Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Những ngọn sóng dâng mặt trời nhô lên từ biển

Những ngọn sóng dâng
mặt trời nhô lên từ biển

Nhà thơ Bảo Ngọc được gọi với tên khá trìu mến “Người lưu giữ ký ức đồng quê cho trẻ”. Chị đang làm việc tại Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Đồng ở Hà Nội và là Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Bảo Ngọc chia sẻ:
“Khi bước đến thế giới tuổi thơ của các em nhỏ – khi vui chơi cùng các em hoặc khi ngồi viết cho các em, viết về khoảng trời lấp lánh kỳ diệu của các em, tôi luôn thấy mình là “một đứa trẻ nhiều tuổi”.
Thường thì tôi thích ngồi thật lặng yên. Yên đến mức, để tâm mình như tan ra trong thế giới trong veo ấy. Sau đó mới bắt đầu gọi các câu chữ lên để các câu chữ đến thật gần các em, vui chơi cùng các em, nói cùng các em đúng “cái giọng” mà các em muốn lắng nghe, các em có thể yêu thích.
Trong cuộc sống cũng vậy. Tôi thấy mình hạnh phúc khi còn giữ được ánh nhìn về cuộc đời với đôi mắt của một đứa trẻ. Đó là cách nhìn đầy lạ lẫm và háo hức trước mọi điều mới mẻ quanh mình.
Có lẽ, chính cái sự tò mò, háo hức ấy cũng đã bắc cầu để tôi thử bước vào thế giới của “1-2-3″, một không gian thơ mà với tôi – sự chắt lọc của ngôn từ, cách thể hiện vừa kỷ luật vừa hiện đại, vừa ngẫu hứng trở thành một thử thách có sức hút đầy dẫn dụ.
Viết ngắn vốn không dễ. Viết ngắn mà đọng lại được “một điều gì đó” càng khó hơn. Nhưng “đứa trẻ trong tôi” vẫn nhắc tôi, hãy mạnh dạn bước qua giới hạn ở cái chất giọng vốn quen thuộc của mình. Và thử sức!”
Xin trân trọng giới thiệu chùm thơ 1-2-3 của nhà thơ Bảo Ngọc.
Hạt thóc mẹ gieo từ cánh đồng tiền kiếp
Tôi mang tấm áo xù xì tự đội đất nhú lên
Hạt thóc nứt nanh, con cá quẫy mình quăng lên mép sóng
Trên cánh đồng đẫm mồ hôi của mẹ
Hằn dấu chân của cha
Tôi quỳ xuống trước mùa vàng trĩu hạt.
Mái tóc mẹ cho từ thuở chào đời
Tôi chắt sương mai, gạn gió trời ủ hương thiếu nữ
Mái tóc dài mọc ngược vào tôi.
Nhưng trên đôi vai thời gian mẹ đã gánh một đời
Năm tháng ngút ngát đầy
Tôi cúi nhặt những sợi tóc mỗi ngày thêm ngắn lại!
Ơi Phù thủy mắt nâu tóc đỏ
Em cô đơn đã nghìn năm có lẻ
Ta trăm năm đường trần giông tố
Còn tìm chi trong vô vọng kiếp người
Ta xé ngực mình
Nắm tro tàn trên tim đá mồ côi.
Gọi mơ
Đàn chim bay ngang bầu trời
Để lại tiếng kêu mặt đất
Có đứa trẻ ngồi lại trên đồng
Nguyện dâng mái tóc
Hỏi bầy chim về làm tổ hay không?
Định nghĩa hoa hồng
Giọt nước mắt
Trên cánh nhung mềm
Chiếc gai
Nhọn và êm
Ngày lại ngày cài lên ngực em!
Bí mật giấc mơ
Sự mất ngủ của bầy đom đóm
Hắt lên những quầng bầu trời
Là sáng tạo?
Hay hủy diệt
Sự mất ngủ của Con Người?!
Ngồi xuống bên mép sóng
Ngón tay kết lại
Tôi thấy Mặt trời, Mặt trăng, núi Tu Di qua Bốn Biển 
Khi môi tôi cất lên lời nguyện
Những ngọn sóng dâng mặt trời nhô lên từ biển
Tôi tan vào chính Tôi!.
16/5/2023
Bảo Ngọc
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...