Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023
Tiểu luận Huỳnh Phan Anh: Hàn Mặc Tử
Tiểu luận Huỳnh Phan Anh:
Có lẽ không gì mâu thuẫn bằng chú giải một nhà thơ. Người
ta không thể làm công việc đó, dửng dưng với ám ảnh đeo đẳng của sự bất lực.
Hơn đâu hết trong các bộ môn, thơ mở ra đồng thời đóng lại trước
mọi nỗ lực soi sáng. Mọi lời chú giải trên thơ (cũng như trên mọi công trình
nghệ thuật?), mang ý nghĩa một sự diễn đạt, diễn đạt một vũ trụ tự nó hầu như
đã đầy đủ, không còn gì để nói thêm. Tác giả mặc nhiên không còn. Tác phẩm tự
nó biện minh hay ở đời. Không ai lên tiếng biện minh cho nó. Sáng tạo cũng là một
cách chết. Sáng tạo là chết đằng sau tác phẩm mình. Tác phẩm trở
thành một thực tại hàm hồ. Nó như một chiếc mặt nạ. Sau chiếc mặt nạ, lẩn
trốn một người. Nhưng nhìn vào nó, người ta không thấy một ai được xác định.
Tác phẩm là một sự giấu mặt đang lên tiếng gọi mời. Nó đòi hỏi
được đón nhận, nhìn vào đồng thời là một cản trở.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Nhà Nguyễn ứng phó với thiên tai, dịch bệnh như thế nào
Nhà Nguyễn ứng phó với thiên tai, dịch bệnh như thế nào? Trong suốt 20 năm trị vì, vua Gia Long từng nhiều lần ban Chiếu lệnh miễn, giảm thu...
-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét