Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Một chiều nhiều khoảnh khắc đáng nhớ

Một chiều nhiều khoảnh khắc đáng nhớ!
Một chiều nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong Samgoshare là một cảm tác bất ngờ. Khi một chiều Sài Thành đổ mưa xối xả. Cơn mưa làm hắn chạnh lòng nhớ đến cuộc hội ngộ thứ bảy tuần trước. Một cuộc hội ngộ đầy thi vị, đầm ấm. Nhiều khoảnh khắc đẹp của bạn bè hiện về đâu đó của Gia Hôi thân thương. 
Ký ức những tưởng ngủ êm đềm đâu đó trong ngăn bàn của tuổi học trò. Chợt một chiều tỉnh thức đột ngột ùa về đầy mộng mị. Tôi của chiều hôm ấy là tôi của hiện tại hòa trộn với tôi trong quá khứ. Hay là tôi của hôm qua trong chớp mắt tương đối của mũi tên thời gian. Ba mươi lăm năm con số lượng định của toán học nhưng phép thử tìm nghiệm nguyên của tình Thầy trò, tình bằng hữu, bạn bè dưới mài trường Gia Hội. 
Hiện tại trước mắt tôi màu xanh cây cối trong sân trường hòa trộn sắc màu các tà áo dài như một bức tranh đa sắc độc đáo. Đồng hành với sắc màu học trò lớn là rộn ràng tiếng nói cười, tiếng mi tao gọi nhau của các mái đầu hai thứ tóc. Màu của thời gian dẫu đã phôi pha đâu đó vẫn khuất phục trước sắc tím đậm đà tháng ngày của Huế. Nhiều người không còn nhớ nhau dù không chung một lớp. Bởi đôi khi quá lâu không có dịp gặp nhau. Hình hài mình hạc xương mai của thuở ấy chỉ còn dĩ vãng xa mờ.
Ba mươi lăm năm thời gian khá dài
Như một điều không thể vẫn hiện diện ngỡ ngàng ngập tràn trong một chiều trên sân trường Gia Hội. Sân trường ngày ấy chỉ đất cát và rễ cây lồi lõm, rộng lớn. Lũ chúng tôi chạy một vòng thể dục đã ná thở ra khói. Nay sân đã lát gạch sạch sẽ và chợt nhỏ đến bất ngờ. Những gốc phượng liệu có còn lưu giữ ký hiệu của ai đó đã ngợm nghịch khắc lên thân? Ba mươi lăm năm thời gian khá dài của một đời người. Khoảng thời gian mà sức trẻ bay đi muôn phương đã mệt mõi muốn trở về nương nhờ chút tình bạn bè, tình quê hương. 
Tôi chậm rãi bước lên từng bậc thang mòn theo dấu chân của Thầy trò Gia Hội. Biết bao thế hệ đã đi qua các bậc thang vẫn lặng lẽ nâng từng bước chân chúng tôi. Vào lớp bàn ghế đã thay đổi chỉ hình ảnh các bạn hiện về nhạt nhoà từ quá khứ mơ hồ nhưng rõ ràng và đẫy đà trong hiện tại. Mấy khi được trở lại trường với không khí có một không hai này. Có nhiều bạn thiếu may mắn đã rời xa chúng ta mãi mãi. Nhiều bạn bận rộn công việc không sắp xếp được, các bạn ở xa mù khơi chưa thể đồng hành.
Tôi nhìn những mái đầu đã bàng bạc một màu sương
Sự thiếu vắng ấy như một tất yếu của cuộc đời. Tôi nhìn những mái đầu đã bàng bạc một màu sương trắng để thảng thốt nhận ra rằng ừ rồi thế hệ mình cũng già theo năm tháng. Tôi cố gắng ghi lại một phần khoảnh khắc trở về của các bạn trong một chiều nhẹ vương sắc Huế. Bạn bè tôi tung tăng, rộn rã với mấy O, mấy Mệ, mấy Ôn thật đẹp. Dù ngày mai mỗi người mỗi ngã. Những khoảnh khắc trở về tuổi học trò của các bạn vô tình làm đầy thêm hành trang trong miền ký ức đẹp của một người viễn xứ. Tôi nhớ đến câu hát “Chợt một chiều tóc trắng như vôi, lá úa trên cao rụng đầy“. Cám ơn đời cho Ta nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Rứa thôi hí!.
Thân tặng các bạn Gia Hội Khóa 80-83!. Chiều cuối tuần nhớ các bạn 4/8.
Samgoshare with friends
Samgoshare với bạn bè Gia Hội
4/8/2018
Quốc Sấm
Theo https://samgoshare.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông

Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông Nào mấy ai biết cuộc đời làm quan của Hoài Vũ cũng đã sớm hanh thông với các trọng trách từ thời bưng biề...