14 tình khúc buồn ngày xa xưa
Tôi đã yêu những tình khúc buồn từ
ngày xa xưa, ở cái tuổi bé tý chưa biết chút gì-dù là mơ hồ ngu ngơ,
chuyện tình cảm lứa đôi. Có lẽ do trót sinh ra trong thời chiến tranh ly loạn;
cái nghèo khó, cực nhọc tuổi thơ; chứng kiến quá nhiều cảnh tang tóc, bom rơi
đạn lạc… đã làm nên một “thằng tôi” suy tư già dặn trước tuổi. Và những tình
khúc buồn cứ lặng lẽ theo tôi suốt hành trình năm tháng, nhất là sau này khi
dấn thân vào đường tình, trãi nghiệm qua đủ những cung bậc cảm xúc: nhớ nhung, hy vọng, muộn phiền, đau khổ…
Tôi đã nghe rất nhiều tình khúc buồn, còn nhớ
nhạc ngoại đầu tiên có tuyển 17 tình khúc bất tử do
Phạm Duy soạn lời Việt. Nhạc Việt ngoài các cây đại thụ như Văn Cao, Phạm Duy,
Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn,…, các tác giả Trúc Phương, Lam
Phương, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Hoàng Thi Thơ v…v …đều để
lại dấu ấn “buồn” riêng của mình với những tình khúc xứng đáng xếp vào hàng bất
tử. Nghe nhạc buồn trong tâm trạng buồn thì cảm giác không có gì phải bàn cãi,
nhưng một tình khúc buồn đến mức người bình thường nghe cũng buồn, nghe bất cứ
lúc nào cũng thấy buồn, buốn đến ám ảnh… theo tôi chỉ có hai bài Chủ nhật buồn (Rezso
Seress ) và Đừng bỏ em một mình (Phạm Duy) là vô đối.
Cái chất buồn đậm đặc, thấm đẫm trong từng nốt nhạc, từng lời ca thật là thần
sầu quỷ khốc, những tình khúc buồn khác dù buồn thế nào đi nữa cũng ít
nhiều lệ thuộc vào tâm trạng riêng và hoàn cảnh từng người nghe, không thể nào
sánh được.
1- Chủ nhật buồn - Rezso Seress (ca sỹ Khánh Ly)
Chủ nhật buồn (nguyên tác tiếng
Hungary là Szomorú vasárnap, tiếng Anh – Gloomy Sunday, tiếng Pháp – Sombre
Dimanche, còn có biệt danh là Bài hát tử thần) được xem như tác phẩm tầm
cở thế giới của Hungary trong âm nhạc. Tại nước Pháp ca khúc này được bình chọn
là bản nhạc tình buồn nhất của thế kỷ XX.
Ngay từ khi ra đời năm
1932, Chủ nhật buồn đã bắt đầu chinh phục thế giới bằng cơn
sốt … đau buồn tập thể, dẫn đến… tự sát với con số lên đến hàng trăm người tại
nhiều nước. Có tới 15 quốc gia đâm đơn kiện tác giả Seress buộc tội ông có liên
quan đến những cái chết đó. Seress cố gắng thu hồi bài hát nhưng
không thành công, bản thân ông cũng tự tử vào năm 1968 vì những ám ảnh không cưỡng nỗi.
Chủ nhật buồn” được biết
đến ở Việt Nam rất sớm, từ đầu thập niên 50, qua lời Việt của nhạc sĩ Phạm Duy.
