Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Nghìn trùng xa cách 2

Nghìn trùng xa cách 2
Chương 11:
Ban đầu chỉ uống cho vui. Nhưng rồi nhận thấy cái thứ nước đăng đắng cay cay ấy vào lòng lại trở nên dễ chịu, Tố Như uống hết ly này đến ly khác.
Thúy Hoa ngồi nhìn bạn chăm chăm, một lúc mới lên tiếng:
− Uống nhiều sẽ say đấy.
− Mình không sợ say, nhưng bạn có tiếc rượu không?
− Tiếc à? Bạn không sợ say thì cứ uống thỏa thích đi. Nhưng nói thật, nghe câu chuyện của bạn, với chừng ấy mất mát và chừng ấy đau khổ, nếu là mình, đã ngã quỵ rồi. Vậy mà bạn vẫn chịu đựng nổi. Bạn thật kiên cường và đáng nể.
− Kiên cường và đáng nể?
Tố Như nhại lại rồi nhấp một ngụm rượu, bật cười:
− Mình chẳng phải là một nhân vật anh hùng nào đâu. Mình là kẻ thất bại ê chề. Tâm trạng của mình bây giờ là muốn chết cũng không được mà muốn sống cũng không xong. Xung quanh mình chẳng có thứ gì giữ được. Gia đình thì sụp đổ, tình cảm lại mơ hồ, tệ hại hơn là có đứa con cũng không bảo vệ nổi.
Giọng của Tố Như bỗng chuyển thành uất nghẹn:
− Mình mất con rồi. Mình mãi mãi mất Hải Triều rồi, mình sống chẳng có ý nghĩa nào nữa. Mình yêu con biết bao, vậy mà... mình phải chấp nhận từ bỏ cái quyền làm mẹ, đó cũng là một nổi đau khôn cùng. Thúy Hoa! Bạn có hiểu được không?
Tố Như kích động mãnh liệt. Thúy Hoa nhìn bạn thở dài:
− Mình có thể hiểu được nỗi đau của bạn dù rằng mình chưa từng làm mẹ.
Nhưng dù sao thì bạn cũng đã kiên cường trước nghịch cảnh lắm rồi, giờ thì hãy kiên cường hơn nữa. Xem những gì đã qua như một khúc quanh mà bạn đã bỏ lại sau lưng, đừng nuối tiếc cũng đừng mãi hoài đau khổ. Hãy mạnh dạn viết lại một chương khác cho cuộc đời của mình. Bạn có dự tính gì, mình sẽ giúp bạn.
− Hiện tại mình chưa muốn làm gì hết. Mình nhớ con gái đến không muốn làm gì hết. Rồi sao này khi có con, bạn sẽ hiểu, đứa con chính là cả cuộc đời của người mẹ.
Tố Như gục xuống, nước mắt tuôn như mưa. Nàng nức nở nghẹn lời:
− Mình chưa từng nghĩ rằng mình có thể sống nổi nếu thiếu vắng Hải Triều.
Thúy Hoa chạnh lòng nắm lấy bàn tay Tố Như dỗ dành:
− Đừng như vậy mà Tố Như. Mình hy vọng là sau này bạn và con của bạn sẽ có ngày đoàn tụ.
− Thật sao?
Có cái để bám víu còn hơn là không có gì. Thúy Hoa gật đầu nói:
− Hãy tin tưởng như thế Tố Như à.
− Phải.
Tố Như gạt lệ lại rót đầy một cốc rượu.
− Phải, mình sẽ tin tưởng. Cám ơn bạn đã động viên khuyên nhủ mình. Cạn một ly nhé Thúy Hoa!
− Ừm... cạn thì cạn. Hôm nay uống cho say, ngày mai thì hoàn toàn tỉnh táo và không còn gì để say nữa. Có đồng ý như vậy không?
− Đồng ý!
Thúy Hoa mỉm cười:
− Mình muốn nhìn thấy một Tố Như xinh đẹp, năng nổ như ngày nào. Giờ thì cạn ly cho một ngày mai không còn phiền não nữa.
− Phải, ngày mai mình nhất định sẽ không còn phiền não nữa.
Hai cô bạn mượn rượu “giải thiên sầu”, đúng hơn là Thúy Hoa cùng say, cùng giải sầu giùm bạn. Nhiều năm gặp lại có biết bao điều để nói. Không chỉ Tố Như kể mà Thúy Hoa cũng kể cho nàng nghe cuộc sống của cô ra sao nơi xứ người. Kể về những ngày đầy truân chuyên vất vả, kể về những buổi tối cả gia đình tụ tập lại chỉ để... khóc. Khóc vì nhớ quê hương, khóc vì “giấc mơ thiên đường” sụp đổ. Thế rồi cũng ổn định được. Thúy Hoa cũng kể nàng đã từng yêu và đã đính hôn với một người, nhưng chỉ vài ngày sau thì từ hôn ngay, vì nàng tận mắt chứng kiến anh ta ôm một cô gái khác đi vào nhà hàng.
− Cuộc sống ở bên đó phần nhiều là giả tạo. Chính vì thế mà mình càng sống lâu càng thấy không hợp với đất Mỹ, nên mình về Việt Nam làm ăn. Sau này mình sẽ lấy người yêu ở quê nhà và sẽ ở lại quê nhà.
Nghe Thúy Hoa nói, Tố Như liền hỏi:
− Thế bạn đã yêu được một anh chàng nào ở quê nhà chưa?
− Vẫn chưa. Từ từ mà tìm, vội gì.
− Còn mình chắc là không bao giờ yêu ai được nữa.
− Điên rồ! Bạn trẻ đẹp như một minh tinh, sẽ có một hàng dài các chàng si tình chờ bạn chọn lựa đấy.
− Không đâu. Trái tim của mình không còn chỗ cho tình yêu nữa. Trái tim của mình chỉ dùng để yêu thương con gái của mình mà thôi.
Tố Như nói xong gục luôn xuống bàn vì say khướt. Thúy Hoa cũng say nhưng còn tỉnh táo hơn, nên nàng nhờ người dìu Tố Như về căn phòng ngủ của nàng.
Đêm đó Tố Như đã ở lại chỗ của Thúy Hoa. Sáng ra, nàng dậy thật muộn.
Thoạt đầu nàng hơi bỡ ngỡ và hốt hoảng khi thấy mình hiện diện trong một cămn phòng sang trọng và xa lạ. Nhưng rồi Tố Như cũng nhớ lại ngay và không còn sợ sệt nữa. Không thấy Thúy Hoa đâu, Tố Như đi vòng quanh căn phòng xem qua đồ vật rồi phát hiện trên bàn có một bức thư được dằn dưới một hộp thủy tinh nhỏ rất đẹp. Nàng lướt mắt qua mới hay những dòng trên là của Thúy Hoa ghi cho nàng.
“Tố Như”!
Mình đi đón một ông anh bà con từ Mỹ sang, nhưng mình sẽ về ngay, bạn chờ mình nhé. Mình cũng chuẩn bị sẵn cho bạn bộ đồ mới treo trong phòng tắm. Hãy vui vẻ lên! Mình ủng hộ bạn. Đừng quên những gì ngày hôm qua bạn đã hứa với mình đấy. Từ hôm nay sẽ không còn phiền não nữa. Chờ nghen!
Thúy Hoa”.
Tố Như nhẹ nhàng đặt lá thư xuống bàn, không quên lấy cục thủy tinh dằn lên như cũ rồi nhẹ bước đến gần bên cửa sổ, mở toang hai cánh cửa cho nắng gió của ngày mới ùa vào.
Ngày mới rất đẹp! Tố Như nhìn ngây ngất lên vùng trời xanh trong cao vời vợi rồi nhắm nghiền đôi mắt lại trút ra một hơi dài. “Hải Triều đã được chăm sóc tốt, rất được thương yêu, mình còn gì để lo nữa. Dẫu rằng mình khó có thể quên được ngày hôm qua, quên được đứa con gái Hải Triều, nhưng mình có thể để cho tất cả được lắng đọng, bởi vì mình còn phải sống, sống sao cho thật xứng đáng để sau này nếu có gặp lại con, mình vẫn có thể ngẩng cao đầu nhìn nó.
Hòn đá nặng trong lòng mình đã đến lúc được đặt xuống rồi. Giờ mình nhẹ nhàng bước thẳng tới trước và chỉ việc làm lại từ đấu mà thôi”.
Tố Như thở hắt ra một hơi như trút hết mọi âu sầu phiền muộn rồi quay vào trong. Bước vào phòng tắm, nàng trông thấy một bộ đồ rất đẹp mà Thúy Hoa bảo đã chuẩn bị cho nàng. Nàng đóng sập cửa lại, tắm cho thỏa thích rồi mặc bộ đồ mới và bước ra ngoài.
Đứng trước gương, Tố Như nhìn ngắm nàng thật lâu ở trong gương, rồi nàng ngồi xuống ghế dùng phấn và son của Thúy Hoa ở trên bàn tự trang điểm cho mình. Lát sau, ở trong gương lại là một gương mặt hoàn toàn mới, một Tố Như tươi tắn và xinh đẹp, dẫu rằng vẻ đẹp vẫn còn phảng phất u buồn.
Tố Như vừa sửa soạn xong thì Thúy Hoa về đến. Vừa bất ngờ vừa vui thích bởi sự “lột xác” nhanh chóng của bạn. Thúy Hoa nói như reo:
− Vậy mới phải chứ. Đẹp cứ như hoa hậu thế này mà để đau khổ đè bẹp cả tuổi xuân thì chẳng phải đáng tiếc lắm hay sao? Bạn đã xong rồi thì chúng ta đi thôi.
− Đi đâu?
− Đi xuống nhà dùng điểm tâm. Nhân tiện, mình sẽ giới thiệu bạn quen biết một người. Ông anh bà con của mình vừa từ máy bay xuống đó. Anh ấy là một người rất giỏi giang và hiền lành. Để mình xem hai người có hợp tánh tình không, nếu hợp mình sẽ kết thành đôi luôn.
Thúy Hoa thao thao nói vừa dứt lời liền bị Tố Như phát một cái vào vai:
− Bạn chẳng bao giờ bỏ tật ào ào ấy. Đừng có làm càn đó nghe!
− Mình làm thiệt chứ không làm càn. Mình muốn tặng bạn một luồng gió mới thay đổi cả cuộc sống của bạn.
Thúy Hoa vừa nói vừa dắt tay Tố Như đi ra khỏi phòng và chạm ngay một người đàn ông vừa từ trên lầu trên bước xuống.
Thúy Hoa lại reo lên:
− Anh đây rồi! Căn phòng mà em chuẩn bị có hợp ý anh không?
− Tốt lắm! Anh rất hài lòng.
Người đàn ông mỉm cười. Thúy Hoa tỏ ra rất nhanh nhạy:
− Để em giới thiệu. Đây là bạn thân của em Tố Như, còn đây là anh Trần Tâm.
Tố Như nhìn Trần Tâm hơi mỉm cười, nói:
− Đã nghe Thúy Hoa nhắc về anh. Chào anh!
− Anh thì đã nghe cái tên Tố Như và những kỷ niệm thời học trò rất dễ thương từ ở bên Mỹ. Sáng nay vừa xuống máy bay ngồi vào xe thì nghe cô gái này sẽ giới thiệu với anh một họa sĩ có tên là Tố Như.
− Ồ không! Nhỏ này cường điệu quá rồi, anh đừng có nghe. Nào có họa sĩ gì đâu, chỉ có người vẽ giải khuây thôi anh à.
− Vài hôm nữa rảnh rỗi, anh có thể xem qua những bức tranh của Như được không?
− Dạ được.
Thúy Hoa nghe Trần Tâm đòi xem tranh của Tố Như thì xen vào:
− Nè anh! Có phải anh có ý tưởng gì rồi hay không? Có phải anh muốn kết hợp... anh và Tố Như?
Nghe không hiểu gì cả, Tố Như ngây người hoàn toàn không hiểu mấy lời ngụ ý của Thúy Hoa. Giữa lúc đó nàng thấy TrầnTâm mỉm cười, gật đầu:
− Em thông minh lắm! Anh vừa nảy sinh ý muốn kết hợp.
− Em biết ngay mà.
Thúy Hoa cười quay sang Tố Như:
− Xong rồi! Chẳng cần mình kết hợp hai người, hai người cũng sẽ tự đến với nhau thôi. Bạn ở bên cạnh anh Trần Tâm sẽ chẳng phải lo gì nữa. Với ai thì mình không tin, chứ với anh Trần Tâm thì mình tin anh ấy sẽ đặt cả tương lai tươi sáng vào tay bạn. Rồi đây hai người sẽ khiến cả thế giới này ghen tị đấy nhé.
− Thúy Hoa!
Tố Như cấu một cái thật đau vào cánh tay Thúy Hoa khiến cô bật kêu lên:
− Ui cha!
Trần Tâm nhìn gương mặt đỏ ửng vì thẹn của Tố Như, rồi mỉm cười nói với Thúy Hoa:
− Ai biểu không chịu nói cho rõ ràng thì phải chịu thôi. Tố Như à! Để em được hiểu rõ hơn, anh xin nói như thế này. Lần này anh về Việt Nam là để triển lãm một số tượng điêu khắc của mình. Vấn đề kết hợp mà anh mới nảy sinh là anh mong muốn có thể chọn được trong số tranh của em những tác phẩm hay mang ra triển lãm luôn lần này. Chẳng hiểu em có đồng ý không?
− Em...
Tố Như quá bất ngờ, quá lúng túng đến không biết phải nói như thế nào.
Thúy Hoa lại xen vào:
− Giờ thì bạn nhớ lại xem đã từng nghe qua lần nào “nhà điêu khắc tài hoa Trần Tâm” chưa?
− Người đoạt rất nhiều giải thưởng ở Mỹ và Pháp?
Tố Như bật kêu lên. Thúy Hoa gật đầu:
− Vậy là bạn có biết rồi. Chính là anh ấy đấy.
Ôi! Tố Như im bặt nhìn Trần Tâm không chớp mắt. Đối diện với một tài năng lớn. Thật vinh hạnh đứng trước một tài năng lớn như vậy mà nàng có biết gì đâu. Đọc trên báo nhiều lần, nghe bạn bè nói với nhau, nhắc với nhau nhiều về cái tên Trần Tâm. Giờ thì mình chẳng những đang đứng trước mặt mà còn có sự quen biết với anh ấy. Nổi tiếng như thế, nhưng anh xem ra rất bình dị, rất dễ mến.
Sau hàng loạt những bất ngờ, Tố Như lặng thinh một lúc mới nói được:
− Thật vinh hạnh, em thật vinh hạnh khi được diện kiến người mà rất nhiều người ngưỡng mộ. Em chỉ sợ tranh của em không xứng với sự quan tâm của anh thôi.
Trần Tâm cười thật hiền:
− Em đừng nói như vậy. Quan điểm của anh là điều tuyệt vời nhất luôn nằm trong những điểm điều bình thường nhất. Yên tâm đi, tranh của em có làm lay động trái tim của người ta hay không là nhờ em, chứ không phải nhờ vào những tác phẩm điêu khắc của anh đâu. Chúng ta sẽ bàn kỹ vấn đề này sau khi anh xem tranh của em. Còn bây giờ, chúng ta cùng đi xuống đi chứ. Chẳng lẽ đứng ở đây nói chuyện hoài sao.
Trần Tâm đi trước, Thúy Hoa dắt tay Tố Như bước theo sau, ghé vào tai nói nhỏ:
− Còn điều này mình phải nói luôn với bạn. Anh ấy còn độc thân đấy, hai người có thể...
Thúy Hoa lấp lửng rồi diễn đạt tiếp theo bằng hai ngón trỏ để sát vào nhau.
“Nhỏ này đúng là... ” Tố Như phát vào tay bạn một cái như ngầm bảo “Làm ơn thôi giùm đi!”. Thúy Hoa phì cười, còn Tố Như thì tiếp tục lâng lâng với những cảm xúc đang dâng tràn trong con người của nàng. Thứ cảm xúc như mà thật như thật mà mơ không thể diễn tả nổi. Làm sao mà một kẻ vô danh tiểu tốt như nàng lại có mặt cùng chung phòng triển lãm với một nhà điêu khắc nổi danh như Trần Tâm được chứ. Đúng là mơ cũng không thấy nhưng lại hiển nhiên thành sự thật. Ôi, đúng là vinh hạnh. Đúng là may mắn.

Tố Như như bước trên mây. Thế nhưng, nàng không sao ngờ được cuộc đời nàng từ lúc gặp một tên tuổi Trần Tâm đã hoàn toàn rẽ sang một hướng khác, một phương hướng chói lọi huy hoàng.
Chương 12:
Vô tình mà làm nên những thành tựu. Ngay cả Trần Tâm cũng không ngờ tranh của Tố Như lại được nhiều người thưởng lãm, chẳng mấy chốc thì say sưa và cái tên “Khuyết Danh” mà Tố Như chọn chẳng mấy chốc bỗng thăng hoa rực rỡ trong giới hội họa thành phố.
Tố Như nổi lên như một “hiện tượng”. Tranh của nàng từ sau triển lãm được bán với giá rất cao mà vẫn có người mua. Mọi chuyện càng trở nên tốt đẹp hơn khi Trần Tâm đưa tranh của Tố Như đi triển lãm ở Mỹ và Pháp. Cái chất Á Đông giản dị, mộc mạc mà thanh cao trong những bức tranh của nàng thật sự làm đắm say những con người phương Tây. Họ mua tranh của nàng, có những bức tranh được trả giá đến hàng trăm ngàn đô la.
Không đầy năm năm sau, với những bức tranh từng xếp xó trong gian phòng, những bức tranh ra đời trong những lúc nàng buồn, nàng thất vọng với cuộc sống, những bức tranh từng theo nàng lê la hết nhà trọ này đến nhà trọ khác...
Ấy vậy mà chỉ trong một tình cờ gặp lại Thúy Hoa, rồi nhờ “chiếc đũa thần”.
Trần Tâm mà “cô bé lọ lem” đã thành “nàng công chúa”.
Giờ đây, Tố Như đã thật sự nổi tiếng, không chỉ nổi tiếng mà còn rất giàu có.
Những tác phẩm tiếp theo của nàng không còn lê la ở nhà trọ, mà lần lượt ra đời trong một ngôi biệt thự sang trọng.
Ngày tháng trôi qua, Tố Như khi sống ở nước ngoài trong ngôi nhà của Trần Tâm, khi thì về Việt Nam chạy ào về Vĩnh Long sống hàng tháng trời với cha mẹ và em trai ở đó. Rồi những khi “trái tim đau giở chứng”, nàng lại chôn chặt mình trong ngôi biệt thự ủ rũ xác xơ vì nỗi nhớ nhung đứa con gái chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm khảm, đến độ Thúy Hoa phải chạy đến lôi xốc nàng dậy, rồi hai đứa rong ruổi từ Đà Lạt tới Tây Nguyên để giải khuây.
Cứ như thế, thời gian trôi qua... Cứ như thế tình yêu của Trần Tâm dành cho nàng ngày càng sâu đậm. Thế nhưng tình yêu đó vẫn chưa được Tố Như đón nhận. Tại sao? Với một người đầy đủ điều kiện và tốt như Trần Tâm không phải ai mơ cũng có, nhưng Tố Như thì vẫn im lặng đến thờ ơ. Tại sao? Ngay cả nàng đôi lúc cũng không hiểu nổi nàng muốn gì? Vậy đó, con người có đôi lúc thì không hiểu nỗi chính mình.
Bar cà phê có cái tên rất lạ “Nhớ Trịnh” và vì thế mà nhạc ở đây toàn là nhạc của Trịnh:
Những bài hát tuyệt hay của Trịnh, những bài hát ru hồn của Trịnh.
Lặng lẽ và ấm áp như cái tên “Nhớ Trịnh”... quán dù rất đông các đôi cặp, nhóm bạn nhưng rất im lìm, chỉ có khúc ca họ Trịnh đang hòa quyện khắp gian phòng.
“Hôm nay ta về lại nhớ ta đi Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt.
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt.
Rụng xuống trăm năm một cõi đi về... ”.
Bình hoa hồng màu trắng đang hé nụ rực rỡ. Ly nến hình trái tim màu đỏ đang cháy rất đằm thắm tỏa hương thơm dìu dịu. Một ly rượu đỏ và một ly cam vàng tươi đều đã vơi quá nửa, Trần Tâm và Tố Như ngồi đối diện nhau cách nhau khoảng cách của chiếc bàn nhỏ trong quán.
Tố Như trầm ngâm một lúc, rồi nhìn Trần Tâm nói sau khi thở một hơi dài nhè nhẹ:
− Nếu em là anh, em sẽ không chọn người phụ nữ giống như em đâu. Bởi vì em khó mang đến cho anh hạnh phúc. Em xin lỗi... Em xin lỗi vì không thể đón nhận tình cảm của anh, em xin lỗi vì em không thể theo anh sang Mỹ sinh sống được. Em chỉ xin anh cho em được nối tiếp với anh một tình bạn như từ nhiều năm qua.
Trần Tâm chết lặng, đầu anh hơi gục xuống nhưng anh ngẩng lên ngay đưa tay vuốt lại mái tóc điểm hoa râm. Đây là lần thứ ba... anh nhớ rất rõ đây là lần thứ ba anh mở lời và bị từ chối. Anh rất buồn nhưng anh không trách Tố Như, bởi anh hiểu nàng quá nhiều. Anh hiểu nàng bao năm qua vẫn bị ám ảnh bởi đứa con gái đã giao cho người khác. Anh hiểu nàng bao năm qua vẫn dành hết tim óc cho đứa con gái của mình. Nàng không nói, nhưng anh biết nàng vẫn mong một ngày gặp lại con. Có vẻ như mục đích đến của đời nàng chính là đứa con ấy. Đứa con gái mà vì hai chữ “nghèo khó”, nàng đã vuột mất.
Và vì đứa con ấy mà nàng sẵn sàng bỏ qua tất cả mọi tình cảm khác. Vì đứa con ấy mà nhiều năm rồi nàng vẫn luôn than thở chỉ một câu:
“Tiền bạc và sự giàu có đối với tôi lúc này không còn chút ý nghĩa nào nữa”.
Nàng càng giàu càng xót xa càng ray rứt. Quá hiểu nàng, nên Trần Tâm không bao giờ trách cứ nàng. Ai nỡ trách một người phụ nữ đáng thương như nàng được.
Trần Tâm nghĩ ngợi thật nhanh, rồi nhìn Tố Như bằng cặp mắt ngập tràn thương yêu:
− Anh không biết em nghĩ sao mà nói vậy, nhưng anh sẽ không thay đổi sự lựa chọn của mình đâu. Anh sẽ chờ em.
− Đừng như vậy mà anh!
− Anh nói thật đó, anh sẽ chờ em. Có lẽ anh mắc nợ em từ kiếp nào, nên bây giờ chỉ một ý nghĩ phải xa em, phải quên em đi là trái tim của anh không sao chịu nổi, nó sẽ chết mất.
Tố Như im lặng. Trần Tâm nắm lấy bàn tay nàng để trên bàn:
− Ngày mai anh sẽ về Mỹ. Lần này chắc lâu lắm anh mới sang. Nhưng mỗi tuần, anh sẽ điện thoại cho em. Anh mong sớm sao sự chờ đợi gặp lại con gái của em sớm được đạt thành.
− Cảm ơn anh.
− Anh càng mong hơn có một ngày em mặc áo cưới cô dâu đi bên cạnh anh, và đó sẽ là ngày đẹp nhất.
Tố Như nhìn Trần Tâm, một ánh nhìn rất nhẹ rồi hướng nhìn sang ngọn nến hình trái tim đang cháy đằm thắm mà nghe lòng rưng rưng xao động.
Vâng. Con người vốn sống bằng những ước mơ những mong muốn kia mà.
“Trần Tâm ơi! Anh là một người đàn ông rất dễ thương”. Tố Như nghĩ như vậy và tận sâu thẳm trong trái tim nàng cũng hình thành một ước mong có một ngày nàng sẽ khoác chiếc áo cưới màu trắng tinh đi bên người đàn ông sẽ là “bóng tùng quân” che chở mãi cho nàng.
Ước mơ bao giờ cũng đẹp, tình cảm bao giờ cũng đẹp. Những điều ấp ủ bao giờ cũng đẹp.
Ngày hôm sau, Trần Tâm lên máy bay về Mỹ, gởi lại một tình yêu nồng cháy chân thành nơi Tố Như. Trong giây phút chia tay đầy xúc động, anh đã ôm ghì lấy Tố Như và lần đầu tiên trong suốt nhiều năm, anh đặt nụ hôn lên đôi môi nàng.
Trần Tâm đi rồi. Nhiều lần anh về và nhiều lần anh đi mọi thứ với Tố Như rất bình thường. Nhưng sao lần này anh đi, trái tim của nàng lại chợt một cảm giác trống vắng đến kỳ lạ. Nàng muốn níu anh lại, thật sự nàng đã có ý nghĩ níu anh lại, nhưng rồi nàng đã đè nén tình cảm của mình để cho anh đi về nơi xa.
Xem ra cái người tức tối nhất trong câu chuyện tình chưa thấy hồi kết cuộc này chính là Thúy Hoa.
Sáng nay gõ cửa nhà Tố Như thật sớm nhìn thấy cô nàng ra mở cửa đón mình bằng cái dáng vẻ mệt mỏi và hai mắt thâm quầng, Thúy Hoa lắc đầu kêu lên:
− Lại nữa rồi! Một đêm không ngủ có đúng không? Mình chẳng hiểu bạn.
Bạn cứ như một pho sách mà người đọc càng đọc càng không hiểu gì cả.
− Mình đâu có gì đâu.
− Còn dám bảo là không có gì?
Thúy Hoa lập tức đẩy Tố Như đến chiếc gương lớn, rồi nói:
− Bạn nhìn mình đi, chẳng còn chút sinh khí nào cả. Thân thể gầy còm, da dẻ tái xanh, hai mắt thâm quầng. Bạn làm gì vậy chứ? Trả thù đời à? Hay trả thù đàn ông? Nếu vậy thì tội nghiệp anh Trần Tâm quá rồi. Bạn không nhằm vào ai lại đi nhằm vào ảnh. Ảnh thật đáng thương. Còn bạn thì chẳng khác gì một kẻ gàn dở.
Thúy Hoa nói một hơi dài, còn Tố Như thì cứ lặng thinh bất động.
− Nói đến thế mà bạn cũng không phản ứng gì. Bạn đúng là...
Thúy Hoa nắm tay Tố Như dắt đến ghế rồi ấn mạnh Tố Như xuống ghế nói tiếp:
− Mình thương bạn mới quan tâm, nhưng mình không hiểu nổi bạn còn chờ đợi gì mà không ưng thuận anh Trần Tâm? Tại sao bạn lại để cho ảnh đi về Mỹ vậy chứ?
Thúy Hoa buông người ngồi xuống ghế. Mãi đến lúc này, Tố Như mới động đậy lên tiếng:
− Mình biết làm gì đây?
− Sao lại không biết làm gì? Mình dám chắc bạn cũng có tình cảm với anh ấy. Làm ơn đi mà Tố Như, đừng có tự làm khổ mình nữa. Có thể nói giữa bạn và anh Tâm đã có nhiều năm gần gũi hiểu nhau rồi, anh ấy lại yêu bạn đến thế nào mình còn nhận thấy, lẽ nào bạn không nhận ra. Mình từ lâu vẫn quan sát hai người, mình thấy tiếc khi bạn cứ tránh né hoài niềm vui và hạnh phúc mà lẽ ra hai người đã được hưởng từ lâu.
Tố Như thở dài nhìn Thúy Hoa:
− Mình không muốn có gia đình.
− Vì tôn thờ mối tình thoáng qua của ba Hải Triều à?
− Không phải. Bởi vì mình luôn cảm thấy mình là một phụ nữ thất bại.
− Đó chẳng phải là thất bại mà là tình cảnh bắt buộc. Mình cho rằng ai ở vào tình cảnh đó cũng phải chọn con đường duy nhất mà bạn phải chọn. Đừng ray rứt bởi chuyện đã qua nữa mà. Nhiều lần nghe bạn nói bạn rất vui khi biết Hải Triều sống khỏe mạnh và rất được yêu thương... bạn còn gì nữa mà chưa chịu yên tâm.
Tố Như thở dài:
− Mình đã yên tâm, nhưng mình vẫn phải chờ... chờ ngày gặp lại con gái.
Mình nhất định phải chờ đợi tới cái ngày ấy. Có thể ai đó nếu hiểu sẽ thấy sẽ thấy ghét mình cho rằng mình cố chấp, nhưng mình không cam lòng. Quả thật mình không cam lòng nếu như quên hẳn Hải Triều mà đi xây dựng một cuộc sống mới. Làm sao như thế được, đứa con là của mình, là núm ruột của mình, đau đớn lắm. Giờ đây mình có thật nhiều tiền, mình càng đau đớn hơn lúc nào.
− Sống mà luôn khắc khoải, luôn nhớ mong, sống mà không yên ổn như vầy, thôi thì đi giành lại đứa con. Mình sẽ cùng bạn đi đến đó giành lại đứa con.
Tố Như nhìn Thúy Hoa ngẩn người ra giây lát rồi lắc đầu nhè nhẹ:
− Không, không được.
− Quên không được, đi đòi lại cũng không chịu... vậy thì sao mới chịu?
− Hãy để yên như vậy!
Tố Như ôm đầu lắc:
− Mình không dám. Mình không dám. Mình sợ họ nói mình thất tín. Mình càng sợ cảnh Hải Triều sẽ bám lấy người đàn bà mà nó vẫn gọi mẹ mà đuổi mình đi, xua mình đi... Mình thật sự sợ cảnh tượng đó. Thôi thì cứ để yên như vậy và chờ đợi, chờ đợi đến cái ngày Hải Triều khôn lớn hẳn, biết suy nghĩ, cũng có thể mình sẽ nuôi sự chờ đợi này đến suốt đời.
− Vậy chẳng phải là khờ ngốc quá hay sao, tự mình làm khổ mình hay sao?
Thúy Hoa bước sang ngồi xuống bên cạnh Tố Như, vòng tay ôm lấy vai bạn dỗ dành:
− Nghĩ nông nghĩ cạn, nghĩ gần nghĩ xa gì bạn đều nghĩ cả rồi. Thôi thì hãy để tất cả sang một bên, sống cho vui vẻ lên nào. Vui vẻ lên để còn dự đám cưới của mình nữa chứ.
− Thật à? Quyết định rồi sao?
− Ừm.
Thúy Hoa gật đầu cười mỉm, đôi mắt long lanh:
− Mình cảm thấy không còn trẻ nữa. Mình thật sự mong muốn một mái ấm gia đình và sinh con đẻ cái.
− Đó là đích đến của đời người mà. Chúc mừng nghen!
− Phải. Nên chúc mừng, bởi vì cuối cùng mình cũng tìm được một bến đậu trên chính quê hương. Anh ấy tuy không được đẹp trai, nhưng là một người có tài, đáng nể, mình hãnh diện lắm.
Nhìn vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc của Thúy Hoa,Tố Như thấy lòng mình bỗng nhẹ nhõm hơn. Nàng nhoẻn cười:
− Từ lần đầu tiên bạn giới thiệu anh ấy cho mình quen biết, mình đã từng nói hai người xứng đôi lắm mà. Giám đốc một công ty, anh ấy so với bạn chỉ có hơn chứ đâu có kém. Mình cũng từng bảo bạn ráng mà giữ chặt lấy anh ấy.
Thúy Hoa bật miệng cười:
− Đúng vậy! Mình vẫn nhớ, giờ thì mình và anh ấy đang trói chặt lẫn nhau bằng sợi dây tơ hồng của Nguyệt lão. Nhưng nói gì thì nói, dù mình đang vui với hạnh phúc, nhưng cứ nghĩ đến bạn và anh Trần Tâm là mình không sao yên được. Thật ra thì bạn có yêu anh ấy không vậy? Có chút nào không?
Tố Như lặng thinh một hồi mới đáp:
− Mình cũng không biết đó có phải là tình yêu không, nhưng mình hy vọng là có. Tình yêu là một chuyện, còn việc mình sẽ lấy một người chồng lại là một chuyện khác. Rất có thể trong vòng năm hay mười năm nữa, mình cũng chưa nghĩ đến việc có chồng.
− Trời ạ!
Thúy Hoa nghe Tố Như nói chỉ còn biết nhăn nhó lắc đầu:
− Bạn muốn gì thế Tố Như? Bạn thích làm khổ mình và thích đày ải người có đúng không? Thế thì tan nát trái tim ông anh họ Trần của mình mất rồi. Biết như thế thì từ đầu mình đã không thèm cáp đôi hai người làm gì. Giờ thì ông anh của mình yêu quá sâu đậm, còn bạn thì cứ thờ ơ.Thiệt là khổ quá!
− Xin lỗi Thúy Hoa. Mình thật có lỗi với hai người ân lớn nhất đời mình là bạn và anh Trần Tâm. Mình đã làm buồn lòng bạn và phụ tấm chân tình của anh Trần Tâm. Mình không biết là trái tim của mình đang hành động đúng hay sai?
Chỉ xin hai người ân, hai người bạn thân thiết quan trọng nhất đời mình hãy thông cảm cho mình.
− Nói như vậy chứ mình làm sao không hiểu, không cảm thông với bạn được.
Thúy Hoa nắm chặt tay Tố Như, giọng hết sức chân thành:
− Bất luận cuộc sống có thay đổi đến đâu, mình cũng sẽ là bạn tốt của nhau.
Dù mai này mình có bận rộn chuyện gia đình, mình cũng vẫn là người sẵn sàng xẻ chia mọi vui buồn sướng khổ của bạn. Hãy gọi cho mình thường xuyên có biết không. Còn nữa, đừng để anh Trần Tâm mãi gọi cho bạn, bạn cũng nên gọi cho anh ấy.
− Tất nhiên rồi. Mình sẽ gọi cho anh ấy, bởi vì mình không gọi cho anh ấy thì “nỗi nhớ” của mình biết quẳng vào đâu.
− Ra là thế đấy!
Thúy Hoa nghe câu nói hiểu rõ lòng bạn liền cười to lên:
− Bạn yêu mà cứ chạy vòng vo như thế coi chừng có kẻ thứ ba phóng vào cuỗm mất mục tiêu thì cho bạn biết tay.
− Duyên phận cả thôi mà. Mình tin vào duyên phận.
− Còn mình thì sẽ luôn cầu chúc cho hai người. Bây giờ thì gác hết mọi chuyện sang một bên, chúng ta cùng đi ăn rồi đi chơi, mình đói rồi đây.
− Cũng phải đợi mình sửa soạn đã chứ.
− Nhanh lên! Nhanh lên!
Thúy Hoa lôi xốc Tố Như dậy và đẩy một mạch vào phòng. Không đầy hai mươi phút sau, hai cô đã xuống xe bước vào một nhà hàng sang trọng.
Thật bất ngờ, Thúy Hoa và Tố Như bước vào thì chạm trán Hải Sơn, Thùy Dung, có cả cô bé Hải Triều vừa từ trong bước ra.
Không hẹn mà gặp, cuộc chạm trán khiến cho đôi bên cùng ngây người ra bất động.
Nhiều năm rồi và Hải Triều bé bỏng ngày nào giờ đã là một cô bé gái xinh đẹp và dễ thương. Nhìn cô bé mũm mĩm ăn mặc sang trọng, vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc, đủ thấy nó là một cô bé rất đầy đủ, rất được cưng yêu.
Hải Triều hồn nhiên vui đùa với con gấu bông trắng muốt trên tay, hoàn toàn không để ý gì đến cái nhìn như hút lấy gương mặt của nó của người phụ nữ đối diện.
Tố Như nhìn con chằm chằm, nàng thật sự muốn nhào đến ôm ghì cô bé vào lòng, nàng thậm chí muốn vồ lấy con bé rồi cướp nó đi nếu có thể.
Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi mà nàng mong sao mình có thể là gió, có thể có phép thuật tàn hình, tất cả... tựu chung lại cũng vì muốn có được Hải Triều. “Ôi con gái!” Tố Như nghẹn thắt cả trái tim vì không thể vỡ òa một tiếng “con” bằng muôn trùng nỗi nhớ nỗi khát khao. “Con ơi! Con gái xinh đẹp của mẹ. Con gái tội nghiệp của mẹ”. Tố Như bỗng nhích đến và như một phản xạ tự nhiên.
Thùy Dung vội đưa tay nắm chặt Hải Triều rồi kéo sát con bé vào người mình. Giữa lúc đó thì Hải Sơn lên tiếng:
− Lâu quá không gặp.
Tố Như sực tỉnh sau cơn bấn loạn. Nàng cắn nhẹ đôi môi nhìn Hải Sơn và Thùy Dung, hơi mỉm cười nói:
− Phải, lâu quá không gặp. Con gái thật là đáng yêu... đáng yêu quá.
Tố Như vừa nói vừa đưa tay chạm vào má của Hải Triều, khiến cô bé ngừng chơi giương mắt nhìn nàng.
Thùy Dung đầy lo sợ và hơi mất bình tĩnh, nhưng vẫn gắng gượng nói một câu:
− Đây là công chúa nhỏ của chúng tôi được cưng yêu lắm. Hải Triều! Con chào dì một tiếng rồi chúng ta về.
− Chào dì!
− Ngoan lắm!
Tố Như đưa tay ra nắm lấy tay Hải Triều kéo về phía mình định bụng sẽ ôm ghì lấy con một lần, một lần mà thôi. Nhưng không ngờ Thùy Dung lại phản ứng bằng cách kéo giật Hải Triều lại nói nhanh:
− Xin lỗi. Anh à! Chúng ta về thôi.
Nói rồi Thùy Dung nắm chặt tay Hải Triều kéo chạy đi, cứ như sợ nán lại thêm giây phút nào nữa thì sẽ là vô cùng nguy hại. Hải Sơn thấy thế cũng cúi đầu chào Tố Như rồi nói:
− Tôi mong em hiểu cho. Đối với Thùy Dung bây giờ, Hải Triều còn quý hơn cả sinh mạng của bà ấy. Nếu như chúng tôi có lỗi... mong em hãy lượng thứ.
Nãy giờ cái kẻ chưa kịp hiểu gì là Thúy Hoa. Giờ đây nghe Hải Sơn nói, nàng mới hiểu ra tất cả. Hóa ra đứa bé đó chính là Hải Triều, còn người đàn ông này là Hải Sơn, người phụ nữ kia là vợ của ông ta. Họ, một mái gia đình êm ấm là thế. Họ đoạt lấy niềm vui và hạnh phúc của Tố Như mà chẳng cần biết Tố Như đau khổ sống chết thế nào. Đối mặt như thế này vậy mà người phụ nữ kia chẳng để cho Tố Như ôm con lấy một lần. Cảm thấy bực tức, cảm thấy xốn xang trong lòng và không nói không được, Thúy Hoa cất giọng sang sảng:
− Anh khoan đi đã!
Hải Sơn đang cất bước liền khựng lại. Thúy Hoa nhìn chăm chăm Hải Sơn, nói rõ từng tiếng một:
− Thật sự là anh không cắn rứt lương tâm một chút nào hay sao? Cuộc sống gia đình anh quá đầy đủ, quá viên mãn đến độ anh chẳng cần phải quan tâm đến nỗi đau của người khác làm gì, phải vậy không? Hai vợ chồng anh đúng là hai người quá ư tàn nhẫn, không có trái tim, đã đoạt thì đoạt hết, không chừa lại cho người chút nào. Là con của cô ấy mà.
Thúy Hoa chỉ tay về phía Tố Như đang đứng bất động, giọng nàng càng lúc càng phẫn uất:
− Tại sao cô ta không được quyền đụng đến đứa bé chứ? Còn anh lại chẳng nói một câu nào nghe được cả. Anh ung dung quá, anh thản nhiên quá. Anh có biết trái tim của người phụ nữ kia đã bao nhiêu lần tan nát rồi hay không? Có biết không?
− Thúy Hoa!
Tố Như lên tiếng gọi:
− Đừng nói nữa. Hãy để cho anh ấy đi. Hãy để cho anh ấy đi đi.
− Tố Như à! Đòi lại một chút công bằng đi mà.
− Mình đã nói hãy để cho anh ấy đi đi.
Giọng của Tố Như hơi cao lên dù nét mặt của nàng không biểu lộ chút gì là giận dữ. Hải Sơn đứng bất động một hồi lâu nhìn Tố Như anh nói:
− Anh xin lỗi. Trăm ngàn lần anh xin lỗi em, Tố Như.
− Anh cứ tự nhiên. Thấy Hải Triều hạnh phúc như vậy là tôi đủ vui rồi. Anh đi đi!
Hải Sơn cúi nhẹ đầu rồi quay bước. Nhìn Hải Sơn hút mất nơi cửa. Thúy Hoa tức tối bên Tố Như chau mày nói:
− Tại sao không nhân dịp này nói một trận cho hả lòng?
− Để làm gì?
Tố Như buồn lặng:
− Tuy rằng người phụ nữ đó hơi ích kỷ, nhưng suy cho cùng, cô ta cũng vì quá yêu thương Hải Triều mà thôi. Cô ta sợ mất con bé... cô ta sợ mất đứa con gái mà cô ta đã rất yêu quý.
− Thế còn bạn thì sao?
− Mình ư?
Tố Như chợt im bặt rồi từ từ ngã vào người của Thúy Hoa òa khóc. Nàng chỉ biết khóc... nàng chỉ có thể khóc mà thôi. Khóc cho vơi đau đớn, khóc cho vơi nhớ nhung, khóc cho cõi lòng nặng nề được nhẹ nhõm hơn để có thể bước tiếp trên con đường trước mặt.
Và như thế mỗi khi đau nàng lại khóc. Khóc từ lúc Hải triều còn rất bé cho đến khi trưởng thành một bác sĩ tài năng. Và đó là tất cả những gì của quá khứ...
Chương 13:
Và hiện tại...
Thúy Hoa không do dự mà nhấn chuông gọi cổng ngay. Bao nhiêu năm rồi, ấm ức thế cũng đủ rồi, đè nén thế cũng đủ rồi, đã đến lúc phải nổ tung rồi.
Tố Như đã không còn chịu đựng nổi mới làm chuyện rồ dại, mới chạy đi tìm sự yên ổn nơi cái chết. Nếu như hôm nay Thúy Hoa không quyết lòng phanh phui sự việc, thì chẳng hiểu Tố Như sẽ lại làm cái chuyện điền rồ gì nữa.
Là bạn thân thiết, hơn thế nữa là tình như chị em, từng ngày tháng năm qua chứng kiến nỗi đau cơ hồ tan da nát thịt, sống dở chết dở của Tố Như, Thúy Hoa đã từng cảm thương lẫn cảm phục. Nhưng bây giờ Tố Như đã từ trong sự chịu đựng đau lòng rơi luôn vào sự tuyệt vọng muốn chết. Người phụ nữ đáng thương ấy, người mẹ đáng nể ấy có đầy đủ sự cao quý để có thể nhìn lại con của mình.
Thúy Hoa không muốn mất đi một người bạn. Càng nhận thấy rằng sự việc Tố Như nhìn lại đứa con cũng không có gì quá đáng, vì thế mà nàng tức tốc đi đến nhà của Hải Sơn. Nàng nhất định vén lên bức màn của quá khứ. Nàng nhất định đòi lại cho Tố Như cái quyền làm mẹ mà Tố Như vẫn hằng khao khát.
Một hồi chuông nữa và một phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn mở cửa, nhìn Thúy Hoa hỏi:
− Thưa cô, cô tìm ai?
− Tôi tìm ông Hải Sơn. Tôi muốn gặp ông ấy.
− Xin cô chờ.
Người phụ nữ quay vào, rồi quay ra ngay:
− Mời cô vào!
Thúy Hoa lướt nhanh vào. Nàng được đưa vào phòng khách và gặp ngay Hải Sơn cùng Thúy Dung. Nhiều năm rồi, chỉ một lần gặp thoáng qua nên không thể nhớ, cả Thùy Dung lẫn Hải Sơn đều nhìn Thúy Hoa bằng ánh mắt xa lạ.
Hải Sơn đứng lên đón tiếp Thúy Hoa, rồi ngập ngừng hỏi:
− Xin lỗi... cô là...
Thúy Hoa hết sức điềm tĩnh:
− Tôi là Thúy Hoa. Tôi là bạn của Tố Như.
Thùy Dung nghe đến cái tên Tố Như thì giật nảy người lên đến Thúy Hoa cũng trông thấy. Hải Sơn thì ngược lại, chỉ để lộ một chút băn khoăn nơi đôi mày chau lại. Và hình như ông bắt đầu nhớ ra mình đã một lần gặp Thúy Hoa.
Ông có vẻ trầm ngâm nhưng cũng không quên lời mời.
− Tôi nhớ cô rồi. Mời cô ngồi!
− Không được. Chúng ta không có gì phải tiếp cô ấy cả. Giữa chúng ta và cô ấy hay bạn của cô ấy có đến đây luôn thì cũng không có gì để nói. Tuyệt nhiên không có gì để bàn luận.
Bà Thùy Dung đứng sững lên phản ứng một cách khá mãnh liệt. Biết Thùy Dung lo sợ, Hải Sơn quay sang trấn an vợ:
− Em đừng như thế. Dù sao chúng ta cũng phải trò chuyện một chút, phải nghe xem cô ấy muốn nói gì.
− Nhưng Hải Triều...
− Không sao đâu. Con gái còn vui với bạn bè, chưa về lúc này đâu.
− Hải Sơn à...
Hải Sơn đưa tay vỗ vỗ lên vai vợ như bảo hãy yên lòng, nhưng lòng Thúy Dung làm sao yên lòng cho được. Hôm nay ở buổi lễ danh dự mừng Hải Triều, bà đã trông thấy Tố Như, rồi cái cách cô ấy xuất hiện ra và biến mất như một bóng ma càng khiến bà lo sợ hơn lúc nào hết. Bà đã lo sợ không phải vô căn cứ khi đã có người của cô ấy tìm đến. Chừng ấy năm rồi, tại sao cô ấy không chịu quên đi chứ?
Thúy Dung càng nghĩ càng hoang mang cực độ. Bà nhìn thấy Thúy Hoa chằm chằm rồi run rẩy nói:
− Cô về đi! Tôi không cần biết cô đến đây làm gì và các cô đang rắp tâm mưu đồ chuyện gì. Tôi không nghe và cũng không sợ các cô đâu. Cô về đi. Nơi này không có người nào muốn đón tiếp cô.
Thúy Hoa nhìn thấu được nỗi lo sợ của Thùy Dung trong từng ánh mắt, trong từng cử chỉ và cả lời nói hoang mang.
“Bà ta đuổi mình là phải thôi. Bà ta khiến mình cảm thấy bị xúc phạm phải bỏ đi. Nhưng mình đâu thể dễ dàng bỏ đi như thế. Mình cần giúp Tố Như gỡ bỏ nỗi đau như hòn đá nặng đeo đẳng trong lòng mấy mươi năm. Trong khi Tố Như cứ mãi hoài đau khổ, thì bà ta đã có những năm tháng dài trọn vẹn hạnh phúc. Giờ phải đổi ngược lại thôi”.
Thúy Hoa ngẫm nghĩ thật nhanh rồi thốt lời:
− Nhưng bà đâu thể bưng bít mãi sự thật. Bà còn có lương tâm hay không?
Có khi nào bà nghĩ bà chiếm giữ hạnh phúc của người quá lâu rồi, đã đến lúc bà nên trả lại hay chia sớt lại hạnh phúc cho người hay không?
− Cô... cô ăn nói gì thế?
− Tôi đang nói sự thật. Mấy mươi năm qua, trong khi bà từng ngày vui vẻ từng ngày hạnh phúc ấm êm thì bà có biết bạn của tôi đến một nụ cười trọn vẹn cũng không có. Người mẹ trẻ đó vò võ, đau đáu nỗi nhớ thương con gái của mình, nước mắt theo ngày tháng chảy thành sông thành suối, bà có biết hay không?
− Tôi không cần phải biết, vì đó là chuyện của cô ấy. Khi xưa, cô ta giao Hải Triều cho tôi thì từ đó Hải Triều là của tôi. Tôi đã hứa là sẽ lo lắng, yêu thương Hải Triều như con gái ruột và tôi đã làm đúng như lời hứa. Chỉ có cô ta mới là người thất tín, đã hứa mà không giữ lời hứa.
Thúy Hoa nghe mấy lời của bà Thùy Dung giận run cả người, to cả giọng:
− Bà nói như vậy mà nghe được sao? Bà cũng là người mang nặng đẻ đau, hẳn bà biết như thế nào là đứt ruột chia lìa. Chừng ấy năm dài, vậy mà Tố Như chưa bao giờ quên con gái mình dù một ngày. Tôi thật xót xa cho Tố Như, tôi đau lòng thay cho Tố Như. Lẽ ra Tố Như đã có hạnh phúc riêng, đã có một mái ấm riêng, nhưng vì Hải Triều mà Tố Như đã từ chối tất cả. Trái tim ấy chỉ có mỗi hình bóng con gái của mình mà thôi. Không quên được con, không nhìn lại được con, người phụ nữ đã cắt đứt mạch máu của mình rồi...
Thúy Hoa nghẹn ngào mắt đầy ắp lệ. Bà Thùy Dung mở to đôi mắt bàng hoàng:
− Cô nói gì?
Ông Hải Sơn nãy giờ để yên cho hai người phụ nữ mặc tình căng thẳng với nhau, nghe thấy vậy cũng giật mình sửng sốt:
− Cô nói Tố Như cắt đứt mạch máu?
− Phải, cách đây vài giờ thôi.
Hải Sơn lùi lại mấy bước, té phịch xuống ghế như không dám tin vào những gì mà mình vừa nghe thấy. Bà Thùy Dung kịp chụp tay vào thành ghế để có thể đứng vững, nếu không cũng đã rơi luôn xuống chiếc ghế gần đó rồi.
Một bầu không khí im lặng nặng nề bao trùm lên gian phòng khách rộng.
“Cắt đứt mạch máu rồi!”. Bà Thùy Dung như không còn một chút sức lực nào.
Bà lặng lẽ lần từng bước một đến ghế ngồi rồi thều thào:
− Mời cô ngồi!
Thúy Hoa ngồi xuống ghế, ba người làm nên một tam giác, chẳng ai buồn thốt một lời nào nữa, tất cả cùng im lặng trong những ngổn ngang đè nặng trong lòng.
Vào cái lúc mà Thùy Dung lẫn Hải Sơn đều đinh ninh rằng Tố Như đã chết hoặc đang nguy kịch thì cả hai lòng dạ rối bời, cùng chung cái cảm giác xót đau và ray rứt không thốt được lời nào. Giữa lúc ấy thì Hải Triều về đến.
Chia tay với Quốc Thắng ở cửa, Hải Triều thong thả bước từng bước vào nhà. Đột nhiên nàng nghe từ phòng khách vọng ra tiếng nói của người lạ, và như một quán tính, nàng dừng hẳn bước chân lại lắng nghe xem là ai đang ở trong nhà.
Giọng của Thúy Hoa nhẹ nhàng mà bức xúc:
− Tố Như đã làm chuyện rồ dại, nhưng còn may là tôi đã đến kịp lúc. Cô ta mượn cái chết để trốn chạy thực tại, một thực tại đau lòng suốt nhiều năm. Tôi biết anh chị thương quý Hải Triều, nhưng xin hãy một lần cảm thương cho Tố Như. Dù sao cô ấy cũng là mẹ đẻ của Hải Triều, là người mang nặng đẻ đau để Hải Triều được có mặt trên cõi đời này. Bao nhiêu năm qua, cô ấy đã gạt bỏ hết mọi hạnh phúc riêng tư chỉ để chờ mong một ngày được ôm con gái vào lòng.
Tôi nghĩ rằng đã đến lúc anh chị cũng nên đối xử công bằng một chút với Tố Như rồi. Hãy cho cô ấy nhìn lại con đi. Hãy cho hai mẹ con họ được nhìn lại nhau đi.
− Không thể được.
Bà Thùy Dung nghẹn lời, nước mặt trào ra mi nhưng vẫn tỏ một thái độ kiên định dứt khoát:
− Nói tôi ích kỷ cũng được, nói tôi độc ác cũng được, nói sao cũng được. Tôi tuyệt đối không để cho Hải Triều biết ngoài tôi ra nó còn có một người mẹ khác.
Tuy rằng cô ấy đã sinh ra, nhưng người dày công nuôi dưỡng là tôi. Công sinh thành và công nuôi dưỡng quả là khó phân định nặng nhẹ, nhưng Hải Triều đã từng ngày, từng ngày lớn lên trong vòng tay chăm sóc của tôi, tôi yêu quý nó hơn mạng sống của mình. Giờ bảo tôi chia sẻ tình thương thì tôi làm sao mà chấp nhận cho được. Ngộ lỡ tôi mất luôn Hải Triều thì sao? Tôi làm sao sống đây?
Bà Thùy Dung nấc lên thành tiếng:
− Tôi xin cô... tôi xin Tố Như... hãy tha cho gia đình của tôi đi, làm ơn tha giùm chúng tôi đi. Tôi quỳ xuống đây, xin cô và Tố Như hãy rộng lượng đừng bới tung quá khứ nữa, bởi vì như thế chẳng phải là quá khắc nghiệt, quá tàn nhẫn với Hải Triều hay sao? Tôi không muốn Hải Triều đau dù là một vết nhỏ, huống hồ chi đây là một vết đau quá lớn đối với Hải Triều.
Bà Thùy Dung vừa nói vừa quỳ luôn xuống nền gạch trước mặt Thúy Hoa, khiến Thúy Hoa vô cùng bối rối kêu lên:
− Chị làm gì vậy? Chị đứng lên đi!
Thúy Hoa đỡ lấy bà Thùy Dung, ông Hải Sơn vẻ mặt đầy nét thống khổ đến nâng vợ ngồi lại lên ghế nói:
− Em đừng làm như vậy mà. Hải Triều biết được càng đau khổ thêm thôi.
− Hải Sơn ơi! Em không muốn mất con. Em không muốn mất Hải Triều. Tuy rằng em không phải là mẹ đẻ, nhưng em thương Hải Triều còn hơn mẹ đẻ. Hải Triều là sinh mạng của em, là cuộc sống của em, là niềm vui hạnh phúc của em.
Mất Hải Triều, em sẽ mất tất cả.
Giây phút này, Hải Sơn chỉ còn biết ôm vợ vào lòng dỗ dành an ủi vì ông thật sự không biết phải phân xử như thế nào. Trong khi đó, ở bên ngoài, Hải Triều đứng chết lặng, sững sờ, hoảng loạn, mất hết tri giác trước những điều mà nàng vừa nghe thấy. Hóa ra ở phía sau nàng còn có một sự thật mà nàng không hề hay biết. Sự thật đó chính là nàng không phải là con đẻ của mẹ. Vậy thì nàng là con của ai? Người phụ nữ đó là ai? Một người như thế nào mà bỏ mặc con mình cho người khác nuôi? Người phụ nữ nỡ bỏ đi núm ruột mang nặng đẻ đau thì chẳng thể là một phụ nữ tốt được. Chẳng thể là một người tốt được. “Ôi trời ơi! Tôi không thể không kêu gào lên... trời ơi vì sao vậy? Vì sao vậy? Thà là tôi không biết gì hết. Nhưng giờ thì tôi đã biết tất cả rồi. Tôi có thể là như không biết được không? Tôi có thể không đối mặt được không?”.
Trong cơn bấn loạn cùng cực, Hải Triều suy nghĩ lung tung đầy chẳng ra đầu đuôi chẳng ra đuôi. Nàng đứng lặng một hồi nước mắt ứa ra mi. Nàng lưỡng lự không biết có nên bước vào nhà hay không? Và nàng đã làm điều ngược lại.
nàng xách bóp đi thẳng ra cổng, đi lầm lủi một quãng khá dài rồi đưa tay vẫy một chiếc tắc xi nhưng không chạy đi mà vẫn đậu nguyên một chỗ. Còn Hải Triều ngồi ở trong xe mà mắt cứ dán chặt hướng cổng nhà nàng.
Không có bà Thúy Dung, chỉ có ông Hải Sơn đưa tiễn Thúy Hoa ra đến cổng. Dẫu rằng câu chuyện chưa đạt được một kết quả khả quan nào, nhưng Thúy Hoa vẫn không nản chí. Bà ngập ngừng một lúc rồi quay sang ông Hải Sơn từ tốn nói:
− Bà ấy có thể viện đủ mọi lý do nhưng anh thì không được. Anh không thể tìm kiếm bất cứ lý do nào dù nhỏ nhặt để khước từ Tố Như, để không ban cho Tố Như dù một lần hạnh phúc. Hãy tội nghiệp cho Tố Như! Hãy thương xót Tố Như. Cuộc đời người phụ nữ đó ngẫm lại chỉ toàn cay đắng. Giờ cô ấy có hưởng được sự ngọt ngào hay không là ở anh đó. Anh Sơn! Anh hãy nghĩ kỹ lại đi, nghĩ đến tận cùng cũng không có gì là sai quấy, bởi dù sao Hải Triều cũng chính là con đẻ của Tố Như. Mẹ con của người ta, chẳng lẽ các người định chia cắt suốt đời hay sao? Hay là đợi đến ngày cuối đời của Tố Như rồi mới nói ra?
Tôi hy vọng anh là người phá tan mọi rào cản để làm một việc có ý nghĩa, việc làm ấy sẽ thiêng liêng biết bao đối với Tố Như. Việc làm ấy không những giúp anh trả nợ tình cho Tố Như mà còn làm tiêu tan hết những uất ức khổ đau chứa trong lòng của Tố Như nhiều năm. Hãy làm trước khi quá muộn anh Sơn à. Anh suy nghĩ kỹ lại đi. Tôi đặt hết niềm tin vào anh đó.
− Cô quả là một người bạn tốt của Tố Như.
Hải Sơn buồn bã trầm ngâm nói:
− Nhiều năm qua, trái tim của tôi mỗi khi nhớ về Tố Như đều rất nhức nhối và hổ thẹn.Tôi hứa với cô là sẽ suy nghĩ thật nhiều để quyết định chuyện này.
Cô nói đúng, có lẽ đã đến lúc tôi phải trả nợ tình cho Tố Như rồi. Cô về nói lại với Tố Như là tôi sẽ biến ước mơ hoài vọng của cô ấy thành hiện thực, và cho tôi gởi tới cô ấy một lời xin lỗi chân thành.
− Thật tình là chỉ có anh mới làm được chuyện đó. Anh hứa là tôi yên tâm rồi. Tố Như hẳn sẽ mừng ghê lắm. Thôi tôi về đây. Chào anh!
Ông Hải Sơn không nói lại chào mà cúi đầu thật sâu thay cho lời tạm biệt với Thúy Hoa. Bà Thúy Hoa bước ra khỏi cổng rồi đưa tay vẫy chiếc tắc xi vừa trờ tới.
Cùng lúc chiếc tắc xi chở bà Thúy Hoa vừa chuyển bánh, Hải Triều nói ngay với người tài xế chiếc xe nàng đang ngồi:
− Anh làm ơn chạy theo chiếc tắc xi màu vàng ở phía trước.
Thế là chiếc tắc xi chở Hải Triều bám theo rút chiếc tắc xi chở bà Thúy Hoa đến tận bệnh viện. Xuống tắc xi, bà Thúy Hoa lên lầu sáu. Hải Triều cũng lên theo lầu sáu. Và nàng chỉ dừng chân lại khi thấy bà Thúy Hoa bước vào căn phòng mang số 610.
Sau đó Hải Triều quay về nhà. Nhìn thấy sự vui vẻ gượng gạo trên gương mặt của cha mẹ, trái tim nàng càng thêm tan nát. Viện cớ mệt cần nghỉ ngơi, Hải Triều lui về phòng đóng kín cửa để mặc tình suy nghĩ.
Không thể làm như không xảy ra chuyện gì được. Nhất định phải đối diện, nhưng đối diện thế nào đây? Hải Triều hết đứng, hết ngồi lại nằm dài trên giường, trái tim đau cơ hồ muốn tung ra khỏi lồng ngực. Thật khó nghĩ, thật khó tin, khi một ngày đẹp trời, nàng biết được sự thật mình là con của một ai đó sinh ra rồi bỏ rơi. “Vậy đó, mình chỉ là một con nhỏ bị bỏ rơi... ”.
Đôi mắt Hải Triều nhạt nhòa lệ nóng. Nàng không muốn khóc nhưng nước mắt cứ từ trái tim đau chảy tràn ra ngoài. Ôi, cái sự thật khắc nghiệt... lẽ ra nó nên rơi vào đâu đó ở núi cao, ở biển thẳm, cớ sao lại rơi vào ngay chính cuộc đời nàng.
Hải Triều nhắm nghiền mắt nghe trong đầu vang vang từng lời của Thúy Hoa mà nàng vô tình nghe được.
“Tôi biết anh chị thương quý Hải Triều, nhưng xin hãy một lần cảm thương cho Tố Như. Dù sao cô ấy cũng là mẹ đẻ của Hải Triều, là người mang nặng đẻ đau để Hải Triều được có mặt trên cõi đời này. Bao nhiêu năm qua, cô ấy đã gạt bỏ hết mọi hạnh phúc riêng tư chỉ để chờ mong một ngày được ôm con gái vào lòng. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc anh chị cũng nên đối xử công bằng một chút với Tố Như rồi. Hãy cho cô ấy nhìn lại con đi. Hãy cho hai mẹ con họ được nhìn lại nhau đi!”.
Biện hộ. Chỉ là những lời biện hộ. Đã bỏ rơi con của mình thì làm gì có chuyện hy sinh hạnh phúc riêng tư chỉ để chờ mong một ngày được ôm con vào lòng. Đã bỏ rơi rồi thì làm gì có chuyện yêu thương nữa. Bởi vì nếu yêu thương thì không bao giờ bỏ rơi, có chăng là giờ đây người phụ nữ ấy đang giở trò để làm tiền mà thôi.
Hải Triều lại nhớ tới những lời van xin thống thiết đầy nước mắt của mẹ nàng:
“Tuy rằng cô ấy đã sinh ra, nhưng người dày công nuôi dưỡng là tôi. Công sinh thành và công nuôi dưỡng quả là khó phân định nặng nhẹ, nhưng Hải Triều đã từng ngày, từng ngày lớn lên trong vòng tay chăm sóc của tôi, tôi yêu quý nó hơn mạng sống của mình. Giờ bảo tôi chia sẻ tình thương thì tôi làm sao mà chấp nhận cho được. Ngộ lỡ tôi mất luôn Hải Triều thì sao? Tôi làm sao sống đây?”.
− Mẹ ơi...
Hải Triều bật ra tiếng kêu rồi khóc nghẹn ngào. Vừa khóc vừa nói:
− Con chỉ là con của mẹ thôi. Con không cần biết đến một sự thật nào cả, không cần biết có người phụ nữ nào đó đã sinh ra con. Trái tim con chỉ có mẹ, cuộc đời con chỉ có mẹ. Con sẽ cùng mẹ bảo vệ mái gia đình này. Mẹ yên tâm đi!
Lần đầu tiên trong cuộc đời đầy hoa gấm của Hải Triều, nàng biết như thế nào là một “cú sốc”. Cõi lòng nàng đầy rẫy những băn khoăn xáo động, đầy rẫy những muộn phiền lo lắng. Đó cũng là ngày vui nhất và cũng là ngày buồn nhất đối với Hải Triều.
Sau một đêm gần như không ngủ được với nhiều toan tính. Sáng ra Hải Triều mang trong người một “sứ mệnh” và đi khỏi nhà thật sớm.
Chương 14:
Đứng lặng khá lâu trước căn phòng 610 rồi Hải Triều cũng đưa tay lên gõ cửa. “Phải đối mặt thôi. Muốn gia đình vui vẻ yên ổn, muốn cha mẹ không phải ưu phiền lo lắng cho mình chỉ còn cách gặp bà ấy và nói thẳng những gì mình suy nghĩ để bà ấy đừng mong đợi gì nữa”. Hải Triều gõ cửa một tiếng rồi gõ thêm hai tiếng nữa.
Cánh cửa phòng vụt mở ngay sau đó. Trước mắt nàng một phụ nữ vận một bộ đồ xanh màu biển, tay đeo găng, mặt che kín bởi khẩu trang. Không cần hỏi, Hải Triều cũng biết chị là người dọn dẹp vệ sinh của bệnh viện. Cũng không đợi Hải Triều lên tiếng, người phụ nữ nói ngay:
− Bà ấy đi xuống vườn hoa đón nắng rồi. Cô xuống dưới sẽ gặp.
− Cám ơn.
Hải Triều quay người đi lại thang máy xuống tầng trệt rồi ra vườn hoa của bệnh viện.
Buổi sáng, vườn hoa khá đông người. Điều trớ trêu là Hải Triều không biết mặt bà Tố Như, làm sao mà tìm đây? Tìm theo cảm tính vậy. Hải Triều lướt đi chầm chậm, mắt vẫn không ngừng quan sát. Chỗ nào Hải Triều cũng đứng lại xoay người tìm quanh quất. Chợt đập vào mắt nàng, dưới bóng cây kiểu rũ, một người đàn bà ngồi trên băng đá,hai mắt nhắm nghiền như đang tham thiền nhập định. Có thể là bà ấy chăng? Một cái gì đó vô hình bỗng hút lấy Hải Triều.
Nàng chầm chậm tiến lại phía người đàn bà nhìn kỹ hơn. Gương mặt với đôi mắt nhắm nghiền trông thật an nhiên bình thản. Thân thể gầy gò mong manh yếu đuối nhưng vẫn toát lên một vẻ cực kỳ sang trọng và quý phái.
Hải Triều nén cả thở, tiến thêm chút nữa và khựng lại ngay khi người phụ nữ bỗng mở bừng đôi mắt.
Mối dây liên hệ thiêng liêng vô hình giữa mẹ và con đã dẫn dắt Hải Triều tới trước mặt bà Tố Như một cách tự nhiên như lá rụng về cội.
Chừng như không dám tin vào hình ảnh đang hiện ra trước mắt mình, bà Tố Như nhắm nghiền mắt, rồi lại mở mắt ra một lần nữa.
Là con. Chính là con. Là thật. Hoàn toàn là thật, không phải tôi đang trong một giấc mơ.
Bà Tố Như kinh ngạc, xúc động cực độ đến nỗi cứ trơ người ra toàn thân như biến thành đá. Nhưng chỉ một thoáng thôi, bà bừng tỉnh lần hồi chỏi tay đứng lên khỏi ghế đá, bước tới vài bước giữ một khoảng cách nhỏ với Hải Triều, tuyệt nhiên không thốt được lời nào.
Không cần hỏi, chỉ cần nhìn ánh mắt và cử chỉ cũng có thể hiểu được tất cả.
Hải Triều nhìn gương mặt phúc hậu hơi xanh xao của bà Tố Như một lúc rồi cất tiếng:
− Chào bà!
− Hải Triều... Hải Triều...
Đôi môi bà Tố Như mấp máy, bà cố nở một nụ cười trong khi lệ đã rớm ra mi. Bà không nén được vui sướng nói:
− Con đến rồi... Nhưng điều ta không ngờ là con... con lại đến sớm như thế.
Con lớn quá! Con thật giống ba của con, con đẹp lắm, lại còn là một cô gái tài năng. Ba của con có lẽ đã nói với con về mọi chuyện, có đúng không? Ta thật vui mừng, ta rất vui mừng con à. Ta chẳng biết nói làm sao mới diễn tả hết xúc cảm trong lòng khi đối diện với con như thế này. Nhưng quả thật ta chờ đợi cái ngày này đến hết đời rồi. Dẫu thế nhưng không sao, không sao cả... bởi vì ta bằng lòng đánh đổi đời mình.
Bà Tố Như nói huyên thuyên mắt trào lệ nóng, nhưng trong lòng thì rất vui.
Cuối cùng thì Hải Triều, đứa con gái mà bà luôn mong đợi đã đến đứng trước mặt của bà rồi. Chỉ gang tấc thôi, không còn xa vời vợi nữa, không còn mơ mộng nữa... Bà giờ đây đã có thể dang tay ra ôm chặt lấy con gái của mình rồi.
− Hải Triều! Con đến đây. Con đến đây.
Ánh mắt đầy yêu thương yêu, bà ngần ngừ rồi mạnh dạn đưa tay ra nắm lấy bàn tay Hải Triều định kéo nàng đến ngồi xuống băng đá mà chuyện trò cho thỏa lòng. Nhưng Hải Triều đã rút nhanh tay của mình lại, khiến cho bà hoàn toàn bị hụt hẫng và anh mắt đang vui buồn thấp thoáng bóng dáng của sự hoài nghi và tuyệt vọng. Bà kêu lên:
− Hải Triều!
− Xin lỗi bà.
Giọng Hải Triều lạnh băng:
− Bà muốn chúng ta đến ghế đá ngồi phải không?
− Phải.
− Vậy thì chúng ta cùng đến đó ngồi.
Bà Tố Như ngồi xuống như một cái máy, mặt vẫn không rời gương mặt của Hải Triều. Sau khi ngồi xuống, giữ hẳn một khoảng cách với bà Tố Như, Hải Triều lại nói:
− Có điều này, tôi muốn thưa rõ với bà là ba tôi chưa hề nói với tôi một điều gì cả.
