng muộn màng ân tình vì đã ”Lỡ chuyến” đò sang sông của hương tình cũ: Từng giọt rơi mềm lên xót xa/ Dường như hương thắm dải Ngân Hà/ Thuyền ơi hãy chờ trăng vào mộng/ Kẻo muộn ân tình lỡ chuyến qua. Nàng đang đến cạnh tôi ư? hay đó chỉ là một giấc mơ màng thôi, để rồi chỉ một mình một bóng bẽ bàng trong ảo tưởng. Giật mình mộng tưởng chiếc bóng kia nghiêng chao bao mùa hẹn ước. Một góc trời tím đượm bóng hoàng hôn hay lòng ai tím cả ruột gan khi người yêu chưa đến. Nào có ai hay, ai biết được lòng ta: Có lẽ nàng đang đứng cạnh tôi/ Thầm hôn chiếc bóng bẽ bàng trôi/ Giật mình chiếc bóng chao mùa hẹn/ Tím cả hoàng hôn một góc trời. Phiên đến trên phố biển hay một phiên chợ cuối mùa đã mãn?. Người ta đi đi, lại lại theo dòng người, hết lượt này đến lượt kháccó ai ngăn cản được. Ngàn sắc hoa như điểm màu của sắc màu xanh của biển vẫn lung linh hòa lẫn những ưu phiền của tâm tư ai đó. Một sự nhớ nhung, xao xuyến, đam mê lẫn lộn vào lòng người như một thoáng Nha Trang chỉ là giấc mơ đời hư ảo:Phố biển bây giờ cũng mãn phiên/ Lung linh ngàn sắc lẫn ưu phiền/ Đam mê gởi trọn vào nhung nhớ/ Một thoáng Nha Trang những hảo huyền”.
Có lẽ Nha Trang chỉ là một thoáng, bởi xét cho cùng cũng chỉ là một thoáng qua trong mộng tưởng của người tình năm xưa nào mà thôi. Bây giờ thì chẳng còn gì để nói vì Nha Trang xa cách nghìn trùng biển khơi.
Triều Châu
TP. HCM 26/4/2014
Bài thơ “Ni nh” t mt tm lòng nhà thơ Văn Nhiên
Cách nay hơn mt năm vào ngày 5/6/2013, trên tp chí Sông Ba Phú Yên đăng bài thơ “Ni nh ca anh Văn Nhiên trong mc sáng tác văn hc. Đến ngày 15/8/2013, ti thành ph Cam Ranh- Khánh Hòa, tôi đã viết thành ca khúc t mt bài thơ anh viết. Nay đúng mt năm sáu ngày 11/6/2014, tôi đang môt nơi chn xa xôi, t mt thành ph n ào náo nhit mà nh v  bài thơ “Ni nh t mt tm lòng ca nhà thơ Văn Nhiên, thi nhân ca núi Nhn sông Đà. Thành th, tôi không th không viết thành nhng dòng tâm s nơi đây thì khiếm nhã dường nào,  có th coi như mt ni nh đ nh v bài thơ anh viết năm nào.
Thế là, tôi mo mui trích nguyên văn bài thơ gm bn kh hn hòi, được viết theo th thơ lc bát, nhưng kh th nht ch vn vn có hai câu thôi như mt li đ nhp: Vi hai câu đu anh viết:
“Ai gieo gic mng nghê thường
Oái oăm cơn lc nhiu nhương phn đi
Vũ khúc nghê thường là điu múa mà các nàng tiên thường biu din chn cung đình. Tuy nhiên đó còn là th trang phc nhiu màu sc, khi múa s hòa ln vào nhau trông rt đp. Nghê thường va đ ch cái đp, va đ ch cm giác lâng lâng như lc vào chn thn tiên. Nghê thường là gic mơ “phiêu linh” ca mt con người, nếu ngày xưa đó là gic mơ ca Đường Minh Hoàng thì gi đây, k mơ đó không ai khác là thi nhân ca chúng ta.
