Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Nguy cơ "Loạn" hoa hậu, người đẹp

Nguy cơ "Loạn" hoa hậu, người đẹp

Bỏ cấp phép thi hoa hậu, người đẹp khiến nhiều người lo lắng liệu có dẫn đến tình trạng “loạn” hoa hậu với vô số danh xưng hoa hậu, nữ hoàng, người đẹp, hoa khôi…
Nghị định 144/2020/NĐ-CP ban hành quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được Chính phủ ban hành được cho là “cởi trói” cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, hoa hậu.
Một trong những thay đổi lớn của Nghị định lần này nằm ở các quy định về thi người đẹp, hoa hậu. Lần đầu tiên, việc tổ chức các cuộc thi Hoa hậu, người đẹp sẽ không cần sự cấp phép của cơ quan quản lý văn hóa là Cục Nghệ thuật biểu diễn, các sở quản lý văn hóa mà chỉ cần UBND tỉnh chấp nhận. Bên cạnh đó, ở nghị định mới, những quy định giới hạn số lượng các cuộc thi người đẹp, hoa hậu như quy định hiện hành hoàn toàn bị xóa bỏ.
Đỗ Thị Hà đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2020. Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất hiện nay
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Tổng Giám đốc Elite Việt Nam, chia sẻ cá nhân bà rất ủng hộ việc bỏ quy định số lượng cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong năm. “Việc tổ chức một cuộc thi sắc đẹp phụ thuộc vào năng lực tổ chức của các đơn vị tổ chức, nếu họ thật sự có tiềm năng tài chính, đủ năng lực để tổ chức cuộc thi có chất lượng, có uy tín, thu hút được thí sinh có chất lượng, thu hút khán giả, truyền thông thì cứ để những công ty đó tổ chức cuộc thi” – bà Nga nói. Theo đánh giá của chuyên gia này, việc không giới hạn số lượng các cuộc thi cũng sẽ buộc các công ty tổ chức phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đó là xu hướng tất yếu của thị trường. Nếu sản phẩm tốt sẽ ngày càng phát triển, còn cuộc thi nào không uy tín, chất lượng sẽ bị khán giả, nhãn hàng tẩy chay và tự đào thải.
Tuy nhiên, không ít người lo lắng, tình trạng “loạn” hoa hậu sẽ diễn ra với vô số danh hiệu từ các cuộc thi sắc đẹp “ao làng” như “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam”, “Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam”, “Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam”, “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”, “Nữ hoàng cà-phê”…
“Rồi các cuộc thi sắc đẹp sẽ mọc lên như nấm với các danh xưng nữ hoàng, hoa hậu mà người ta không biết họ là ai, đến từ đâu. Các đơn vị sẽ được đà tổ chức để trao các danh hiệu, danh xưng cho những người háo danh, sử dụng danh hiệu này cho các mục đích cá nhân, không loại trừ mục đích thu lợi bất chính, gây bức xúc trong đời sống xã hội” – một chuyên gia văn hóa đặt vấn đề.
Dưới góc độ một người đẹp từng có mặt tại không ít các cuộc thi sắc đẹp uy tín trong nước và quốc tế, Á hậu Nguyễn Thị Loan cho rằng một mặt nào đó, việc lo lắng “loạn” hoa hậu cũng là có lý. “Nhưng các cuộc thi hoa hậu là sân chơi giải trí, việc tạo cơ hội hơn cho nhiều thí sinh đẹp được thử sức đấu trường quốc tế cũng là điều tốt” – á hậu Nguyễn Thị Loan cho hay.
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga cũng có chung quan điểm này khi cho rằng tổ chức các cuộc thi nhan sắc cũng giống như nhiều sản phẩm giải trí khác trên thị trường. “Sẽ có cạnh tranh, có đào thải, vì vậy chúng ta không cần lo “loạn” hoa hậu” – bà Nga nói.
Một điểm mới nữa là từ năm 2021, thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn có quyền tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Quy định thí sinh thi người đẹp, người mẫu phải có “vẻ đẹp tự nhiên” ở nghị định 79 đã bị xóa bỏ. Trên thực tế, không ít thí sinh đi thi người đẹp đã làm răng sứ, nhấn mí mắt, xăm lông mày, xăm môi, tiêm chất làm đầy… Người đẹp Nguyễn Thị Thành từng bị tước danh hiệu Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 vì làm 8 chiếc răng sứ.
Cũng theo quy định mới, cơ quan nhà nước có thẩm yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp như danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo; cuộc thi vi phạm quy định cấm trong trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 5 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
“Chạy giải” hoa hậu, giá nào cũng có
Tiết lộ mới đây của “hoa hậu” cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 tưởng mới nhưng thật ra chẳng lạ gì so với người trong giới giải trí.
Những mức giá cho các danh hiệu luôn được thỏa thuận ngay từ khi cuộc thi vừa bắt đầu. Thậm chí, một bầu sô còn vô tư khoe từng giúp khá nhiều người đẹp “chạy giải”. Nhiều người lao vào giải vì vừa được… đẹp mặt hơn vừa muốn có danh hiệu để đánh bóng tên tuổi cho doanh nghiệp. Các cuộc thi nhan sắc ao làng được tổ chức ở Việt Nam hay nước ngoài đều có chung một công thức, bao nhiêu tiền thì sẽ ứng với một danh hiệu. Nhiều người đẹp có tên tuổi của Việt Nam cũng từng được nhắc tên khi bỏ tiền mua danh hiệu, không chỉ trong nước mà cả cuộc thi quốc tế. “Phổ biến nhất với hình thức bán giải này chính là các cuộc thi nhan sắc dành cho các quý bà, doanh nhân bởi danh hiệu chính là “thương hiệu” bảo chứng cho sản phẩm kinh doanh” – một người trong giới giải trí chia sẻ.
Cách đây vài ngày, cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam toàn cầu 2020 cũng vướng ồn ào, với vụ việc ông Huỳnh Trương Minh Tuấn, phó ban tổ chức cuộc thi, cầu cứu cơ quan chức năng vì bị dọa giết trong đêm diễn ra cuộc thi, ngày 23-12. Trao đổi với chúng tôi, ông Tuấn nói ông bị một người lạ mặt dọa giết sau khi yêu cầu ông trả nợ, mà nợ gì thì ông không hề biết. Từ sau buổi làm việc với Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vào sáng 24-12, ông không dám rời khỏi nơi ở tại TP Đà Nẵng để về TP HCM.
Công an quận Hải Châu đang điều tra vụ việc. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, cư dân mạng đồn đoán nguyên nhân của vụ việc có thể bắt nguồn từ việc mua bán giải thưởng và thỏa thuận đã không được thực hiện nên xảy ra cớ sự (?).
Trên thực tế, tình trạng tổ chức tràn lan các cuộc thi sắc đẹp, nạn mua danh hiệu, chạy giải diễn ra từ lâu. Thực chất việc tổ chức thi sắc đẹp chẳng khác nào game show trên truyền hình… Nhưng có cầu ắt có cung. Khi nhiều quý bà muốn có giải thưởng, danh hiệu để đánh bóng tên tuổi thì mới có những cuộc thi với đủ loại danh hiệu, giá nào cũng có.
Đã đến lúc phải chấn chỉnh các cuộc thi sắc đẹp.
2/1/2021
Nguồn: NLĐ
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp – Số phận trời cho 20 Tháng Tư, 2021 Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp – một tài năng đặc biệt của nền văn học Việt Na...