Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Tìm ra Hoàng Thị... ngày xưa

Tìm ra Hoàng Thị... ngày xưa?
Dư luận trong giới thi văn hải ngoại gần đây đang xôn xao về việc "đã phát hiện ra bà Hoàng Thị Ngọ" nhân vật trữ tình trong bài thơ nổi tiếng "Ngày xưa Hoàng Thị" của nhà thơ Phạm Thiên Thư bài thơ này càng nổi tiếng hơn sau khi được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc trước 1975 ở Sài Gòn.
Ngày xưa Hoàng Thị
Phạm Thiên Thư
Em tan trường về
đường mưa nho nhỏ
chim non dấu mỏ
dưới cội hoa vàng
bước em thênh thang
áo tà nguyệt bạch
ôm nghiêng cặp sách
vai nhỏ tóc dài
anh đi theo hoài
gót giày thầm lặng
đường chiều úa nắng
mưa nhẹ bâng khuâng
em tan trường về
cuối đường mây đỏ
anh tìm theo Ngọ
dáng lau lách buồn
tay nụ hoa thuôn
vương bờ tóc suối
tìm lời mở nói
lòng sao ngập ngừng
lòng sao rưng rưng
như trời mây ngợp
hôm sau vào lớp
nhìn em ngại ngần
em tan trường về
đường mưa nho nhỏ
trao vội chùm hoa
ép vào cuối vở
thương ơi vạn thuở
biết nói chi nguôi
em mỉm môi cười
anh mang nỗi nhớ
hè sang phượng nở
rồi chẳng gặp nhau
ôi mối tình đầu
như đi trên cát
bước nhẹ mà sâu
mà cũng nhoà mau
tưởng đã phai mầu
đường chiều hoa cỏ
mười năm rồi Ngọ
tình cờ qua đây
cây xưa vẫn gầy
phơi nghiêng ráng đỏ
áo em ngày nọ
phai nhạt mấy mầu?
chân tìm theo nhau
còn là vang vọng
đời như biển động
xoá dấu ngày qua.
Sau khi có một phụ nữ tên Hoàng Dược Thảo tự nhận là Hoàng Thị Ngọ thì Tuần báo Việt ở Mỹ số 24 ra ngày 9.7.2005 đã đăng tải một bức thư của thi sĩ Phạm Thiên Thư do nhạc sĩ Phạm Duy chuyển cho báo chí phủ nhận "nhân vật" đó - Gần đây nhất khoảng giữa tháng 7 tại quận Cam lại xuất hiện một người khẳng định rằng ông có liên hệ tới cô Hoàng Thị Ngọ "thứ thiệt". Tuy thực hư còn phải kiểm chứng nhưng xét thấy đây cũng là một câu chuyện khá thú vị về một thi phẩm Việt nổi tiếng nên chúng ta hãy cùng theo dõi các thông tin dưới đây.
em tan trường về
cuối đường mây đỏ
anh tìm theo Ngọ
dáng lau lách buồn


Hoàng Thị Ngọ được mô tả là một thiếu nữ gầy dáng dấp tầm thước mặt không đẹp lắm thon thả một chút. Tóc Ngọ dài chải thẳng ngược ra sau gáy không rẽ ngôi. Khuôn mặt hơi dài và xương... Dưới cánh mũi bên phải của Ngọ có một mụn ruồi khá lớn. Nói chung theo như miêu tả của ông H.H (một người quen của Ngọ) thì Ngọ lúc đó chỉ là một thiếu nữ có nhan sắc trung bình. Điểm đặc biệt là vóc dáng cô rất đẹp khi mặc áo dài. Có lẽ nhà thơ Phạm Thiên Thư và cả ông H.H đều mê vóc dáng tha thướt cùng mái tóc buông lơi đó. Dáng Ngọ đi đứng nghiêm trang mặt nhìn thẳng hơi ngước lên một chút. Ông H.H nhận xét: Ngọ đúng là "một mẫu người con gái có gặp mưa cũng không dám chạy. Rất Việt Nam!"
bước em thênh thang
áo tà nguyệt bạch
ôm nghiêng cặp sách
vai nhỏ tóc dài
Khoảng năm 1963 1964 Ngọ chưa đến 20 tuổi ở trong một căn nhà trên đường Trần Quang Khải gần trường Văn Hiến... Gia đình Ngọ là người gốc Hải Dương theo Công giáo. Cha của Hoàng Thị Ngọ là một nhà thầu khoán gia đình khá giả anh chị em đi du học làm bác sĩ kỹ sư... Nhan sắc Ngọ không lộng lẫy nhưng "bù lại" cô có mái tóc dài mềm mại thả ngang lưng. Đi học thường cô chỉ mặc hai màu áo vàng và đen rất dễ thương...


Ông H.H kể tiếp: đó là khoảng thời gian ông quen Hoàng Thị Ngọ. Thời gian sau ông đi lính. Vài năm khi trở về ông có nghe Ngọ nói về một "chàng trai" làm thơ theo đuổi Ngọ. Theo Ngọ kể nhà thơ này si tình Ngọ dữ lắm đi theo làm quen làm thơ thất tình dữ lắm... Nhưng Ngọ không đáp lại mối tình si này. Sau "chàng nhà thơ si tình" cạo đầu đi tu ở Gò Vấp và đó chính là nhà thơ Phạm Thiên Thư! Và bài thơ "Ngày xưa Hoàng Thị" được Phạm Thiên Thư sáng tác lúc đã đi tu. Sau đó bài thơ được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc và trở thành một bài hát bất hủ. Nói chung theo "nhân chứng" H.H thì Hoàng Thị Ngọ không "có gì" với Phạm thi sĩ kiêm tu sĩ kia. Lớn lên trong 1 gia đình trí thức nên Ngọ giỏi tiếng Pháp cô viết được văn bằng tiếng Pháp! Sau dường như Hoàng Thị Ngọ vào học đại học Vạn Hạnh...
mười năm rồi Ngọ
tình cờ qua đây
cây xưa vẫn gầy
phơi nghiêng ráng đỏ


Cách đây gần 1 tháng có dịp về Việt Nam ông H.H tìm lại lại khu nhà Ngọ ở hồi trước một căn nhà trên đường đường Lý Trần Quán (tên cũ nay là Thạch Thị Thanh) khu chợ Tân Định quận 1. Nhưng người hàng xóm cho ông biết là bà Ngọ đã bán nhà dọn đi nơi khác từ lâu. Nghe đâu hiện nay bà Hoàng Thị Ngọ đã định cư tại California Mỹ.
Ông H.H khẳng định: "Tôi nghĩ tới Ngọ bằng giá trị tinh thần chứ không phải vì nhan sắc hay bất kỳ một chuyện gì khác. Sự thùy mị dễ thương của Ngọ là bất tử!"
áo em ngày nọ
phai nhạt mấy mầu?
chân tìm theo nhau
còn là vang vọng
Câu chuyện trên đây như một chút gia vị thêm vào nhạc phẩm "Ngày xưa Hoàng Thị" bất hủ của Phạm Thiên Thư - Phạm Duy. Nếu như HoàngThị Ngọ là một Việt kiều đang định cư tại California và có tình cờ đọc được bài viết này thì chuyên san Người Viễn Xứ mong nhận được thông tin từ bà để xác tín về một "nhân vật trữ tình" trong một thi - nhạc phẩm Việt bất hủ.
Lê Trung Ngân
Theo http://bacsingan.vnweblogs.com/



1 nhận xét:

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu

Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu Nhà văn Nguyễn Quốc Trung qua đời cách đây 2 năm vì Covid-19, được Hội Nhà văn...