Bà Tố Như sững mắt lên chết lặng. Hải Triều lại nói tiếp:
− Tôi biết được sự thật về mình,về mối liên hệ với bà, hoàn toàn là vì vô tình mà nghe được. Hôm qua, khi bạn của bà đến thương lượng với cha mẹ tôi, tôi ở ngoài về, vô tình nghe được tất cả. Quả là tôi có bất ngờ về thân thế của mình.
Tôi có đau khổ khi biết rõ mình được một người nào đó sinh ra rồi bỏ đi.
− Hải Triều! Ta...
− Bà không cần biện bạch. Có thể bà sẽ có một lý do nào đó để giải thích với tôi, nhưng tôi thì không muốn nghe, thậm chí không muốn biết gì thêm nữa, bởi vì tôi muốn mọi việc sẽ dừng lại ở đây, vĩnh viễn dừng lại ở đây.
− Con nói vậy là sao?
Bà Tố Như run rẩy. Hải Triều tránh nhìn vào mắt bà, đúng hơn là nàng không muốn nhìn thấy sự đau lòng của bà. Dù thật hay dù giả, nhưng đấy cũng là người đã mang nặng đẻ đau mới sinh ra được nàng. Ôi! Rõ ràng là có người ấy mới có nàng. Nàng nhận thấy mình quá tàn nhẫn, quá ích kỷ, nói một cách nặng nề hơn là quá tàn ác. Mà sao nàng phải làm như vậy chứ? Nàng không biết mình có hồ đồ không? Nhưng cũng không thể làm khác đi được. Dù sao cũng là lỗi của bà ấy đã bỏ rơi nàng từ nhỏ, bà ấy chẳng yêu thương con thì làm gì bà ấy biết đâu. Lần này bà ấy quay lại hẳn là vì một lý do nào đó thôi.
Hải Triều nghĩ ngợi lung tung, đầu óc như một quả bóng căng cứng sắp nổ tung. Nàng thu hết can đảm nhìn vào gương mặt đau khổ của bà Tố Như, rồi mở bóp lôi ra một gói vuông vứt cầm trên tay. Nàng nói chậm rãi:
− Ba mẹ nuôi của tôi rất là yêu thương tôi. Họ vì sợ mất tôi mà khóc lóc thảm thiết khiến cho tôi đau lòng lắm, vì thế mà tôi đã theo dõi bạn của bà để biết được chỗ này, và sau một đêm thức trắng suy nghĩ, tôi đã mạo muội đến gặp bà để nói lên nguyện vọng của mình.
− Nguyện vọng của con là gì?
Bà Tố Như ràn rụa nước mắt và vô cùng thống khổ. Nhưng Hải Triều với ý nghĩ mẹ đã bỏ rơi mình, mẹ chẳng hề có sự yêu thương nào đối với mình. Nghĩ thế nên nàng cứ vô tâm trên nỗi đau của mẹ.
− Nguyện vọng của tôi là được mãi mãi yên vui với ba mẹ của tôi. Tôi mong bà hãy quên tôi đi. Mãi mãi quên tôi. Chúng tôi đã là một gia đình bền vững suốt mấy mươi năm qua, nay bỗng vì bà mà lung lay... thật tình là tôi không muốn thế. Thưa bà, tôi không muốn thắc mắc với bà một câu một chữ nào về chuyện ngày xưa, và tôi cũng mong muốn bà đừng đem chuyện ngày xưa trở lại nữa. Mà cho dù bà có quyết liệt hơn thì tôi cũng không thể trở về với bà. Có chăng có một phép mầu huyền diệu nào đó có thể làm cho tôi bé trở lại và bà đừng có bỏ rơi tôi, đừng có cho tôi vào tay người khác, bà hãy nuôi lớn tôi bằng trái tim yêu thương của người mẹ thì tôi mới là con gái của bà, mới mãi mãi thuộc về bà.
− Ta xin lỗi con.
Bà Tố Như nước mắt tuôn như mưa, trái tim hoàn toàn tan nát.
− Tôi cũng xin lỗi bà. Xin lỗi vì tất cả, xin lỗi vì những lời nói mà tôi không nên nói, xin lỗi vì tôi không thể nhìn nhận bà. Tôi xin lỗi và tôi cảm ơn bà bởi bà đã mang nặng đẻ đau để cho tôi có mặt trên cõi đời này.
Bà Tố Như chỉ còn biết lặng thinh để mặc cho nước mắt tuôn chảy thành dòng. Một kết cuộc buồn. Nhưng trước dáng vẻ kiên định quyết tâm bảo vệ sự yên ấm của gia đình đang có của Hải Triều, bà thật chẳng muốn thốt lên một lời nào nữa, dù rằng đó là toàn bộ sự thật để con gái hiểu bà hơn. “Khốn nỗi, nó đã yêu quý người mẹ ấy quá rồi, nó sẽ tin mình sao? Nó sẽ không tin đâu. Có lẽ nó nói đúng, mình hãy quên nó đi... Trong trái tim nó không hề có một hình ảnh nào về mình, nay bắt nó nhìn nhận mình, dung nạp mình tất nhiên là không thể... Mỗi chữ mỗi lời của con như ngàn vạn mũi kim đâm xuyên suốt thân thể mẹ. Nhưng kỳ lạ là mẹ không hề trách con, không hề giận con. Tại mẹ bất lực, tại mẹ không bảo vệ được con. Ở trong tim mẹ, Hải Triều lúc nào cũng là một cô bé đáng thương, đáng tội nghiệp. Mẹ lúc nào cũng yêu thương con. Mẹ mãi mãi yêu con... ”.
Bao nhiêu lời không thể thốt ra. Giữa lúc bà Tố Như đau đến tưởng chừng như không còn chịu đựng nổi, thì Hải Triều lại vô tâm gây tổn thương thêm cho bà khi nàng đặt gói tiền đang cầm trên tay vào trong tay bà rồi nói:
− Đây là tất cả tiền của tôi, tôi mang đến tặng hết cho bà. Nếu bà muốn tôi có một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc, thì cách tốt nhất là bà hãy quên tôi đi. Bà hãy để yên mọi thứ và đừng phái bất cứ một người bạn nào của bà tới gia đình tôi nữa. Tôi không muốn nhìn thấy ba mẹ của tôi đau khổ. Tôi xin bà giúp tôi kết thúc mọi vấn đề ở đây.
Bà Tố Như chết lặng, sắc mặt trắng bệt. Bàn tay bà run run làm gói tiền trong tay bà cũng run theo. Bà uất ức, bà tan nát, bà rã rời như chẳng còn chút sức lực nào để chống chọi với những điều quá nghiệt ngã của cuộc sống. Bao nhiêu năm đeo đuổi hy vọng để rồi cuối cùng nhận lãnh một kết quả tồi tệ như thế đó. Tiền ư? Con cho mẹ tiền ư? Chắc là trong thâm tâm nó nghĩ mình đang tìm cách làm tiền gia đình của nó đây. Vì thế mà nó đã mang tiền đến, nó trả công mình đã sinh ra nó.
Bà Tố Như không giận mà đau vì bị xúc phạm. Bà quệt nước mắt, cầm gói tiền lên ngắm nghía, rồi đặt trả lại vào tay của Hải Triều:
− Con có thể nói trăm ngàn lời nặng nề làm cho ta đau... tất cả những đớn đau ấy ta bằng lòng lãnh nhận hết. Nhưng ta không chấp nhận bị đau vì số tiền này, vì thế mà ta trả lại cho con.
− Không, bà hãy nhận số tiền này đi, biết đâu sẽ có lúc bà cần đến nó. Bà nhận tiền thì tôi sẽ yên tâm hơn.
− Nhưng số tiền này là một sự sỉ nhục lớn đối với ta.
Bà Tố Như bỗng lớn giọng làm Hải Triều im bặt. Nhìn gương mặt xinh đẹp đầy băn khoăn của con gái, bà Tố Như lắc đầu thở ra,giọng nhẹ như gió thoảng:
− Ta không nhận tiền, nhưng con vẫn có thể an tâm. Ta chẳng bao giờ đến làm phiền con và gia đình của con nữa. Một khi con đã không muốn nhận mẹ, con cũng chẳng có tình cảm gì với ta thì ta còn mong mỏi gì nữa. Mang tiền về đi, về mà sống vui vẻ, sống hạnh phúc với những gì mà con đang có. Ta sẽ chúc phúc cho con, luôn chúc những điều tốt lành cho con.
− Bà nói thật chứ?
− Thật. Ta nói thật.
Hải Triều bỏ gói tiền lại vào bóp, ngần ngừ một lúc rồi nói:
− Cám ơn bà. Nếu như tôi có lầm lỗi gì, mong bà tha thứ.
− Con chẳng có lỗi lầm gì cả, lỗi lầm chăng là ở ông trời. Trời không thương ta...
Bà Tố Như lạc cả giọng nghẹn tắt lời. Nắng vàng ươm trên từng tá lá. Vườn hoa với đủ loại hoa từ hoa hồng, hoa cúc, thược dược, cả hướng dương một màu vàng kiêu hãnh dưới nắng mặt trời... Ấy vậy mà tất cả những sắc màu tươi đẹp ấy bỗng hóa bi thương, hóa tối tăm trong lòng bà Tố Như tội nghiệp.
− Tôi phải về đây,thưa bà.
Đế như thế này chi bằng không đến. đến như thế này thì đi cũng chẳng có gì lưu luyến. Bà Tố Như buồn bã gật đầu:
− Con về đi. Chỉ cần con sống vui vẻ hạnh phúc là ta vui rồi. Con về đi.
− Chào bà!
Hải Triều đứng lên khỏi ghế cúi đầu chào bà Tố Như rồi quay người bước đi.
Cũng liền lúc đó, bà Tố Như bật lên khỏi ghế réo gọi:
− Khoan đã Hải Triều!
− Còn gì nữa... thưa bà?
Hải Triều quay lại. Bà Tố Như run run khó nhọc từng lời:
− Ta quên mất, suýt chút nữa thì ta quên mất nỗi khao khát của cả đời ta là được một lần ôm lấy con vào lòng. Hãy cho ta ôm con một lần có được không?
Hải Triều im lặng một lúc mới nói:
− Vâng, bà có thể ôm tôi vào lòng.
Bà Tố Như lại rưng rưng ngấn lệ nhìn con gái chăm chăm rồi nhẹ bước tới vòng tay ôm Hải Triều vào lòng. Một lần nữa trái tim bà tan nát ra thành muôn vạn mảnh. Chỉ vài giây ngắn ngủi cho cả mấy mươi năm dài chờ đợi. sao mà ông trời ác nghiệt đến như vậy. Nhưng thôi, tất cả là số kiếp, số kiếp của ta.
Bà Tố Như nới lỏng vòng tay, rồi buông Hải Triều ra, lùi lại:
− Cảm ơn con. Giờ thì con đi đi. Đi về đi.
Bà khoát nhẹ tay, giọng ngập đầy nước mắt. Hải Triều xoay người bước đi.
Không còn lạnh lùng dửng dưng như lúc mới đến, Hải Triều bước đi nặng nề khó nhọc, vì lương tâm ray rứt, vì cái dáng vẻ hiền lành và những giọt nước mắt tủi buồn cam chịu của bà Tố Như.
Thật khác xa với ý nghĩ của nàng lúc nàng sắp đi đến gặp bà. Bà chẳng tầm thường chút nào, chẳng thô lỗ, cũng chẳng ham tiền. Bà tỏ ra rất yêu quý nàng.
Từ cái cách bà mừng rỡ, từ cái cách bà đau khổ nén chịu tất cả vào lòng... Bà chẳng hề nóng giận trước những lời nặng nhẹ của nàng. Càng bất ngờ hơn khi bà tôn trọng ngay sự quyết định của nàng. Bà không tầm thường chút nào. Bà có nhiều phẩm chất tốt đẹp khiến người khác phải ngạc nhiên. Nếu như bà là một phụ nữ tốt, thì tại sao bà lại cho đi núm ruột của mình kia chứ? Đó mới chính là điều khó hiểu. Đối với Hải Triều thì điều đó thật vô cùng khó hiểu. Nhưng thôi, nàng đã có sự lựa chọn rồi vì thế mà không cần tìm hiểu nữa.
Nàng chọn gia đình hiện tại, chọn cha mẹ hiện tại. Tuy nhiên nàng sẽ nhớ tới bà. Tạm biệt bà!
Hải Triều bước nhanh hơn và chẳng mấy chốc thì hút mất bóng dáng.
Nắng vẫn vàng ươm trên từng tán lá rộng trong công viên. Bầu trời trong cao xanh và cuộc sống vẫn trôi đều qua từng phút giây.
Bà Tố Như ngồi như một dấu chấm buồn lặng lẽ cô độc. Bao nhiêu năm trời, từ lúc tóc còn xanh cho đến giờ, đã có những sợi phai màu đi một nửa. Bà nhè nhẹ đưa tay lên vuốt tóc bỗng mỉm cười một mình, nụ cười không tươi mà đượm buồn chua xót. “Còn gì nữa mà không bỏ cuộc”. Trái tim bà bỗng nói oang oang lên trong lồng ngực. Ít ra thì con bé đã đến dù rằng không phải đến để đón nhận bà. Ít ra thì bà cũng đã tròn mơ ước ôm con một lần vào lòng. Nó mãi mãi thuộc về họ. Nó chẳng bao giờ là của mình. Từ lúc bắt đầu, ông trời đã sắp đặt như thế rồi. Mình sẽ chẳng bao giờ hối tiếc cho những gì đã qua.
Bà Tố Như đứng lên bước đi chầm chậm nén chặt những nỗi buồn đau trái khoáy của cuộc đời vào lòng. “Hãy hạnh phúc. Hãy luôn vui vẻ và hãy quên hết đi”. Bà cũng chẳng hiểu câu nói đó dành cho ai, cho bà hay cho Hải Triều luôn là người được tất cả dẫu cho bà có là người mất tất cả.
Chương 15:
Chiếc xe hơi vượt qua cánh cổng sắt mở rộng rồi đỗ lại giữa sân. Thúy Hoa từ trong xe bước ra đi hối hả vào nhà. Lướt qua phòng khách rộng, Thúy Hoa dừng lại ngắm nghía bình hoa sen tươi rói đặt trên chiếc đôn cao, thứ hoa độc nhất mà Tố Như yêu thích. Thấy hoa như thấy người, Thúy Hoa thở phào quay lại nhìn cô người hầu vẫn đuổi theo sau nãy giờ hỏi:
− Bà ấy về khi nào vậy?
− Dạ, sáng nay. Bà chủ về cầm theo bó hoa sen biểu con mang chưng ngay.
“Đúng là mưa nắng thất thường”. Thúy Hoa mỉm cười lại hỏi:
− Bà ấy ở trong phòng phải không?
− Dạ.
− Con thấy sắc diện bà ấy thế nào?
− Dạ, lúc nãy bà chủ gọi con mang nước vào. Con vào trông thấy bà đang trang điểm đẹp lắm.
− Trang điểm?
− Dạ phải.
Thật khó tin. Bà Thúy Hoa đi thoăn thoắt vào trong, không cần gõ cửa đẩy luôn cánh cửa vào phòng bà Tố Như. Đang ngồi trước bàn trang điểm, nghe tiếng động, Tố Như quay lại nhìn rồi nói:
− Đến rồi à. Thúy Hoa! Bà đến đây xem giùm màu son này có hợp với mình không?
Thúy Hoa từ từ bước đến ngồi xuống một chiếc ghế cạnh bàn trang điểm nhìn Tố Như không chớp mắt:
− Hợp lắm. Bà trang điểm lên vừa đẹp vừa trẻ ra. Nhưng... mình lại cảm thấy không ổn.
− Có gì đâu.
− Bà làm sao vậy?
− Có gì đâu.
− Còn bảo là không có gì. Bà thường ngày chúa ghét nhất là trang điểm. Bà yêu thích hoa sen, vì bà bảo hoa sen giản dị thanh khiết. Bà không thích hoa hồng, hoa cúc vì cái sắc màu lòe loẹt của chúng. Vậy mà hôm nay, bà tô mắt xanh, vẽ môi đỏ. Bà trốn viện về nhà để trang điểm... Bất thường như thế còn bảo là không có gì?
− Mình không muốn làm hoa sen nữa. Từ nay, mình sẽ là hoa hồng, hoa cúc phe phẩy sắc hương giữa đời. Trang điểm như thế này vẫn chưa xuất sắc lắm.
mắt phải xanh hơn, môi phải đỏ hơn nữa...
Bà tố Như vừa nói vừa dùng thỏi son thoa qua thoa lại thêm nhiều lớp trên đôi môi vốn đã chói đỏ. Bà thoa đến độ lem son ra ngoài làm cho miệng bà méo xệch đi như sắp khóc. Rồi bà khóc thật, nước mắt bà chảy tràn xuống lớp phấn son dày cộm trên mặt.
Thúy Hoa chết lặng một lúc rồi với tay rút liền mấy tờ khăn giấy trong chiếc hộp để trên bàn. Bà thở dài, chồm tới lẳng lặng lau son phấn trên mặt bà Tố Như. Nhờ có nước mắt của bà Tố Như, son phấn cũng dễ rửa trôi hơn. Lau sạch sẽ gương mặt bà Tố Như rồi, Thúy Hoa mới từ từ nói:
− Bình tĩnh lại đi Tố Như. Mình biết và mình hiểu những nỗi khổ những nỗi bức bách trong lòng bạn. dù gì cũng phải chờ đợi. Hải Sơn muốn nói chuyện với con gái cũng phải lựa thời cơ thích hợp mới dám nói. Còn phải xem phản ứng của Hải Triều trước sự việc quan trọng này nữa. Có điều mình tin vào câu nói, “Lá rụng về cội”. Hải Triều rồi sẽ đến sà vào vòng tay bạn thôi, vì chính bạn mới là người mẹ đích thực đã sinh ra nó.
− Thúy Hoa! Mình thật cảm ơn bạn đã luôn ở bên mình và luôn nói những điều tốt đẹp.
Tố Như nghẹn lời:
− Nhưng rủi thay tất cả những điều tốt đẹp đó sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực nữa, bởi vì... Hải Triều nó đã đến gặp mình rồi.
− Cái gì? Bạn... bạn nói Hải Triều đã đến gặp bạn rồi? Thật như vậy sao?
Bà Tố Như gật đầu thật nhẹ, quay người đối diện với Thúy Hoa:
− Nó đã đến,nó thật sự đã đến vào buổi sáng này. Mình không dám tin, nhưng nó hiện ra trước mắt mình cứ như có phép lạ. Gương mặt xinh đẹp của nó, đôi mắt ngơ ngác lạ lẫm và nghiêm nghị của nó làm cho tim mình đập loạn xạ. Nó đáng yêu biết chừng nào. Nó là một cô gái đã trưởng thành và vô cùng đáng yêu. Mình thương nó quá, mình yêu nó quá. Vì thế mà mình tha thứ hết cho nó, chẳng trách cứ gì nó, khi nó đến mang theo những lời nói làm nhói buốt trái tim mình.
− Tố Như! Sự thể ra sao? Hải Triều đã nói những gì?
Nước mắt lại đầm đìa, gương mặt sầu héo buồn tủi, bà Tố Như từ từ nói:
− Nó đến không phải để nhận người mẹ này, nó đã thẳng thừng như thế. Nó tìm đến không phải vì biết được sự thật từ ba của nó, nó bảo trong lúc Thúy Hoa đang tranh luận cùng ba mẹ nó trong nhà thì nó về tới, và vô tình nghe được câu chuyện.
Thúy Hoa lắng nghe, ngẩn cả người ra không thốt được lời nào, trong khi Tố Như càng nói càng đau khổ uất nghẹn:
− Nó nói nó đã thức trắng một đêm suy nghĩ và quyết định đến gặp mình để nói lên nguyện vọng của nó. Nguyện vọng của nó là... muốn được mãi mãi yên vui với gia đình hiện tại của nó, với cha mẹ hiện tại của nó. Nó nói rằng:
“Bà hãy quên tôi đi. Tôi mong bà hãy quên tôi mãi mãi đi. Nhiều năm qua bà không có tôi, bà cũng chẳng sao, nhưng tôi không có ba mẹ tôi hay ba mẹ tôi không có tôi thì chẳng thể nào sống nổi nữa. Chúng tôi đã là một gia đình bền vững suốt mấy mươi năm qua, nay bỗng vì bà mà lung lay thật tình lòng tôi không muốn thế”.
− Nó nói như vậy sao? Nó dám nói như vậy sao?
Thúy Hoa nghe mà giận run người lên. Tố Như ủ rũ lắc đầu:
− Không chỉ thế, nó còn rất cứng rắn rất thận trọng từng lời từng chữ. Nó “thưa bà” với người mẹ này, nó trách cứ nhẹ nhàng mà làm tan nát trái tim mình. Thúy Hoa! Bà nghe những lời mà con gái của mình đã nói với mình đây, “Thưa bà, tôi không muốn thắc mắc với bà một câu một chữ nào về chuyện ngày xưa, và tôi cũng mong muốn bà đừng đem chuyện ngày xưa trở lại nữa.
Mà cho dù bà có quyết liệt hơn thì tôi cũng không thể trở về với bà. Có chăng có một phép mầu huyền diệu nào đó có thể làm cho tôi bé trở lại và bà đừng có bỏ rơi tôi, đừng có cho tôi vào tay người khác, bà hãy nuôi lớn tôi bằng trái tim yêu thương của người mẹ thì tôi mới là con gái của bà, mới mãi mãi thuộc về bà”.
− Tố như! Ôi,Tố Như tội nghiệp.
Thúy Hoa chồm tới ôm chầm Tố Như vào lòng, dỗ dành:
− Bà đừng đau nghe Tố Như. Đứa con gái đó chẳng hiểu gì cả nên mới nói năng như thế. Sau này nó sẽ ân hận, ray rứt mãi mãi. Bà đừng vì thế mà đau.
− Mình không đau, mình chẳng còn gì để đau... ngay cả lúc con bé đặt tiền vào tay mình bảo mình giữ lấy mà xài và hãy buông tha cho gia đình của nó, mình cũng không đau. Mình không còn đau đớn, nhưng mình tan nát..tan nát trước một sự đả kích quá lớn. Tại sao lại như vậy? Tại sao? Mình cảm nhận được trong trái tim nó bây giờ rất ghét mình. Nó đúng khi đã ra sức bảo vệ hạnh phúc mà nó đang có. Còn mình, mình sai rồi. Mình sai rồi. Mình sai mấy chục năm dài mà vẫn cố chấp không chịu nhận ra.
− Không đúng.
Thúy Hoa thương cho Tố Như mà tức giận. Bà nói như gào lên:
− Nghĩ như thế là không đúng. Bà chẳng có chỗ nào sai. Bà hành động theo trái tim của người mẹ, bà hoàn toàn đúng. Chỉ có đứa con gái hồ đồ đó nói năng không biết trời cao đất dày, dám xúc phạm đến bà. Để tôi tìm đến cho nó một trận cho nó tỉnh. Tôi sẽ bắt nó đến xin lỗi bà.
− Thôi đừng!
Tố Như lau vội nước mắt, bấu chặt tay vào tay Thúy Hoa lắc đầu:
− Mình bỏ cuộc. mình đầu hàng. Mình không chiến thắng nổi số kiếp của mình. Bỏ đi, bỏ đi. Mình chẳng còn gì để mà lưu luyến, để mà hoài mong nữa.
mấy mươi năm mình chấp mê bất ngộ. Mấy mươi năm cứ như hình đuổi bóng, mình thật sự mệt mỏi rồi, tàn hơi rồi. Chỉ cần cố gắng thêm một chút nữa, mình sẽ ngã gục thật sự, mình sẽ chết, mình sẽ chẳng bao giờ chỏi dậy được nữa.
Thúy Hoa ơi! Mình rất mệt. Mình muốn được nghỉ ngơi. Mình không muốn suy nghĩ nữa cả. Hãy cho mình được nghỉ ngơi!
Tố Như nói xong từ từ ngả vào lòng Thúy Hoa, đồi mắt nhắm nghiền và lệ nóng không ngừng tuôn ra.
Thúy Hoa ôm lấy bạn, từ bao giờ nước mắt cũng ràn rụa. Đưa tay vuốt nhè nhẹ trên lưng Tố Như, Thúy Hoa nghẹn ngào nói:
− Nghỉ ngơi đi! Mệt rồi thì nghỉ ngơi đi. Bà đã đi một chặng đường dài mấy mươi năm rồi, dẻo dai đến mấy, sức lực phi thường đến mấy cũng có lúc mỏi gối chùn chân thôi, nghỉ ngơi là chuyện đương nhiên mà. Nghỉ ngơi đi, ngủ một giấc dài khi thức dậy sẽ thấy sảng khoái hơn nhiều, sẽ thấy cuộc sống này vẫn tươi đẹp. Bên cạnh bà lúc nào cũng có mình và anh Tâm cùng bà chèo chống giữa đời bất luận sóng to gió lớn. Bà chưa hề cô độc Tố Như à. Trước vẫn thế và sau này vẫn thế. Xem ra bà còn nhiều hạnh phúc nữa là khá, tại bà chưa chịu đón nhận. Đó là tấm lòng của anh Trần Tâm, đó là trái tim tình yêu của anh ấy, chân tình của anh ấy dành cho bà. Thôi thì rũ bỏ hết tất cả đi, nắm tay anh ấy cùng anh ấy đi du sơn ngoạn thủy, ung dung tự tại giữa đời có phải hay hơn không. Mình mơ ước một cuộc sống tốt lành cho bạn đó Tố Như. Mình mong từ nay mỗi một ngày trôi qua đều là một ngày hạnh phúc của bạn.
Giọng Thúy Hoa êm ái chân thành đầy xúc động làm sao. Thúy Hoa nói miên man, Tố Như nằm đấy bất động như đã ngủ rồi nhưng vẫn nghe thấy tất cả. “Cảm ơn Thúy Hoa. Cảm ơn những lời tốt đẹp của bạn. giờ thì mình sẽ ngủ một giấc thật dài... thật dài... Sau giấc ngủ cuộc đời này sẽ khác”.
Và Tố Như dần chìm sâu vào giấc ngủ. Lần này thì có vẻ như bà đã quyết tâm thật rồi. Quyết tâm quên đi đứa con gái, quyết tâm quên đi quá khứ chỉ toàn buồn đau và nhọc nhằn của cuộc đời bà.
Vâng. Hãy cầu chúc những điều tốt lành cho bà. Hãy cầu chúc cho những trái tim đau khổ sẽ thôi không còn đau khổ nữa.
Chương 16:
Thật khó mà yên. Những tưởng sẽ yên ổn nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. không yên ổn chút nào. Không thoải mái chút nào. Gương mặt của bà ấy, ánh mắt của bà ấy... những đau khổ ẩn ức của bà ấy, tất cả như một bóng ma đeo ám nàng suốt nhiều ngày qua. Chính cái vẻ nhu hiền cam chịu của bà đã làm trăn trở làm lay động trái tim nàng. Hải Triều cảm thấy mình đã rất tàn nhẫn đối với người phụ nữ ấy. Tuy chưa hề cầm dao nhọn trên tay, nhưng chẳng khác nào nàng đã cắt vào trái tim của người ấy một vết sâu đau đớn.
“Mong bà tha mỗi. Con mong bà tha lỗi... ”.
Hải Triều ngả người ra ghế, đôi mắt nhắm nghiền gương mặt lộ rõ sự mệt mỏi và buồn bã.
Ở bệnh viện này, hàng ngày đối diện với những đau đớn bệnh tật và đủ mọi hoàn cảnh thương tâm của bệnh nhân, trái tim y đức của nàng chẳng khi nào thôi trăn trở thôi đau xót, và lắm khi cũng tan nát khi phải xuôi tay nhìn bệnh nhân bước vào cõi vĩnh hằng mà năng lực của bác sĩ thì chẳng thể cứu giúp gì được nữa. Nỗi đau ở nơi này gần như là chuyện miên viễn chẳng lúc nào dừng lại. Còn nỗi đau riêng tư của nàng thì sao? Có dừng lại được không? Nàng có thật sẽ quên đi tất cả, sẽ sống vui vẻ với hiện tại mà lòng không hề vướng bận hay không? “Ôi, Hải Triều ơi! Ta phải làm sao mới dàn xếp được những mâu thuẫn dày đặc rối tung trong con người mình?”.
Cộc... cộc... cộc.. Mấy tiếng gõ cửa gấp gáp quen thuộc kéo ngược Hải Triều ra khỏi dòng suy tưởng. Hải Triều ngồi lại ngay ngắn trên ghế rồi nói:
− Vào đi!
Cửa mở, cô y tá bước vào mang theo dáng điệu vội vã nói với Hải Triều.
− Bác sĩ Triều! Bệnh nhân ở phòng số 9 không ổn rồi.
− Tôi đến ngay.
Hải Triều bật người lên khỏi ghế đi ngay, cô y tá lập tức bám theo nàng đi thẳng đến phòng số 9.
Đó là một bệnh nhân nữ sáu mươi tuổi, bị ung thư giai đoạn cuối đã di căn ra toàn bộ cơ thể, khiến cho các bác sĩ tài giỏi phải bó tay.
− Bác sĩ, xin cứu giùm mẹ tôi.
Hải Triều không dám nhìn vào đôi mắt đầy nước mắt của người con trai của bà cụ đang hoảng loạn.
− Tôi sẽ cố gắng hết sức.
Hải Triều khẽ khàng nói rồi lách qua khỏi người con tra, tiến đến giường bệnh nhân. Sau một hồi kiểm tra,không còn tìm thấy bất cứ một dấu vết nào của sự sống trên thân thể đã giá lạnh của bà cụ, Hải Triều đứng bất động nhìn gương mặt bình thản, lặng lẽ của bà cụ mà bỗng đau nhói con tim, “Không ai có thể cứu được bà. Con có tài giỏi đến đâu cũng không thể cứu được bà, vì bệnh bà quá nặng. Hãy tha lỗi cho năng lực giới hạn của chúng con. Ít ra thì giờ đây bà đã thôi không còn đau đớn nữa. Xin bà hãy yên nghỉ!”.
− Bác sĩ! Mẹ của tôi sao rồi bác sĩ?
Người con trai nhào đến bên Hải Triều hỏi trong sự tuyệt vọng. Hải Triều bỗng muốn khóc, nàng quay lại dịu dàng nói:
− Tôi xin lỗi...
Người con trai không phản ứng gì nữa, không nói năng gì nữa, anh ôm lấy nỗi đau đớn tuyệt vọng vào mình nhắm nghiền mắt để mặc hai hàng lệ nóng chảy dài trên gương mặt đàn ông giờ đây đã không còn rắn rỏi trước sự ra đi của người mẹ.
− Mẹ ơi...
Bật lên tiếng kêu, người con trai nhào đến bên giường ôm lấy mẹ của anh mà khóc lên thành tiếng. Đây chẳng phải là lần đầu tiên chứng kiến sự mất mát thương tâm, vậy mà trái tim của Hải Triều vẫn đớn đau như có ai bóp.
Giữa lúc đó thì đột nhiên xuất hiện thêm một cô gái và một người phụ nữ rất sang trọng, họ có vẻ như từ nơi xa mới về đến, trên tay còn hành lý và dáng điệu thật bồn chồn vội vã.
Cảm nhận được chuyện không may, người phụ nữ tiến nhanh đến bên giường rồi khóc òa lên nức nở:
− Chị hai! Em đã nói chị chờ rồi mà, vậy mà... chị vẫn cứ ra đi không thèm chờ đợi. Em có lỗi với chị, lẽ ra em nên nói sớm sự thật với con gái, để cho nó hiểu chị mới là mẹ ruột của nó, vì thương em gái của mình không thể sinh con mà chị đã bấm bụng hy sinh trao nó cho em để em có một đứa con. Em biết nhiều năm qua, chị vẫn luôn trăn trở thương nhớ con gái, nhưng cứ mỗi lần em từ xa về thì chị lại căn dặn:
“Đừng bao giờ nói ra sự thật, có như thế thì tình mẹ con của em mới được trọn vẹn”. Chị rộng lượng và thương em quá, còn em thì ích kỷ, cứ luôn lo sợ con gái sẽ quay về với chị. Vì vậy mà mỗi lần về thăm quê, năm bảy lần đi em mới có một lần đưa con gái đi theo. Chị Hai ơi! Em xin lỗi, em biết em đã làm một việc quá muộn màng. Chị đã đi rồi, nhưng em mong chị hiểu cho em. Em mang con gái về cho chị đây. Chị Hai...
Người phụ nữ kể lể xong quay sang kéo tay cô gái đến gần bên giường, rồi lại nói:
− Con gọi mẹ đi con. Gọi mẹ đi!
Nước mắt lã chã rơi, cô gái run rẩy trước sự thật của đời mình, rồi từ từ khuỵu xuống kêu lên trong uất nghẹn:
− Má Hai... Má Hai của con. Mẹ của con.
Từng trái tim vỡ ra tan nát, vô tình mà có cả trái tim của Hải Triều. Một tình cảnh na ná tình cảnh của nàng. Một mối thương tâm cho chuyện của người và thương tâm cho cả chuyện của mình. Hải Triều bật khóc ngon lành, rồi vội vã lao ra khỏi căn phòng đang màu tang tóc bi thương kia mà bước đi như trốn chạy.
􀂐 􀂐 􀂐 Trăng như chiếc thuyền nhỏ treo lơ lửng giữa bầu trời dày đặc những vì sao lấp lánh như những hạt kim cương lớn được ai đó tung lên rải khắp bầu trời, làm cho bầu trời đêm nay bỗng đẹp lộng lẫy và huyền bí vô cùng.
Một chiếc bàn nhỏ được bày trên thảm cỏ ngoài sân. Không ánh đèn điện, trên bàn là ba ngọn nến màu hồng đang rực cháy. Trên bàn không có hoa, chỉ có rượu và vài món ăn. Vừa thưởng rượu vừa thưởng trăng, thú vui nhàn nhã này mấy ai biết tận hưởng.
Rót thêm rượu vào hai chiếc ly, ông Trần Tâm nhìn Tố Như, mỉm cười nói:
− Em nghĩ gì mà thừ người ra vậy?
Bà Tố Như ngước nhìn ông Trần Tâm, đôi mắt bà long lanh phát ra những tia sáng nhỏ đầy hy vọng. bà không trả lời ông liền mà đưa tay bưng lấy ly rượu nhấp một ngụm nhỏ. Cái vị đắng cay của rượu khiến tâm hồn bà như hưng phấn hơn, dễ chịu hơn. Bà đặt chiếc ly trở xuống bàn, nở nụ cười nhẹ rồi mới nói:
− Em đang nghĩ về đời mình. Em cảm thấy dường như mình đã sống mấy mươi năm khờ dại. Cũng chẳng hiểu trong thế gian này có cuộc đời nào giống như em hay chăng?
− Có chứ. Anh cho rất nhiều nữa là khác. Tuy nhiên không phải em khờ dại đâu, mà em đã làm theo bản năng, bản năng của người làm mẹ. Dẫu rằng những cố gắng của em không có được hồi đáp tốt, nhưng cũng đừng vì thế mà mãi buồn khổ, bởi cuộc đời vẫn còn dài ở phía trước, vẫn có những vui vẻ bất ngờ chờ đón em đến để mà chia sẻ. Tố Như à! Hơn bao giờ hết trong nhiều năm qua, mãi đến bây giờ, anh nhìn em mới thấy mình thật sự an lòng.
− Cảm ơn anh, Trần Tâm.
Vẫn ánh mắt long lanh ấy bà Tố Như nhìn ông Trần Tâm đầy vẻ biết ơn, yêu thương và kính trọng bà nói tiếp:
− Thật lòng mà nói, nếu đời em không có anh và Thúy Hoa thì chắc là bỏ đi rồi. Thúy Hoa và anh là đại cứu tinh, đại ân nhân của em. Em ngoài lời cảm ơn ra không biết lấy gì để đền đáp.
− Em khách sáo để làm gì, chỉ cần từ nay em cười nhiều hơn, em vui vẻ hơn với cuộc sống của mình thì anh và Thúy Hoa chẳng còn gì để lo nghĩ nữa.
− Em như cơn gió không rõ hình hài. Cơn gió hoang vu. Cơn gió cứ mãi lang bạt kỳ hồ. Cơn gió thật phiền phức, thật đáng ghét. Ây vậy mà vẫn có anh kiên nhẫn ghì kéo em lại, từng chút từng chút giúp cho em khôi phục hình hài. Giờ đây em không còn là người đàn bà gió nữa. Em không thể lung tung, em không lang bạt kỳ hồ nữa. Em sẽ không gây phiền phức cho ai nữa. Em gần như đã thấu hiểu cuộc đời là gì. Cuộc đời chính là hai chữ được và mất mà tùy ở mỗi con người đón nhận nó ra sao. Cuộc đời thiên biến vạn hóa cũng do trời cà. Ông trời đã bắt như thế thì khó lòng mà thay đổi được. Tại con người cố chấp mà khổ. Giờ đây, điều duy nhất mà em muốn là được ở bên anh mỗi ngày, được sống vui vẻ bên anh mỗi ngày cho đến hết đời này. Anh có bằng lòng làm con thuyền cho em ngồi lên rồi cùng nhau lênh đênh đến hết cuộc đời hay không?
Thật là một chuyện khôn vui khôn cùng. Đây chẳng phải là điều mà người đàn ông Trần Tâm mong mỏi hay sao? Tình yêu đơn phương của ông tưởng đâu cứ mãi rơi vào vô vọng, nhưng cuối cùng cũng có hồi phúc đáp dễ thương đến như thế. Người ta không còn trẻ để nhảy cẫng lên rồi ôm bế lấy người mình yêu quay cuồng trong nỗi vui sướng. Nhưng niềm vui cũng vỡ òa trên gương mặt của ông. Ông vui đến lặng người đi một hồi, rồi chồm sang cầm tay Tố Như, nói:
− Anh không chỉ là con thuyền mà còn là con thuyền vững chắc bảo vệ em, cho em mọi sự an toàn tuyệt đối, cho em được vui vẻ suốt đời, mãn nguyện suốt đời. Hãy tin tưởng mà ngồi lên con thuyền của anh. Em là người phụ nữ mà anh yêu và nguyện gắn bó suốt cuộc đời.
Đôi mắt bà Tố Như nhạt nhòa lệ nóng nhưng đôi môi bà lại nhoẻn cười thật tươi. Bà để yên bàn tay của mình trong tay ông Trần Tâm, bà nhìn ông đăm đắm, ông cũng nhìn lại bà bằng ánh mắt nhìn chứa chan tình cảm, nồng nàn thương yêu. Rất lâu như thế, tay trong tay, mắt trong mắt, ông Trần Tâm lại nói:
− Em muốn một lễ cưới như thế nào?
− Đơn giản thôi. Một bữa tiệc ở nhà hàng để thết đãi bạn bè, để họ chung vui cùng chúng ta, chỉ vậy thôi. Rồi sau đó chúng ta cùng đi Mỹ.
− Em không cần phải theo anh về Mỹ. Em là một người rất yêu quê hương, rất nặng tình với quê hương. Anh không bắt ép em phải theo anh đâu.
− Nhưng em muốn theo anh, hoàn toàn không phải trốn tránh nơi này, mà là em cần phải thay đổi một cuộc sống khác, cuộc sống chỉ có em và anh thôi.
Chúng ta sẽ đi khắp thế giới. Anh có thích thế không?
− Đương nhiên là thích.
Ông TrầnTâm vui vẻ nói:
− Thế thì trước mắt có quá nhiều điều để làm rồi. Đầu tiên sẽ là thông báo tin vui của chúng ta cho gia đình Thúy Hoa biết. Sau đó mình sẽ đi đăng ký kết hôn rồi đãi tiệc cưới. À không, anh phải đưa em đi chọn áo cưới và mua nhẫn cưới trước chứ. Tố Như à! Chúng ta sẽ mặc trang phục lễ cưới truyền thống của người Việt mình, em thấy có được không?
− Được. Em thích lắm. Trang phục lễ cưới truyền thống rất đẹp.
Ông Trần Tâm gật gù tỏ vẻ hài lòng, rồi lại nói say sưa những hoạch định:
− Sang Mỹ, sau khi họp mặt gia đình bạn bè người thân bên ấy của anh rồi, thì chúng ta sẽ bắt đầu đi chu du bốn biển. Hành trình của mỗi chặng đi sẽ do em hoàn toàn quyết định. Em thích như thế nào, muốn làm sao tùy em. Anh chỉ có mỗi một vai trò là vệ sĩ của em thôi.
Tố Như lắc đầu cười:
− Anh chiều em như thế, không sợ em “lộng hành” sao?
− Sợ gì. Có câu “nhất vợ nhì trời”. Huống hồ chi anh lại là một kẻ có điểm yếu quá lớn, là quá yêu quá say đắm vợ của mình.
− Em cảm ơn anh đã yêu quý em đến thế.
Tố Như bỗng buồn, bỗng băn khoăn:
− Em hy vọng chúng ta sẽ bên nhau suốt đời, cũng hy vọng anh đừng hối tiếc vì em đã quá tuổi rồi không thể sinh con cho anh.
− Anh sẽ không bao giờ hối tiếc vì chuyện đó. Em yên tâm đi. Phần đời còn lại này có chúng ta chăm sóc lẫn nhau là đủ rồi.
Tố Như gật đầu không nói gì nữa, bà im lặng rót đầy hai ly rượu rồi trao tận tay ông Trần Tâm một ly và nói:
− Em mời anh! Chúng ta cùng cạn ly rượu này, vì một ngày mai tốt đẹp hơn,và vì em muốn cảm ơn anh một lần nữa, cảm ơn tình yêu của anh.
Ông Trần Tâm đưa ly rượu lên môi uống mà mắt không rời gương mặt đẹp vẫn còn phảng phất nỗi buồn của bà Tố Như. Ông cạn ly rượu xong đứng lên khỏi ghế đến nâng bà Tố Như dậy, nhìn sâu vào mắt bà thật lâu rồi nói:
− Tố Như, hãy tin tưởng ở anh!
Rồi ông ôm ghì lấy bà trong vòng tay rắn rỏi đầy khát yêu thương của ông.
Tố Như không nói gì ngoài việc giữ lấy sự im lặng nhưng trong lòng thì cháy bùng lên muôn vàn cảm xúc. Thứ cảm xúc về một quá khứ đã xa xen lẫn với thứ cảm xúc của thực tại.
“Ngày ấy đã qua rồi. Một thời yêu đương vụng dại đã qua rồi. Người đàn ông ngày đó, đứa con gái bé bỏng, cả quãng đời dài đau khổ nữa... Tất cả như không có gì. Tất cả chỉ là mộng. Chỉ cần thức giấc là mộng sẽ tan. Mình không nên nhớ gì nữa, không nên nhớ tới giấc mộng ấy nữa. Giờ đây mình nên sống cho thực tại. Mình nên thật lòng thật dạ với Trần Tâm. Mình không nên để cho anh ấy vì yêu mình mà chịu lắm thiệt thòi”.
Tố Như ngả đầu lên vai ông Trần Tâm, nước mắt chảy dài xuống đẫm ướt vai áo ông thấm cả vào da thịt ông. Sau những ngày bôn ba, cuối cùng thì bà cũng ghé được bến lành rồi. Hơn nửa đời người mới biết như thế nào là ấm êm dịu ngọt, nhưng không có gì là muộn màng cả. Hết bắt đầu lại bắt đầu thôi. Bà tuyệt nhiên không có gì để hối tiếc, bởi phần lớn cuộc đời bà là do bà chọn lựa.
Dẫu cho những sự lựa chọn đó có mang đến cho bà nhiều đau khổ. Âu cũng là đau khổ của kiếp người sống trong cõi nhân gian. Không có nước mắt thì làm gì có nụ cười kia chứ. Tất cả đã qua rồi, đã thật sự qua hết rồi. Cõi lòng bà Tố Như chưa bao giờ bình yên như thế.
Chương 17:
Hải Triều bước ra từ phòng tắm, tay trái gỡ chiếc khăn bông vàng quấn trên tóc xuống, tay phải với lấy bộ điều khiển mở ti vi rồi đến ngồi nhẹ nhàng lên chiếc ghế bành rộng, vừa xem ti vi vừa lau khô mái tóc ướt sũng nước.
“Thưa các bạn xem đài. Chương trình “Mỗi kỳ một nhân vật” hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một nữ họa sĩ tài hoa của thành phố chúng ta, một nhà từ thiện lớn của những người già neo đơn, những em bé mồ côi, những cuộc đời cơ nhỡ..Nữ họa sĩ Tố Như”.
Lời giới thiệu mở đầu ấy của cô phát thanh viên truyền hình đã thật sự thu hút Hải Triều. Nàng dừng tay thôi không lau tóc nữa mà chăm chú hơn vào màn hình lần lượt phát điểm qua những bức họa của bà Tố Như đã gây tiếng vang trong làng hội họa và làm nên tên tuổi của bà. Người ta còn thuyết minh rõ những bức họa nào của bà được bán bao nhiêu và bà đã đóng góp toàn bộ số tiền đó cho những hội từ thiện nào.
Đột nhiên Hải Triều giật nảy người lên trước hình ảnh bức họa có tên là “Nụ cười Việt Nam”. Bức họa vẽ một cô gái ôm bó hoa lớn đang tươi cười rạng rỡ, mà cô gái trong tranh kia chẳng ai khác chính là nàng. Trước đây, lúc nàng từ nước ngoài trở về, một nhà báo đã chụp nàng như thế và đăng lên trang bìa một tờ báo. Nhưng xem ra bức họa về nàng qua tay nữ họa sĩ này càng sống động và tuyệt hảo hơn nhiều.
Vừa lúc đó thì điện thoại cầm tay của Hải Triều đổ lên một hồi chuông.
Nàng bước đến lấy điện thoại, liếc qua dãy số trên màn hình biết ngay là Quốc Thắng liền mở máy lên nói:
– Quốc Thắng! Em nghe đây.
– Anh vừa thấy em trên truyền hình.
“Hóa ra là thế!” Hải Triều mỉm cười lại ghế ngồi:
− Em cũng đang xem truyền hình đây.
− Anh nghĩ anh sẽ tìm cách mua cho được bức họa đó để tặng em. Bức họa đó sẽ được treo ở nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà của chúng ta sau ngày cưới. Em có thích không?
− Đương nhiên em thích rồi. Nhưng mà.. − Chỉ cần em nói thích là được rồi. Anh yêu em.
Hải Triều lại mỉm cười rồi đặt điện thoại lên bàn, tiếp tục theo dõi truyền hình. Sau phần trình bày một loạt tranh của nữ họa sĩ, tiếp theo là cuộc đối thoại với bà. Cô phát thanh viên hỏi bằng một chất giọng trong trẻo:
− Thưa bà, được biết trong đợt trưng bày tranh vừa rồi,bức “Nụ cười Việt Nam” của bà được một người Mỹ trả giá mua đến hơn mười ngàn đô la, nhưng bà từ chối bán. Bà nói bà có thể bán tất cả những bức họa,chỉ chừa duy nhất mỗi bức họa “Nụ cười Việt Nam”. Lại được biết bức họa đó bà đã họa lại từ một bức ảnh và cô gái trong bức họa đó là một bác sĩ có tài. Thưa bà, bà có thể nói đôi điều về bức họa “Nụ cười Việt Nam” không ạ?
− Nhiều ngày qua,bạn bè tôi và nhiều người quan tâm đến bức họa “Nụ cười Việt Nam”. Thật ra chẳng có gì lấy làm khó hiểu đâu.
Bà Tố Như nói xong mỉm cười. Gương mặt của bà hiện rõ trên ti vi khiến trái tim của Hải Triều dường như muốn ngừng đập.
“Bà ấy... Chính bà ấy. Ôi... ” Hải Triều bật người ra sau ghế, tay cắn chặt giữa hai hàm răng đau điếng mà vẫn không cảm thấy chút đau nào. Nàng nghe như nuốt lấy từng lời của bà Tố Như:
− Trước nhất, bức họa này không phải là sáng tạo của tôi, mà là một bức họa được tôi chép lại từ một bức ảnh. Tuy rằng trước lúc mang ra triển lãm, tôi đã xin phép nhà báo, tác giả của bức ảnh, nhưng tuyệt nhiên không thể bán, được đấu giá đến đâu cũng không thể bán vì tôi đặc biệt yêu thích cô gái đó – nữ bác sĩ trẻ, cô gái chống ung thư của Việt Nam. Cô ấy quý giá hơn tất cả. Từ lúc bắt đầu họa lại hình ảnh cô ấy, trong đầu tôi đã có ý nghĩ, sau này sẽ tặng lại bức họa cho cô ấy.
− Nếu đang xem chương trình này, nữ bác sĩ của chúng ta, cô gái trong bức họa hẳn là sung sướng và hạnh phúc lắm. Thưa bà,vừa qua bà đã trao tặng năm trăm triệu đồng cho bệnh viện miễn phí vì người nghèo và trao tặng một trăm căn nhà tình thương... Nghĩa cử của bà vì người nghèo thật cao đẹp. lãnh đạo thành phố cũng đã có cuộc gặp với bà để thay người nghèo cảm ơn bà.
Được biết sắp tới,bà sẽ theo chồng ra nước ngoài. Bà có ý định trở về không?
Nghe nói bà dự định “rửa tay gác kiếm”?
− Tôi sẽ theo chồng đi nước ngoài, nhưng không phải đi định cư mà là đi “chu du bốn biển”. Ở trong trái tim tôi quê hương là tất cả. Tôi có đi đến đâu rồi cũng sẽ quay về. Còn việc “rửa tay gác kiếm”, có lẽ đó chỉ là lời đồn thôi.
Hội họa là hơi thở của tôi, là vui buồn trong đời tôi, tôi chỉ thôi khi nào tay không còn cầm vững cây cọ được nữa. Huống hồ chi những bức họa tôi sẽ được đổi thành tiền, giúp đỡ cho những người nghèo khó. Ý nghĩa lớn lao như thế, tôi càng phải họa nhiều hơn, càng phải cố gắng nhiều hơn. Tôi làm từ thiện chỉ là đem lại niềm vui hạnh phúc tới cho người, cho mình.
− Xin cảm ơn bà. Xin chúc bà mãi mãi là người phụ nữ hạnh phúc.
Hải Triều ngồi co người trên ghế, từ lúc nào nước mắt ướt đẫm má. Cuộc trò chuyện trên truyền hình đã kết thúc và cũng đã chuyển sang tiết mục khác, nhưng nàng chẳng còn xem, chẳng còn quan tâm mà cừ thừ ra trên ghế như một pho tượng.
Hóa ra bà ấy là một người nổi tiếng, là một người giàu có. Vậy mà mình lúc nào cũng nghĩ bà ấy là kẻ moi tiền, một kẻ chỉ cần tiền. Đã thế mình còn mang tiền đến cho bà ấy, mình đem đến làm nhục bà ấy bằng thứ mà bà ấy chẳng kiếm được vô số mà còn đem ban phát khắp nơi. Trời ạ! Mình phải hiểu như thế nào đây về bà ấy? Nếu không tìm hiểu rõ sự việc về bà ấy thì suốt cuộc đời này, mình sẽ sống với một dấu hỏi không lời đáp và sẽ mãi không yên. Mình cảm nhận bà ấy không giống như những suy nghĩ của mình, bà ấy không phải là một người đàn bà vô tâm. Thế thì bà ấy là một người như thế nào?
Ôi, mà mình chẳng phải đã có một sự chọn lựa dứt khoát rồi sao? Giờ đây sao mình lại mâu thuẫn như thế? Mình phải làm sao đây?
Hải Triều ngột ngạt, rối tung như bị bao vây bởi bốn bức tường. Nàng bật lên khỏi ghế như cái lò xo và khựng lại khi nghe tiếng nhạc chuông điện thoại vang lên. Lại là Quốc Thắng! Hải Triều áp điện thoại vào tai:
− Alô.
− Em sướng rồi nhé, được một nữ họa sĩ nổi tiếng quan tâm đến, bức họa đó không cần anh cất công cũng thuộc về em rồi. Em có vui không?
− Rất vui.
− Anh nghĩ, nữ họa sĩ đó thật đặc biệt. Chúng ta sẽ làm quen với bà ấy, em nghĩ sao?
− Vâng, bà ấy thật đặc biệt, quen biết được là một diễm phúc. Bây giờ em có việc phải làm, anh thông cảm...
− Tối nay mình gặp nhau có được không?
− Em sẽ điện cho anh sau.
− Được rồi. Anh cúp máy đây.
− Chào anh!
Hải Triều bỏ điện thoại xuống, mở cửa đi ra ngoài và xuống lầu. Nàng quyết định gặp cha mẹ để hỏi mọi chuyện.
Nàng đẩy cửa vào phòng nhưng không thấy ai liền đi luôn xuống dưới nhà.
Còn mấy bậc tam cấp nữa, Hải Triều bỗng nghe tiếng khóc của mẹ vọng đến từ phòng khách. Xen lẫn giữa tiếng khóc của mẹ là chất giọng trầm buồn của ba:
− Anh xin lỗi, anh xin lỗi vì quyết định của anh đã khiến cho em vô cùng đau khổ. Nhiều năm rồi, chúng ta đã hạnh phúc nhiều năm rồi, và chúng ta không thể ngang nhiên hạnh phúc mãi trên nỗi đau của người phụ nữ ấy.
− Nhưng tại sao anh cứ quyết liệt phải phơi bày sự thật trong khi người ta không cần thiết nữa? Người ta đã lấy chồng và người ta sẽ ra đi. Em thật không muốn... em không muốn Hải Triều bỗng nhiên phải khổ trước một tình cảnh trớ trêu. Tuy rằng đứa con là do cô ấy sinh ra, nhưng cô ấy không gần gũi chăm sóc thì làm sao cô ấy thương nó bằng em.
− Thùy Dung! Em đừng nói như vậy!
− Không nói như thế thì nói sao đây, nói sao anh mới từ bỏ cái ý định mang Hải Triều của em đến trả cho cô ấy? Nói sao anh mới thôi cái ý định đào bới dĩ vãng lên. Hay là anh còn luyến tiếc, anh còn yêu cô ta, nay anh thấy cô ta thuận tình kết hôn với người đàn ông khác thì anh ghen tức lên, anh muốn mang Hải Triều đến để giữ chân cô ấy lại.
− Thùy Dung à! Tại sao em cứ nói những lời làm cho người khác đau lòng như thế?
Ông Hải Sơn ôm lấy đầu nói như rên lên:
− Anh chẳng bao giờ xứng đáng với cô ấy, ngày xưa cũng thế, bây giờ càng không xứng đáng. Mai này cô ấy sẽ đi không biết đến bao giờ mới quay lại.
chính vì thế mà cho dù em có trách, anh cũng không thể làm ngơ trước nỗi đau của cô ấy. Người ta chỉ mong gặp lại con một lần chứ đâu có đòi lại con. Hải Triều ngoài việc có thêm một người mẹ cũng vẫn là đứa con gái thuộc về em thôi. Hãy hiểu, hãy ban tặng cho cô ấy chút niềm vui em à.
Bà Thùy Dung trước những lời êm ái của chồng xem ra không còn muốn nổi giận dữ nữa, nhưng bà vẫn khóc rấm rứt và trách cứ:
− Thôi được rồi. Anh đã quyết tâm như thế rồi thì em không còn gì để nói nữa. Hãy mang con trả cho người ta đi. Thậm chí cả bản thân anh có đi theo cô ta luôn, em cũng chẳng nói gì đâu. Đi đi, đi hết đi! Mấy mươi năm nay, tuy rằng cô ta không hiện hữu, nhưng rõ ràng cô ta vẫn như một bóng ma ám ảnh. Em mệt mỏi lắm rồi. Em mệt mỏi với cái bóng của cô ta lắm rồi. Thôi thì kết thúc đi có lẽ hay hơn, kết thúc đi để em không còn phải nặng nề canh cánh bởi cô ta, bởi Hải Triều, bởi cả anh nữa. Suy cho cùng, cuộc đời này của em có được gì đâu. Chỉ là một vở kịch đầy những nỗi bất hạnh mà em cố lấy đó làm sự ngọt ngào mà thôi. Em nói hết rồi đó, anh thích làm sao thì làm vậy đi, để rồi sao này không còn lời nào mà oán trách em nữa.
− Bà Thùy Dung càng nói càng thương tâm nức nở, rồi bật người lên khỏi ghế bò đi về hướng thang lầu. Thế nhưng bà chẳng thể nào bước lên được bởi Hải Triều đã hiện diện nơi đó, vẻ mặt lặng buồn đẫm đầy nước mắt. Nàng nghẹn ngào:
− Mẹ....
− Hải Triều! Con...
Bà Thùy Dung bàng hoàng, tê dại nhìn sững con gái, tâm trạng bà hết sức bối rối. “Dường như Hải Triều đã nghe thấy tất cả..” Bà bỗng run rẩy. “Ôi, đứa con gái mà bà yêu quý. Đứa con gái mà bà xem như ngà ngọc... Liệu nó hiểu rõ chuyện rồi nó có chạy theo người ấy hay không? Bà có mất con vĩnh viễn hay không?”.
− Mẹ!
Hải Triều bước xuống, nàng nắm lấy bàn tay đang lạnh của bà Thùy Dung, rồi thật nhẹ nhàng nàng vòng tay ôm chặt lấy mẹ, nghẹn thắt từng lời:
– Mẹ ơi! Bất luận có xảy ra chuyện gì, con cũng mãi mãi là con gái của mẹ.
Bà Thùy Dung không thốt được lời nào mà bật khóc nức nở trong vòng tay con gái. Hải Triều dìu bà đến ghế ngồi, rồi quay sang ông Hải Sơn đang bất động như một pho tượng đầy vẻ khắc khổ. Nàng cũng lặng đi một lúc mới nói được:
– Ba mẹ! Thật ra con đã biết chuyện về mình lâu rồi.
Ông Hải Sơn sửng người lên, cả bà Thùy Dung cũng thế. Cả hai không giấu được vẻ kinh ngạc trên nét mặt.
– Làm... sao... mà... con biết được?
Ông Hải Sơn nói mà như nhả từng lời một cách khó nhọc. Hải Triều vẫn rất điềm tĩnh dù cõi lòng nàng đang buồn đau tan nát:
– Kể ra thì cũng vô tình thôi...
Hải Triều bắt đầu kể lại, kể hết... Nàng vừa dứt lời thì ông Hải Sơn bật khóc, rồi nghẹn lời nói:
– Con sai rồi con gái ạ. Con đã sai rồi.
– Ba! Có thể con sai. Nhưng con cũng chỉ muốn bảo vệ gia đình mình thôi.
Dù sao năm xưa người ấy cũng đã từ bỏ con, nay vì cớ gì mà tìm đến? Không vì tiền chẳng lẽ vì nhớ thương con sao? Không đúng. Nếu người ấy yêu con, người ấy đã không bỏ rơi con.
Hải Triều bộc bạch suy nghĩ một cách thẳng thừng. Ông Hải Sơn chính vì cảm nhận được tất cả những nỗi đau mà Tố Như phải chịu đựng, nên cảm thấy mình chẳng còn là một người đàn ông bản lĩnh mà chỉ là một kẻ yếu hèn làm nên nỗi đau cùng cực của người phụ nữ ấy. “Tội nghiệp! Thật là tội nghiệp.
Cuộc đời của bà sao mà tội nghiệp đến thế hở, Tố Như”.
Tâm tình giấu kín bao nhiêu năm, nỗi lòng ẩn uất bao nhiêu năm, cả con người của ông Hải Sơn giờ đây chẳng khác gì một ngọn núi lửa đã đến giờ phải phun trào. Ông đỏ mặt hét lên và phun lửa đến tận trời xanh:
– Người phụ nữ đó không phải bỏ rơi con như con nghĩ đâu. Người phụ nữ đó bị người ta bắt buộc phải xa lìa đứa con yêu của mình đấy thôi.
– Ba...
Hải Triều bật lên tiếng rồi im bặt, toàn thân nàng rung động, tứ chi của nàng bắt đầu run rẩy lên, cả con người nàng tê cóng và sắp chết như đang bị đè dưới một ngọn núi băng giá lạnh.
Chưa bao giờ nàng bị hoang mang đến thế, sợ hãi đến thế. Nàng như không dám nhìn vào cơn giận dữ của ba mà nàng tin chắc rằng sau đó là một sự thật đau lòng. Nàng cũng chẳng dám nhìn vào cái dáng vẻ ủ rũ, hoảng loạn, sợ sệt của mẹ trước sự thật đang sắp lộ nguyên hình. Vậy thì sao? Sự thật là như thế nào? Hải Triều đưa tay vuốt dài lên mặt, rồi nhìn thẳng ba, nàng thu hết can đảm hỏi:
– Không phải như con nghĩ... không phải như con nghĩ thì như thế nào hả ba?
Như thế nào?
– Ba sẽ kể ngay đây.
– Không, hãy để tôi kể. Bởi vì năm xưa, cái người đã ra cái điều kiện khắc nghiệt để bắt con của cô ấy là tôi... chính tôi.
Hải Triều quay sang mẹ nhìn sững bà trong nhiều giây. Như một pho tượng, bà Thùy Dung ngồi dậy trong một tư thế sẵn sàng đối mặt với tất cả quá khứ lẫn hiện tại, rồi bà bắt đầu kể. Bà kể không bỏ sót chút gì chuyện của mấy mươi năm trước...
Chương 18:
Không ai nói với ai một lời nào dù bà Thùy Dung đã kết thúc câu chuyện kể từ lâu.
Gian phòng im lặng, ngột ngạt đến dễ sợ dù đây vẫn là cõi sống. Những giọt nước mắt đã khô, những gương mặt lặng lẽ đầy suy nghĩ ưu tư. “Chắc hẳn rằng nó sẽ trở về bên mẹ của nó. Nó giờ đây đã hiểu tất cả và có đầy đủ lý do để về bên mẹ của nó, nhận mẹ của nó thay cho người mẹ ích kỷ này”. Bà Thùy Dung liên tục nghĩ suy như thế. Còn ông Hải Sơn thì hoàn toàn nghĩ khác. “Gánh nặng trong lòng mình đã có thể đặt xuống rồi. Giờ đây, tất cả tùy thuộc vào Hải Triều, tùy thuộc vào suy nghĩ của nó. Tố Như! Cuối cùng thì mọi chuyện đã có thể kết thúc. Thật nhiều đau buồn, thật nhiều mất mát, cũng bởi vì số kiếp của chúng ta quá khắc nghiệt. Cầu mong kết thúc này là kết thúc có hậu cho bà. Cầu mong kết thúc này sẽ mang đến nhiều niềm vui hạnh phúc cho quãng đời còn lại của bà”.
Nghĩ về Tố Như, đôi mắt của ông Hải Sơn lại long lanh ngấn lệ. Thật là không phải, ông đã có vợ mà còn đèo bồng yêu thương người khác. Nhưng cuộc gặp gỡ định mệnh với Tố Như đã trở thành một kỷ niệm khó phai trong cuộc đời của ông. Và dù sao thì tất cả cũng đã xảy ra rồi.
Còn Hải Triều, nàng ngồi đó như một pho tượng lạnh băng nhưng cõi lòng dậy sóng mãnh liệt. Chưa bao giờ nàng chấn động đến thế, chưa bao giờ nàng khổ đau tan nát như thế. Giây phút này đây, trong đầu của nàng toàn là hình ảnh của bà Tố Như, hình ảnh thanh thoát, hiền dịu với đôi mắt buồn chất đầy đau khổ cứ như xoắn lấy trái tim của nàng. Thật là nghiệt ngã! Nghiệt ngã này tạo hóa bày ra không chỉ cho nàng mà cho tất cả mọi người. chỉ tội nghiệp, chỉ đáng thương cho người phụ nữ ấy, người mẹ ấy. Người mẹ suốt đời lao đao lận đận, suốt đời vì con, để rồi bị chính đứa con mà mình yêu thương nhất hắt hủi. Thật tàn nhẫn!
Hải Triều cứ liên tục nghĩ ngợi, liên tục bị giày vò đau đớn đến chết lặng không thốt được lời nào.
Mãi đến một lúc sau, bà Thùy Dung mới lên tiếng:
– Đó là tất cả sự thật, một sự thật mà ta đã cố giấu nhiều năm qua. Ta bây giờ không biết phải nói sao về mình, nhưng ta thật lòng mong con hãy hiểu cho ta, hãy hiểu cho trái tim của một người cũng chỉ vì sợ mất con mới có những hành động lầm lạc. Tuy rằng khi xưa ta hận ghét cô ấy và ba của con, ta muốn hành tội họ, nhưng... tất cả những oán hận đó, ta cũng đã quên mất từ lâu rồi, và ta yêu con, ta yêu quý con, đó lại là một sự thật khác. Giờ đây, con đã hiểu rõ xuất thân của mình, con đã hiểu được ngoài ta ra, con còn có một người mẹ khác, bà ấy đang mong chờ con, đón đợi con. Bất luận con sau khi hiểu rõ về mình có quyết định như thế nào, có trở về với mẹ ruột của con, ta cũng chẳng có gì để trách. Giờ thì hãy làm theo trái tim của con đi. Hãy làm như thế nào mà con cảm thấy như thế là cần thiết, như thế là đúng hơn cả vào lúc này.
Bà Thùy Dung nói xong lặng đứng lên khỏi ghế rồi bước nhẹ đi. Dù bà không nói gì nhưng biểu hiện của bà rõ ràng là một sự rút lui ra khỏi thế cuộc.
Hải Triều nhìn theo mẹ, tâm trí vẫn hết sức rối loạn nhưng vẫn còn đó thứ tình cảm thiêng liêng ràng buộc mẹ con giữa bà và nàng suốt mấy mươi năm. Lẽ nào bỗng chốc phôi pha? Lẽ nào bỗng chốc có thể đứt lìa mọi thứ? Không, không thể như thế. Giữa lúc đó, trong nàng chợt lóe lên một tia sáng đủ để soi rọi mọi ngóc ngách tối đen mà nàng có thể có được tất cả tình thương, dung hòa được tất cả tình thương.
– Mẹ!
Hải Triều nhoài tới, đúng hơn là bắn tới như một mũi tên vòng tay ôm chặt lấy bà Thùy Dung từ phía sau.
– Con yêu mẹ. Chúng ta sẽ mãi là mẹ con, chúng ta vẫn yêu thương nhau như từ trước tới giờ, cho dù mai này con có gọi thêm một người phụ nữ nữa là mẹ.
Bà Thùy Dung chết lặng, không quay lại, chỉ biết khóc tấm tức trong vòng tay ấm áp của con gái.
Hải Triều cũng rơi lệ. Nàng cứ như thế, ôm vòng mẹ từ phía sau và nói bằng chất giọng nghẹn ngào:
– Không cần phải suy nghĩ gì nhiều. Ngay bây giờ, con muốn nói với mẹ là con hiểu mẹ. Chúng ta sẽ cùng nhau quên đi chuyện không vui của quá khứ.
Chúng ta sẽ cùng nhau tận hưởng một tương lai tươi đẹp. Một tương lai mà con sẽ có tới hai người hai người phụ nữ là mẹ. Con chỉ xin mẹ, xin mẹ vui lòng cho con được nhận lại mẹ ruột của mình. Bà ấy là một người thật đáng thương, còn con... một đứa con gái học cao hiểu rộng nhưng lắm lúc lại vô cùng hạn hẹp, vô cùng hồ đồ trong lối suy nghĩ. Con đã xúc phạm tới bà ấy, con đã nặng lời với bà ấy... Con muốn được quỳ dưới chân bà ấy nói một lời xin lỗi để được bà ấy tha thứ. Thế nhưng trước tiên, con muốn được quỳ dưới chân mẹ, xin mẹ cho con được nhận lại mẹ ruột của mình.
Hải Triều nói dứt câu liền quỳ ngay xuống chân bà Thùy Dung, khiến cho bà phải quay phắt lại để nâng người Hải Triều dậy:
– Đứng lên đi! Con đứng lên đi. Đứa con gái bé bỏng này! Con đừng có khiến trái tim của con phải chịu quá nhiều đau đớn như thế.
Nâng Hải Triều đứng lên, bà Thùy Dung mỉm cười qua làn nước mắt. Hai tay trọn gương mặt Hải Triều, bà tỏ vẻ vui sướng nói:
– Chỉ cần con nói hiểu mẹ, chỉ cần con mãi mãi vẫn xem mẹ là mẹ, mãi mãi không rời khỏi mẹ.... như thế đủ khiến mẹ vui vẻ hân hoan lắm rồi. Thật tình mẹ chỉ sợ mất con thôi, nhưng nay thì không sợ nữa rồi. Hải Triều! Con hãy mau đi gặp mẹ của con đi. Chạy nhanh đến đó mà nói lời xin lỗi cho con và xin lỗi hộ cho cả mẹ nữa. Mẹ cũng có lỗi với bà ấy, mẹ có lỗi nhiều với bà ấy...
– Mẹ!
Hải Triều và bà Thùy Dung ôm chặt lấy nhau, nước mắt lại rơi đẫm ướt trên vai áo mỗi người.
Trước sự cảm thông sâu sắc đến tê tái cõi lòng của hai người phụ nữ, ông Hải Sơn cũng không dằn được nước mắt, lại để cho những giọt nước mắt trong veo lăn dài xuống má. “Kết cuộc tốt đẹp rồi Tố Như à. Bà có nghe không, có dự cảm được mọi sự tốt lành đang đến với bà hay không? Tôi hy vọng rồi bà sẽ vui, sẽ vui mãi với niềm vui này, và bà sẽ hạnh phúc mãi mãi với những gì bà xứng đáng được tận hưởng”.
