Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Ngày hôm qua

Ngày hôm qua
Cô gái đến từ hôm qua
Ngày xưa Hoàng Thị
Bửa nay trời ấm hơn mọi ngày, bật đài radio vừa nghe vừa tranh thủ tỉa tót đám rau củ sau vườn. Từ ngày qua đây, tôi có thói quen mua hạt giống bầu bí mướp rau dền rau cải về trồng cho nó có chút không khí quê hương gợi nhớ chút quê nhà. Và rồi trong radio tự nhiên phát bài hát của bọn trẻ "cô gái đến từ hôm qua" mà sao nghe tôi bỗng thấy như viết cho mình... 
Ngày hôm qua, tôi cứ tưởng như ngày hôm qua thôi, quay đầu nhìn lại đã mấy chục năm đằng đẵng trôi . Cái ngày đó chia tay người ta, tôi nhận được cái găng tay khâu bằng len ấm áp mà lòng chỉ chực rớt nước mắt. 
Ra đi là biết lâu lắm, xa lắm mới có ngày trở về. Tôi biế ai đó sẽ không đợi được mình lâu như vậy. Nên lời chia tay cũng không dám nói. Tự dặn với lòng mình "và rồi ta hứa sẽ quay trở lại như mới hôm qua". Mới hôm qua mà tóc đã chuyển màu nhanh quá. Nhữn kĩ niệm thời hai đứa còn đi học chung trường làng giờ đã bạc màu phôi pha hết rồi. 
Còn nhớ không người, ánh mắt nâu ấy, mái tóc dài hay tết thành đuôi sam ấy và cả ngón út có cái nốt ruồi nhỏ xíu mà tôi đã đặt lên đó một nụ hôn, nụ hôn nóng bỏng môi và chỉ có thế như thể tôi đi đằng đẵng chia xa. 
Giờ này người ấy đang ở đâu chắc cũng vui vầy với gia đình con cháu chắc chỉ có bóng tôi lẻ loi nơi xứ người này. Thôi thì cũng phải thôi. Mình vô tâm quá, ra đi và bị cuốn trong cơn lốc của cuộc đời, ngụp lặn trong chuỗi ngày bon chen kiếm sống áo cơm gạo tiền khiến con tim chai sạn rồi thì một ngày cũng đã đủ lớn để mong bé lại như ngày hôm qua. 
Tắt chiếc đài nhỏ, tôi vào phòng lần kiếm lại cuốn tập cũ, trang đầu tiên nàng chép cho tôi bài "Ngày xưa Hoàng Thị".
Võ Doãn Mỹ 
Theo http://www.vodoanmy.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Những mảnh ghép nỗi niềm phụ nữ 27 Tháng Mười Hai, 2023 Sau tập truyện ngắn “Ranh giới” (NXB Phụ nữ, 2018), cô gái miền cao nguyên đá ...