Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Uống trà ngày xuân

Uống trà ngày xuân
Nghệ thuật uống trà là thưởng thức mê ly đột ngột lúc lâm ly mê hoặc lúc cô đơn ngút ngàn ký ức thời gian chợt xuân về tết đến. Ngồi quạnh hiu với ta cùng ta giữa ta nhâm nhi nhu mì cái vị đắng đót hăng hăng cay nồng bèo bọt đời người bỗng chốc hứng khởi với hư vô tịch mịch. Từng giọt thiên thu rơi rụng trong tấc dạ ngổn ngang thơ ca trời đất. Mặc cho hoa nở bên thềm nắng rơi đầu ngõ tấp nập người xe lao xao phố hội. Mặc cho "Nghệ thuật thưởng thức trà được coi là một trong những sinh hoạt quốc hồn quốc túy của người Trung Hoa". Mặc cho "Việc uống trà được nâng lên thành nghi lễ  như một tôn giáo gọi là trà đạo. Trà đạo là một trong những nét văn hóa độc đáo của người Nhật là nghệ thuật trong việc tu dưỡng tinh thần". Biết vậy ừ vậy!
Xin ngó lại bàn chân em bước.
Vì em đi vào lúc gió đương bay.
Năm ngón nhỏ như sương đầm lá ướt.
Em đưa tay anh vói bắt chừng này.
Ngồi kể lại chuyện ngày xưa cũ kỹ.
Em không nghe vì anh cũng không nghe.
Hồn hoa phấn xông hương sầu dị dị.
Tóc vàng tơ tỉ mỉ ngón tay đè.
Vì ngọc trắng cát lầm thu xiêu lệch.
Gió băng trời xin thổi bụi bay theo.
Ngàn xuân rộng vô ngần trong bóng nguyệt.
Đầu xanh em tư lự suối thông đèo.
(Màu xuân Bùi Giáng). 
Thực ra đương uống trà đột ngột hân hoan tê dại mà ngó nghiêng như thi sĩ thì tôi không thích lắm (Thực ra là buồn lắm vậy!). Nhưng mơ mộng viễn vông bất chợt ồn ào tâm tưởng kiểu Hồn hoa phấn xông hương sầu dị dị. Tóc vàng tơ tỉ mỉ ngón tay đè thì có vẻ cũng rộng đường thưởng ngoạn cái mê ly.
Bạn tôi liệt kê các loại trà cực kỳ quý hiếm thơm ngon tưởng chừng như không còn gì thơm ngon quý hiếm cực kỳ như trà. Nào là Trảm mã trà Bạch mao hầu trà Trùng điệp trà trà xanh trà Ô Long trà Thiết Quan Âm trà đen... tất thảy cũng chỉ là để "thưởng thức cái thú tao nhã thanh khiết và thư giãn tâm hồn". Nhưng biết thưởng thức thế nào trước ê hề bề bộn ám chướng khí trời mưa bay bụi nhảy?
Kỷ niệm tóc xanh tình yêu lá cỏ. 
Em thì mây trắng nắng vàng thu. 
Hoa thơm vẫn nở trên đỉnh núi. 
Vầng trăng vẫn tàn dưới vòm khuya.
Tôi thì lóc cóc bên khe suối. 
Lọc cọc nào mây mặc áo trời.
Em đi một chặng rồi hai chặng. 
Một chặng em về hai chặng em đi.
Xuân trước nhớ em hoa cúc trắng. 
Xuân này cúc trắng lại nhớ em.
Mây trắng đầu non mây trắng nõn.
Nhớ em trắng nõn đường cỏ xưa.
Đường cỏ trắng thơm hương chúm chím.
Tình yêu lá rụng bữa sang mùa.
Chốt lại rằng nghệ thuật uống trà là uống uyên nguyên miên viễn cái bất sinh bất diệt là uống cái mùa xuân đang cụ cựa quầy quậy đang ngún ngẩy đu đưa. Thiết nghĩ uống cả cái hồn ta tâm ta giao hòa với nắng vàng hoa cỏ từng giọt từng giọt đột ngột bức bách mê ly. Uống thế hay chăng?. Uống thế dở chăng?. Uống thế buồn chăng?. Uống thế vui chăng?. Uống thế say chăng?. Uống thế tình chăng?. Biết vậy ừ vậy!.
Huỳnh Minh Tâm
Theo http://tamdailoc.vnweblogs.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

David Diop - Nhà văn Pháp đầu tiên giành giải Booker Quốc tế

David Diop - Nhà văn Pháp đầu tiên giành giải Booker Quốc tế Giải Booker Quốc tế 2021 được trao cho cuốn tiểu thuyết At Night All Blood is...