Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Mùa xuân, hoa dại nở khắp châu Âu

Mùa xuân, hoa dại nở khắp châu Âu
Mùa xuân là mùa của những đóa hoa nở khắp chốn, biến nhiều nơi ở châu Âu thành những vùng đất đẹp như trong truyện cổ tích. Lục địa già trở thành cầu vồng tưng bừng màu sắc sau mùa đông xám xịt, ảm đạm.
Đồng cỏ hoa dại ở Magura, Romania:
Màu sắc và sự đa dạng của các loại hoa và rất nhiều ong bướm thụ phấn, đó là những điều làm nên sức hấp dẫn mạnh mẽ của cánh đồng hoa dại ở phía nam Carpathian, Romania. Những ngôi nhà trong làng Magura nằm rải rác dọc sườn đồi về phía bắc lâu đài Bran cho đến nay vẫn theo một lối sống nông nghiệp đơn giản cổ xưa mà ngày nay không còn phổ biến ở châu Âu kể từ những năm 1930. Hoa lưỡi bò, hoa yellow rattle (gần giống hoa mõm sói) và hoa vùng núi Carpathian màu hồng là những loài đặc sắc nhất của đồng cỏ mùa này.
Những cánh hoa trên núi đá vùng Puglia, Italy
Những thảm cỏ trên núi đá bên ngoài Monte Sant’Angelo, nằm trên bán đảo Gargano của Italy khiến người ta chỉ muốn lao đến thật gần: các loại hoa màu hồng, tím, tím hoa cà trải dài khắp nơi. Khung cảnh nơi này được mô tả là không thể đẹp hơn, với hoa mùa xuân nở rộ, gồm lan dạ hương và alyssum vàng. Du khách từ nơi khác đến sẽ phải lòng những bông hồng trên đá, nhìn như những quả trứng chiên trên vách đá vôi. Thảm hoa phủ trên vách đá khiến dọc con đường đi bộ ra bờ biển trở nên vô cùng huyền ảo.
Hoa dại trên vách núi, Algarve, Bồ Đào Nha
Những vách đá sa thạch đỏ dựng đứng gần Lagos ở Algavre là nơi lý tưởng để ngắm hoa dại mùa xuân. Thời gian đẹp nhất là vào tháng 5. Đích đến là cây đèn biển Ponta de Piedade và thả bộ về phía tây dọc theo vách đá. Cây agave (một loại lưỡi hổ) mọc hoang dại rất nhiều ở đây và rất dễ nhận ra, với màu cam đỏ và màu vàng nổi bật ở giữa. Ngoài ra còn nhiều loại hoa dại nhỏ khác, biến nơi này thành bức tranh muôn màu, như hoa của cây sò Tây Ban Nha, hoa bìm bìm, bìm bìm cẩm quỳ, phỉ Hottentot, lavender Pháp, thạch thảo biển vàng và lan gương.
Núi Pindus nở hoa, Hy Lạp
Vùng núi phía bắc Pindus là nơi có sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú, nhờ vào lịch sử địa lý hỗn hợp và vị trí cách biệt. Từ tháng 4 cho đến giữa tháng 6, tất cả mọi địa hình từ núi đá trơ trụi cho đến bờ sông phủ đầy cỏ xanh, nơi nào cũng hoa nở tưng bừng, đủ mọi màu sắc. Một trong những nơi đẹp nhất là là Annitsa, di tích của trận chiến ngày 28-10-1940 đánh dấu sự tham gia của Hy Lạp vào cuộc chiến tranh Thế giới thứ 2. Từ nơi này, du khách có thể ngắm quang cảnh hai ngọn núi cao nhất của Hy Lạp, đỉnh Olympus và đỉnh Smolikas, cũng như toàn bộ vùng đất phía đông phía trước của Pindus. Nơi này được bao phủ bởi một đại dương hoa mao lương vàng, hoa thủy tiên, tiên ông và nhiều loại khác. Khu vực này vì thế cũng có rất nhiều khách sạn, nhà trọ trên núi dành cho khách muốn ở lại ngắm cảnh nhiều hơn một ngày. Thành phố Grevena ở cách đó nửa giờ lái xe, không chỉ là nơi lưu trú phù hợp với khách thích tiện nghi, mà còn là vùng đất của nấm, hoa dại – thiên đường với những ai yêu thiên nhiên.
Hoa thủy tiên trắng trên những sườn dốc ở Golica
Không nở trước khi chim én về hay khi những con gió tháng ba thổi tới, loài hoa đặc biệt này ưa kiểu khí hậu đại dương, và vào tháng 4 hoặc tháng 5, đôi khi muộn hơn, sang cả tháng 6, các sườn núi ở Golica của vùng núi ở Slovenia lại được phủ đầy màu trắng tinh khiết của thủy tiên. Có tới 120 cái tên dân gian dành cho loài hoa này trong tiếng Slovenia. Loài hoa này có vẻ đẹp độc nhất vô nhị, giống như ánh sáng. Ključavnica (nghĩa là cái khóa) là một trong những cái tên dân gian được ưa chuộng hơn cả, liên quan đến một truyền thuyết của địa phương rằng, xưa kia, Chúa Trời cử loài ong xuống thu hoạch mật ong vào các ngày chủ nhật. Khi loài ong không tuân lệnh nữa, Chúa Trời lập tức khóa những bông hoa lại để chúng không thể lấy mật.
Trước Chiến tranh Thế giới thứ 2, hoa thủy tiên trắng đã phủ kín ngọn núi từ chân tới ngọn, nhưng sau chiến tranh và thời gian, loài hoa này cũng đã thay đổi thói quen sống của mình, chỉ mọc trên sườn dốc. Hằng năm, ở Planina, dưới chân núi Golica, có một lễ hội dành riêng cho hoa thủy tiên trắng.
Hoa mùa xuân ở Sierra Nevada, Tây Ban Nha
Mùa xuân ở Sierra Nevada trở nên nổi bật và trở thành đặc điểm của nơi này với các loài hoa dại nở tưng bừng khắp nơi. Leo núi Sierra Nevada vào mùa tuyệt đẹp này thu hút rất đông du khách, xuyên qua những hẻm núi, những cây cầu treo bắc ngang sông, hồ nước, nơi cỏ hương thảo và lavender nở đầy, cùng với vô khối loại cây ăn quả hấp dẫn khác như lựu, mơ, cam, táo. Đàn dê đi rong trên cánh đồng, tiếng chuông đeo ở cổ chúng kêu lanh canh khắp thung lũng. Vẻ đẹp ở đây vào mùa xuân làm say lòng người và là một trải nghiệm khó quên.
Gallery sống động, hồ Constance, Đức
Chúng tôi tới đảo Mainau, trong hồ Constance hồi đầu tháng 5 và như rơi vào một phòng trưng bày hội họa sống động đầy màu sắc. Các màu cam, đỏ và vàng của hoa tulip thay nhau phủ kín những sườn dốc xum xuê cỏ cây, giống như các mảng màu trong bức tranh của Jackson Pollock đang rung rinh trong gió. Chúng tôi đi dạo giữa những màu sắc đầy ấn tượng của hoa anh thảo, bluebell và thủy tiên. Phía xa, hyacinths và nghệ tây bao phủ khắp đồng cỏ tạo nên một bức tranh chấm li ti bằng màu tím hoa cà. Du khách dễ dàng tiếp cận nơi này bằng tàu hỏa từ Kosntanz, hoặc bằng thuyền ngắm cảnh từ Meersburg hoặc Lindau.
Những rặng núi Rhodope muôn màu
Khi chúng tôi tới thăm vùng đất phía nam Bulgaria hồi cuối tháng 5, những đỉnh núi phía xa vẫn bị tuyết trắng bao phủ, nhưng ở phần thấp hơn, mùa xuân đã hiện hữu với hoa dại nở khắp nơi. Chúng tôi rảo bước trên cánh đồng cỏ ngập tràn hoa bồ công anh vàng lốm đốm, hoa mao lương, anh thảo hoa vàng và hàng trăm loài hoa khác như mõm sói tím từ đậm đến nhạt, hay hoa tiên ông chùm. Ở đây còn có cả phong lan cùng rất nhiều loài hoa dại không tên khác nở tưng bừng ven đường mòn, ven suối và trên cả những vách đá.
Hòn đảo hoa giữa Đại Tây Dương São Miguel, Azores (Bồ Đào Nha)
Chỉ cần lái xe một quãng đường ngắn từ căn hộ ven biển của chúng tôi đến thị trấn nhỏ Furnas, là đã đi qua cả một rừng hoa hồng dại với những cây hồng mọc lên từ núi đá ven đường, những nụ hoa như những viên kim cương màu hồng. Ngoài ra, còn có hoa tỏi dại, huệ trắng, hoa trà đủ màu sắc nở rực rỡ trên những nền lá xanh tươi. Trong suốt tuần đi dạo quanh São Miguel, chúng tôi băng qua rừng, qua những ngọn đồi phủ đầy cỏ và cây thạch nam, những con đường mòn xuyên qua những lùm cây dày rải rác với dây leo và dương xỉ phủ đầy. Mỗi nơi khung cảnh đều tràn ngập màu sắc với hoa đỗ quyên và hoa trà làm nên cả mùa xuân.
Nghệ tây dại ở Dolina Chochołowska (Ba Lan)
Những bông nghệ tây ở Dolina Chochołowska nở thành từng đám nhỏ nhưng trải dài trên cánh đồng cỏ rộng lớn. Hoa nghệ tây nở ngay sau khi tuyết tan và mùa đông ở Ba Lan lui dần, và đôi nở khi vẫn còn những mảng tuyết phủ trắng xóa trên những vùng thung lũng thấp ở Tatras. Du khách đến đây có thể thấy được những cánh hoa vòi voi bung ra khắp cánh rừng ở vùng núi Zakopane vào tháng 4 và tháng 5. Thời gian ngắm cảnh tốt nhất thung lũng là vào buổi sáng sớm, bạn sẽ thấy mặt trời ló lên từ những đỉnh núi đá Kominiarski Wierch và Bobrowiec.
Mi Lan
Theo http://www.nhandan.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông 19 Tháng Mười Một, 2022 Nào mấy ai biết cuộc đời làm quan của Hoài Vũ cũng đã sớm hanh thông với cá...