Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Nghe mùa thu... rơi theo lá vàng

Văn Cao là một trong những nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Bằng sự hài hòa cân đối và tinh tế trong những tiết tấu lãng mạn và trong hình tượng văn học của ca từ, âm nhạc của Văn Cao đã đi vào và ở lại với lòng người như niềm ân sủng ngọt ngào. Và, mỗi khi thưởng thức những giai điệu thanh thoát, trữ tình đã sớm làm nên phong cách dịu dàng, giàu chất thơ của Văn Cao trong âm nhạc, cảm giác của người nghe thêm một lần nữa gặp lại những mùa thu lãng mạn, bay bổng,...
Bước vào âm nhạc Việt Nam với ca khúc Suối mơ lúc 16 tuổi, Văn Cao nhanh chóng đưa mùa thu gắn liền với những giấc mơ khác vọng thuộc về tâm hồn và sự sáng tạo của con người: Suối mơ bên rừng thu vắng - dòng nước trôi lững lờ ngoài nắng - ngày chưa đi sao gió vương - bờ xanh ngắt bóng đôi cây thùy dương… Điểm khởi đầu của Văn Cao trên con đường chinh phục, xây đắp và phụng sự âm nhạc là một tâm trạng cô đơn trong đêm mùa thu chết nghe mùa đang rớt rơi theo lá vàng để rồi từ đó ông dâng tặng cuộc đời những mùa thu chan chứa khát vọng tình người. Chính khát khao mang giá trị thuộc về đẳng cấp của con người đã đặt vào giác quan của Văn Cao khả năng khám phá thế giới nội tâm và tài năng thể hiện cảm xúc của khách thể thẩm mỹ bằng những nét nhạc hướng tới cái đẹp cao cả, thanh tao. Sự mẫn cảm chân thành với khát khao tinh thần tốt đẹp của người xưa trong chuyện tình Trương Chi tài hoa, bất hạnh với Mỵ Nương là yếu tố trữ tình để Văn Cao giúp người khác hát lên tình yêu của họ trong âm hưởng mùa thu man mác vẻ đẹp hoài cổ: Một chiều xưa trăng nước chưa thành thơ - trầm trầm không gian mới rung thành tơ - vương vất heo may oanh yến mong chờ - ôi tiếng cầm ca thu tới bao giờ (Trương Chi).
Qua âm nhạc của Văn Cao, mùa thu vẫn luôn làm xao xuyến trái tim người nghe bởi tiếng lòng tha thiết cùng những ca từ rất sâu lắng, giai điệu mượt mà. Đồng thời, lắng nghe tiếng thu bằng âm nhạc của Văn Cao có thể cảm nhận được trong những ca từ tiếng Việt thăng hoa. Như Buồn tàn thu đã trở nên bất tử bởi ca từ và giai điệu tuyệt đẹp: Ai lướt đi ngoài sương gió - không dừng chân đến em bẽ bàng… thôi tình em đấy như mùa thu rớt rơi theo lá vàng.
Mùa thu là lời hẹn ước của Văn Cao với âm nhạc. Nhạc sĩ hẹn về dòng suối bên rừng thu nắn buông tiếng đàn lưu luyến để quanh đấy nghe hồn cầm lắng tiếng đời. Thực hiện lời hẹn ấy, Văn Cao có sự nhạy cảm trong trẻo với mùa thu đạt tới mức đã từng nghe gió biết thu sang (Thu cô liêu), đã cảm thấy lòng chiều bơ vơ lúc thu vừa sang (Trương Chi) và đã bao lần nghe mùa đang rớt rơi theo lá vàng (Buồn tàn thu). Cũng bằng sự nhạy cảm tinh tế trước mùa thu mà Văn Cao đã sáng tạo những hình tượng đẹp như em ngồi đan áo, người con gái từ song the hé đợi đàn. Từ mùa thu trên sông Thương vang dìu dặt tiếng tơ rơi của Trương Chi, Văn Cao đưa người nghe đến với mùa thu trên sông Lô bừng sáng chiến công oai hùng sóng ngàn Việt Bắc/ bãi dài ngô lau núi rừng âm u/ thu ru bến nắng vàng lặng nhìn màu nước sông Lô trôi... (Sông Lô).
Có thể nói, mùa thu góp phần quan trọng tạo phong cách riêng của âm nhạc Văn Cao. Và với mùa thu, âm nhạc của Văn Cao là một dòng chảy riêng trong nền âm nhạc Việt Nam luôn hướng về thiên nhiên và con người. Mỗi tác phẩm như là một bức tranh phong cảnh đẹp tựa Mùa thu vàng của Levitan vang vọng tiếng hát cao vút, ngân dài.
Trên con đường nghệ thuật của Văn Cao, mùa thu là nguồn cảm hứng kỳ diệu nhất, là đối tượng thẩm mỹ tuyệt vời nhất để ông sáng tác những giai điệu bất hủ. Vừa mộng vừa thực, mùa thu ẩn hiện trong từng tác phẩm âm nhạc của Văn Cao còn mãi giữa đời người và năm tháng.
Văn Cao… Là cả một thiên thu trong tiếng đàn chơi vơi…
NGUYỄN BỘI NHIÊN
 Theo http://baoquangnam.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ có cần thiết cho đời sống

Thơ có cần thiết cho đời sống? Trong kỷ nguyên nghe nhìn, thơ đang có khoảng cách với đời sống. Độc giả thèm khát những câu thơ tương tác ...