 Ai gieo gic mng nghê thường đâu? mà chính t lòng mình, chính tâm tư ca mình vn vương hình nh giai nhân. Cơn lc ái tình, hay trn bão ái tình trong lòng nhà thơ sao mà oái oăm thế, sao mà nhiu nhương thân phn ca đi người!.
Đó là hai câu do đu ca bài thơ "Ni nh" cũng đ ghi du n ca mt thi đ yêu và mt thi đ nh nhung, phiêu bt. Mà gic mng thì có l có bao gi thc đâu?. 
Thế ri, anh viết tiếp bn câu na:  
“Vòng xoay duyên kiếp mt thi
Trăng nghiêng nét ngc đt tri đơm hoa
Trang đài mt góc kiêu sa
Nht câu thánh thin say ngà li mơ”  
Mỗi người chúng ta đu phi tri quaòng xoáy ca cuc đi, nhiu khi mình li t hi lòng mình, con người sinh ra  ri đi v đâu, đến đâu, đó bao lâu, ri s trôi dt v bến b vô đnh nào?, nhưng không th không tri qua cái vòng ln qun ca đt tri, ca cuc đi, cuc sng, c trôi đi mà không cn biết trong cơn lc đó có ai b thương không!?. Mi mt chúng ta đu phi đu tranh cho chính mình trong cuc sng đi thường. 
Duyên kiếp, duyên tin đnh, mt vòng xoay duyên kiếp  nào ai có biết, nhưng nhng vòng xoay thì vn c xoay đu theo dòng thi gian, đm bo qui trình ca đng to hóa. Điu bình
thường như mi ngày thường xy ra trong cuc sng,  đng vì vết thương ai đó mà chi b tình yêu. Vì "khi mt cánh ca đóng li, s có cánh ca khác m ra". Thôi thì hãy "m rng lòng" vi mi người, điu đó s làm cho cuc sng ta ngày càng đp, tt tươi hơn lên. Mt thi duyên kiếp xoay vn đ ri trăng nghiêng nét ngc, đt tri đơm hoa, Hoa và trăng là nhng biu tượng ca thiên nhiên, ca đt tri. Tình người, lòng người  cũng hòa quyn theo như vng trăng nghiêng nét ngc ngà. 
Mt s thu hút ca mi ánh mt nhìn khi giai nhân xut hin, mt s hu dáng vóc đáng ngưỡng m và n cười ngt ngào cun hút ca người đp. S ngc nhiên v v đp kiêu sa ca nàng hoa hu thi nay, hay ca thơ Nguyên Sa: "Bàn tay năm ngón kiêu sa". Nhưng nhng s kiêu sa y cũng ch là hình thc bên ngoài, còn bên trong tâm hn thì ai biết được điu gì!. May thay, nhng vn thơ khiêm nhường ca Văn Nhiên ch dng li mt góc ca s kiêu sa mà thôi, mà đôi khi góc y ta s cm nhn mt điu gì nh nhm, an tâm và tin tưởng hơn trong tâm hn mình, mt góc y ta s cm giác lòng mình lng đng hơn, vì s không phô trương, n ào. 
Thánh thin là trong sch. Dường như dân tc nào, văn hóa nào cũng coi màu trng là biu hin ca tâm hn  trng trong, thanh sch. Gia mt thế gii đang qung cáo n ào cho tình dc, thì vic gi được cho lòng mình trong trng lm lúc tht khó, nhưng cũng chính vì vic rt khó y, nếu bo v cho được s trng trong thì li càng tr nên cao đp,  quý báu biết bao. Như loài hoa sen kia c mãi trong bùn ly nước đng, mà vn không khi nào vn đc, hôi tanh:
"Trong đm gì đp bng sen,
Lá xanh bông trng li chen nh vàng
Nh vàng bông trng lá xanh
Gn bùn mà chng hôi tanh mùi bùn..."
Còn thân ta, nhng người phàm phu tc t thì sao?. Phi ráng sng sao cho trong sch vi tháng ngày, vi cõi đi. Phi nghĩ trong sch, nói trong sch, nhìn trong sch và nhng câu thơ trong sch, thánh thin đến tinh khiết, làm cho tâm hn mình luôn vươn cao,  nâng lên mãi mãi đến vô cùng. Mt ln na, t li nói đến công vic thường ngày, hãy nâng tâm hn lên qua tư duy trong sch, qua vic làm trong sch và qua nhng câu thơ thánh thin, trong sch. Hãy nht nhng câu thơ thánh thin đâu đó, mà say ngà trong gic mơ ca nhng gic mơ dài!. 
Trong kh thơ th ba, tiếng lòng anh thn thc:
“Vng nghe giai điu u ơ
Li ru đng vng bến b yêu thương
Mn nng núm rut quê hương
Miên man ni nh vn vương cõi lòng” 
Anh li vng nghe bên tai mt khúc tình ca bt h, hay mt khúc dân ca x nào ca quê hương, sông núi. Không! anh đang lng nghe mt giai điu ca nhng vn thơ đang thn thc, như tiếng ru u ơ ca m già ru con thơ tròn gic ng. Li ru y vng mãi đến tn tri xanh ư?. Càng không, vì nó ch vang vng đến bến b ca s yêu thương ào ai mà biết. Giai điu mn nng ca núm rut quê hương. 
Ch có quê hương là chùm khế ngt, là cái nôi giúp ta ln lên tng ngày. Yêu lm quê hương tôi nhng cánh đng xanh bát ngát, mùi hương lúa ngát thơm nhng mùa gt, và đp làm sao nhng hàng tre đong đưa trước mùa gió Nam non thi trong nhng bui trưa hè nng gt, ri quên làm sao nhng đêm trăng thanh gió mát. mà lng ngm vng trăng nghiêng chao mt h ao, sông nước, và cũng không bao gi đi tng bi chui, hàng cau thng tp đường vào sân nhà....
Ôi! quê hương là thế. Có ai đi xa mà không nh quê nhà!. Và ni nh y vn miên man, lng đng trong tâm hn thi nhân v mt vùng quê bình d, yên lành y;  ni nh khc khoi v mt tình yêu la đôi trong sáng, thánh thin. Bao ni nh còn mãi vn vướng trong cõi lòng, tc d. Đ khi đó, nhà thơ hoài nim v nhng k nim êm đm ngày xa xưa cũ, được ni tiếp thành nhng câu ca vn thơ kh cui:
“Bây gic rêu phong
Hóa thân trm tích kết giòng sông thơ
Chy qua năm tháng hng h
Trái tim thn thc còn ngơ ngn su”
Hôm nay, ngi li đây đ lng đng mình, đ nh v nhng tháng năm xưa cũ mà trong ký c nht nhòa rêu phong theo năm tháng dòng đi, theo nhng ni trôi ca cuc đi người. Như chúng ta đã biết: Trầm tích là các chất có thể được các dòng chảy chất lỏng vận chuyển đi và cuối cùng được tích tụ thành một lớp trên bề mặt hoặc đáy của một khu vực chứa nước như: biển, hồ, sông, suối,...
Quá trình trầm tích là một quá trình tích tụ và hình thành các chất cặn lơ lửng để tạo nên các lớp trầm tích. Nay trầm tích đã được hóa thân để kết thành những giòng sông thơ mà quá trình của nó cũng đã chảy qua, trải qua những tháng năm hững hờ. Thế rồi, một trái tim ai kia chất chồng thổn thức trong nỗi buồn sầu ngơ ngơ ngẩn ngẩn khôn cùng!?. 
Trọn bài thơ chỉ duy nhất một chữ "trăng" ở dòng thứ hai khổ hai "Trăng nghiêng nét ngọc đất trời đơm hoa,,,". Trăng và Nguyệt là hai từ ngữ mà nhà thơ Văn Nhiên thường thích dùng những vần thơ với giai điệu yêu đương trong tình yêu mà sâu lắng sắt son, chân thực, kín đáo vô cùng.
Bài thơ đã đến hồi kết thúc, nhưng vẫn còn vấn vương cõi lòng, vẫn còn miên man những nỗi nhớ vâ vẳng nghe đâu đây giai điệu ầu ơ thuở nào!
Bài thơ "Ni nh" là tiếng nói trong tâm khm t đáy lòng nhà thơ,  và hơn thế na t mt tm lòng ca nhà thơ Văn Nhiên.
Thơ ca anh  là như thế!                                                                  
Triu Châu
TP. HCM 26/4/2014 
Một vài cảm nghĩ 
Về bài thơ " KÝ ỨC XANH " của anh Văn Nhiên
”Bài thơ thật hay. Thơ vậy mới gọi là thơ chứ. Chúc mừng bạn có một bài thơ hay và rất ý nghĩa. Chúc mừng”. Đó là lời nhận xét của anh Phan Minh Châu trên mục sáng tác văn học của tạp chí Sông Ba- Phú Yên về một bài thơ ký ức xanh của anh Văn Nhiên. 
Tôi biết được và đọc bài thơ ký ức xanh của anh Nhiên vào một buổi sáng tại TP. HCM; thế rồi thích thú đọc đi đọc lại và tìm được giai điệu thích hợp để viết nhạc. Tôi đã phổ nhạc của thơ anh 6 bài rồi,đây là bài thứ 7 của anh Nhiên.
Trong cả bài thơ có hai chữ “Trăng”.Trăng và Nguyệt chắc có lẽ đi cùng trong cõi thơ của anh Văn Nhiên.
Để cho bài nhạc thêm phong phú, tôi thêm hai đoạn nữa ở  đầu và cuối, tất nhiên cũng theo ý nội dung của toàn bài thơ ký ức xanh của anh. Mỗi năm có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì trong bài thơ ký ức xanh xuất hiện hai mùa đẹp nhất trong năm: Mùa Xuân và mùa Thu. 
Mùa Xuân ngay ở câu đầu ”Mỗi độ Xuân về ai ngẩn ngơ” và câu cuố”Sợ gió Thu về nghe lá rơi”. Bài nhạc có bốn đoạn, tôi chia thành bố cục: A-A’ và B-B’ và tôi viết thêm đoạn mở đầu và cuối cùng nữa. Bài được viết theo nhịp 2/4  ở đoạn đầu và cuối, ở giữa nhịp ¾ với giọng La thứ chính và một đoạn ngắn La trưởng.
Mùa xuân thường gợi cho thi nhân những cảm hứng nhớ nhung, hoài bão về tình yêu, về người tình trong mộng. Tôi thích nhất mấy chữ của câu Biết ai lần dấu.... Sự đắm đuối trong tình yêu làm ngất ngây lòng người, như một nỗi dại khờ trong yêu đương khi tình yêu chỉ nghiêng về một phía. Sự nhớ thương cũng phải có đối tượng và ai đó đã để lại trong tâm khảm nhà thơ một nỗi nhớ nhung, xao xuyến tự bao giờ: “Mỗi độ xuân về ai ngẩn ngơ/ Biết ai gieo nhớ tự bao giờ/ Biết ai lần dấu trăng trong mộng/ Và biết tình ai quá dại khờ 
Thời gian trong tình yêu là thì giờ quý báu nhưng mang tính tâm lý, người ta trông mong thời gian sẽ trôi đi thật chậm để hưởng thụ tình yêu trong muôn một cho trọn vẹn nghĩa tình. Thế rồi, những đêm trăng thanh gió mát, những đêm vắng tanh bóng người qua lại, chỉ còn một vầng trăng nghiêng chao như đợi chờ một ai với nỗi lòng  bâng khuâng, xao xuyến đến phương nào. Hương thầm của tình yêu chỉ một thoáng thôi, cũng đủ đong đầy những kỷ niệm của một thời xa vắng, trong ký ức yêu đương của người tình năm xưa cũ. Ngàn hoa cũng rẩy run như khi người ta yêu đương nhau vậy. Một tâm lý đợi chờ, hồi hộp đến run rẩy khi gặp mặt người yêu, để nói lên lời yêu thương nồng thắm: Chầm chậm thời gian chớ bước nhanh/ Ngàn hoa run rẩy gió ru cành/ Bâng khuâng đêm vắng trăng nghiêng đợi/ Một thoáng hương thầm ký ức xanh. 
Đọc đến đây, tôi lại nhớ về thi sĩ tình yêu Xuân Diệu với bài Vội vàng ”Tôi muốn tắt nắng đi/ Cho màu đừng nhạt mất/ Tôi muốn buộc gió lại/ Cho hương đừng bay đi...”. Trong tình yêu nếu không nói có sự tham lam vô kể, kể cả về mặt thời gian là một điều thiếu sót, không thực. Người ta yêu cuồng, sống vội là định nghĩa của tình yêu đôi lứa thời đương đại. Tình yêu nào không già, người đời nào không sinh, lão, bệnh, tử. Thế rồi khi yêu nhau người ta sợ nhất là thời gian, bởi vì thời gian sẽ làm cho tóc điểm sương, tóc lên màu trắng.
Tiếng sóng dậy trong lòng hay tiếng sóng ngoài biển khơi nào ai có hay, chỉ thảng hoặc có thi nhân mới hiểu và biết được điều đó, cái hay của tình yêu là dậy sóng. Và trong tình yêu lứa đôi cần khơi dậy trái tim để tình yêu sóng dậy. Trái tim rực rỡ như hoa lửa kia sẽ trả lời cho tình yêu cháy bỏng của con tim biết yêu thương, và trái tim hoa lửa nào vẫn còn rung động, những rung động của tuổi hoa niên. Sự yêu đương như tơ vương, vấn vương lòng ai tự bao giờ: Ta sợ ngày mai tóc điểm sương/ Lỡ nghe tiếng sóng dậy niềm thương/ Trái tim hoa lửa còn rung động/ Còn gọi hồn ai nỗi vấn vương
Khúc nhạc đời du dương trầm bổng như khúc nhạc của tình yêu có vần, có điệu. Điệu nhạc trong tình yêu vơi đầy được sao. Người ta yêu thương nhau, rồi thành vợ thành chồng âu cũng là duyên số phận. Chẳng qua ông Trời bắt đôi ta phải vậy... (Phan Khôi). Tình yêu cũng có duyên kiếp nào, cũng có sự sắp đặt của bàn tay tạo hóa ngàn đời. Tình yêu như ván cờ ư?. Chắc có lẽ vậy!.
Thế rồi một mùa nữa lại về: Mùa Thu là mùa lá rụng, mùa cảm hứng cho văn nhân thi sĩ, nhưng nhà thơ Văn Nhiên lại sợ nhất bởi sự chia ly, cách biệt: Thôi nhé đừng khúc nhạc đời/ Du dương trầm bổng khó đầy/ Cuộc cờ duyên kiếp đang bày ngửa/ Sợ gió Thu về nghe lá rơi.”
Đúng là một bài thơ hay cả lời lẫn ý. Và thơ vậy mới gọi là thơ chứ như anh Phan Minh Châu từng nói.
Thế mới nói trong tình yêu chân thật sẽ bật ra những vần thơ hay mà ý vị vậy.
Triều Châu
TP. HCM 20/4/2014
Triều Châu
 Theo http://trieuchau1957.blogspot.com/












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sự liên hệ kỳ lạ giữa hai tác giả Tế Hanh và Sully Prudhomme

Sự liên hệ kỳ lạ giữa hai tác giả Tế Hanh và Sully Prudhomme Bạn đọc yêu thơ hẳn còn nhớ tới một trong những thi phẩm đầu tay của nhà thơ ...