Ca từ tiếng Việt, mặc dù được phỏng theo bản tiếng Pháp, nhưng lại theo sát
phản ánh tinh thần của nguyên bản một cách tài tình : “Chủ nhật buồn, đi lê thê – Cầm một vòng hoa đê
mê – Bước chân về với gian nhà – Với trái tim cùng nặng nề…”
Đừng bỏ em
một mình là lời của một cô
gái chết khi còn rất trẻ. Bài hát như tâm tình oán than của cô gái khi nằm
trong quan tài, từ những tiếng động lạnh người khi đóng nắp, đốt nhang, hạ
huyệt… Ý niệm mãnh liệt nhất của cô xuyên suốt ca khúc chính là "Đừng
bỏ em một mình" - cô không muốn những người còn sống bỏ cô lại trong
nỗi cô đơn, không muốn mình bị chìm vào quên lãng trong ký ức của mọi người…
Ngay từ lời thơ Đừng bỏ em một mình đọc
đã nghe lạnh buốt, ma quái, đầy xót thương. Lối dùng điệp từ hết sức tài tình
của Nhạc sỹ Phạm Duy khiến bài hát càng thêm day dứt, ám ảnh khôn nguôi. Ta hãy
cùng đọc lại bài thơ và lắng nghe bài hát qua giọng ca Ý Lan:
Đừng bỏ em một mình
Đừng bỏ em một mình
Khi trăng về lạnh lẽo Khi chuông chùa u minh Chậm rãi tiếng cầu kinh Đừng bỏ em một mình Khi mưa chiều rào rạt Lũ chim buồn xơ xác Tìm nhau gục vào mình Đừng bỏ em một mình Trời đất đang làm kinh Rừng xa quằn quại gió Thu buốt vết hồ tinh Đừng bỏ em một mình Đừng bắt em làm thinh Cho em gào nức nở Hòa đại dương mông mênh
Đừng bỏ em một mình
Biển đêm vời vợi quá Bước chân đời nghiêng ngả Vũ trụ vàng thênh |
Đừng bỏ em một mình
Môi vệ thần không linh Tiếng thời gian rền rĩ Đường nghĩa trang gập ghềnh Đừng bỏ em một mình Bắt em nghe tiếng búa Tiếng búa nện vào đinh Hòa trong tiếng u minh Đừng bỏ em một mình Bóng thuyền ma lênh đênh Vòng hoa tang héo úa Yêu quái vẫn vô tình Đừng bỏ em một mình Cho côn trùng rúc rỉa Cỏ dại phủ mộ trinh Cho bão tố bấp bênh Đừng bỏ em một mình Mấy ngàn năm sau nữa Ai mái tóc còn xinh Đừng bỏ em một mình |
Em đi rồi được Lam Phương sáng
tác dành riêng cho Họa Mi trong một hoàn cảnh đặc biệt.
Năm 1988, Họa Mi-nữ danh ca của những năm 70 có
giọng hát đẹp như một loài chim hiếm hoi- đã ở lại Pháp trong một cuộc lưu
diễn, để lại VN người chồng-nghệ sỹ saxophone Lê Tấn Quốc gần như mù lòa và ba
người con sau 10 năm chung sống. Sự không trở về của Họa Mi gây ra những sóng gió lớn, ngoài yếu tố chính trị,
việc bỏ lại chồng con bị coi là quá nhẫn tâm, vô tình vô nghĩa. Ít
ai biết, đó là cả một sự hy sinh thầm lặng quên mình… chỉ vì mục đích là tìm
đường chữa đôi mắt cho chồng ( nên nhớ năm 1988 VN đang trong bối cảnh khó
khăn, khủng hoảng toàn diện). Ba năm sau Họa Mi bảo lãnh cho nhạc sỹ Lê Tấn
Quốc và các con sang Pháp để anh có điều kiện chữa mắt. Tiếc là, đôi mắt ấy
không bao giờ có thể chữa lành được nữa, những bác sỹ giỏi nhất tại Pháp cũng
đành ngậm ngùi lắc đầu. Lê Tấn Quốc trở nên tuyệt vọng. với cá tính nghệ sỹ
mạnh mẽ của mình, anh dứt khoát một mình trở về Việt Nam… Cuộc chia tay ấy mang
nhiều nước mắt. Bởi họ vẫn còn rất yêu nhau …
Không còn cách nào khác,
số phận đã buộc Họa Mi không thể quay về, đành phải tiếp tục hành trình sống
nơi xứ người. Tiếng hát Họa Mi qua Em đi rồi chính là lời thổn
thức rưng rưng cho thân phận riêng mình, tuyệt hay và cũng tận cùng đáy
buồn:
Em đi rồi, đường xưa
có nắng không anh?
Lá hoa còn xanh, hay tàn theo tháng ngày ?
Giờ một mình anh, lẻ bước trong sương mai
Người tình còn đâu, chỉ đớn đau con tim
Lá hoa còn xanh, hay tàn theo tháng ngày ?
Giờ một mình anh, lẻ bước trong sương mai
Người tình còn đâu, chỉ đớn đau con tim
Em đi rồi từ đây tiếng hát cô đơn
Biết chia cùng ai nỗi buồn trên xứ người
Một lần biệt ly chẳng biết nói năng chi
Lệ tràn bờ mi thì đã quá chia ly...
Biết chia cùng ai nỗi buồn trên xứ người
Một lần biệt ly chẳng biết nói năng chi
Lệ tràn bờ mi thì đã quá chia ly...
Tình yêu nào tan vỡ, chia ly mà không thấm đẫm
nước mắt, nhưng cái khác ở Một lần cuối không phải
là suối nước mắt của người phụ nữ, mà là đôi giọt nước mắt hiếm hoi của người
đàn ông. Hiếm hoi như vắt kiệt từ con tim, vét cạn tận đáy lòng…
Anh vuốt tóc em anh vuốt tóc em
Một lần cuối, một lần cuối cùng rồi thôi
Anh hốt trăng thanh trên áo em xanh
Một lần cuối như những lần đó xa xôi
Một lần cuối, một lần cuối cùng rồi thôi
Anh hốt trăng thanh trên áo em xanh
Một lần cuối như những lần đó xa xôi
Anh nắm tay em anh nắm tay em
Một lần cuối, một lần cuối
Một lần cuối cùng
để còn tìm thấy đời êm lần cuối
Một lần cuối cùng thôi em ơi…
Một lần cuối, một lần cuối
Một lần cuối cùng
để còn tìm thấy đời êm lần cuối
Một lần cuối cùng thôi em ơi…
Trịnh Công Sơn lưu lạc vào Sài gòn từ
cuối thập niên 50. Chàng thư sinh mới 16 tuổi gầy gò, đa tình nhưng chưa là gì
cả đã say đắm Thanh Thúy trong một lần đến phòng trà ca nhạc nghe cô hát. Thanh
Thúy lúc này đã thành danh với sắc đẹp nao lòng và giọng hát ru buồn não nề. Tình yêu đơn phương đã nhập
vào cung đàn, và ca khúc đầu tay Ướt Mi của Trịnh Công Sơn ra
đời. Ướt mi chính là cảm nhận, rung động trước Thanh Thúy với
giọng hát như “khóc trong đêm mưa,
than trong câu ca”, mối tình không ngỏ
thành lời “Thương ai về ngõ tối,
sương rơi kín đôi vai… Thương một người và mái tóc buông lơi…” Thanh Thúy cũng là người đầu tiên hát bài Ướt
Mi qua tiếng đàn dương cầm của Nguyễn Ánh 9 rất hay; nhưng cô chẳng
bận lòng với chút tình con con ấy..., vì như chính Trịnh thú nhận: “Nói
yêu thì cũng khó, bởi tôi nhỏ tuổi hơn nàng"
Một Hoài Cảm chưa
thể nói hết về Cung Tiến, song rõ ràng đây là một ca khúc không chỉ thành công
nhất trong cuộc đời sáng tác của ông, mà còn xứng đáng xếp vào hàng bất tử trong làng âm nhạc Việt. Càng
thảng thốt hơn, khi ta biết rằng Cung Tiến viết Hoài cảm năm 1953,
lúc mới 14 tuổi
Nỗi buồn trong Hoài cảm đến không nhanh, cứ chầm chậm, chầm
chậm... như một làn khói mỏng len vào tâm hồn ta, một sự tri âm đồng điệu kín
đáo:
Chiều buồn len lén tâm tư
Mơ hồ nghe lá thu mưa
Dạt dào tựa những âm xưa
Thiết tha ngân lên lời xưa
Mơ hồ nghe lá thu mưa
Dạt dào tựa những âm xưa
Thiết tha ngân lên lời xưa
Nỗi buồn ở đây nhuốm một
màu sắc nhớ nhung và thoáng chút mơ hồ, nhưng rồi không thể mãi giấu được một
hình bóng cố nhân…
Quạnh hiu về thấm không gian
âm thầm như lấn vào hồn
Buổi chiều chợt nhớ cố nhân
Sương buồn lắng qua hoàng hôn
âm thầm như lấn vào hồn
Buổi chiều chợt nhớ cố nhân
Sương buồn lắng qua hoàng hôn
Nỗi buồn dần phủ kín tất
cả, từ không gian đến tâm hồn. Tâm tư cứ mãi như bị người yêu hành hạ, bị cố
nhân dày vò ray rứt, như muốn khóc, muốn được yêu, được buồn, được
khóc, để rồi phải thốt lên:
Lòng cuồng điên vì nhớ
ôi đâu người, đâu ân tình cũ?
