1. Trong ký ức của tuổi thơ tôi, nông thôn có nghĩa
là những vùng ngoại thành vây quanh vành đai phố cổ Hội An chừng vài ba cây số.
Nơi ấy, có khi là những cánh đồng trống trải, nối liền kề nhau dọc
bên con đường đất quanh co khúc khuỷu, lồng lộng gió biển khơi...; có khi là những
xóm làng đầy bóng mát, sau khi băng qua một con sông và những khóm cây dày nghịt
thường xuyên vang tiếng chim hót líu lo...
Hồi ấy, cứ mỗi năm vài ba lần, dù muốn hay không, tôi vẫn phải
về với những vùng nông thôn như vậy. Hay nói đúng hơn, nông thôn ấy
với tôi, là nơi “về quê ăn giỗ”. Những lần đó, tôi luôn
chạy lẽo đẽo theo má tôi đang tay xách tay mang những thứ vật phẩm lỉnh kỉnh cần
thiết cho việc cúng kiến, hối hả đi về phía trước. Con đường làng thường đầy trắc
trở, nhiêu khê... Nhiều đoạn phải vượt qua vũng đầm lầy lội. Nhiều đoạn phải
băng qua những bãi cứt trâu... Tôi luôn miệng hỏi má:
- Gần tới chưa má ơi?
- Gần rồi. Quê nội ở chòm cây phía trước
đó!
Tôi nhìn theo hướng má chỉ. Thấy rõ chòm cây ở đường chân trời.
Nhưng đi mãi, đường chân trời vẫn cứ lui về phía trước. Tôi thật băn khoăn, hỏi
má, quê mình sao xa quá? Nếu cứ đi giáp tận đường chân trời, thì chắc
mình phải đi tới nơi cuối cùng trái đất!..
Thế nhưng, chuyện đó đã xa lắm rồi! Giờ đây, mọi thứ ở miền
quê đã đổi thay.
Cái đổi thay gây ấn tượng với tôi lớn nhất xảy ra từ câu chuyện
lần đầu tôi gặp anh Lê Nuôi - một Việt kiều Canada (gốc Quảng Nam) mà dân văn
nghệ cả nước rất nhiều người biết, bởi anh từng đóng phim
(Bernard - phim Ký ức Điện Biên), và anh cũng chính là “chàng lãng tử”
hào hoa, nhân vật thứ hai trong cuốn tự truyện
ái tình “Yêu và Sống “của một nghệ
sĩ múa kiêm diễn
viên điện ảnh gây xôn xao dư luận một thời.
Hôm đó, đón một ngườì bạn từ phương xa về, anh mời cả nhóm
chúng tôi cùng lên ô tô chạy đến nhà anh tại Hội An nhậu chơi. Thật
trớ trêu, nhà “để nhậu chơi” của anh Lê Nuôi là một biệt thự sang trọng thứ thiệt,
ở ngay chính miền quê, mà thuở ấu thơ tôi đi mỏi mệt, trầy trụa băng qua những
chặng đường đất quanh co, những cánh đồng hoang vắng... vẫn chỉ nhìn thấy đường
chân trời lùi mãi về phía tít xa (!).
Nhà anh Nuôi có vài phòng tiếp khách, đầy đủ tiện
nghi. Có hoa lá, có tranh tượng và rượu bia... Anh cho biết, từ khi “khánh
thành” nhà này, anh chỉ dành để đón bạn bè văn nghệ sĩ từ mọi nơi đến để sáng
tác hoặc nghỉ ngơi. Đáng nói hơn cả, hai tác giả “Yêu và Sống” (người
kể và người viết) đã hoàn tất phần cuối tập bản thảo tự truyện tại chính ngôi
nhà này. Khi quyển sách tung ra, biết được vụ việc, ông Bí thư thị ủy Hội An gặp
anh ở quán cà phê đã “mắng” một trận tơi bời: “Răng ông dại quá, mời người ta về
nhà mình ở để họ viết sách nói xấu mình”.
