Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Các ca khúc quanh bài thơ "Màu hoa sim tím"

Các ca khúc quanh bài thơ "Màu hoa sim tím"
"Màu tím hoa sim" là một bài thơ rất nổi tiếng của cố nhà thơ Hữu Loan, được sáng tác năm 1949 tại Thanh Hoá, vào thời điểm được cho là sau khi người vợ đầu tiên của tác giả qua đời.
Năm 1990, bài thơ được in lần đầu trong tập thơ đầu tiên được xuất bản của ông: "Màu tím hoa sim".
Sự nổi tiếng của bài thơ còn được góp công phần nào bởi các nhạc sĩ: Dzũng Chinh, Phạm Duy, Anh Bằng, Duy Khánh... là những người đã phổ nhạc dựa trên ý thơ của bài.
Riêng bài "Những đồi hoa sim" của Dzũng Chinh và "Áo anh sứt chỉ đường tà" của Phạm Duy, một bi ca, một hùng ca, cho đến nay vẫn là những tác phẩm nổi tiếng nhất dựa trên bài thơ "Màu tím hoa sim".
Bài Những đồi hoa sim của Dzũng Chinh ra đời vào thập niên 1960, là bản phổ nhạc cho bài thơ này sớm nhất được ghi nhận, được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện: Phương Dung, Hương Lan, Duy Quang, Sơn Tuyền, Như Quỳnh...
Bài hát viết theo điệu Slow rumba (cũng thường được đàn theo điệu Boléro), âm giai chủ Rê thứ. Lời bài ca không bám sát theo nội dung thơ, chỉ lấy ý. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu đăng trên Kiến Thức Ngày Nay, Hữu Loan cho rằng ông thích nhất bản phổ nhạc này.
Những đồi hoa sim ôi những đồi hoa sim
tím chiều hoang biền biệt
Vào chuyện ngày xưa 

nàng yêu hoa sim tím khi còn tóc búi vai
Mấy lúc xông pha ngoài trận tuyến ai hẹn được ngày về
Rồi một chiều mây bay, từ nơi chiến trường đông bắc đó
Lần ghé về thăm xóm hoàng hôn tắt sau đồi...
Là một bản phổ nhạc nổi tiếng khác, tác giả là nhạc sĩ Phạm Duy. Bài hát gồm một loạt trường đoạn phối hợp, diễn tả nhiều cung bậc và sắc thái tình cảm, với các nhịp 4/4 (âm giai Đô thứ), 2/4 (âm giai Đô trưởng), 4/4 (âm giai La thứ), 3/4 (âm giai đô trưởng). Ca từ của bài hát rất gần với nguyên bản.
Bài hát này được các ca sĩ Thái Thanh và Elvis Phương thể hiện rất thành công, về sau còn có Trần Thái Hoà, Bích Liên, Ý Lan, Đức Minh...
Nàng có ba người anh đi quân đội lâu rồi!
Nàng có đôi người em có em chưa biết nói
Tóc nàng hãy còn xanh, tóc nàng hãy còn xanh...
Tôi là người chiến binh xa gia đình đi kháng chiến
Tôi yêu nàng như yêu người em gái tôi yêu
Người em gái tôi yêu, người em gái tôi yêu.
Ngày hợp hôn tôi mặc đồ hành quân
Bùn đồng quê bết đôi giầy chiến sĩ
Tôi mới từ xa nơi đơn vị về
Tôi mới từ xa nơi đơn vị về
Nàng cười vui bên anh chồng "kỳ khôi"
Thời loạn ly có ai cần áo cưới?
Cưới vừa xong là tôi đi.
Cưới vừa xong là tôi đi ...

..tím chiều hoang biền biệt (Ảnh: MQ)
Áo anh sứt chỉ đường tà 
Phạm Duy - Ý Lan
Và những khúc ca khác
Ngoài hai tác phẩm của hai nhạc sĩ trên, còn nhiều những bản phổ nhạc khác khá nổi như "Chuyện hoa sim" của Anh Bằng, trích lời:
...
Ôi lấy chồng chiến binh
Lấy chồng thời chiến chinh, mấy người đi trở lại
Sợ khi mình đi mãi, sợ khi mình không về
Thì thương người vợ chờ bé bỏng chiều quê
Nhưng không chết người trai khói lửa
Mà chết người em nhỏ hậu phương
Mà chết người em gái tôi thương
...
Hay như "Màu tím hoa sim" của Duy Khánh, một bài hát có lời theo rất sát nguyên bản.
Ngoài ra bài thơ này còn là đề tài gợi ý cho các nhạc sĩ soạn các bài như: "Tím cả chiều hoang" (Nguyễn Đặng Mừng), "Tím cả rừng chiều" (Thu Hồ), "Chuyện người con gái hái sim" (Hồng Vân),...
Niệm Vỹ 
Nguồn: Giaidieuxanh.vn
Theo http://vnmusic.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Bác sĩ Trần Hữu Nghiệp đã sống một cuộc đời kẻ sĩ 28 Tháng Tư, 2021 Bác sĩ Trần Hữu Nghiệp (1911-2006) trở thành nhân vật chính được m...