Một mùa thu xa vắng
Như mơ hồ về trong đêm tối
Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa?
ôi đâu người, đâu ân tình cũ?
Một mùa thu xa vắng
Như mơ hồ về trong đêm tối
Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa?
Nhạc sĩ Anh Bằng, người
đã phổ nhạc hàng trăm bài thơ cho rằng Phạm Đình Chương là nhạc sĩ phổ
thơ hay nhất của âm nhạc Việt nam. Số lượng sáng tác của ông không nhiều nhưng
lại có nhiều ca khúc đi vào bất tử. Người đi qua đời tôi là
một trong số đó.
Người đi qua đời tôi đã thể hiện hết một Phạm Đình Chương của u
sầu, hoài niệm; của tiếc nhớ, đớn đau sau khi chia tay người vợ ca sỹ Khánh
Ngọc (mà người thứ 3 gây ra sự cố không ai khác lại là ông anh rể P.D nổi
tiếng). Ca khúc có âm điệu chậm, buồn; lời ca cũng ray rức, khói sương, thậm
chí có phần ... thê lương, u ám: Chiều âm vang ngàn sóng / trên lối về nghĩa trang / nghe những
lời linh hồn /trong mộ phần đen tối... đã nghe một lần là khắc khoãi không bao giờ quên được
Nguyên tác bài thơ mang
tên Thơ cũ của Nàng, dù đổi tên so với bài bát nhưng
tính nghệ thuật, hồn thơ như cộng hưởng vào nhau, cùng giữ nguyên sức sống lâu
bền theo thời gian
Thơ Cũ Của Nàng
Người đi qua đời tôi
Trong những chiều đông sầu
Mưa mù lên mấy vai
Gió mù lên mấy trời
Mây mù lên mấy biển
Người đi qua đời tôi
Trong những chiều đông sầu
Mưa mù lên mấy vai
Gió mù lên mấy trời
Mây mù lên mấy biển
Người đi qua đời tôi
Hồn lưng mùa rét mướt
Đường bay đầy lá mùa
Vàng xưa đầy dấu chân
Lòng vắng như ngày tháng
Đen tối vùng lãng quên
Hồn lưng mùa rét mướt
Đường bay đầy lá mùa
Vàng xưa đầy dấu chân
Lòng vắng như ngày tháng
Đen tối vùng lãng quên
Người đi qua đời tôi
Chiều ầm vang tiếng sóng
Bàn tay mềm khói sương
Tiếng hát nào hơ nóng
Chiều ầm vang tiếng sóng
Bàn tay mềm khói sương
Tiếng hát nào hơ nóng
Người đi qua đời tôi
Nghe những lời linh hồn
Phi lao dài tiếng ru
Êm ái lòng hối tiếc
Trên lối về nghĩa trang
Trong mộ phần tối đen
Nghe những lời linh hồn
Phi lao dài tiếng ru
Êm ái lòng hối tiếc
Trên lối về nghĩa trang
Trong mộ phần tối đen
Người đi qua đời tôi
Không nhớ gì sao người
Em đi qua đời anh
Không nhớ gì sao em.
Không nhớ gì sao người
Em đi qua đời anh
Không nhớ gì sao em.
Vạn câu tình cũ, xin
gửi cho đời... Mỗi tình yêu đắm say
ít có khi nào chia tay trong lặng lẽ. Người đau khổ cùng cực, trái tim như tan
thành trăm mảnh, kẻ uất ức biến tình yêu thành thù hận... Nếu nhiều ca khúc
thường cho cảm giác tê tái và đau khổ thì Mắt Lệ Cho Người đem
lại cho ta sự yên lặng nghĩ suy và đôi chút như lời sám hối.
Mưa soi dấu chân em
qua cầu
Theo những cánh rong trôi trên niềm đau
Đời em đã khép đi vội vàng
Tình ta cũng lấp lối thiên đàng
Như cánh chim khuất ngàn,
Còn mong chi ngày yêu dấu."
Theo những cánh rong trôi trên niềm đau
Đời em đã khép đi vội vàng
Tình ta cũng lấp lối thiên đàng
Như cánh chim khuất ngàn,
Còn mong chi ngày yêu dấu."
Lời ca nhẹ nhàng, tự sự
nhưng mang khá nhiều ẩn dụ "những cánh rong trôi", "cánh
chim khuất ngàn", "mưa âm thầm"... khiến bài hát miên man trong nỗi buồn trầm lắng. Thêm
vào đó là những lời than thở khẽ khàng "còn mong chi ngày yêu dấu", "em thấy không cõi đời vô
vọng", khiến người ta
hiểu tình cảm ấy không phải dễ chia lìa mà thực sự trong đó vẫn còn dư ba của
yêu thương...
Xin em hãy cho tôi tạ tình,
Khi em đã đi qua khoảng đời tôi
Dù một khoảnh khắc sớm phai tàn
Và lệ em rớt trên môi nhạt
Đôi mắt em rất buồn, đôi chúng ta rất buồn
Vạn câu tình cũ, xin gửi cho đời."
Khi em đã đi qua khoảng đời tôi
Dù một khoảnh khắc sớm phai tàn
Và lệ em rớt trên môi nhạt
Đôi mắt em rất buồn, đôi chúng ta rất buồn
Vạn câu tình cũ, xin gửi cho đời."
Tiếng xưa nhìn cuộc đời qua lăng kính hoàng
hôn, nhớ về dĩ vãng, luyến
tiếc một thời xa xưa; cũng thơ mộng, cũng sang trọng nhưng đượm một vẻ buồn như
trách cho thân phận, duyên kiếp. Ta không thấy ở đây một chuyện tình, một người
yêu cụ thể, nhưng vẫn đâu đó hình bóng con người như hư ảo, xa vắng :
Đâu bóng trăng xưa, mơ
khúc nghê thường
Phai tàn một thời liệt
oanh, xa đưa gió mây lạnh lùng
Chiều thu, nhớ nhung
vì đâu,
thắm đôi giòng châu,
tiếc thay tài cao đành lỡ làng…
Man mác khói hương bay
dịu dàng,
như tóc mây
vương
Dáng liễu mơ màng,
cung đàn nhỏ lệ Tầm
Dương.
Ai đó tri âm biết cùng.
Giai điệu Tiếng
xưa từ khi ra đời đã trở thành kinh điển cho mọi giáo trình dạy âm
nhạc ở VN, không chỉ thanh nhạc, nhạc cụ cổ truyền như đàn bầu, sáo, đàn
tranh… mà cả nhạc cụ Tây phương như guitar, violon…Tuy nhiên để diễn tả được
hết hồn nhạc, nổi buồn sâu thẳm của bài hát, các ca sỹ hát bài này đều chọn hát
trên nền hòa âm của các nhạc cụ cổ truyền- đây cũng là một khác biệt hiếm thấy
của Tiếng xưa.
10- Mưa nửa đêm- Trúc Phương (ca sỹ Thanh
Thúy)
Mưa nửa đêm- một sáng tác đưa lại tên tuổi cho Trúc
Phương và cả người hát là Thanh Thúy với dấu ấn không phai nhạt cùng thời
gian. Cũng như hàng trăm sáng tác khác của Trúc Phương, ca từ trong Mưa nửa đêm giản
dị, ít trau chuốt, không trừu tượng khó hiểu nhưng giai điệu thì lại đặc biệt
mượt mà, trầm buồn, ray rức, ưu tư trước thời cuộc (dạo đó đang là chiến
tranh khốc liệt), trước những mối tình dang dở, trái ngang của cuộc đời.
Nói đến Trúc Phương là
phải nói đến những bản bolero bất hủ xứng đáng với danh xưng “Ông hoàng bolero
của tân nhạc Việt Nam”. Cuộc đời ông đầy những chuyện buồn, buồn như
chính những nhạc phẩm của ông - nhất là cái chết vào năm 1995 trong cảnh
nghèo nàn, bi đát và cô quạnh trong căn phòng trọ tồi tàn với tài sản duy
nhất là một đôi dép nhựa .!
Ngoài hiên mưa tuôn
mưa lạnh
xuyên qua áo ai ...canh dài nghe bùi ngùi
Mưa lên phố nhỏ có một người vừa ra đi đêm nay
Để bao nhiêu luyến thương lại lòng tôi
xuyên qua áo ai ...canh dài nghe bùi ngùi
Mưa lên phố nhỏ có một người vừa ra đi đêm nay
Để bao nhiêu luyến thương lại lòng tôi
Ðỗ Lễ viết nhiều tình
ca, chính xác hơn là những khúc ca dang dở của tình yêu.. Cứ nghe ông đặt tên
các ca khúc là người ta đủ thấy điều đó: Hận Tình, Lời Người Yêu, Oan Trái,
Sang Ngang, Tan Vỡ, Tình Buồn, Tình Phụ, Tuyệt Tình... Nhạc phẩm nổi tiếng Sang ngang được
viết năm 18 tuổi cũng bắt nguồn từ mối tình đầu dang dở, là tiếng lòng thổn
thức của Đỗ Lễ.
Dòng nhạc trong Sang
ngang êm dịu, trầm buồn và mang nặng sầu tư, nỗi thống trách trước một
mối tình không trọn vẹn, chất chứa đầy đau đớn cam chịu:
Thôi nín đi em!
Lệ đẫm vai rồi
Buồn thương nhớ ơi!
Anh hỡi đôi mình
Mộng nay đã tan
Tình đã dở dang
Em khóc những chiều
Anh xót xa nhiều
Thương cho tình yêu
Nỗi buồn chua cay
Khi tình đổi thay
Thôi hết sum vầy
Lệ đẫm vai rồi
Buồn thương nhớ ơi!
Anh hỡi đôi mình
Mộng nay đã tan
Tình đã dở dang
Em khóc những chiều
Anh xót xa nhiều
Thương cho tình yêu
Nỗi buồn chua cay
Khi tình đổi thay
Thôi hết sum vầy
12- Giết người trong
mộng- Phạm Duy- (ca sỹ Ngọc Lan)
Giết người trong mộng được sáng tác với cảm hứng từ hai câu thơ
của Hàn Mạc Tử trong bài Hành khất:
Làm sao giết được người trong mộng
Để trả thù duyên kiếp phụ phàng ?
Để trả thù duyên kiếp phụ phàng ?
Hai câu này mở đầu cho
bài hát như một lời than van, liền đó bộc phát trở thành những xúc cảm điên
cuồng, ngây dại, tuyệt vọng:
Giết người đi, giết người đi
Giết người trong mộng đã bội thề
Giết người đi, giết người đi
Giết người trong mộng đã bội thề
Giết người đi, giết người đi
Giết người quên tình
nghĩa phu thê
Lời ca dần trở sang
trạng thái hoang mang hụt hẫng. Con người tự hỏi mình: Giết người trong mộng hay giữ người trong mộng
? " Người trong
mộng không chết, giống như cái chất lãng mạn, nồng mặn ngọt ngào của tình yêu
bao đời còn đó. "Giết" mà "người ấy" vẫn sống, mãnh
liệt, sâu thẳm, đậm đà hơn. Thôi thì ta hãy giữ lấy hình bóng tình yêu, dẫu bẽ bàng…
Làm sao giữ được người
trong mộng
Để được tình yêu, dẫu bẽ bàng.
Giết người trong mộng?
Hay giữ người trong mộng?
Giết người trong mộng?
Hay giữ người mộng mơ?
Để được tình yêu, dẫu bẽ bàng.
Giết người trong mộng?
Hay giữ người trong mộng?
Giết người trong mộng?
Hay giữ người mộng mơ?
13- Đừng xa em đêm nay - Đức Huy - Ca sỹ Hiền Thục
Đừng xa em đêm nay của Đức Huy buồn nhưng không sầu thương bi lụy
đến mức đốt cháy tâm can con người, nó mơn man tựa làn gió heo may lướt
nhẹ trên những đồng lúa vàng mẩy bông, có một chút gì xót xa, khắc khoãi nhưng
chan chứa hy vọng vào một tình yêu có thực, rất gần.
