Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Nếu em không phải một giấc mơ

"Nếu em không phải một giấc mơ"...
If only it were true by Marc Levy
Nếu em không phải một giấc mơ 
Marc Levy
"Đơn giản là một cuốn tiểu thuyết kỳ diệu."
New York Post 
"Nếu em không phải một giấc mơ" là tác phẩm được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp "Et Si C'etait Vrai?". Cuốn tiểu thuyết là một câu chuyện về tình yêu vượt trên tất cả. Chính từ nội dung mà nhà văn Marc Levy đề cập đến, đã bày tỏ cho thế giới giá trị cao vời của tình yêu. Bên cạnh đó, tình yêu luôn luôn được thử thách. Với niềm tin tưởng và trân trọng lẫn nhau, tình yêu sẽ trở thành sức mạnh vĩ đại nhất trên trần gian mà không gì có thể đánh bại được.
"Đây là cuốn sách mà tác giả của nó, một kiến trúc sư người Pháp ở San Francisco, đã khiến Hollywood sôi sục..."
- Publisher Weekly -
Qua "Es Si C'etait Vrai?", nét ảo mộng nhưng hiện thực đã tạo nên thương hiệu của Marc Levy. Ông như một người hướng dẫn, một người thầy, một người thuyền trưởng, đưa chúng ta đến với những mảnh đất của tình yêu. Cuốn tiểu thuyết vừa đề cao tình yêu, vừa đề cao giá trị nhân sinh, khi đặt con người vào ranh giới giữa sự sống và cái chết. Ba trăm linh một trang sách mang lấy một bài học triết lí tưởng chừng rất khô khan, nhàm chán, nhưng lại tràn đầy nhựa sống, chút hoang đường và vô cùng chân thật.

Điều đặc biệt nơi cách viết của tác giả, thể hiện qua cách ông xây dựng hình tượng hai nhân vật chính. Nàng bác sĩ trẻ đầy cá tính Lauren và chàng trai lạ mặt hiền lành Arthur. Cô gái trẻ bất ngờ gặp tai nạn và rơi vào cơn hôn mê sâu thẳm, sau một lần tưởng chừng như đã chết. Nằm bất tỉnh trên giường bệnh, Lauren cảm thấy bất lực khi phải chứng kiến hết người này đến người khác lo lắng và quan tâm đến cô. Và lạ lùng thay, khi linh hồn lang thang của Lauren được gặp gỡ một Arthur trọn vẹn cả xác lẫn hồn. Nhưng, duy chỉ có Arthur mới có thể nhìn thấy Lauren và biết đến câu chuyện của cô nàng "Hồn ma" này. Lần đầu gặp nhau trong đầy hoài nghi, nhưng Lauren đã thuyết phục Arthur hãy tin cô:
"Những gì tôi sắp nói với anh thật khó tin, khó chấp nhận, nhưng nếu anh chịu lắng nghe câu chuyện của tôi, nếu anh có thiện chí cho rằng tôi nói thật thì có thể là cuối cùng anh sẽ tin đấy, và anh có tin hay không là một việc rất quan trọng vì anh là người duy nhất mà tôi có thể chia sẻ điều bí mật này, mặc dù anh không hề hay biết."
Trích "Nếu em không phải một giấc mơ"
Vượt qua trở ngại về những lí thuyết y học cũng như khoa học, một linh hồn và một con người lại có thể nảy sinh tình yêu. Lauren đặt mọi niềm tin mà cô có vào Arthur. Còn Arthur, anh tin Lauren như một điều đúng đắn nên làm. Là hai người hoàn toàn xa lạ, nhưng anh đã chọn tin tưởng Lauren, chọn bước vào cuộc đời của cô ấy và chọn để đón nhận tình yêu mà cuộc sống ban tặng. Mặc những suy nghĩ và mọi người người xung quanh dị nghị, Arthur cũng đặt niềm tin vào Lauren, vào câu chuyện của cô ấy. Cả hai không tình cờ chọn nhau để trao phó niềm tin, mà chính tình yêu chọn họ. Để từ đó, hai người cùng nhau đi tìm sự sống cho Lauren.

Đồng thời, bên nhau trọn vẹn từng chút thời gian ít ỏi còn lại. Tình yêu được xây dựng và gìn giữ bằng sự tin tưởng lẫn nhau, sẽ là một tình cảm vượt lên trên tất cả. Với Lauren và Arthur, tình yêu của họ đã vượt lên mọi thứ, kể cả khi bị thử thách ngay ranh giới giữa sự sống và cái chết.
Marc Levy không những thành công trong việc xây dựng câu chuyện và các nhân vật, mà ông còn làm rất tốt với việc truyền tải thông điệp nhân văn đến người đọc. Một góc nhìn khác về trạng thái hôn mê, những khía cạnh sâu thẳm bên trong giấc ngủ mê đó, Marc Levy đã tạo nên một không gian mơ hồ và quá đỗi nhẹ nhàng. Những linh hồn mong mỏi vực dậy được thể xác, khao khát thời gian, ước ao được sống, yêu và được yêu của con người, tất cả đều được bày tỏ qua ngòi bút của một văn sĩ người Pháp. Từ bối cảnh con đường lúc ban mai, nơi bệnh viện vắng vẻ, đường nét ngòi bút của tác giả đã miêu tả không thể đẹp hơn cảnh vật và không gian. Điểm sáng nhỏ khác nơi tác phẩm này, chính là chi tiết tai nạn, một điều không hề tốt đẹp, nhưng lại trở nên chậm rãi và nhẹ nhàng qua bàn tay của Marc Levy.Tình yêu giữa Arthur và Lauren không đơn thuần được viết bằng tài năng nghệ thuật, mà nó còn được trọn vẹn nhờ tâm tư tình cảm và những kinh nghiệm sống của Marc Levy. "Nếu em không phải một giấc mơ" chính là giấc mơ đẹp của tình yêu được hóa thành hiện thực.
Toàn bộ câu chuyện lôi cuốn người đọc từ những khung cảnh đầu tiên rất êm ái, cho đến cái kết "đậm chất Marc Levy". Quyển sách khép lại với kết thúc không dễ đoán trước, nhưng vô cùng thích hợp để tạo điểm nhấn giúp tác phẩm trở nên đáng nhớ trong lòng độc giả.
"Một câu chuyện tình ấm áp, không thể nào quên, lay động trái tim độc giả từ đầu đến cuối."
Audio File 
"Es Si C'etait Vrai?" là tác phẩm đầu tiên thành công ngoài sức tưởng tượng của Marc Levy. Cuốn tiểu thuyết trong sáng, giản dị với câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng mà sâu sắc này đã được phiên dịch sang hơn ba mươi bảy quốc gia. Ở Việt Nam, nhờ lời dịch của Nguyễn Thị Bạch Tuyết, câu chuyện tình của Lauren và Arthur được đến gần với các độc giả nước nhà. Nhà xuất bản Nhã Nam đã có những nhận xét rất xúc tích về tác phẩm hấp dẫn này:
"Nếu em không phải một giấc mơ là như thế, một chuyến phiêu lưu nhiệt thành và nhẹ nhõm, đã mang trong mình tinh túy của một tình yêu lãng mạn, mở ra cánh cửa trước khả năng vô biên của con người khi trong lòng có niềm tin... "
Giữa cuộc sống ngày nay, khi mà con người ta dần lãng quên giá trị của tình yêu đích thực, thì thế giới rất cần những câu chuyện này, những cuốn tiểu thuyết như thế này. Không phải vô tình mà những giá trị nhân văn sâu sắc trong các tác phẩm ngày bị mai một. Nhưng là do cuộc sống mỗi ngày mỗi đổi thay, con người tìm thấy nhiều điều và chợt thay thế những giá trị cao đẹp ấy. Một điểm đáng lưu ý, dưới lối viết của Marc Levy sẽ khiến các bạn trẻ yêu thích, ham mê đọc sách dễ nhận ra. Chúng ta cần nhiều hơn nơi các tác phẩm văn học ngày nay, một thông điệp nhân văn, hơn những điểm chạm đến cảm xúc nhưng hời hợt. Việc cho ra một tác phẩm không phải không quá khó, nhưng việc truyền tải thông điệp đúng nghĩa lại vô cùng quan trọng. Một thông điệp đúng đắn sẽ dẫn dắt cả một thế hệ. Ngày hôm nay là Marc Levy - nhà văn Pháp, ngày mai và tương lai sẽ là giới văn học Việt Nam.
"Nếu em không phải một giấc mơ" là cuốn tiểu thuyết phù hợp với hầu hết mọi đối tượng. Số trang không quá nhiều và gắn mác "dày cộm" như các quyển tiểu thuyết khác thường thấy. Bài học tình yêu mang tính nhân văn của Marc Levy rất hợp với "túi tiền" của các độc giả. Bìa sách lại vô cùng tươi trẻ, không quá sặc sỡ, không quá tối, rất vừa ý các bạn đọc có đôi mắt thẩm mỹ cao. Và nội dung, hứa hẹn sẽ làm thổn thức trái tim của bạn đọc. Tìm mua, đọc sách và cùng nói lên cảm nghĩ của mình ra thế giới nhé.
Nguyễn Bảo Ngọc Trâm
Theo http://truongphunhuan.edu.vn/


1 nhận xét:

  Cổ tích mới thời thế giới phẳng – Bài của Võ Tấn Cường 7 Tháng Năm, 2023 Truyện ngắn hiện đại đang trên con đường khám phá, vén mở t...