Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Đóa hoa vàng giữa hoang mạc lặng lẽ sắc hương

Đóa hoa vàng giữa hoang
mạc lặng lẽ sắc hương

Từ đất nước Kuwait, Chử Lê Hoàng Điệp đã gửi về chùm thơ 1-2-3 đầu tiên như một thể nghiệm. Phiêu bạt ở xứ sở Trung Đông, nơi thời gian đôi lúc giao thoa “Mặt trời hồng và vầng trăng biêng biếc”, người thơ ẩn hiện sau đồi cát như “Đóa hoa vàng giữa hoang mạc lặng lẽ sắc hương”. Qua thơ Chử Lê Hoàng Điệp, một vùng thiên nhiên và văn hóa khác lạ cũng mở ra với nhiều bí ẩn như “Adhan vang lên trầm lặng từ tháp chuông lấp lánh nắng mai”…  
Cuộc vận động sáng tác thể thơ mới 1-2-3 sau 3 tháng phát động đã nhận được hơn 250 chùm thơ của 110 tác giả khắp trong và ngoài nước gửi về tham dự và đã đăng tải giới thiệu gần 220 chùm thơ trên VHSG.
Trong vòng hơn một tháng qua tiếp tục xuất hiện nhiều cây bút tham gia những chùm thơ 1-2-3 chất lượng như: Mai Thìn, Nguyễn Ngọc Hưng, Đỗ Toàn Diện, Nguyễn Trọng Văn, Lê Thanh Hùng, Lê Văn Hiếu, Từ Dạ Linh, Nguyễn Tấn On, Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thanh Long, Trần Thanh Dũng, Đinh Hạ, Nguyễn Thị Thanh, Lương Mỹ Hạnh, Vũ Lam Hiền, Khét, Phạm Quỳnh Loan, Vũ Hà, Trần Mai Ngân, Đỗ Quảng Hàn, Phạm Hồng Soi, Hồ Loan, Nhất Mạt Hương, Quách Mộc Ngôn, Nguyễn Bá Hòa, Vương Thanh Lan, Cao Ngọc Toản, Hoài Thơ, Hồ Trung Chính, Chử Lê Hoàng Điệp…
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3” và xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín.
Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm, được sự tài trợ của các đơn vị: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH Luật Thành Văn.
Chúng tôi chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cùng sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ 1-2-3 mới trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!.
Lang thang hoa vàng sa mạc
Sương lấm tấm rắc cườm lá cỏ
Mặt trời hồng và vầng trăng biêng biếc
Tạ từ nhau trên vồng ngực đám mây
Ẩn hiện bóng em sau đồi cát
Đóa hoa vàng giữa hoang mạc lặng lẽ sắc hương
Thập thò cửa hang nhỏ
Con bọ đen cánh cứng bò ra
Ngơ ngác nhìn lưỡi nắng xòe lửa
Da cát rạn nham nhở
Như tấm bản đồ in hằn bụng mẹ
Tách vỏ cằn run rẩy cỏ hồi sinh…
Tôi chạy trong tiếng chuông trên cát
Mải miết đuổi theo đàn cừu
Chân trần lấm lem bụi đỏ
Chàng du mục buộc chặt shumangh* trên đầu
Tay cầm cây roi nhỏ gió quất ù ù bên tai
Adhan** vang lên trầm lặng từ tháp chuông lấp lánh nắng mai
Chú thích:
* shumangh: chiếc khăn kẻ ca rô trắng đen hoặc trắng đỏ của đàn ông Islam thường đội đầu để che nắng, cát bụi.
** Adhan: lời gọi đến giờ cầu nguyện, được gọi từ các tháp chuông nhà thờ Islam năm lần mỗi ngày.
12/8/2020
Chử Lê Hoàng Điệp
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi

Không chỉ con đò mà còn là tiếng gọi… Nói đến làng quê Việt Nam là chúng ta nhắc đến những dòng sông, bến nước, con đò đã gắn bó từ xa xưa...