Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Bến xuân năm mới

Bến xuân năm mới
Trời những ngày đầu năm nắng đẹp, Tết Đinh Dậu có vẻ yên bình nhưng cũng nhộn nhịp bao nhiêu là sắc màu trang trí, ngay Bãi Trước là khu vực Hội Hoa Xuân được trang hoàng đẹp, có nhiều điểm nhấn ý nghĩa: Mô hình gia đình gà, nét gà hiền hòa dễ thương, cách trang trí mềm mại hấp dẫn, những tiểu cảnh như vườn lúa xanh mướt trĩu hạt khi đến gần tỏa thơm hương đồng nội, vườn hoa hướng dương vàng rực quyến rũ, vườn mãn đình hồng khoe sắc lung linh… cứ thế cuốn hút khách tham quan lạc vào khuôn viên mải mê chụp ảnh lưu niệm, ghi lại khoảnh khắc đẹp của cá nhân và gia đình nhân dịp đầu năm mới.
Khắp nơi trong Vũng Tàu cũng tràn ngập không khí đón xuân với hoa mai vàng, hoa đào đỏ hồng khoe sắc, đèn trang trí, tiểu cảnh hoa lá, bướm lượn chan hòa màu sắc lung linh cho lòng người rộn ràng năm mới hòa tiếng nhạc xuân reo vang trữ tình. Với tôi, biển mùa xuân đẹp không thể tả với từng con sóng bạc lăn tăn, tiếng gió êm đềm mênh mang du hồn người mơ mộng. Xuân mới, Tết về với biết bao tin yêu hy vọng, lộc xanh mơn mởn tươi đẹp, hạnh phúc là vậy. Lượng du khách đông đúc đến với Vũng Tàu nhiều đối tượng nhưng nhìn chung lịch sự, văn hóa hơn khi nề nếp có sẵn được xây dựng bởi đa số cư dân địa phương.
Vũng Tàu đẹp lộng lẫy, thoáng mát, êm đềm có nhiều bãi tắm đẹp mê hoặc, tình người ấm áp dù là cư dân khắp mọi miền đến làm ăn, sinh sống chọn là quê hương để gắn bó chung tay xây dựng. Tôi thích nét êm đềm của Vũng Tàu những ngày thường, thích cả sự nhộn nhịp của lễ tết, cuối tuần miễn sao tất cả đều như bản tình ca hạnh phúc, nhẹ êm du mãi niềm vui,an lành, hạnh phúc. Tình cờ, tôi ngỡ ngàng với con đường hàng me thủa nào khi Tết đến trổ lá xanh non mượt mà đến lạ của những cây me cách nay mấy mươi năm vào thế kỷ trước khi tôi chỉ vừa tuổi mộng mơ tung tăng áo trắng đến trường. Những cây me tuyệt vời ươm đầy kỷ niệm đã và đang vươn cành lá rung rinh trước gió, thả vội vã các chiếc lá li ti khiến hồn ai kia đọng lại phút nao lòng.
Ừ nhỉ! Nhiều lắm kỷ niệm từ bao năm cứ ùa về mỗi khi mùa xuân tưng bừng trẩy lộc yêu thương cho tôi muôn vàn điều thương nhớ, tri ân đời, ơn người, cuộc sống thăng trầm dạy tôi bao bài học về sống để yêu thương dù gặp phải thăng trầm lừa lọc gì thì cũng sẽ qua, sẽ bình yên khi ngày mới bắt đầu, khi năm mới về đổi thay vòng tuần hoàn mới mẻ khác năm cũ. Cho trẻ thơ an nhiên, trung niên thành đạt, tuổi già hạnh phúc bình an. Mùa xuân, khí trời cũng khiến người người phơi phới, thoải mái mạnh khỏe để tràn ngập điều may mắn đắm đuối thiên đường. Tết về để được thưởng thức hương vị hoa mai tỏa vào trong gió, hương vị ngọt đẫm của hoa vạn thọ, thưởng thức vị mứt dừa ngọt béo, thơm thơm vị hạt dưa, mứt bí…cứ nghĩ là nao lòng cho ai kia xa xứ không về.
Lâu lắm sống nơi phố thị, khó có thể cảm nhận được hương đất xuân về len vào trong hơi cỏ sáng còn đọng hơi sương. Thèm chút mật ngọt thầm thì của gió ở bụi tre đầu ngõ nôn nao khi đi xa về lại… cứ thế biết bao là nỗi nhớ bâng khuâng cho tôi mỗi năm mỗi nhớ mà hoài niệm, sự phát triển của khoa học mà ngày nay nhiều loại hoa kể tên hoài chưa hết, nhiều món ngon được chế biến bằng máy không còn vất vả như xưa các bà... các mẹ chu đáo chế biến phục vụ ngày Tết nào là bánh chưng, bánh tét, dưa món, củ kiệu, củ hành muối, món thịt đông, giò lụa,… giao thoa ẩm thực Bắc Trung Nam lẫn nước ngoài.
Cuộc sống thật tuyệt nếu ai cũng sống an lành, hiền hòa, nhân hậu yêu thương nhau. Như biển nuôi dưỡng bao sinh vật chung sống, như trái đất nuôi dưỡng cỏ cây, hoa lá, con người được hưởng thụ đặc biệt. Nếu có dịp, mời bạn đến Vũng Tàu để cảm nhận bình minh ngày mới đẹp lộng lẫy đến hoàng hôn sắc màu của mặt trời trước khi đi ngủ cũng lung linh bội phần… qua đó bạn sẽ nghiệm về kiếp người trăm năm từ lúc trẻ thơ đến già cỗi như cội mai vàng bao năm khoa sắc với đời, cành cổ thụ với thân vững trãi thách thức thời gian, từ đó hiểu cuộc sống quý báu không gì so sánh được mà thấy đời xanh tươi lạ lùng.
Tôi cứ lang thang khi có dịp rảnh rang dong ruỗi đến nơi tuổi thơ thả diều bắt bướm, câu cá, bắt ốc, đập hào, thủa lăn mình trên đồi cát biển mịn êm nghe gió rì rào bao lời biển hát. Thậm chí cứ lạc lõng tìm về góc phố thân quen nay đổi thay lạ lẫm mà bồi hồi, cũng chẳng để làm gì ngoài cung bậc nhớ. Hơn 60 năm còn gì? Bao thay đổi nhạt nhòa để cuộc sống trở thành bao điều nhung nhớ hoài mong, tôi cũng không ngoại lệ cứ vấn vương mãi về kỷ niệm xa vời nhưng cứ yêu đến lạ sắc xuân ngày Tết để yêu, để thương bằng nhịp trái tim đập mãi trăm năm mới chịu ngừng ước đón trăm mùa xuân cuộc đời hiếm hoi trong an lành, mạnh khỏe, hạnh phúc.
Trăm năm, trăm mùa xuân
Đời người mãi hoài mơ ước
Đón được trăm tuổi xuân
Là hạnh phúc tuyệt vời.
Mong lắm tuổi xuân ai cũng được lộc trời dành tặng, có tuổi thọ sẽ cầu có mạnh khỏe, an nhàn, hạnh phúc. Biển vẫn dịu êm để bao lời nguyện cầu hòa vào giấc ngủ yên bình cho sớm mai đón ngày mới. Làm người sống lâu, sống mạnh khỏe, an vui, đầy đủ là mùa xuân tuyệt vời nhất. Năm Đinh Dậu chắc chắn hứa hẹn nhiều hy vọng, thành công cho bất cứ ai lạc quan yêu đời, thành đạt với những mơ ước đẹp như cổ tích thành hiện thực. Bạn nhé.
 4/2/2017
PHAN THỊ VINH
Theo https://phanvinh.wordpress.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...