Từ ngày có ngôi nhà anh Lê Nuôi, hỏi thăm ra, tôi mới biết,
cả làng quê mình, tự nhiên rục rịch, nhà nhà
chỉnh trang, rồi dần dần trở thành một trong những địa phương phát triển mạng
lưới du lịch nhà vườn (homestay) hấp dẫn của Hội An. Lãnh đạo chính quyền địa
phương cũng cho hay: ”Hội An đã có định hướng phát triển mạng lưới du lịch nhà
vườn quy hoạch cụ thể, tập trung tại các xã Cẩm Thành, Cẩm Nam, phường Cẩm
Châu, Cẩm An,... vốn là những vùng ven phố cổ có sẵn tiềm năng về cảnh quan,
cây xanh. Các hộ dân sẽ là “chủ đầu tư” các dự án nhà vườn của chính mình, với
diện tích đất vườn và nhà ở tối thiểu 500m2, kiến trúc phải tuân thủ dạng nhà
truyền thống Hội An, chương trình sinh hoạt hằng ngày cùng du khách phải cụ thể,
đậm tính văn hoá bản địa. Trong thời gian lưu trú, du khách hoà mình vào đời sống
gia chủ, tham gia các sinh hoạt thường nhật của người dân nông thôn, cùng đi chợ,
mua thức ăn, cùng lăn vào bếp để nấu nướng những món ăn truyền thống của xứ Quảng,
chăm sóc hoa màu, tìm hiểu những danh thắng, di tích ở Hội An. Gia chủ sẽ là những
“hướng dẫn viên” nhiệt tình, cùng “sát cánh” giúp du khách khám phá, tìm hiểu đời
sống của cư dân Hội An, sinh hoạt văn hoá cộng đồng, lễ hội dân gian...”.
Vậy là những cánh đồng miền quê hương thơ ấu của tôi đã bị đẩy
lùi rất xa về phía nơi nào đó cuối đường chân trời. Hoặc là ở cuối đường chân
trời, tôi không còn gặp lại những cánh đồng lồng lộng hương gió biển khơi của
ngày xưa? Hết những khu nhà vườn là những khu resort, những sân golf đan kín suốt
chiều dài từ ven sông kéo ra vùng biển. Người nông dân trẻ giờ đây không phải lặn
lội ra đồng ruộng một nắng hai sương. Họ làm bồi bàn, làm nhân viên sân golf,
đi chăm sóc cây cảnh ở các khu resort và nhà vườn...
Nông thôn đang bị đô thi hóa với tốc độ khốc liệt. Nhưng liệu
có nên chăng lột bỏ những lớp bê tông trên con đường đất, để quay về tìm lại
hình ảnh người nông dân chân lấm tay bùn trìu mến bên mái tranh xưa?
2. Cách đây khoảng hai thập niên, nói đến nông thôn Quảng Nam Đà
Nẵng, người ta thường nhắc đến Lưu Ban - người được phong danh hiệu Anh
hùng Lao động và là một trong những Anh hùng Lao động đầu tiên trước thời kỳ
"đổi mới" (cuối năm 1985). Từ khi ông làm Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX)
Duy Sơn II, Duy Xuyên, dưới sự lãnh đạo của ông, Duy Sơn II là HTX đầu tiên
trên cả nước có... nhà máy thuỷ điện và bán điện cho quốc gia. Báo chí cả nước
ca ngợi tung hô ông. Thậm chí, nhiều hội nghị văn nghệ đã mời ông đến dự, xem
ông như là một biểu tuợng văn học của nông thôn mới.

Vậy mà từ ấy đến nay, nhất là sau giai đoạn Đà Nẵng trở thành
đô thị loại I, trong vòng hơn 10 năm, ông Chủ tịch xuất thân nông dân ấy (hiện
nay là Bí thư thành ủy), đã dám đưa ra những ý tưởng “thay trời đổi đất”, nhanh
chóng biến đổi Đà Nẵng trở thành một thành phố hiện đại, với những thành tựu đột
phá diệu kỳ, khiến cả nước phải học tập.
Đà Nẵng giờ đây mở rộng mỗi tháng, mỗi ngày. Trung tâm thành
phố với những con đường nhựa hoành tráng đẹp đẻ kéo dài, băng ngang, xoá sạch
những đồng ruộng, những thôn xóm lụp xụp buồn tênh. Khó ai biết được những người
nông dân sau khi nhận các khoản tiền đền bù
đầy ắp, bây giờ ở đâu? đi đâu? làm gì? ra sao?
3. Khắp nơi trên đất nước, nông thôn Việt Nam hôm nay đang chuyển
động dữ dội, và dường như đã đến
lúc nảy sinh ra một cái gì đó rất mới, rất lạ, ngoài tầm dự đoán chúng ta? Bởi
vậy, thật khó lòng đổ lỗi cho ông Việt kiều Lê Nuôi hay vị
lãnh đạo Đà Nẵng có gốc gác HTX nông nghiệp, đang góp phần bê tông hoá những miền
quê đất Quảng.
Cùng trao đổi về vấn đề này, nhà văn Lê Lựu nói ngay: “Nhiều
người nhận thấy trong các sáng tác văn học còn rất thiếu những hình tượng về
người nông dân, về sự đổi mới ở nông thôn cũng như thiếu đi những dự báo xã hội
cần thiết. Ngày xưa cả dân tộc sống và đánh giặc bằng hạt gạo của người nông
dân. Họ một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời… Đấy chính là sự
xúc động, cuộc sống tạo ra sự xúc động cho người nghệ sĩ. Nhưng bây giờ làm
giàu cho cuộc sống hôm nay lại chính là những doanh nhân, một hecta trồng lúa
làm sao bằng được khi sử dụng một hecta ấy để làm công nghiệp?”.
Tuy nhiên, nói như thế không đồng nghĩa với việc chúng
ta đang vô tình lãng quên hình tượng người nông dân trong văn học. Nhà văn
Lê Lựu khẳng định: “Lãng quên thì không, nhưng bây giờ không ai dám
nhịn đói để viết về những người nông dân. Hơn nữa phải là người sống, những người
ở cùng chung sống với nông dân thì mới viết sâu sắc được. Những người nông dân
khốn khổ, khốn nạn không phải do nhà văn quên họ mà do xu hướng mới đã làm cho
nhà văn quên đi sự khốn khổ của họ. Lớp người nào tác động đến sự thay đổi của
xã hội thì nó hấp dẫn người viết. Nhà văn là những người dự báo xã hội”.
Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hùng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn cho rằng, thoạt nhìn nông thôn Việt Nam rất thanh bình.
Tuy nhiên, bên trong sự thanh bình ấy đang ẩn chứa nhiều xung đột khiến nông
thôn nước ta đang phải đối mặt với nguy cơ bất ổn... Thực tiễn này đang đòi hỏi
chúng ta phải "vẽ" bức tranh nông thôn Việt Nam. Vấn đề này đang
được cơ quan hữu trách triển khai thực hiện với việc xây dựng một đề án phát
triển nông nghiệp nông thôn nước ta đến năm 2020.
Vậy bức tranh về nông thôn mà người cầm bút “vẽ” lại trong
văn học hôm nay và ngày mai sẽ ra sao? Theo tôi, không phải
lớp nhà văn trẻ hiện nay đang tránh né, mà e rắng, nếu không nắm bắt và sẻ chia
những biến động dữ dội trong đời sống nông thôn hiện nay, thì chúng ta dễ vội
vàng phác nên những chân dung méo mó, phiến diện và áp đặt.
Đà Nẵng, tháng 7/2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét