Chuyện của mặt trời, chuyện
của chúng ta
Tôi từng mơ ước trở thành nhạc
sĩ. Đó là giấc mơ đầu tiên của tôi, khi nghe Bảo Yến hát Biết đâu nguồn cội
trên radio. Với tôi, một ca khúc hay là tổng hòa của nhạc sĩ tài năng, ca sĩ và
dàn nhạc. Một sản phẩm được tổng hợp bởi sức lao động của nhiều người. Sau này,
tôi xếp giấc mơ trở thành nhạc sĩ. Lắm khi, tôi nghĩ về thẩm mĩ âm nhạc và mức
“ chấp nhận được” của âm nhạc. Một câu chuyện dài kì và phức tạp. Và có lẽ định
mức ấy, là định mức cá nhân.
Tôi nghe "Chuyện của
mặt trời, chuyện của chúng ta" trước khi album đạt giải Cống hiến. Và thật
sự, album như một định hướng mới về âm nhạc. Một thẩm mĩ âm nhạc tinh tế, một
làn gió tươi mới. Dù Đỗ Bảo không mới. Anh đã là một nhạc sĩ có chổ đứng
trong nền âm nhạc Việt. Nhưng âm nhạc của anh lúc nào cũng mang đến một nguồn
cảm hứng mới như một nổ lực sáng tạo không ồn ã. Đỗ Bảo không ồn ào, âm nhạc
của anh cũng thế. Người nghe Đỗ Bảo nhiều, sẽ nhận rõ cái màu sắc của sự giản
di và chân thành. Chỉ cần một vài câu, người ta cũng nhận ra ngay, màu đấy là
màu của Đỗ Bảo. Một cái bản sắc riêng, điều tối cần thiết cho người làm nghệ
thuật.
Khi người yêu nhạc đang
loay hoay trước âm nhạc thị trường, với những ông hoàng, bà chúa tự phong.
Khi âm nhạc vẫn đang chông chênh, người có tâm với âm nhạc vẫn hay ngậm ngùi
nhớ về Quán Văn, về một thời gọi là Tân nhạc Việt Nam (*). Với những tên tuổi
không thể mờ phai trong nền nhạc Việt. Nhưng đáng buồn thay, có những ca sĩ
hát lại những ca khúc ấy với thứ cảm xúc vay mượn hời hợt chẳng khác nào người
khóc mướn. Tôi vẫn còn nhớ, thầy tôi đã từng dạy tôi rằng “Đi hết dân tộc,
con sẽ thấy nhân loại. Chạy theo nhân loại, con sẽ không bao giờ đuổi kịp họ
và đánh mất chính mình”. Và ngay lúc ấy, Đỗ Bảo với album Nhật thực dội xuống
âm nhạc Việt Nam như một cú bật. Một làn gió thổi bay những thứ nhàu nát và hỗn
tạp.
Một bài hát đơn, khác với
một bài hát trong album như thế nào? Tại sao người ta phải làm album? Giống
như các bộ sưu tập thời trang. Album không phải là tập hợp những ca khúc hay
nhất, mà album là tập hợp những bài hát thống nhất, định hình một xu hướng mới.
Một xu hướng của ngày hôm nay để chúng ta biết được rằng, vài năm hay vài chục
năm nữa chúng ta sẽ được nghe gì hay phải nghe điều gì.
Cảm nhận đầu tiên của tôi
khi nghe album này, là sự tỉ mỉ. Một sự tỉ mỉ của giai điệu và ca từ. Một sự
trải nghiệm của người đàn ông chững chạc ngoài ba mươi. Và, có lẽ trải nghiệm
và suy ngẫm là yếu tố tạo nên dấu ấn cho album này. Dòng chảy da diết và tinh
tế trong âm nhạc Đỗ Bảo rất riêng. Sự chắt lọc trong ca từ và sự phối âm, phối
khí tuyệt vời, cùng với giọng hát Hà Trần. Mọi thứ trở nên thật trọn vẹn nếu
không muốn gọi là hoàn hảo.
Tôi đặc biệt thích
"Người buông neo" và "Thành phố không ngủ". Có lẽ ai
trong đời, cũng sẽ trải qua những cảm xúc cheo leo đó. Vừa neo đậu vừa lênh
đênh, vừa nhìn lại những ngày ước mơ không thể mờ phai.
Với "Người buông
neo", tôi nghe đi nghe lại bài này nhiều lần và câu hát “Có điều gì neo
mỗi chúng ta?” cứ ám ảnh tôi, như một vòng tròn như kiến bò miệng chén. Mình
sẽ buông neo ở đâu, hay cứ mãi lênh đênh trên những nỗi buồn bất tận, giăng mắc
khắp cuộc đời. Hình ảnh “người lênh đênh suốt đời không nghỉ, vừa mới đây mà
phút giây lại đi” lại dễ làm người ta nhớ về những khi chúng ta neo niềm tin,
neo những nhớ nhung. Rồi thấy mình viễn vộng, thấy ước mơ mình cô độc giữa
dòng chảy buồn.
Và, "Thành phố không
ngủ", lại nhắc nhớ tôi về những ngày xám mưa. Từng giọt mưa cứ thấm ướt
tâm hồn người khi nghe bài hát này. Âm thanh dội về như những đồng vọng ngược
chiều của những ngày trẻ thơ, những giấc mơ non bị giấu mất. Những ngày dậy
muộn và những nỗi mặc cảm vô hình. Rồi cái ngày, lũ trẻ ấy bắt đầu biết thở
dài. Và hồi còi tuổi thơ cứ vỗ về trong từng giấc mơ không ngủ.
Nhưng có lẽ, chỉ khi nghe,
người ta mới cảm nhận được nguồn cảm xúc dày dặn và sâu lắng ấy chạm vào trái
tim mình. Một sự khác nhau giữa những bài hát chỉ cần nghe vài lần đã thấy cũ
mèm và những bài hát càng nghe càng thấy mới đó chính là những nỗi niềm được
trao gửi trong bài hát. Đôi khi, ta nhìn thấy bóng mình trong những khúc hát ấy.
Tài năng, nổ lực không ngừng
và sự trải nghiệm. Đó là những gì Đỗ Bảo dành tặng những người yêu nhạc anh.
Âm nhạc chân chính không vồn vã. Không ồn ào, nhưng nó chạm đến những thính
giả nghe, hiểu và ngẫm. Và, "Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng
ta", mười hai bài hát, mười hai sắc thái riêng, tạo nên một câu chuyện
âm nhạc đa màu sắc, khắc khoải yêu thương và chờ đợi những niềm vui mới lạ tưới
tắm tâm hồn người.
(*) Quán Văn: một trong những
tụ điểm sinh hoạt văn nghệ tiên phong của thanh niên sinh viên học sinh Sài
Gòn. Nằm phía sau Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn do nhóm sinh viên Văn hóa
sáng lập. Có thể nói, chính Quán Văn đã đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ sáng tác,
trình diễn đi sâu vào lòng thưởng ngoạn của giới trẻ và người mộ điệu: Thanh
Lan/ Từ Công Phụng, Khánh Ly/Trịnh Công Sơn v.v. và nhiều ca nhạc sĩ, thi sĩ
khác nữa. (Theo amnhac.fm)
|
Đông Nhi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét