Bi kịch Trịnh Công Sơn - Trịnh Cung
Tôi gặp Trịnh Công Sơn vào
năm 1958 tại Huế; lúc đó Sơn khoảng 17 tuổi và tôi 18 tuổi. Chúng tôi chơi với
nhau vì cùng tâm hồn thi ca, và bởi vì lúc đó tôi chưa hề là họa sĩ.
· Trịnh
Cung
Sơn thích thơ của tôi và đã phổ bài “Cuối cùng cho một tình yêu”
năm đó. Trước đó, Trịnh Công Sơn đã viết “Ướt Mi”, “Thương một người” và
“Nhìn những mùa Thu đi”. Ngôn ngữ của “Ướt Mi”, “Thương một
người” và “Nhìn những mùa Thu đi” còn nhẹ nhàng, và còn có gì
đó ảnh hưởng của Ðặng Thế Phong trong “Giọt Mưa Thu” hoặc “Buồn
Tàn Thu” của Văn Cao – nhưng đến khi Sơn phổ nhạc bài thơ của tôi,
nhạc của Sơn bắt đầu một chương khác, do ngôn ngữ của bài thơ lúc đó rất là
mới. Tôi đã dùng những chữ “đói”, “mỏi” trong thơ, mà lúc này Sơn lại thích bài
thơ đó.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn
Tuy nhiên theo tôi,
bài Diễm Xưa của Sơn mới là mở đầu của một Trịnh Công Sơn hoàn toàn mới lạ
và cực kỳ hấp dẫn trong nhạc trẻ, giới trẻ hồi đó.
Cuộc đời của Sơn là
một bi kịch. Ba của Sơn mất lúc anh đang học ở Chasseloup Laubat – một trường
dạy chương trình Pháp – và đang chuẩn bị thi thì Sơn phải bỏ học để về chịu
tang ba.
Sơn rất giỏi thể thao.
Anh tập 10 môn phối hợp rất được chú ý ở trường học. Sơn cũng giỏi về Nhu Ðạo
và Boxing. Trong một buổi dợt với người em là Trịnh Quang Hà – anh đã bị một cú
choàng vai và bị tổn thương phổi rất nặng, nên phải bỏ cuộc, nằm dưỡng bệnh hai
năm. Nếu Sơn không bị những sự kiện đó, tôi nghĩ là Sơn sẽ đi học ở Paris và sẽ
trở thành một tiến sĩ, một bác sĩ, một kỹ sư… chớ không phải là một nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn.
Trịnh Công Sơn 18 tuổi
thời sinh viên năm 1958
Tôi cho biến cố đó đã đặt Trịnh Công Sơn vào tình trạng cô đơn,
tuyệt vọng. Sơn tập chơi guitare, tự học guitare với một người bạn, rồi sau đó
viết ca khúc “Ướt Mi”, “Nhìn Những Mùa Thu Ði”.
Khi tôi gặp Sơn, thì
anh đã bình phục – Sơn không có điều kiện trở lại Sài Gòn để học tiếp ở
Chasseloup Laubat vì gia đình anh bị phá sản.
Sau đó – để tránh cho
Sơn khỏi phải đi quân dịch, một số bạn như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngô Kha đã
giúp Sơn thi vào trường Sư phạm Quy Nhơn.
Ca khúc Biển Nhớ đã ra đời tại trường sư phạm
Quy Nhơn – trong thời gian này. Và nhân vật để Sơn viết bài Biển Nhớ là một
người bạn gái có tên là Khê, nên có cái câu “Ngày mai nối bước Sơn Khê.”
Tiếp đó Sơn lên B’Lao nhận chức trưởng giáo của một trường
Thượng có hai lớp, cách nhà trọ khoảng năm bảy cây số. Sơn phải đạp xe vào làng
để dạy. Tôi lên thăm Sơn, và đưa Sơn ra Ðà Lạt để chơi cuối tuần – một căn
phòng trọ với bốn bức vách đầy chim và bao thuốc lá Bastos – ở đó Sơn đã bắt
đầu sự nghiệp âm nhạc của anh với những bài như: Ðàn Bò Vào Thành Phố,
như Khi Mặt Trời Ngủ Yên, như Tiếng Hát Dạ Lan. Đó cũng
là thời gian anh viết những ca khúc về thân phận và những tình khúc.
Ðây chính là thời điểm tôi và Sơn gặp Khánh Ly tại một phòng trà ca nhạc
nhỏ ở Ðà Lạt.
Ns Trịnh Công Sơn và
Cs Khánh Ly
Thật ra, người hát đầu
tiên nhạc Trịnh Công Sơn và làm cho công chúng yêu nhạc Sài Gòn biết đến Sơn
không phải là Khánh Ly mà là Thanh Thúy. Sau đó Trịnh Công Sơn viết bài Thương
Một Người để tặng cho chị với câu: “thương ai về ngõ tối, sương rơi ướt đôi
vai…”
Tuy nhiên, theo tôi,
người giữ lái con đò âm nhạc của TCS trên dòng sông của đất nước chính là Khánh
Ly kể từ khi Diễm Xưa ra đời. Cuộc gặp gỡ một cô ca sĩ bé nhỏ trông rất là
nhếch nhác ở Ðà Lạt lại là một định mệnh. Sơn đi tìm một người ca sĩ trẻ – hoàn
toàn vô danh và Sơn bắt đầu từ giọng hát của người ấy với sự tập luyện của
chính anh, bởi vì lúc đó Sơn không quen biết những ca sĩ nổi tiếng của Sài Gòn.
Và anh nghĩ dễ hơn là đi tìm một ca sĩ vô danh như Khánh Ly lúc đó. Ánh sáng
của định mệnh đã chỉ cho Sơn đến với Khánh Ly – và từ đó Khánh Ly đã tìm được
nơi nương tựa và nơi phát triển tiếng hát của mình lên đỉnh cao.
Ca sĩ Khánh Ly
Chúng tôi khuyến khích
Sơn về Sài Gòn, bỏ dạy học – một cái nghề không thích hợp và không xứng đáng
với Sơn. Tôi có căn phòng rất nhỏ ở đường Trương Minh Giảng. Sơn từ Ðà Lạt về
và đã ở lại với tôi trong nhiều năm. Căn phòng đó ở gần chợ Trương Minh Giảng,
bên kia đường là nhà của Bùi Giáng – cũng trong một cái xóm nghèo. Nhà tôi là
nơi tạm trú đầu tiên của TCS khi anh về Sài Gòn. Chính họa sĩ Ðinh Cường một
trong những người bạn rất thân với Sơn – cũng thường ghé đến đó. Ðôi khi ba
chúng tôi ngủ chung trong một chiếc chiếu, và đã sống với nhau bằng đồng tiền
dạy học của tôi.
Từ đó Sơn gặp anh em
văn nghệ sĩ ở Sài Gòn. Anh bắt đầu xuất hiện tại sân trường Ðại Học Văn Khoa ở
đường Lê Thánh Tôn nơi có trụ sở của Hội Họa Sĩ Trẻ và sau lưng đó là trụ sở
của CPS nơi mà Ðỗ Ngọc Yến, TrầnÐại Lộc, Hà Tường Cát… đã hoạt động chương
trình mùa hè ở đó.
Tại sân cỏ này, Sơn đã
giới thiệu Khánh Ly và chị đã đi chân trần và hát cho Sinh Viên nghe. Rất nhanh
họ trở thành thần tượng của tuổi trẻ Sàigòn, do tính chất mới mẻ và trẻ trung
của nó. Trịnh Công Sơn và Khánh Ly trở thành một hiện tượng âm nhạc ngay lúc
đó.
Phong trào du ca, của
anh Nguyễn Ðức Quang,… đã ra đời cùng thời điểm đó. Tôi cho đó là một thời điểm
lịch sử – thật sự bùng nổ về văn nghệ của giới trẻ trong đó có chúng tôi – hội
họa sĩ trẻ Việt Nam.
Chính thời đại đã sản
sinh ra những hiện tượng như vậy Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã là những
khuôn mặt nổi bật trong giới trẻ lúc bấy giờ.
Trịnh Công Sơn – nối
tiếp cao trào đó đã dấn thân thêm nhiều bước trong lãnh vực âm nhạc của
mình gần gũi với xã hội, với thời cuộc đất nước hơn. Những Ca Khúc Da Vàng, rồi
đến Kinh Việt Nam ra đời trong giai đoạn này…
Người ta gọi nhạc
Trịnh Công Sơn – ở một số ca khúc – là nhạc phản chiến . Tôi đồng ý với anh
Phạm Duy, chữ “phản chiến” không đầy đủ ý nghĩa của nó, bởi vì chữ phản chiến
nghe ra có vẻ kết án, có vẻ phải gánh chịu cái hậu quả của sự thất bại của Miền
Nam . Tôi cho là chữ “thân phận” của người Việt thì khái quát hơn.
Một thanh niên Việt
Nam ở bất kỳ thời đại nào, vẫn đầy sự hồn nhiên, và vẫn đầy lòng lương thiện để
có một lý tưởng cho dân tộc, cho sự công bằng, cho sự không đổ máu , cho sự
đoàn kết, cho sự thương yêu… cái chất đó có hầu hết ở chúng ta, có hầu hết ở
các lứa tuổi đang bước vào Ðại Học… nhưng tuổi trẻ không bao giờ lường trước
được những âm mưu của chính trị, cho nên sự hồn nhiên đó phải trả giá.
Trịnh Công Sơn viết những bài Nối vòng tay lớn, Huế-Sài
Gòn-Hà Nội, 20 năm xa vẫn còn xa… Ðể làm gì? Ðể ước mơ đất nước hòa
bình thống nhất – để ước mơ anh em bắt tay nhau khi mà người di cư đã viết về “Hà
Nội ơi ta nhớ…”, thì rõ ràng không ai lại không nhớ Hà Nội nếu bỏ quê hương
ra đi, không ai không muốn gặp lại người thân… thì Trịnh Công Sơn đã đứng làm
kẻ chịu vác cái thánh giá đó với bao nhiêu bi kịch sau đó.
Sau 40 năm bôn ba nơi
xứ người, cuối cùng “người em gái nhỏ” của Trịnh Công Sơn cũng đã mang tiếng
hát trở về với quê nhà Việt Nam. Chương trình của Khánh Ly mang tên “Live
Concert Khánh Ly” được tổ chức 1 đêm duy nhất vào 9/5/2014 tại Trung tâm Hội
nghị Quốc gia, Hà Nội.
Bức ảnh Trịnh Công Sơn ôm nữ ca sỹ
Khánh Ly vừa mới được công bố.
Tôi và Sơn là hai
người bạn, khác nhau hai hoàn cảnh. Tôi là sĩ quan của quân lực Việt Nam Cộng
Hòa. Tôi chấp nhận đi Thủ Ðức bởi vì tôi không muốn sự bất hợp pháp. Tôi là một
công dân tôi phải làm việc của người công dân, cho dù là chính quyền đó có thối
nát, có gì đi nữa – tôi không chấp nhận sự bất hợp pháp cho nên tôi đi lính.
Tôi thi hành nghĩa vụ của mình. Còn Sơn thì khác, anh không chấp nhận chuyện
đó, Sơn chỉ đi vì lý tưởng của mình.
Bởi vì chúng ta là
những con người chọn dân chủ, chọn tự do thì phải tôn trọng tự do của kẻ khác;
vì vậy cho nên chúng tôi vẫn chơi với nhau trong tình người, còn việc làm của
ai thì người đó đeo đuổi riêng của họ.
Đến ngày 30 tháng Tư
thì Sơn ở lại. Tôi nhớ buổi chiều đó, Ðỗ Ngọc Yến đến đón Sơn với một nhà báo
Mỹ đề nghị Sơn đã có máy bay đưa gia đình Sơn đi Hoa Kỳ. Tôi rất muốn đi Hoa Kỳ
nhưng mà Ðỗ Ngọc Yến lại không hỏi tôi. Sơn ở lại thì tôi cũng đành ở lại. Tôi
thì đành thôi và sau đó thì tôi đi học tập ba năm.
Còn Sơn cũng không hơn
tôi đâu. Khi các bạn đã rời khỏi đất nước ngày 30 tháng Tư, có lẽ các bạn không
biết chuyện gì đã xảy ra cho Sơn. Sơn phải trốn ra Huế sau khi được đánh tiếng
là sẽ bị thủ tiêu bởi vì tính chất hai mặt của Sơn trong âm nhạc và tính chất
hai mặt của Sơn trong cuộc đời. Bởi vì Sơn là bạn của những nhân vật cao cấp
của chính quyền Sài Gòn. Sơn đã từng viết Cho Một Người Nằm Xuống về cái chết
của Lưu Kim Cương và đồng thời với Hai Mươi Năm Nội Chiến từng ngày, thì điều
đó người cộng sản không chấp nhận. Tôi nghe kể lại cuộc họp ở trong khu người
ta lên án Trịnh Công Sơn.
Album Khánh Ly với 10
ca khúc nhạc Trịnh
thời 1970 được tái diễn lại 2009.
Chúng ta không biết bi
kịch đó cho nên chúng ta có những ngộ nhận đáng tiếc. Sau đó Sơn phải về Huế để
tìm một nơi nương tựa bởi vì ở đó Sơn có nhiều anh em. Anh hy vọng là họ sẽ
giúp đỡ mình; nhưng, tránh võ dưa gặp võ dừa, ở đây Sơn còn bị nặng hơn nữa là
bị tố cáo tại các trường học, các biểu ngữ giăng lên. Sơn phải lên đài truyền
hình Huế nhận lỗi của mình – mà người ta gọi là bài thu hoạch. Sơn rất khéo léo
trong bài nhận lỗi đó. Chính Sơn kể cho tôi nghe – Hoàng Phủ Ngọc Tường không
đồng ý bài đó, nói phải viết lại vì chưa thành thật. Bạn thấy chưa?
Người ta quyết liệt
ghê gớm lắm trong sự kiểm soát. Sơn đã đóng cửa nhà mình, không tiếp Hoàng Phủ
Ngọc Tường trong nhiều năm. Sau đó, Sơn phải đi thực tế, tức là đi để biết
người nông dân cày bừa cực khổ như thế nào. Sơn đi trên những cánh đồng còn rải
rác những chông mìn. Sơn đã thoát chết trong một lần; một con trâu đã cứu Sơn
khi nó đạp quả mìn mà đáng lẽ Sơn sẽ đạp.
Bởi vì tài năng âm
nhạc của Sơn quá lớn, cho nên trong số những người lãnh đạo đất nước đó, cũng
có người khôn ngoan hơn, biết cách thức hơn để giữ Sơn lại bằng cách bao bọc
cho Sơn khỏi những tình huống hiểm nghèo như vậy. Họ đã tìm cách đưa Sơn về Sài
Gòn, trả lại hộ khẩu cho Sơn, tạo điều kiện để cho Sơn yên tâm sống ở Sài Gòn.
Rất nhiều người nghe
nhạc Sơn thầm lén nhất là từ miền Bắc, trong đó có nhiều đảng viên cộng sản,
nhưng không ai dám công khai thừa nhận nhạc của Sơn là tài sản của đất nước và
Sơn không được phổ biến âm nhạc lúc đó – hiển nhiên âm nhạc hải ngoại là phản
động. Ngay cả Sơn còn không được phổ biến, mà phải đợi một thời gian đổi mới và
cải tổ. Vì vậy cho nên, Sơn là một bi kịch thu nhỏ của bi kịch đất nước. Và Sơn
đã nghe được những luận điệu chống mình ở tại hải ngoại, nên Sơn rất sợ mặc dù
có nhiều lời mời ở các đại học. Sơn đều không dám đi. Sơn từ chối, vì Sơn sợ
cộng đồng ở đây sẽ đả đảo sẽ gây ra những nguy hiểm cho Sơn. Cho đến ngày Sơn
mất. Có người đã về đề nghị đưa Sơn sang đây để thay gan cho Sơn miễn phí nhưng
Sơn cũng từ chối.
Trong thời gian 25 năm sau ngày mất Sài Gòn, tôi cũng kẹt ở lại
– tôi đã chơi với Sơn và tôi đã không làm gì được cho Sơn – để Sơn bị một căn
bịnh đã dẫn tới hậu quả tàn khốc, tức là nghiện rượu. Bởi vì buồn, bởi vì cô
đơn, bởi vì không biết sử dụng thời gian để làm gì… vì những ca khúc viết ra
đều bị phê bình nặng nề – như bài “Em ra đi nơi này vẫn thế…” ở
bên này cũng kết án bài đó – ở bên kia lại kết án là “Tại sao đất nước
đã thay da đổi thịt mà anh lại viết là em ra đi nơi này vẫn thế? Sài Gòn vẫn
còn nguyên à?” Người nghệ sĩ luôn đi giữa hai lằn đạn! Có ai hiểu được
là Sơn cô đơn như thế nào!
Trong nhiều sáng tác của anh, nếu chúng ta tinh ý, thì chúng ta
sẽ thấy tư tưởng của Trịnh Công Sơn sau ngày mất nước. Sơn đã viết “Đường
chúng ta đi, đi không bao giờ tới…” Những ca khúc nói lên sự quạnh
quẽ, sự tuyệt vọng, sự bất an của mình. Ðó là một dòng nhạc đặc biệt mà có
người không hiểu chê là thua những ca khúc anh viết trước 75 để chỉ chấp nhận
tình khúc của anh mà thôi. Chúng ta không biết đến một dòng nhạc triết lý và
đầy đau thương đã ra đời một cách lặng lẽ âm thầm.
Ngay cả bài Nhớ mùa thu Hà Nội cũng đã bị cấm
hai năm – chỉ vì câu – chỉ vì câu gì các bạn biết không? Mùa Thu – chữ Mùa Thu
Hà Nội đã trở thành thuật ngữ Cách Mạng Mùa Thu – thì Trịnh Công Sơn đã viết
“Từng con đường nhỏ sẽ trả lời cho ta… đi giữa mùa Thu Hà Nội để nhớ một người
và nhớ mọi Người…”
Người ta đặt câu hỏi:
Nhớ một người là nhớ ai? Và từng con đường nhỏ tại sao lại phải trả lời? Hà
Nội, những con đường của Hà Nội tại sao lại phải trả lời? Trả lời cho ai? Trả
lời cái gì? Ðó là nhớ Khánh Ly và Khánh Ly sẽ đem phục quốc về… Với sự suy diễn
như vậy, méo mó như vậy, bài hát đó đã bị cấm hai năm. Các bạn có biết cái nỗi
đau của người sinh ra đứa con tinh thần như thế nào?
Và chúng ta sai hay
đúng, hãy tự soi lấy mình – khoan kết án người khác sai hay đúng – bởi vì trong
chúng ta cũng đều bị lừa dối! Chúng ta đã trưởng thành chưa sau nhiều lần bị
lừa dối về chính trị – thì chúng ta đừng trách Trịnh Công Sơn và đừng trách
những người nghệ sĩ nhạy cảm và chân thật với cuộc đời với con người.
Tôi xin kết thúc ở đây
– để dành thời gian cho các bạn khác – tôi là một người bạn – là một nhân chứng
sống trong nhiêu năm với Trịnh Công Sơn. Những ngày tháng cuối cùng của anh,
tôi đã ở bên anh mỗi lần tôi có mặt ở Việt Nam. Buổi sáng, tôi ngồi với anh
dưới bóng cây để uống trà, để nhìn nhau cho đỡ nhớ, để nói với nhau một vài
thông tin về bạn bè – rồi đi về. Sơn ngồi ở cái vườn trên gác nhà anh, có một
cây hoa sứ già 28 năm, một giàn hoa giấy… nó đã trở thành một cánh rừng nhỏ của
Sơn và tôi đã nhìn Sơn tàn phai theo nắng chiều qua những tia nắng hoặc cuối
mùa, cuối ngày qua những chiếc lá của cánh rừng bông giấy. Và thỉnh thoảng có
vài tiếng chim hót như chia sẻ cái nỗi cô đơn của Sơn. Buổi chiều, tôi và Sơn
đi ra ngoài một cái nhà hàng mà các bạn chắc còn nhớ, đó là Givral để nhìn qua
bên kia khách sạn Continental để nhìn cuộc đời đi qua, để nhìn những nguời Việt
Nam đang hấp tấp vội vã trên đường phố, để nhìn một chút trời xám, để nhìn vài
cánh én… Rồi Ði Về.
Sơn thèm đi ra phố – Sơn thèm hơi của thành phố. Bởi vì chúng
tôi là những con người đã gắn bó với Sài Gòn từ lúc trẻ cho nên “Chiều một
mình qua phố …” hay “Chiều chủ nhật buồn, nằm trong căn
gác đìu hiu…”. Ðó là đời sống của chúng tôi và nó theo chúng tôi mãi mãi.
Trịnh Công Sơn – hôm nay tôi được dịp để nói về anh, về cái sự tuyệt vời chịu
đựng một bi kịch kéo dài cho tới ngày mà căn bịnh quái ác đã đục khoét tinh
thần sức khỏe của anh cho đến hơi thở cuối cùng. Bởi vì sự cô đơn thật không có
điểm tựa để làm việc. Và anh đã chết vì cơn bịnh này.
Biên tập: Vương Chi Lan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét