Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Những ca khúc nhạc phim kinh điển về tình yêu

Những ca khúc nhạc phim 
kinh điển về tình yêu
Nguồn ảnh: internet
Thành công của những bộ phim, đặc biệt về chủ đề tình yêu, một phần là nhờ những soundtrack đầy cảm xúc và đi vào lòng người. Thậm chí có những trường hợp, khán giả chỉ say mê ca khúc nào đó xuất hiện trong phim mà… “quên khuấy” cả bộ phim. Trong dịp Ngày Lễ tình yêu 14/02 này, hãy cùng hâm nóng và ôn lại một số ca khúc (love songs) bất hủ trong các bộ phim kinh điển về tình yêu.
1. Có một thời người ta không thôi nhẩm theo đoạn đầu “Say you… say me…”, thậm chí không thuộc hết phần sau, họ vẫn thích ngâm nga theo giai điệu của nó. Nhẹ nhàng, lãng mạn và bắt tai khiến “Say you say me” cứ không vươn trong tâm trí và lặp đi lặp lại trong đầu người nghe. Lionel Richie nổi tiếng với những ca khúc nhẹ nhàng về tình yêu một lần nữa thể hiện thành công và biến “Say you say me” thành một đoản khúc bất hủ cho những kẻ đang yêu muốn giãi bày cùng người tình của họ.
Nguồn ảnh: internet
“Say you say me” là soundtrack của bộ phim White Night và đã giành giải Ca khúc phim hay nhất tại tại Lễ trao giải Oscar năm 1985. Tuy nhiên, giải thưởng to lớn nhất với chính nó và cả Lionel Richie có lẽ là việc trong suốt những năm qua giai điệu lãng mạn của Say you, say me vẫn khiến hàng triệu tín đồ âm nhạc say đắm và nó trở thành một trong những ca khúc bất hủ hát về tình yêu.
2. Sau “Say you say me”, năm 1992, một ca khúc nhạc phim khác lại làm mưa làm gió âm nhạc Âu - Mỹ: “A whole new world”. Đây là ca khúc nhạc phim cho một bộ phim hoạt hình, thế nhưng nó vẫn được mọi người xem như một đại diện tiêu biểu của những ca khúc hát về tình yêu.
Nguồn ảnh: internet
“A whole new world” là soundtrack của bộ phim Aladin (Disney, năm 1992). Ca khúc vang lên khi Aladin mời công chúa Jasmine bước lên chiếc thảm thần kỳ và cùng bay vào màn đêm để khám phá “một thế giới hoàn toàn mới” - cũng chính lúc đó họ đã nhận ra tình cảm của mình dành cho nhau. Giọng hát sáng, trong kết hợp với hình ảnh vút bay lên cao của đôi tình nhân trong đêm trời đầy sao tạo nên một sự cộng hưởng, mở ra một không gian vô cùng để có thể chứa hết câu chuyện lãng mạn của nàng công chúa và chàng trai nghèo nhưng tốt bụng Aladin.
"... I can show you the world
Shining, shimmering, splendid
Tell me princess, now when did
You last let your heart decide?"
(Anh sẽ cho em thấy thế giới
Với những nét lộng lẫy, rực rỡ và huyền ảo
Nàng công chúa, hãy cho anh biết khi nào
Em mới buông trái tim mình để tình cảm quyết định?)
Đây là bài hát đầu tiên, và đến thời điểm này, là bài hát duy nhất từ một bộ phim hoạt hình của Disney đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
3. Để nói về những ca khúc nhạc phim thành công thì không thể nào không kể đến “My heart will go on” - soundtrack của bộ phim “Titanic”, gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ Celine Dion. Năm 1998, bộ phim Titanic “oanh tạc” các phòng vé trên khắp thế giới. Titanic được ví như một siêu phẩm điện ảnh lúc bấy giờ. Phim đoạt kỷ lục 11 giải Oscar, trong đó có giải dành cho Ca khúc trong phim hay nhất dành cho My heat will go on.
Nguồn ảnh: internet
Ít ai biết rằng ca khúc này ban đầu vốn… không được phép ra đời. Trong một phỏng vấn với tạp chí Empire của Anh, nhạc sĩ James Horner – tác giả của ca khúc này đã chia sẻ rằng ông đã phải giấu James Cameron để soạn và thu âm My Heart Will Go On. Bởi vì James Cameron không muốn một bài hát chủ đề vang lên khi phim kết thúc. Tuy thế nhiệm vụ của Horner lại phải… giữ chân được khán giả lâu nhất có thể khi cảnh cuối cùng được chiếu trên màn ảnh. Và tận sâu trong ông, Horner tin rằng “My Heart Will Go On” có thể làm được điều đó.
Ông đã không mắc phải sai lầm, khi “My heart will go on” thật sự là một kiệt tác về tình yêu, dẫu cho qua bao nhiêu thập niên và người ta vẫn ngày ngày nói về tình yêu trên thế giới này thì “My heart will go on” vẫn cứ khiến bao nhiêu trái tim yêu phải thổn thức vì một tình cảm quá đẹp.
Bắt đầu bằng giai điệu nhẹ nhàng, qua giọng ca của Celine Dion – nó giống như một lời thủ thỉ tâm tình của cô gái với người cô yêu. Cảm xúc cứ nương theo những lời hát rót vào lòng người, để đến phần sau, ca khúc được đẩy lên cao trào và mọi cảm xúc dường như vỡ òa trong lòng người nghe. Chất giọng vốn vang, sáng và đầy nội lực của Celine Dion được thu trong một không gian khép. Các vòm âm lan ra và rồi vọng lại khuếch đại giọng hát và ảnh hưởng của nó đến khán giả.
“You’re here
There’s nothing I’m fear…”
(Anh ở đây
Và em, không còn thấy sợ bất kỳ điều gì nữa…)
Một ca khúc đẹp, qua một giọng hát đẹp, kể về một chuyện tình buồn mà day dứt những cũng đầy đam mê và cháy bỏng của tuổi thanh xuân. Với “My heart will go on”, dù cho cái kết của tình yêu có cay đắng, người ta vẫn thấy yêu và được yêu là điều đẹp đẽ nhất trong cuộc đời này.
Ngay sau khi ra mắt, My Heart Will Go On trở thành đĩa đơn ăn khách nhất thế giới năm 1998. Đến nay ca khúc đã tiêu thụ hơn 15 triệu bản, đoạt bốn giải Grammy, giành Oscar "Ca khúc nhạc phim xuất sắc" và luôn nằm trong top những ca khúc hay nhất mọi thời đại trên bảng xếp hạng Billboard.
4. Nhưng soundtrack thành công nhất và “có ảnh hưởng nhất” là nhạc phẩm chủ đề của bộ phim kinh điển Breakfast at Tiffany’s. "Moon River" là một bài hát do Johnny Mercer (lời) và Henry Mancini (nhạc) sáng tác năm 1961 do nữ diễn viên chính của bộ phim - huyền thoại màn bạc Audrey Hepburn thể hiện.
Nguồn ảnh: internet
Cùng năm đó (1961), “Moon River” nhận giải Ca khúc hay nhất ở Lễ trao giải Oscar, và liền sau đó, năm 1962, nó tiếp tục nhận giải “Thu âm của năm” tại Grammy lần thứ 4. Ca khúc được vang lên trong đoạn nhân vật Holly do Audrey Hepburn thủ diễn ngồi bên khung cửa sổ, tay ôm chiếc đàn guitar và ngân nga giai điệu du dương của Moon River. Giọng ca mượt, nhẹ nhưng không hụt vang lên chậm rãi với ca từ ngọt ngào và không khí tràn ngập tình yêu đã làm say đắm bao người nghe trong suốt hàng thập kỷ qua. 
Dấu ấn bài hát này “sâu đậm” đến mức một vịnh nhỏ tiểu bang Georgia, Mỹ đã được đặt tên theo ca khúc này. Ở Việt Nam, ca khúc được cố nhạc sĩ Phạm Duy viết lại lời việt với tựa đề “Dưới trăng” và do nam ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày.
Nguồn: http://tinnhac.com
Theo http://www.hoiamnhachanoi.org/


1 nhận xét:

  Cổ tích mới thời thế giới phẳng – Bài của Võ Tấn Cường 7 Tháng Năm, 2023 Truyện ngắn hiện đại đang trên con đường khám phá, vén mở t...