Vài hôm nữa là đi rồi. Vài hôm nữa là sẽ bay vút đến một phương trời khác. Con người sẽ giống như cánh chim, khi thì đến nơi này, khi thì đến nơi khác. Hành lý cũng đã chuẩn bị xong không còn thiếu gì nữa, thế nhưng vẫn cảm thấy thiếu vắng một thứ gì đó thật quan trọng.
Bà Tố Như đi một vòng quanh gian phòng, lướt qua chỗ để mấy cái va li căng phồng, rồi bà lướt đến chỗ để bức họa hình Hải Triều và dừng lại. Bà đứng ngắm thật lâu, đưa tay lên gương mặt Hải Triều trong bức họa vuốt nhẹ. Bà mỉm cười, rồi lại thở dài, nói:
– Con gái! Mẹ sắp đi rồi. Cái hôm mà mẹ đi, mẹ sẽ gởi chuyển bức họa này đến tặng con. Mẹ hy vọng con sẽ vui, nhiều hơn thế nữa, mẹ mong con được hạnh phúc. Hãy hạnh phúc nhé, con gái của mẹ.
Bà Tố Như thật xúc động. Bà lùi người lại ngồi trên chiếc ghế nệm rộng vẻ mặt hằn ưu tư và đôi mắt buồn nhìn đăm đắm ra ngoài khung cửa sổ.
Bên ngoài cửa sổ mấy khóm hồng nhung đang khoe sắc rực rỡ. Bên ngoài cửa sổ là cả một trời vàng ươm bởi cơn nắng hây hây và những cơn gió dịu dàng mang hơi ướm lành lạnh của buổi đầu đông.
Trời đất đẹp như thế, ấy vậy nhưng lòng bà vẫn còn một khối nặng nề đó chính là Hải Triều, và xem ra khối nặng nề đó sẽ mang bên bà suốt đời, suốt kiếp. Vài hôm nữa bà sẽ đi rồi, vài hôm nữa bà sẽ bỏ lại tất cả sau lưng... Bà thở dài nhè nhẹ nhìn những cánh hồng rung rinh.
Có tiếng bước chân rồi bóng người giúp việc hiện nơi ngưỡng cửa:
– Thưa bà, có một cô gái đến tìm bà.
– Một cô gái...
Bà Tố Như lẩm nhẩm rồi nhìn chị giúp việc, hỏi thêm một lần:
– Chị nói có một cô gái đến tìm tôi à?
– Dạ phải.
Rồi nhìn thấy bức họa Hải Triều, chị giúp việc lại nói:
– Dường như cô gái trong bức hình đó đến tìm bà.
Bà Tố Như giật bắn người lên như chạm phải điện, rồi bước đi mà như chạy vun vút ra khỏi phòng, để rồi đứng sững lại giữa phòng khách đối diện với Hải Triều. Toàn thân bà chấn động mạnh, tâm trí đông cứng như một tảng băng. Thế nhưng bà vẫn còn ý thức để thốt thành lời.
– Hải Triều...
– Mẹ....
“Ôi! Tôi có nghe lầm không?” Bà lảo đảo suýt ngã, nhưng gượng lại.
– Con có thể gọi mẹ là mẹ được không?
Hai mắt bà đỏ hoe, hai tay bà run lên. Bà nhìn Hải Triều không chớp mắt rồi nói:
– Sao lại không thể? Sao lại không thể? Khi mà tiếng mẹ đó... ta đã chờ đợi mấy mươi năm nay. Hải Triều! Con đến rồi, con đã đến rồi... Ta tin rằng lần này con đến không giống như lần trước. Lần này con hẳn là đã hiểu rõ mọi việc, con không còn oán hận ta nữa, chán ghét ta nữa. Ánh mắt của con nhìn ta đã có sự yêu thương, đó chính là tất cả những gì mà ta mong đợi.
– Mẹ! Con xin lỗi... Con xin lỗi vì đã hiểu sai về mẹ, và đã có những hành động không đúng với mẹ. Mẹ ơi! Xin mẹ tha thứ lỗi.
Hải Triều mắt nhạt nhòa lệ, giọng nói cũng run run, nàng vừa nói vừa buông người quỳ gối trước mặt bà Tố Như khiến bà bật khóc òa lên và nhào tới ôm chầm lấy con gái vào lòng:
– Hải Triều của mẹ! Ôi, con của mẹ....
– Mẹ ơi...
Mẹ và con ôm ghì lấy nhau chỉ biết khóc. Vâng, giây phút này chỉ có nước mắt mới diễn tả được tất cả cảm xúc. Nước mắt đang làm cho những nỗi đau dịu lại, nước mắt đang làm cho những vết thương đau đớn trong tâm hồn được lành lặn. Từng khúc ruột đứt rồi trong bà Tố Như bỗng chốc liền lạc không dấu vết.
Vòng tay ấm áp của người mẹ đáng thương như nâng bổng Hải Triều bay lên khỏi những mặc cảm tội lỗi.
– Mẹ thánh thiện như vậy đó, tấm lòng mẹ bao dung như vậy đó. Nàng là tất cả nỗi đau của mẹ. Nàng là mọi nỗi đau đớn trong cuộc đời của mẹ. Thế mà nàng lại cứ ngây ngô đến hồ đồ giẫm luôn lên đau khổ của mẹ. Thế mà mẹ lại không hề chấp lỗi, mẹ dang rộng đôi tay đón nhận nàng. Mẹ càng cao cả, nàng càng nhận thấy mình đầy tội lỗi với cuộc đời của mẹ.
– Đứng lên nào con gái!
Hai mẹ con dìu nhau đến ghế ngồi. Tố Như lau nước mắt cho con và Hải Triều cũng lau lại nước mắt cho bà.
– Mẹ! Mẹ tha lỗi cho con.
Bà Tố Như mỉm cười, lắc đầu:
– Con không có lỗi gì đâu, chỉ là hiểu và chưa hiểu mà thôi. Cuối cùng thì con cũng đã hiểu. Cả đời mẹ chỉ mong một ngày con có thể hiểu rằng... mẹ không hề bỏ rơi con. Mẹ chỉ vì tình cảnh bắt buộc để cứu sống con gái của mình mà phải giao con vào tay người khác. Dẫu rằng mẹ đau lòng đứt ruột, nhưng con được người ta rất yêu quý, rất cưng chiều, mẹ cũng không có gì oán trách.
Mẹ còn phải cảm ơn người ta đã dốc hết tâm lực ra nuôi dạy con nên người.
– Mẹ ơị. Hải Triều xúc động rúc sâu vào lòng mẹ, nước mắt lã chã rơi, nàng nghẹn ngào:
– Con giờ thật không dám tưởng tượng mấy mươi năm qua, mẹ đã sống và đồng hành với nỗi đau như thế nào, và mẹ làm sao mà tồn tại được cho tới bây giờ. Mẹ thật là phi thường. con thương mẹ, con xót xa thay cho mẹ và con cũng thật sự hãnh diện vì mẹ, hãnh diện vì được là con đẻ của một người phụ nữ phi thường. Mẹ ơi! Từ nay chúng ta đã có nhau rồi. Từ nay mẹ sẽ không cô độc một mình nữa.
– Phải phải...
Bà Tố Như ôm chặt con gái hơn, đôi môi mỉm cười mà lệ cứ rơi dài xuống không ngừng:
– Con đến là mẹ hết đau ngay. Con đến là mẹ chấm dứt những dằng dặc, khắc khoải trong tâm hồn mấy mươi năm. Con đến là xem như ông trời đã dang tay đền bù cho mẹ tất cả. Con đến là mẹ như người bệnh được trị đúng thuốc khỏi ngay tức thì. Mẹ lành lặn rồi, khỏe mạnh rồi, sống lại rồi con gái ạ. Xa cách không sao cả, hiểu lầm nhau cũng không sao cả... bởi có lúc cũng sẽ tỏ tường minh bạch thôi. Vấn đề là mẹ con mình đã có ngày đoàn tụ. Mẹ đã có thể ôm chặt lấy con mà không còn sợ con biến mất nữa. Chúng ta đoàn tụ thật rồi.
Cảm ơn ông trời. Cảm ơn ông trời đã ban kết cuộc tốt lành này. Mẹ còn phải cảm ơn cả ông Hải Sơn và bà Thùy Dung nữa. Họ hẳn đã phải đấu tranh cật lực mới vượt qua được chính mình mà đối diện với tình cảnh không chút dễ dàng này. Cảm ơn cuộc đời sau này đã cho tôi niềm vui.
Bà Tố Như không ngừng nói, không ngừng cảm ơn trời đất lẫn con người có liên quan đến cuộc đời bà.
Vậy là sau mấy mươi năm dài, người đàn bà có trái tim hoang vu cũng đã tìm thấy được hạnh phúc. Không chỉ một mà là hai. Hạnh phúc được đoàn tụ với con gái, đứa con gái mà bà gần như trả cả cuộc đời vì nặng nợ. Và hạnh phúc nữa là hạnh phúc với người chồng mà bà chọn lựa. Có thể hiện tại bà chưa yêu ông nhiều lắm, nhưng bà tin tưởng với thời gian rồi bà sẽ yêu ông say đắm như ngày còn trẻ tuổi vì đấy là người đàn ông tốt, người đàn ông một mực chung thủy chờ đợi bà.
Chương 19:
Trời đã lập đông rồi. Khí trời mát mẻ, se se lạnh. Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cái cảnh người đi kẻ đón khóc cười muôn thuở.
Sau nhiều ngày vui vẻ đoàn tụ với con gái và gặp gỡ mọi người trong những cảm thông về những năm tháng đã qua và hiện tại. Rồi cũng đến lúc chia tay vì ông Trần Tâm và bà Tố Như phải lên đường theo đúng kế hoạch.
Vì thế mà có buổi đưa tiễn sớm nay. Không có nhiều người đưa, chỉ có Thúy Hoa và Hải Triều ra sân bay cùng họ.
Long lanh ngấn lệ, Thúy Hoa bước đến ôm chầm bà Tố Như vào lòng nói:
– Giữ gìn sức khỏe. Nhớ điện thoại thường xuyên nghe chưa. Tuy là bạn bè, nhưng tình giữa chúng ta là tình chị em rồi. Bà đi lâu, tôi sẽ nhớ bà lắm đó. Tôi ở bên ấy về, còn bà lại từ nơi này sang bên ấy sống, đúng là nghịch lý mà.
Nhưng thôi, hai người đi mau chóng rồi về. Anh Trần Tâm! Anh đừng cướp Tố Như đi lâu quá đó. Phải để Tố Như về với chúng tôi nữa.
Ông Trần Tâm nghe Thúy Hoa nói phì cười:
– Anh biết rồi mà. So với kế hoạch ban đầu, anh và Tố Như sẽ quay về nhanh hơn. Yên tâm đi Thúy Hoa! Giờ không chỉ mình em mong đợi mà còn có Hải Triều nữa. Con gái bé nhỏ chính là động lực mạnh mẽ nhất kềm giữ bước chân lang bạt của chúng tôi đấy.
– Vậy thì hay quá!
Thúy Hoa nói như reo, rồi quay sang Hải Triều:
– Hãy nói gì với mẹ của con đi. Hai mẹ con vừa gặp lại đã phải xa cách một khoảng thời gian đó.
Thúy Hoa dạt sang một bên đứng cùng ông Trần Tâm, cả hai cùng lặng người ngắm Hải Triều và bà Tố Như. Hai mẹ con đang tay trong tay âu yếm:
– Mẹ!
Hải Triều nói nhẹ nhàng:
– Con chúc mẹ dồi dào sức khỏe và mỗi một ngày qua là mỗi một ngày mẹ được hạnh phúc tuyệt vời. Con cũng như dì Hoa mong mẹ về sớm và chờ đợi mẹ về. mẹ đi vui vẻ nghen mẹ.
– Cảm ơn con, Hải Triều.
Bà Tố Như vẻ mặt xúc động nhưng đầy niềm vui. Bà siết chặt tay Hải Triều vẫn chưa thấy sao thỏa mãn được, liền bước tới dang tay ôm con gái vào lòng thủ thỉ nói:
– Nhiều ngày qua, mẹ đã khiến cho con thật bận rộn, bận đến quên cả công việc. Mẹ đi rồi thì hãy để tâm đến công việc của con đi. Làm việc cho tốt, cho xứng đáng với tin yêu của mọi người nhất là những bệnh nhân dành cho con.
Con bây giờ tuy rằng thành đạt, nhưng mẹ mong con thành công hơn thế nữa.
Hải Triều ngoan! Hải Triều phải biết rằng con lúc nào cũng ở trong trái tim của mẹ. Bây giờ mẹ đi, mai này dù có ở bất cứ đâu, mẹ cũng sẽ thường xuyên gởi email cho con. Còn con, khi nào nhớ mẹ hay cần tâm sự với mẹ thì chứ gởi tất cả vào trong hộp thư của mẹ, mẹ nhất định sẽ xem mỗi ngày, bởi vì mẹ sẽ rất nhớ con. Mẹ yêu con.
– Mẹ! Con yêu mẹ. Con ghi nhớ từng lời mẹ dặn. Mẹ lên đường bình an.
Con yêu mẹ rất nhiều.
Ông Trần Tâm xen vào nói:
– Hải Triều à! Con yên tâm..dượng hứa sẽ lo lắng chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ của mẹ con thật chu toàn. Mai này gặp lại, chắc chắn con sẽ thấy một bà Tố Như vừa béo vừa tròn.
Câu nói pha trò của ông Trần Tâm khiến ai cũng mỉm cười. Hải Triều cung kính:
– Dượng và mẹ lên đường vui vẻ.
– Chào tạm biệt anh chị!
Thúy Hoa lại rưng rưng:
– Gặp lại sớm.
– Chào con! Chào Thúy Hoa!
– Chào mẹ! Chào dượng!
– Chào tạm biệt!
– Hẹn gặp lại!
Những cái siết tay vội vàng, vội vàng rồi bỏ lại sau lưng tất cả. Bà Tố Như cùng ông Trần Tâm đi thẳng tới trước vào phòng cách ly mà không một lần ngoái lại.
– Dì mủi lòng quá. Tuy rằng ở đây dì còn có gia đình chồng con, nhưng hai người họ cũng là một phần đời quan trọng của dì đó, cho nên nhìn họ đi... dì khó mà kềm lòng cho được. Chí ít là hai năm, nhiều nữa là trên ba năm, chúng ta mới được gặp lại họ.
Thúy Hoa vừa nói vừa sụt sịt lau những dòng lệ cứ trào ra khỏi mắt. Hải Triều ôm lấy cánh tay Thúy Hoa vỗ về bà như vỗ về trẻ nhỏ rồi nói:
– Mẹ có kể cho con nghe, dì là người bạn người chị em tốt nhất trong cuộc đời của mẹ. Con luôn thầm cảm ơn dì đã luôn giúp đỡ mẹ con. Và con muốn nói với dì là... con cũng yêu dì giống như mẹ của con yêu dì vậy. Không có mẹ con sẽ thường xuyên đến chơi với dì, dì đừng khóc nữa.
– Xem ra con cũng là một con bé biết chuyện đó. Nhớ họ nói vậy thôi chứ trong lòng dì mừng vui khôn xiết trước hạnh phúc hiện tại của mẹ con. Dì vui lắm Hải Triều à. Dì cũng cảm phục con đã biết dung hòa tình cảm để đôi bên gia đình đều được vui vẻ, bên nào cũng cảm thấy mình có con, không bên nào có cảm giác mất mát. Thế là hay lắm!
– Cảm ơn dì nghen. Con đã lớn rồi, con tất nhiên phải biết làm sao để tất cả vui vẻ.
– Cả dì khi ở gần bên Hải Triều còn cảm thấy mát lòng mát dạ nữa, nói chi tới ai.
Thúy Hoa hết khóc lại cười. Nghe tiếng động cơ máy bay gầm lên, Thúy Hoa nói:
– Họ sắp bay rồi. Chúng ta cũng về thôi.
– Dạ.
Hải Triều cùng Thúy Hoa cất bước. Không lâu sau, chiếc máy bay chở hành khách đi từ Việt Nam sang Mỹ lao vun vút trên đường băng, rồi bay bổng lên bầu trời xanh trong buổi sáng mùa đông se sắt lạnh.
Một thời gian sau...
Trong bức thư điện tử gần nhất Hải Triều gởi cho bà Tố Như có đoạn như sau:
“Mẹ! Lâu lắm rồi, con không nhận được thư của mẹ, cũng không được điện thoại của mẹ, con rất nóng lòng. Từ dạo mẹ ở nước Ý gọi điện về cho con, đến nay mẹ con ta mất liên lạc có hơn một tháng. Sao vậy mẹ? Mẹ bận rộn chuyện gì đó, hay vì một đất nước nào mẹ mới tới có phong cảnh quá đẹp khiến cho mẹ quên mất con rồi? Đó là con tự an ủi mình chứ con còn lo lắng hơn thế. Con lo cho mẹ, cho dượng, lo lắng sức khỏe của hai người. Con lo lắm.
Mẹ ơi! Bất luận thế nào, khi đọc được thư con, mẹ cũng nhớ hồi âm ngay cho con để con không bồn chồn lo lắng ngày ngày nữa. Con yêu mẹ và con rất nhớ mẹ.
Còn có chuyện này là chuyện hệ trọng mà con muốn thưa với mẹ. Đó là con sẽ kết hôn. Ba của anh Quốc Thắng đột ngột ngã bệnh, sau khi tỉnh lại, ông yêu cầu chúng con kết hôn ngay, vì ông sợ ông không nhìn thấy được ngày con trai ông cưới vợ. Vì thế mà chúng con sẽ kết hôn ngay trong vòng một tháng tới.
Con hy vọng mẹ sẽ nhận được tin và sẽ về kịp để tham dự ngày vu quy của con gái mẹ. Không có mẹ, con sẽ khóc nhiều lắm đó. Mẹ giữ gìn sức khỏe. Con mong đợi mẹ”.
Một tháng sau...
Ngày mai đã là ngày cưới rồi. Vậy mà mẹ không về, kỳ lạ là chẳng có một chút hồi âm... không hiểu mẹ đã xảy ra chuyện gì rồi?
Hải Triều bồn chồn lo lắng. Nhiều ngày qua, nàng lúc thì chạy đến, lúc thì gọi điện thoại cho dì Thúy Hoa để nhờ dì tìm mọi cách liên lạc cho mẹ, nhưng dì cứ lắc đầu bảo:
“Họ đi khắp nơi, biết chỗ nào họ dừng chân mà liên lạc.
Nhưng con yên tâm đi, họ không sao đâu. Không bắt liên lạc với chúng ta chắc là họ có lý do của họ”.
Lý do gì? Mẹ đã hứa gởi e-mail thường xuyên cho mình kia mà. Bỗng dưng im lặng như thế... chỉ sợ đã xảy ra chuyện gì cho mẹ rồi. “Mẹ ơi! Con cầu mong không có chuyện gì xảy ra đến với mẹ. Ngày mai là ngày cưới của con rồi. Nếu mẹ có biết thì ở phương trời xa nào đó, mẹ hãy gởi tới cho con một lời chúc phúc nghe mẹ. Con yêu mẹ và vẫn mong đợi tin của mẹ”.
Hải Triều gởi đoạn thư trên vào địa chỉ email của mẹ, rồi đứng lên rảo một vòng quanh phòng, sờ tay vào từng vật dụng quen thuộc trong phòng mà nghe lòng rưng rưng một thứ xúc cảm khó tả. Ngày mai, từ ngày mai, nàng sẽ rời khỏi ngôi nhà này, căn phòng này đến ở một nơi hoàn toàn mới. Từ ngày mai, cuộc đời của nàng sẽ gắn kết với một người nữa, bao vui buồn của nàng sẽ có người ấy cùng san sẻ.
Hải Triều bước đến mở toang cửa sổ, chồm người ra ngoài. Hương đêm mát lạnh, mùi hoa quỳnh từ nhà bên lan tỏa theo gió làm cho không khí có mùi hoa thơm thật là dễ chịu. Đêm trong lành quá, yên ả quá. Cái khoảng không lặng ngắt của buổi nửa đêm khiến cho lòng người ta dễ khoan khoái mà cũng dễ xúc động.
Hải Triều đứng thật lâu nơi cửa sổ trải lòng ra với đêm bao la, trải lòng ra với muôn ngàn ánh sao cứ liên tục nhấp nháy trên trời cao không ngừng nghỉ.
Chưa bao giờ nàng thấy nhớ mẹ đến như vậy. Nhất là ngày mai, ngày mai là ngày trọng đại trong đời nàng, nàng càng thấy nhớ thương mẹ đến quay quắt.
Tội nghiệp cho mẹ. Mẹ chưa bao giờ biết vu quy xuất giá là gì?
Nhớ lại những lời kể quanh cuộc đời của mẹ, Hải Triều không sao ngăn được dòng nước mắt. Một cô gái con nhà giàu, một sinh viên vừa tốt nghiệp bỗng phải đối mặt với cảnh táng gia bại sản của gia đình, rồi sau đó gia đình tan vỡ. Bà ngoại dẫn cậu về quê, còn mẹ không nỡ bỏ ba nên đi theo chăm sóc, không ngờ ông ngoại lại cưới thêm vợ khác để mẹ phải chịu cái cảnh bơ vơ giữa đời. Vậy đó, rồi mẹ gặp ba và tình yêu nảy sinh giữa hai người. Khổ nỗi, đó là một tình yêu không được cho phép. Mẹ và ba trong sai phạm vẫn quyết lòng đến với nhau dù rằng sau đó thì mãi mãi cách biệt.
Thật đáng thương cho họ, và kẻ đáng thương nhất cũng chính là mẹ. Thật lòng mà nói, nếu không có nàng, cuộc đời của mẹ chắc không phải chịu quá nhiều đau khổ đến vậy. rồi ông bà ngoại lần lượt qua đời. Cậu lập gia đình ở quê, ngày ngày hương khói cho ông bà, mẹ nói mẹ rất muốn đưa gia đình cậu về Sài Gòn với mẹ, nhưng cậu bảo cuộc sống ở quê thích hợp với cậu hơn nên cậu không đi.
Thời gian trôi qua, lăn lộn giữa cuộc đời khổ ải, nghèo khó và tủi nhục lướt qua tuổi thanh xuân của mẹ một cách không thương tiếc. Nhờ lòng tốt của bạn bè, mẹ ngoi lên như một đóa sen rừng rực sắc hồng giữa đầm lầy. Mẹ giờ là một phụ nữ được mọi người kính nể. Mẹ có địa vị lẫn tiền bạc. Thế nhưng ngẫm lại, cuộc đời của mẹ thật không khỏi chạnh lòng.
Một cơn gió nhẹ thoảng đến làm lay động chùm phong linh tạo nên những tiếng nhạc leng keng vui tai, phá tan bầu không khí tĩnh mịch. Hải Triều hít một hơi không khí rồi thở dài như trút cạn những ưu tư trong lòng.
“Ngày mai mình sẽ có một cuộc sống mới. Mình may mắn hơn mẹ nhiều. vì thế mà mình sẽ luôn tôn trọng cuộc sống, yêu thương và bao dung với những người xung quanh. Mình sẽ nuôi giữ hạnh phúc từng ngày để có được hạnh phúc mãi mãi”.
Hải Triều khép cửa sổ lại lui vào phòng. Nàng vừa định lên giường thì có tiếng gõ cửa nhè nhẹ, tiếp theo có tiếng của bà Thùy Dung:
− Hải Triều! Con ngủ chưa?
− Dạ chưa.
Hải Triều bước nhanh đến mở cửa rồi ngạc nhiên khi thấy có cả ông Hải Sơn:
− Ba mẹ!
− Chúng ta đến trò chuyện với con một chút.
Ông Hải Sơn vừa nói vừa cùng vợ bước vào. Hải Triều ngồi ở mép giường, ba mẹ nàng thì ngồi ở hai chiếc ghế. Bà Thùy Dung sau một lúc nhìn quanh phòng của con gái mới nói, giọng thật xúc động.
− Ngày mai, con về nhà người ta rồi. Ngôi nhà này sẽ càng thêm quạnh quẽ.
− Mẹ à! Con đã giao ước với anh Thắng rồi. Một tuần ở nhà ảnh, một tuần chúng con sẽ sang bên này ở. Mẹ không phải lo như vậy đâu.
− Mẹ biết... nhưng sao bằng có con mỗi ngày kia chứ.
Bà Thùy Dung thở ra:
− Nhưng nói là nói vậy thôi, con gái lớn là phải theo chồng. Chẳng những thế, sau này còn phải có con có cái, có tổ ấm riêng. Từ nay con đã là một người lớn thật sự rồi đó.
− Nhưng con vẫn muốn mãi là đứa con bé nhỏ của ba mẹ.
Hải Triều ào đến ngả vào lòng ông Hải Sơn, rồi nhoài người sang ôm chầm lấy bà Thùy Dung. Đôi mắt ráo hoảnh của nàng bỗng chốc đầy lệ. Nàng biết tại sao nàng khóc và đang khóc vì vấn đề gì? Bà Thùy Dung đưa mắt nhìn ông Hải Sơn và xem ra cả hai ông bà đều đoán được tâm trạng của Hải Triều. Bà Thùy Dung xoa đầu con gái bảo:
− Mẹ của con không về được, chắc là có lý do gì đó. Hẳn là nhiều ngày nay, con rất nôn nóng và lo lắng nhiều cho mẹ của con. Nhưng ta tin rằng bà ấy không sao đâu. Bà ấy rồi sẽ trở về nhà.
− Con rất muốn kiềm chế lòng mình. Con không muốn làm ba mẹ buồn lây.
Nhưng con không còn chịu đựng nổi nữa,vì thế mà con phải khóc trước mặt ba mẹ. Con... con buồn lắm. Con hy vọng mẹ sẽ về để vui cùng con. Nhưng mẹ đã không về, sự thật là mẹ đã không về. Chắc mẹ không thương con, mẹ không thương con nên mới đối xử với con như thế.
− Không đúng đâu. Nghĩ thế là không đúng. Mẹ con nghe được bà ấy sẽ buồn đó.
Ông Hải Sơn xen vào:
− Nếu như nói mẹ con không thương con thì bà ấy đâu dành cả cuộc đời để chạy theo chúng ta đòi lại con gái kia chứ. Hoặc là vì một lý do gì đó mà khi gặp lại, bà ấy sẽ giải thích. Ba và mẹ đã bàn kỹ chuyện này mới sang phòng con để trò chuyện. Chúng ta rất hiểu con, con gái à. Và chúng ta cũng yêu con như mẹ của con vậy. Vì thế mà chúng ta muốn con vui vẻ lên trong ngày hôn lễ của mình. Hãy gác tất cả sang một bên mà lo cho ngày trọng đại của con được chu toàn. Chiều nay, cậu của con ở quê có điện thoại cho ba, nói sớm mai cậu ấy và gia đình sẽ có mặt để dự hôn lễ của con. Có thể người con mong chờ nhất là mẹ của con, nhưng xung quanh con còn có biết bao người mong con được vui vẻ hạnh phúc. Và mẹ của con chắc chắn cũng mong thế. Ngoan nào con gái, đừng khóc nữa.
Ông Hải Sơn vừa dứt lời thì bà Thùy Dung vội chen vào:
− Con còn khóc, ngày mai đôi mắt sẽ sưng to... làm sao làm một cô dâu đẹp được. Đừng khóc nữa, mau đi rửa mặt rồi đi ngủ đi thôi. Sớm ngày mai, ba mẹ sẽ đánh thức con, mẹ sẽ chải đầu cho con, sẽ tự tay đeo cho con bộ lắc gia bảo, truyền từ đời ông cố của con cho tới giờ. Con nhất định sẽ có được thứ hạnh phúc vĩnh cửu mà bao người hằng mong ước.
− Con cảm ơn mẹ. Con yêu mẹ.
Rồi nàng lại nhìn sang ôm chầm lấy ông Hải Sơn hôn vào má ông lại nói:
− Con cảm ơn ba. Con yêu ba.
Ông Hải Sơn ghì con gái vào lòng mà quá khứ bỗng vùn vụt trôi về lướt qua đôi mặt của ông. Quá khứ đau buồn quá, đáng thương quá, nhưng tương lai mới là tất cả. Đó là tương lai của con gái của ông và Tố Như. Đứa con gái là tinh hoa của tình yêu ngọt ngào và cả những nỗi đau trần thế.
Ngày mai con gái sẽ theo chồng. Ngày mai, Tố Như sẽ không đến. Không hiểu bà ấy nghĩ gì? Không hiểu bà ấy làm gì? Bà đang hạnh phúc? Hay đang ôm lấy nỗi buồn ở một phương trời nào đó, hở Tố Như?.
Chương 20:
Lễ cưới của Hải Triều được diễn ra ở mốt nhà hàng lớn sang trọng. Khách đến thật đông,và khi những vị khách cuối cùng nối gót cùng cô dâu chú rể tiến vào đại sảnh để bắt đầu tiệc tân hôn, thì bên ngoài tiến vào hai vị khách muộn màng.
Hai vị khách đó chính là bà Tố Như và ông Trần Tâm. Cả hai im lặng đến ký tên vào tấm khăn đỏ để trên bàn, rồi khép nép đi vào chọn hai chỗ ngồi khuất xa sân khấu lễ.
Bà Tố Như hôm nay ăn mặc rất đẹp, vẻ mặt tươi tắn. Bà ngồi trên ghế mà như ngồi trên mây cảm xúc vui sướng bềnh bồng. Nhìn phong thái của Tố Như, nhìn bà cứ dõi mắt say sưa nhìn lên phía trên ngắm đứa con gái cưng xinh đẹp như một nàng tiên trong ngày vu quy, ông Trần Tâm lắc đầu, khẽ mỉm cười nói:
− Anh không hiểu em. Lẽ ra em có thể đàng hoàng xuất hiện mà, đâu cần phải âm thầm lặng lẽ như thế này.
− Anh đừng nói mà.
Bà Tố Như phẩy nhẹ tay vào tay ông Trần Tâm mắt vẫn chăm chăm hướng tới trước:
− Anh nhìn xem, Hải Triều thật là xinh đẹp có phải không?
− Phải. Nhưng mà...
− Ôi! Anh nhìn xem, người ta đã mời hai bên sui gia lên lễ đài rồi kìa. Thật là xứng. Đôi bên sui gia thật là xứng.
Tố Như huyên thuyên khen ngợi trong khi trên bục lễ tân hôn, người ta đang tiến hành những nghi thức long trọng. Nhìn chằm chằm bà Tố Như, ông Trần Tâm lại nói:
− Nếu em thấy buồn thì chúng ta về đi thôi.
− Em không buồn.
Bà Tố Như quay sang chồng rồi nhẹ nhàng đặt bàn tay lên bàn tay ông nói thật nhỏ:
− Em không có buồn... thật mà. Em đã giải thích với anh nhiều lần rồi. Sở dĩ em không hồi âm cho Hải Triều là vì em không muốn Hải Triều và ba mẹ nó rơi vào tình thế nan giải.Nếu có thêm em, chắc chắn sẽ có cảnh nhường qua nhường lại vai trò chủ hôn. Chi bằng em cứ đứng im một góc nhìn xem như thế này, để cho hôn lễ của Hải Triều được trọn vẹn, còn hơn là có thêm em. Giả sử không xảy ra chuyện nhường qua nhường lại mà ba người cùng lúc xuất hiện trên bục lễ kia thì sao tránh sao khỏi những lời đàm tiếu không hay. Em không muốn tạo thêm áp lực cho Hải Triều. Em càng không muốn người ta biết chuyện con gái em chỉ là con ngoài giá thú. Đợi lễ cưới xong, đợi Hải Triều đi hưởng tuần trăng mật về rồi, chúng ta sẽ gặp con sau. Lúc đó nói lời chúc mừng, lúc đó tặng quà cho con cũng đâu có muộn.
− Anh chỉ sợ em thấy cảnh con gái đi lấy chồng mà buồn thôi.
− Em không buồn chút nào, ngược lại còn rất hãnh diện vui sướng. Đây là quyết định do em lựa chọn lựa, sao em có thể buồn được. Đến chiều nay thì chúng ta có thể dọn từ khách sạn về nhà được rồi. Nãy giờ em cũng nhìn thấy Thúy Hoa và cậu em trai của em ngồi bàn trên kia. Chiều nay thấy chúng ta, chắc hẳn họ sẽ mừng ghê lắm.
− Không những thế, điều mà anh lo là không đủ ghe tàu chở những lời trách mắng rủa chửi của Thúy Hoa khi biết được chúng ta về đây hai tuần rồi mà không liên lạc với cô ấy.
Nghe chồng nói, bà Tố Như bật cười lớn:
− Lần này tàu ghe cũng chở khẳm cho mà coi. Nhưng em thích, em thích cái kiểu nóng nảy lúc nào cũng nhảy đổng lên sẵn sàng chọc trời khuấy nước đó của Thúy Hoa. Thú thật là nhiều khi em thèm nghe những lời đốp chát đó. Dữ dằn nhưng lại hiền và đáng yêu làm sao.
Bà Tố Như lại quay nhìn lên trên bục lễ, và thật bất ngờ khi ánh mắt của bà và Thùy Dung bỗng giao nhau trong chốc lát.
− Chết rồi!
Tố Như kêu lên, bấu chặt tay ông Trần Tâm:
− Em cho rằng chúng ta đã bị phát hiện rồi. Chúng ta về thôi, về thôi.
− Em đã bị nhìn thấy à?
− Phải.
Tố Như hơi khom người đầu cúi thấp tránh né tia nhìn chằm chằm của bà Thùy Dung từ phía trên.
Phát hiện được Tố Như, bà Thùy Dung chừng như không dám tin vào đôi mắt mình. Nhưng rõ ràng là bà ấy. Chính là bà ấy. Bà ấy đến rồi! Bà Thùy Dung quay sang bấu nhẹ vào tay chồng, nói:
− Anh Sơn! Tố Như cũng có mặt trong căn phòng này.
− Em nói sao?
− Em đã nhìn thấy Tố Như. Bà ấy ngồi ở chiếc bàn sau cuối gần cửa ra vào.
− Thật à?
− Em trông thấy rõ ràng, không thể nhầm lẫn được.
Ông Hải Sơn đưa mắt nhìn xuống phía dưới, rồi ông đảo mắt tìm quanh vẫn chẳng thấy bóng Tố Như đâu. Bà Thùy Dung cũng không nhìn thấy Tố Như nữa liền kêu lên:
− Bà ấy biến mất rồi. Chắc bà ấy biết em đã nhận ra bà nên bà chạy đi rồi.
− Em có chắc không? Em có chắc đã nhìn thấy Tố Như không?
− Em chắc mà. Chính là bà ấy. Chúng ta ra ngoài tìm đi, bà ấy chưa đi xa đâu.
− Để anh nói với Hải Triều.
− Nói ngay lúc này có nên không?
− Không sao, nên cho con gái biết để nó không trách mình.
Đợi cho phần cắt bánh cưới và rót rượu trên tháp ly xong, ông Hải Sơn tiến đến gần con gái, nói nhỏ:
− Bây giờ mọi người nhập tiệc rồi, con ra ngoài với ba một chút.
Hải Triều nhìn ba rồi quay sang Quốc Thắng:
− Em ra ngoài với ba rồi sẽ quay vào liền.
Sợ chàng rể thắc mắc, ông Hải Sơn lại nói:
− Có một vị khách từ phương xa mới về, ba và Hải Triều phải ra đón.
Nói rồi ông Hải Sơn, bà Thùy Dung cùng Hải Triều đi ra ngoài.
Khi không còn ai, ông Hải Sơn liền nói:
− Lúc nãy, mẹ con đã trông thấy bà Tố Như lẫn trong những vị khách bên dưới. Nhưng thoắt một cái lại không thấy bà ấy đâu nữa.
Hải Triều nghe tin này hoàn toàn rung động. Nàng quay sang chụp lấy bà Thùy Dung:
− Mẹ! Mẹ trông thấy mẹ của con thật sao? Mẹ trông thấy thật à?
− Ta cam đoan là đã trông thấy bà ấy.
Hải Triều chỉ chờ có thế liền chạy vụt về phía trước. Nàng đưa mắt tìm quanh, nàng chạy đầu này tìm rồi vội vã quay lại đường khác. Ông Hải Sơn và bà Thùy Dung cũng đuổi theo phía sau nàng thật sát. Tìm một hồi vẫn chẳng thấy bà Tố Như đâu, ông Hải Sơn liền nói:
− Có thể bà ấy đã ra về rồi. Hay là đợi hôn lễ xong rồi hãy tính. Bây giờ con quay vào trong đi để Quốc Thắng nó mong.
− Không được.
Hải Triều đầy vẻ khẩn trương nói:
− Con không đi vào được. Linh cảm cho con biết là mẹ con vẫn quanh quẩn đâu đây.
Hải Triều nói lớn lên:
− Mẹ! Nếu mẹ đã đến rồi thì con xin mẹ gặp con đi. Tại sao mẹ lại lẩn tránh con? Mẹ biết mẹ làm như thế con buồn lắm không? Con đâu có đòi hỏi gì quá đáng. Con chỉ muốn ngày vui trong đời con có mặt đầy đủ những người thân yêu, nhất là mẹ.... là người quan trọng của đời con. Mẹ ơi! Mẹ bước ra đi mẹ.
Bước ra mà ôm chầm con gái một lần, bước ra mà ngắm nghía con và khen ngợi con một tiếng đi mẹ. Con biết mà... con vẫn linh cảm mẹ đã cảm nhận được tin con, và con đoán được tâm trạng của mẹ, ý nghĩ của mẹ. Nhưng mẹ à, sẽ chẳng có vấn đề gì đâu. Mẹ đã đến rồi thì phải tham dự lễ cưới của con chứ. Không chỉ con mong mẹ đâu,mà ba mẹ của con cũng mong mẹ đến để cùng chia vui nữa.
Nếu mẹ không bước ra gặp con, con nhất định đứng mãi ở chỗ này mà chờ mẹ.
Con nói thật đó. Nếu mẹ không ra, con sẽ đứng mãi nơi này.
Một vài giây im lặng trôi qua. Giữa lúc mọi sự căng thẳng đổ dồn lên từng nét mặt thì từ một căn phòng gần đó, cánh cửa phòng xịch mở, bà Tố Như bước ra trước, theo sau là ông Trần Tâm. Họ cùng bước ra ngoài và quay mặt về phía Hải Triều.
Lại vài giây im lặng nữa qua đi. Vẻ căng thẳng trên từng nét mặt lần lượt giãn ra và biến mất thay vào đó là những nụ cười vui sướng. Hải Triều nói như hét lên:
− Mẹ!
− Con gái!
Hải Triều chạy đến ôm chầm lấy mẹ. Bà Tố Như vui sướng đến trào nước mắt. Giọng bà thật xúc động:
− Mẹ xin lỗi. Mẹ vụng về quá mức để cho mọi người phát hiện rồi. Hãy thông cảm cho mẹ, bởi vì trước mọi người, con đâu thể cùng lúc có hai người mẹ được. Huống hồ chi miệng đời dị nghị là thứ dễ làm tổn thương người ta nhất. Mẹ không muốn con bị tổn thương, cho nên mới quyết định đứng phía sau nhìn hạnh phúc của con, vậy mà lại đưa đến một cảnh tình như thế này đây.
Bà Tố Như mỉm cười nâng niu đôi bàn tay của con gái rồi ngắm nhìn gương mặt xinh tươi của con gái. Cõi lòng bà chưa bao giờ thấy rộn rã và dâng đầy cảm xúc thỏa mãn đến như vậy.
“Ôi, con gái nhỏ. Con đẹp như một nữ hoàng. Con đáng yêu đến độ có thể khiến ta quên hết bao muộn phiền lo lắng”. Bà Tố Như thở ra nhè nhẹ. Lại nói:
− Con đẹp lắm! Hôm nay con rất đẹp. Con không chỉ đẹp mà còn tài năng làm cho tất cả chúng ta đây đều hãnh diện vì con. Thôi được rồi, thế thì tất cả cùng vui vậy. Con không muốn mẹ đứng ở phía sau nhìn thì mẹ sẽ tiến lên phía trước, cùng mọi người để nhìn con cho trọn vẹn hơn... để hạnh phúc cùng con hôm nay và mãi mãi. Nhưng con phải hứa với mẹ điều này...
Bà Tố Như hơi trầm ngâm rồi lại nói:
− Ở trước mọi người, mẹ sẽ chỉ là mẹ nuôi của con mà thôi. Chuyện gì giữa chúng ta, hãy để nội bộ chúng ta biết, có được không?
− Mẹ....
Hải Triều ôm chầm lấy mẹ nói bên tai:
− Mẹ bao giờ cũng lo lắng cho con. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng chỉ nghĩ cho con mà thôi. Con yêu mẹ. Con có thể gặp mẹ trong ngày vui như thế này là thỏa nguyện lắm rồi. Giờ mẹ muốn sao, con nghe vậy.
Bà Tố Như tươi cười rời khỏi vòng tay con gái, bước tới trước đối mặt với bà Thùy Dung. Đây là lần đầu tiên sau mấy mươi năm, bà mới có đầy đủ dũng khí để đứng trước mặt Thùy Dung. Hai người đàn bà cùng im lặng để rồi người mở lời trước là bà Thùy Dung:
− Tôi xin lỗi bà,Tố Như. Tôi thành thật xin lỗi bà về những chuyện đã qua.
Tôi nói thật lòng, nếu như thời gian có thể quay ngược lại, thì tôi nhất định sẽ giúp bà chữa bệnh cho Hải Triều và tuyệt đối không giành luôn đứa con gái của bà để bà phải chịu quá nhiều uất ức khổ sở như vậy. Một lần nữa, tôi xin lỗi bà.
Tôi mong rằng từ nay, chúng ta sẽ là hai người mẹ tốt của Hải Triều, hơn thế nữa chúng ta sẽ như những người thân, bà có đồng ý không?
− Lời lẽ tuyệt diệu như thế, ý tốt như vậy, sao tôi có thể từ chối đề nghị của bà được chứ. Thùy Dung! Bà đã có những lời xin lỗi tôi, tôi cũng nhân lúc này nói một lời xin lỗi tới bà. Xin lỗi Thùy Dung, bởi tôi cũng có lỗi với bà. Nhưng thôi, chuyện xưa đã qua rồi, giờ đây chúng ta đang đứng giữa một ngày trọng đại của đứa con gái mà chúng ta cùng yêu quý, hãy cùng nhau vui vẻ, hãy cùng nhau hạnh phúc, hãy cùng quên hết chuyện xưa mà hướng tới một tương lai tốt đẹp. Bây giờ tôi và bà “đồng làm mẹ” của cô gái này. Sau này còn “đồng làm bà ngoại” của những đứa cháu nữa. Tôi mới mường tượng thôi đã thấy không gì vui sướng bằng. Bà Thùy Dung à! Bà có thể cho tôi được ôm bà hay không?
Bà Thùy Dung mỉm cười chớp đôi mắt đỏ hoe như sắp khóc nhìn bà Tố Như:
− Bà với tôi sao mà hợp quá vậy. Tôi cũng đang có ý định ôm bà đây.
− Hai người phụ nữ từng là tình địch của nhau, từng oán ghét nhau, cùng dang rộng đôi tay rồi nhoài tới ôm chầm lấy nhau trước đôi mắt đầy ắp lệ của Hải Triều và trước ông Trần Tâm cùng ông Hải Sơn cũng đang hết sức xúc động.
− Tôi ngưỡng mộ bà Tố Như. Ở trong lòng tôi, ở trong ý nghĩ của tôi bà là một người phụ nữ rất kiên cường. Cuối cùng thì bà đã vượt qua số phận của mình rồi.
− Cảm ơn bà đã khen. Bà đã nói thì tôi cũng bộc bạch lòng mình đây. Tôi yêu quý bà. Thật lòng là tôi chưa bao giờ oán hận bà, bởi vì tôi lúc nào cũng nghĩ rằng bà là một phụ nữ nhân hậu. Ở trong tình cảnh giữa chúng ta, bà hành động như vậy quả là người có trái tim nhân hậu. Nhiều lần tôi tự đặt ngược vấn đề, nếu tôi ở vào vị trí của bà,chưa chắc tôi đã hành động đẹp được như bà. Cảm ơn bà, Thùy Dung. Cảm ơn trái tim nhân hậu và tấm lòng bao dung của bà.
− Tôi cũng ngưỡng mộ bà.
Hai người phụ nữ nói rất nhiều rồi lại ôm chầm nhau một lần nữa. Hải Triều đến lúc này cũng nhào tới vòng tay ôm lấy hai bà mẹ. Nàng ôm họ, nàng như quên mất hôm nay là ngày cưới của nàng và chú rể cùng bao nhiêu thực khách đang chờ đợi nàng. Nàng quên hết, nàng giờ chỉ biết là nàng đang hạnh phúc với cùng lúc hai người mẹ và nàng đang hân hoan vui sướng.
− Con yêu tất cả. Con yêu tất cả. Từ nay hai mẹ là cuộc sống của con, là hơi thở của con, cảm ơn hai mẹ đã thông cảm cho nhau. Cảm ơn một người đã sinh ra con và một người đã cứu mạng con, nuôi lớn con. Cảm ơn ông trời đã cho chúng ta cái ngày tuyệt đẹp này. Cảm ơn...
Cả ba gương mặt đều đẫm đầy nước mắt. Họ cứ thế mà ôm chặt lấy nhau như biến thành một khối thống nhất không tách rời nữa.
Chứng kiến cảnh tượng quá đẹp, cứ như kết thúc có hậu của một bộ phim nhiều gây cấn khiến hai người đàn ông đứng ngoài rìa nãy giờ cũng phải sụt sùi ướt lệ.
Vậy đó... số phận đôi khi khiến người ta như một con thuyền giữa biển cả bao la đầy sóng to gió lớn. Nhưng con người vốn là một sinh vật bé nhỏ có sức mạnh diệu kỳ, có thể vượt qua tất cả, vượt qua cơn bão, vượt qua số phận để đến được đích bến bờ hạnh phúc.
Nghìn trùng xa cách
Phạm Duy - Lệ Thu
Bích Quỳnh
Theo http://vnthuquan.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...