Đừng xa em đêm nay khi bóng trăng qua hàng cây
Đừng xa em đêm nay đêm rất dài
Vòng tay em cô đơn đêm khuya vắng nghe buồn hơn
Con tim em khát khao yêu thương
Đừng xa em đêm nay đêm rất dài
Vòng tay em cô đơn đêm khuya vắng nghe buồn hơn
Con tim em khát khao yêu thương
Giọt nước mắt nào đổ
trong bóng tối
Khi nằm lắng nghe tiếng đêm, lắng nghe tiếng đêmNghe nhịp đập con tim, ru em giấc ngủ yên
Đời em vắng lặng và anh đã đến
Như ngọn nến trong bóng đêm, nến trong bóng đêm
Soi vào tim em những xao xuyến đã ngủ quên
Khi nằm lắng nghe tiếng đêm, lắng nghe tiếng đêmNghe nhịp đập con tim, ru em giấc ngủ yên
Đời em vắng lặng và anh đã đến
Như ngọn nến trong bóng đêm, nến trong bóng đêm
Soi vào tim em những xao xuyến đã ngủ quên
14- Tôi đưa em sang sông - Nhật Ngân & Y Vũ - Ca sỹ Đan Nguyên Một buổi chiều vàng, ta
ngồi se sắt trong quán nhỏ, chợt thấy nhói lòng khi những giai điệu cố quên của
"Tôi đưa em sang sông" lại len lỏi
vào trí nhớ mờ mịt của ta. Cũng có thể là chính ta, hoặc cũng có thể chỉ là một
kẻ xa lạ nào đó trong một chiều mưa đưa đón người mình yêu trên chiếc xe đạp
của muôn năm cũ.
Tôi đưa em sang sông, chiều xưa mưa rơi âm
thầm
Để thấm ướt chiếc áo xanh, và đẫm ướt mái tóc em
Nếu xưa trời không mưa, đường vắng đâu cần tôi đưa
Chẳng lẽ chung một lối về mà nở quay mặt bước đi
Để thấm ướt chiếc áo xanh, và đẫm ướt mái tóc em
Nếu xưa trời không mưa, đường vắng đâu cần tôi đưa
Chẳng lẽ chung một lối về mà nở quay mặt bước đi
Tôi đưa em sang sông, bàn tay nâng niu ân cần
Sợ bến đất lấm gót chân, sợ bến gió buốt trái tim
Nếu tôi đừng đưa em, thì chắc đôi mình không quen
Đừng bước chung một lối mòn, có đâu chiều nay tôi buồn
Sợ bến đất lấm gót chân, sợ bến gió buốt trái tim
Nếu tôi đừng đưa em, thì chắc đôi mình không quen
Đừng bước chung một lối mòn, có đâu chiều nay tôi buồn
Bất chợt ta nhìn xuống đôi chân mệt mỏi của ta, tưởng
như vết bùn ngày xưa trên con đường lấm ướt còn đó.
Bất chợt ta thấy bàn tay
ta nóng rực, chắc vì bao năm đã qua bàn tay nhỏ bé kia vẫn mãi nằm gọn trong
đó…
Vĩ thanh:14 tình
khúc buồn…trên đây chỉ là cảm nhận của riêng tôi đối với một số tình
khúc được sáng tác trong những hoàn cảnh đặc biệt, từ cảm xúc thực hoặc để lại
ấn tượng sâu đậm nào đó. Tôi cũng yêu thích Buồn tàn thu (Văn
Cao), Con thuyền không bến (Đặng Thế Phong), Thu hát
cho người (Vũ Đức Sao Biển)…, nhưng các tình khúc này đã đưa vào tuyển 14
tình khúc mùa thu bất hủ rồi. Trừ một Đỗ Nhuận duy nhất ngoại lệ
-trong sự nghiệp âm nhạc không sáng tác một bản tình ca nào; các nhạc sỹ VN
khác đều có những tình khúc buồn thuộc hàng bất tử, được nhiều thế hệ người
nghe VN yêu thích. Có những nhạc sỹ như Vũ Thành An, Trúc Phương… chỉ sáng tác
những tình khúc buồn. Có những ca sỹ như Thanh Thúy, Chế Linh…chỉ hát những
tình khúc buồn. Mỗi người một phong cách, một dấu ấn riêng… các tình khúc đó
đều xứng đáng có tên trong top những tình khúc buồn. Thôi thì đành chấp nhận
cái gọi là… tương đối vậy. Chỉ mong được chia sẽ một chút đồng cảm với bạn bè
và quý độc giả đã là hạnh phúc lắm rồi !
Buồn như ly rượu đầy,
không có ai cùng cạn
Buồn như ly rượu cạn,
không còn rượu để say…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét