Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

Khâu lại mảnh thời gian nứt vỡ

Khâu lại mảnh thời gian nứt vỡ

Từ câu chuyện khoa học khảo cổ, nhà thơ Đỗ Toàn Diện phát hiện “Gió xâu kim tìm thấy nỗi buồn sợi chỉ/ Khâu lại mảnh thời gian nứt vỡ”. Anh cũng cảm nhận ở chức năng tuyệt vời của điện thoại di động “Cứ ngỡ như liêu trai/ Tiếng vọng thời gian hội tụ/ Khoa học kéo không gian, kéo thời gian xích gần lại”, nhưng cũng từ phương tiện hiện đại xuất hiện bao hệ lụy “Lắm người ngây ngô tin vào cổ tích/ Giữa thời loạn tin mới mà cũ rich”. Từ khoa học Đỗ Toàn Diện theo dòng thời gian trở về với những số phận bất hạnh: một người “Chị âm thầm như cái bóng, chị nghĩ gì ai hay”, một người thương binh không thẻ “Nhưng chất độc dioxin ngấm vào lục phủ ngũ tạng cơ thể” di truyền con cái dị dạng hình hài, và trên hết là nỗi bi thương từ hậu quả chiến tranh anh em nồi da xáo thịt: “Ngôi mộ ba ngàn người đều con dân đất Việt tại Bình Phước”.
Cuộc vận động sáng tác thể thơ mới 1-2-3 sau 3 tháng phát động đã nhận được hơn 250 chùm thơ của 110 tác giả khắp trong và ngoài nước gửi về tham dự và đã đăng tải giới thiệu hơn 210 chùm thơ trên VHSG.
Trong vòng hơn một tháng qua tiếp tục xuất hiện nhiều cây bút tham gia những chùm thơ 1-2-3 chất lượng như: Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Trọng Văn, Mai Thìn, Đỗ Toàn Diện, Lê Văn Hiếu, Nguyễn Tấn On, Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thanh Long, Trần Thanh Dũng, Đinh Hạ, Nguyễn Thị Thanh, Lương Mỹ Hạnh, Vũ Lam Hiền, Khét, Phạm Quỳnh Loan, Vũ Hà, Trần Mai Ngân, Đỗ Quảng Hàn, Phạm Hồng Soi, Hồ Loan, Nhất Mạt Hương, Quách Mộc Ngôn, Thanh Yến, Nguyễn Bá Hòa, Vương Thanh Lan, Cao Ngọc Toản, Lê Thanh Hùng, Từ Dạ Linh, Hoài Thơ, Hồ Trung Chính…
Nhà thơ Đỗ Toàn Diện
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3” và xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín.
Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm, được sự tài trợ của các đơn vị: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH Luật Thành Văn.
Chúng tôi chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cùng sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ 1-2-3 mới trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!.
Khảo cổ thời gian
Gió xâu kim tìm thấy nỗi buồn sợi chỉ
Khâu lại mảnh thời gian nứt vỡ
Thời gian hóa thạch niêm yết những xác ướp Ai Cập
Khi các nhà khảo cổ khai quật
Đã tìm thấy ngày xưa!
Điện thoại di động liêu trai
Alô… tích tắc đã gặp nhau nửa vòng trái đất
Vũ trụ thu nhỏ lại, nghe hơi thở nồng nàn
Cứ ngỡ như liêu trai
Tiếng vọng thời gian hội tụ
Khoa học kéo không gian, kéo thời gian xích gần lại.
Cổ tích thời hiện đại
Lắm người ngây ngô tin vào cổ tích
Giữa thời loạn tin mới mà cũ rích
Tình như thay tã…
Tìm cảm giác lạ đằng sau cổ tích
Ảo ảnh mù xa.
Tảo tần bóng chị
Chị tôi bán hàng cho người âm để nuôi người dương
Chị mong tháng có nhiều ngày rằm, nhiều ngày mồng một.
Quanh chị toàn là tiền vàng nhưng chẳng thể chi tiêu
Nên nghèo đói cũng lắm khi xiêu vẹo
Chị âm thầm như cái bóng, chị nghĩ gì ai hay.
 
Người thương binh không thẻ
Người lính cụ Hồ cụt chân cụt tay cơ thể sứt mẻ
Được giám định là thương binh… cấp thẻ.
Anh chinh chiến bao năm không một vết xước, không sứt mẻ
Nhưng chất độc dioxin ngấm vào lục phủ ngũ tạng cơ thể
Con dị dạng hình hài, anh chưa một lần giám định cấp thẻ.
Mộ ba ngàn người Việt tại Bình Phước
Chiến tranh chống Mỹ người chết gấp mười lần thời trung cổ
Nồi da xáo thịt do bọn ngoại bang dựng nên
Chúng đổ tiền của cho anh em chém giết tranh giành quyền lực
Kết cuộc bi thương:
Ngôi mộ ba ngàn người đều con dân đất Việt tại Bình Phước.
11/8/2020
Đỗ Toàn Diện
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Trường ca ‘Đi trên đường một chiều’ 9 Tháng Năm, 2022 (Đọc Trường ca “Đi trên đường một chiều” của Ngô Văn Cư) Trường ca “Đi trên đư...